Hệ thống trợ lực lái là một phần quan trọng giúp việc điều khiển xe trở nên nhẹ nhàng và chính xác. Tuy nhiên, khi bộ phận này gặp sự cố, đặc biệt là bơm trợ lực bị sai áp suất, nhiều chủ xe lo lắng không biết liệu điều này có thể gây ra hiện tượng xe bị lệch hướng hay không. Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành ô tô, Garage Auto Speedy sẽ phân tích chi tiết vấn đề này, giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả.
Để hiểu được ảnh hưởng của áp suất bơm trợ lực, trước hết chúng ta cần nắm vững nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống này. Hầu hết các dòng xe phổ biến hiện nay sử dụng trợ lực lái thủy lực hoặc trợ lực lái điện (EPS). Bài viết này sẽ tập trung vào trợ lực lái thủy lực, nơi bơm đóng vai trò cốt lõi.
Hệ thống trợ lực lái thủy lực bao gồm các bộ phận chính như:
Khi bạn xoay vô lăng, van phân phối sẽ điều chỉnh dòng dầu áp suất cao từ bơm đi vào một phía của xilanh trợ lực, đồng thời xả dầu từ phía còn lại về bình chứa. Áp suất dầu này tạo ra một lực đẩy hỗ trợ cho chuyển động của thước lái, giúp bạn đánh lái nhẹ nhàng hơn, đặc biệt là ở tốc độ thấp hoặc khi đỗ xe.
Bơm trợ lực, thường là loại bơm cánh gạt (vane pump), được dẫn động bởi động cơ thông qua dây đai. Nhiệm vụ chính của nó là hút dầu từ bình chứa và đẩy dầu đi với một áp suất nhất định (thường vài chục đến hơn trăm bar, tùy loại xe) đến van phân phối. Áp suất này phải đủ mạnh để cung cấp lực hỗ trợ cần thiết cho việc đánh lái trong mọi điều kiện vận hành.
Áp suất dầu do bơm tạo ra là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả của hệ thống trợ lực.
Áp suất tiêu chuẩn của bơm trợ lực được nhà sản xuất quy định cụ thể cho từng dòng xe. Việc kiểm tra áp suất này đòi hỏi dụng cụ chuyên dụng và kiến thức kỹ thuật.
Áp suất bơm trợ lực không phải là một hằng số mà có thể thay đổi một chút tùy thuộc vào tốc độ động cơ và góc đánh lái. Hệ thống van trong bơm hoặc trên đường ống sẽ điều chỉnh để áp suất phù hợp. Tuy nhiên, áp suất hoạt động bình thường sẽ nằm trong một khoảng giá trị nhất định khi động cơ đạt vòng tua làm việc tiêu chuẩn và vô lăng ở vị trí nhất định.
Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến áp suất thực tế của bơm bao gồm:
Như đã nêu, áp suất sai (thường là thấp hơn tiêu chuẩn) thường xuất phát từ một số nguyên nhân chính liên quan đến dầu hoặc bản thân bơm.
Khi bơm trợ lực bị sai áp suất (thường là áp suất thấp), bạn có thể nhận thấy các triệu chứng sau:
Đây là câu hỏi cốt lõi mà nhiều người thắc mắc. Câu trả lời trực tiếp là: Thông thường, áp suất bơm trợ lực lái bị sai (thường là thấp) không phải là nguyên nhân trực tiếp và duy nhất gây ra hiện tượng xe bị “lệch hướng” (xe tự động kéo sang một bên khi đi thẳng).
Tuy nhiên, nó có thể gây ra hoặc góp phần tạo cảm giác lái không ổn định, khiến người lái phải cố gắng giữ xe đi thẳng, và trong một số trường hợp, có thể dẫn đến việc xe bị lệch nếu người lái không xử lý kịp thời hoặc đúng cách.
Khi áp suất bơm trợ lực quá thấp, lực hỗ trợ đánh lái sẽ không đủ. Điều này khiến vô lăng trở nên nặng, đặc biệt là khi bạn muốn điều chỉnh hướng đi một chút. Bạn sẽ cần dùng nhiều sức hơn để xoay vô lăng.
Như vậy, áp suất bơm trợ lực thấp chủ yếu ảnh hưởng đến cảm giác lái và lực cần thiết để đánh lái, chứ không trực tiếp làm cho thước lái tự di chuyển hoặc kéo bánh xe sang một bên khi bạn không tác động. Hiện tượng xe bị lệch hướng (kéo sang trái hoặc phải) khi đi thẳng thường liên quan đến các vấn đề khác nghiêm trọng hơn.
