Hệ thống Xử lý Khí thải Chọn lọc (SCR – Selective Catalytic Reduction) là một công nghệ tiên tiến đóng vai trò cực kỳ quan trọng trên các dòng xe động cơ diesel hiện đại. Mục đích chính của nó là giảm thiểu lượng khí thải độc hại, đặc biệt là Oxit Nitơ (NOx), giúp xe đạt các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe như Euro 5, Euro 6. Tuy nhiên, khi nhắc đến SCR, nhiều người thường băn khoăn về các bộ phận liên quan, trong đó có “bơm cao áp”. Vậy, bơm cao áp có thực sự liên quan đến hệ thống SCR không? Câu trả lời từ chuyên gia Garage Auto Speedy là Có, và mối liên hệ này cực kỳ chặt chẽ, đóng vai trò then chốt trong hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta cần đi sâu vào cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống SCR, cũng như vai trò cụ thể của bộ phận thường được gọi là “bơm cao áp” trong ngữ cảnh này – chính là bơm phun dung dịch AdBlue (Urea) cao áp.
Động cơ diesel, dù hiệu quả về nhiên liệu, lại sản sinh ra một lượng đáng kể khí Oxit Nitơ (NOx) do quá trình đốt cháy ở nhiệt độ cao và áp suất lớn. NOx là một chất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, góp phần gây mưa axit và các vấn đề về sức khỏe hô hấp.
Hệ thống SCR ra đời như một giải pháp xử lý khí thải sau khi nó rời khỏi buồng đốt và các hệ thống xử lý sơ cấp khác như bộ lọc hạt diesel (DPF). Hệ thống này sử dụng một chất khử (reducing agent), phổ biến nhất là dung dịch Urê nồng độ cao trong nước, được gọi là AdBlue, để biến đổi NOx thành các chất vô hại hơn như Nito (N2) và hơi nước (H2O) thông qua phản ứng hóa học trong bộ xúc tác SCR.
Các thành phần chính của hệ thống SCR thường bao gồm:
Như đã đề cập, “bơm cao áp” trong hệ thống SCR chính là bơm phun dung dịch AdBlue. Nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng, có thể ví như trái tim, đảm bảo dung dịch AdBlue được đưa từ bình chứa đến kim phun với áp suất và lưu lượng chính xác theo yêu cầu của bộ điều khiển SCR.
Khi động cơ hoạt động và hệ thống SCR sẵn sàng làm việc (thường sau khi đạt nhiệt độ nhất định), bơm AdBlue sẽ:
Lượng AdBlue cần phun được tính toán bởi bộ điều khiển SCR dựa trên tín hiệu từ các cảm biến NOx, nhiệt độ khí thải và các thông số hoạt động của động cơ. Bơm AdBlue cần đáp ứng được yêu cầu về lưu lượng và áp suất này một cách nhanh chóng và chính xác.
Mối liên hệ giữa bơm cao áp (bơm AdBlue) và hệ thống SCR là mối quan hệ giữa một bộ phận thiết yếu và hệ thống tổng thể của nó. Bơm AdBlue không chỉ “liên quan” mà còn là một phần không thể thiếu của hệ thống SCR.
Như vậy, bơm cao áp (bơm AdBlue) là một mắt xích then chốt, đảm bảo SCR thực hiện được chức năng giảm khí thải của mình.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi thường xuyên tiếp nhận các xe gặp sự cố liên quan đến hệ thống SCR và bơm AdBlue. Kinh nghiệm thực tế cho thấy các dấu hiệu phổ biến bao gồm:
Đèn báo lỗi động cơ (Check Engine) hoặc đèn báo lỗi hệ thống SCR/AdBlue sẽ sáng trên bảng táp-lô. Các mã lỗi thường gặp liên quan đến bơm AdBlue có thể là:
Ngoài đèn báo lỗi, xe có thể xuất hiện các triệu chứng sau:
Việc bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo và không khắc phục sớm các vấn đề liên quan đến bơm AdBlue hay hệ thống SCR có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng:
Với sự phức tạp và tầm quan trọng của hệ thống SCR, đặc biệt là bộ phận bơm AdBlue, việc bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa kịp thời bởi các chuyên gia là vô cùng cần thiết.
Dung dịch AdBlue có thể bị kết tinh nếu bảo quản hoặc sử dụng không đúng cách, gây tắc nghẽn đường ống, kim phun và hỏng bơm. Nước bẩn hoặc tạp chất lẫn vào AdBlue cũng là nguyên nhân phổ biến. Bảo dưỡng định kỳ giúp kiểm tra chất lượng AdBlue, làm sạch hệ thống và phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của bơm.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi tự hào có đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu và kinh nghiệm dày dặn trong việc chẩn đoán, bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống khí thải hiện đại, bao gồm cả SCR và bơm AdBlue trên nhiều dòng xe khác nhau. Chúng tôi sử dụng các thiết bị chẩn đoán chuyên hãng và đa năng để đọc lỗi chính xác, kiểm tra áp suất bơm, lưu lượng phun và tình trạng hoạt động của toàn bộ hệ thống SCR.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Hệ thống SCR, đặc biệt là bơm AdBlue, là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trên xe diesel hiện đại. Việc sử dụng AdBlue kém chất lượng hoặc bỏ qua các cảnh báo nhỏ có thể nhanh chóng dẫn đến hư hỏng nặng. Tại Auto Speedy, chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng tuân thủ lịch bảo dưỡng, sử dụng AdBlue chính hãng và đến gara kiểm tra ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào để tránh những chi phí sửa chữa lớn về sau.”
Chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ liên quan đến hệ thống SCR và bơm AdBlue:
Việc lựa chọn một gara uy tín với đội ngũ chuyên gia như Garage Auto Speedy đảm bảo xe của bạn được chăm sóc đúng cách, kéo dài tuổi thọ của hệ thống SCR và giúp xe hoạt động hiệu quả, thân thiện với môi trường.
1. AdBlue là gì?
AdBlue là tên thương mại của dung dịch Urê có độ tinh khiết cao (32.5%) trong nước khử ion. Nó được sử dụng làm chất khử trong hệ thống SCR để xử lý khí thải NOx từ động cơ diesel.
2. Khi nào cần đổ thêm AdBlue?
Xe thường có đèn báo hoặc thông báo trên màn hình táp-lô khi mức AdBlue sắp hết. Tùy dòng xe và mức tiêu thụ, bạn cần bổ sung khi có cảnh báo, thường cách nhau vài nghìn đến chục nghìn km.
3. Lỗi hệ thống SCR hoặc bơm AdBlue có lái xe được không?
Khi có lỗi SCR nghiêm trọng, nhiều xe sẽ chuyển sang chế độ giới hạn công suất (Limp Mode), làm giảm khả năng vận hành. Một số xe đời mới còn không cho phép khởi động động cơ nếu lỗi không được khắc phục hoặc bình AdBlue cạn kiệt, theo quy định về khí thải.
4. Sửa lỗi SCR/Bơm AdBlue có tốn kém không?
Chi phí sửa chữa phụ thuộc vào bộ phận bị hỏng và mức độ nghiêm trọng. Lỗi liên quan đến cảm biến hoặc đường ống có thể đơn giản hơn. Tuy nhiên, nếu bơm AdBlue hoặc bộ xúc tác SCR bị hỏng, chi phí thay thế có thể khá cao. Việc chẩn đoán chính xác tại các gara chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy là quan trọng để xác định chi phí cụ thể.
5. Có thể tự sửa lỗi SCR tại nhà được không?
Hệ thống SCR là một hệ thống phức tạp với nhiều cảm biến và bộ điều khiển điện tử. Việc tự sửa chữa tại nhà mà không có kiến thức chuyên môn và dụng cụ chuyên dụng có thể làm tình hình tồi tệ hơn. Garage Auto Speedy khuyến cáo nên đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra và xử lý bởi kỹ thuật viên có kinh nghiệm.
Qua phân tích chi tiết từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng bơm cao áp (bơm phun AdBlue) có mối liên hệ mật thiết và là một bộ phận không thể thiếu của hệ thống SCR trên xe động cơ diesel. Chức năng bơm AdBlue với áp suất chính xác là điều kiện tiên quyết để hệ thống SCR hoạt động hiệu quả, giảm thiểu khí thải độc hại.
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu lỗi liên quan đến bơm AdBlue hay hệ thống SCR và đưa xe đến kiểm tra, sửa chữa kịp thời tại các cơ sở uy tín như Garage Auto Speedy không chỉ giúp xe của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải, duy trì hiệu suất hoạt động mà còn tránh được những hư hỏng nặng và chi phí sửa chữa lớn trong tương lai.
Đội ngũ chuyên gia của Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn giải đáp mọi thắc mắc về hệ thống SCR cũng như các vấn đề kỹ thuật khác của xe.
Để được tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch kiểm tra hệ thống SCR và bơm AdBlue cho xe của bạn, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/. Bạn cũng có thể ghé thăm chúng tôi trực tiếp tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Hãy để Auto Speedy chăm sóc chiếc xe yêu quý của bạn!
Bạn đang thắc mắc liệu có thể tiện tay dùng dung dịch rửa kính chắn…
Trong thế giới động cơ hiện đại, đặc biệt là các hệ thống phun nhiên…
Khi đối mặt với một tình huống khẩn cấp trong chiếc xe của mình, việc…
Xe ô tô hoạt động sinh ra nhiệt năng rất lớn từ động cơ, và…
Bơm cao áp là một trong những bộ phận cốt lõi của hệ thống nhiên…
Nhiều người lái xe tại Việt Nam luôn ý thức được tầm quan trọng của…