Nếu xe của bạn đang bị kéo sang một bên khi đi trên đường thẳng và bằng phẳng, khả năng cao nguyên nhân nằm ở các bộ phận khác, chứ ít khi chỉ do áp suất bơm trợ lực sai (trừ khi áp suất sai đó là triệu chứng của một vấn đề khác trong hệ thống lái/treo). Các nguyên nhân phổ biến nhất gây lệch hướng bao gồm:
Khi gặp các triệu chứng của hệ thống trợ lực lái, đặc biệt là vô lăng nặng hoặc có tiếng ồn, việc kiểm tra và chẩn đoán chính xác là rất quan trọng. Nếu bạn nghi ngờ vấn đề liên quan đến áp suất bơm trợ lực hoặc xe có hiện tượng lệch hướng, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy.
Tại Garage Auto Speedy, các kỹ thuật viên chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ thực hiện quy trình kiểm tra toàn diện:
Nếu xe có hiện tượng lệch hướng, chúng tôi sẽ đồng thời kiểm tra các nguyên nhân khác như:
Sau khi chẩn đoán, các kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ đưa ra khuyến nghị.
Chọn một gara uy tín là điều cần thiết để đảm bảo xe của bạn được chẩn đoán và sửa chữa đúng bệnh.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều trường hợp khách hàng than phiền vô lăng nặng và nghi ngờ bơm trợ lực. Tuy nhiên, qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện vấn đề thực sự có thể là thiếu dầu do rò rỉ ở thước lái, hoặc thậm chí chỉ là dây đai bị chùng. Việc chẩn đoán đúng nguyên nhân gốc rễ là cực kỳ quan trọng để tránh thay thế không cần thiết và khắc phục triệt để vấn đề cho khách hàng.”
Để hệ thống trợ lực lái luôn hoạt động tốt và tránh các vấn đề như sai áp suất hay lệch hướng, Garage Auto Speedy có một số lời khuyên dành cho bạn:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Chi phí sửa chữa hệ thống trợ lực lái hay khắc phục lệch hướng có thể khác nhau tùy vào mức độ hư hỏng và dòng xe. Tuy nhiên, việc chủ động kiểm tra, bảo dưỡng và xử lý sớm các dấu hiệu bất thường luôn giúp bạn tránh được những hỏng hóc lớn và tốn kém hơn về sau. Hãy xem việc đầu tư vào bảo dưỡng là đầu tư cho sự an toàn của chính mình.”
Triệu chứng điển hình nhất của bơm trợ lực lái bị sai áp suất là gì?
Vô lăng nặng, đặc biệt khi di chuyển chậm hoặc đứng yên, và có tiếng rên rỉ khi đánh lái.
Thiếu dầu trợ lực có thể gây lệch hướng không?
Thiếu dầu gây áp suất thấp, khiến vô lăng nặng, khó điều khiển chính xác, nhưng ít khi là nguyên nhân trực tiếp gây ra hiện tượng xe tự động kéo sang một bên khi đi thẳng.
Xe bị kéo sang một bên (lệch hướng) thường do nguyên nhân gì?
Phổ biến nhất là sai góc đặt bánh xe (cần cân chỉnh thước lái), áp suất lốp không đều, hoặc các vấn đề về hệ thống treo, phanh.
Làm sao để kiểm tra áp suất bơm trợ lực lái?
Cần sử dụng đồng hồ đo áp suất chuyên dụng, kết nối vào hệ thống và đo khi động cơ đang hoạt động. Đây là công việc cần kỹ thuật viên chuyên nghiệp thực hiện.
Tôi có thể tự châm dầu trợ lực được không?
Bạn có thể tự kiểm tra mức dầu và châm thêm nếu thấy thiếu, nhưng cần đảm bảo sử dụng đúng loại dầu được khuyến cáo trong sách hướng dẫn của xe và tìm nguyên nhân rò rỉ nếu có.
Khi nào thì cần thay bơm trợ lực lái?
Khi bơm bị mòn, hỏng hóc bên trong không thể sửa chữa, không tạo đủ áp suất theo tiêu chuẩn, hoặc có tiếng ồn lớn, không khắc phục được bằng cách thay dầu hay xử lý rò rỉ.
Garage Auto Speedy có dịch vụ kiểm tra và sửa chữa hệ thống trợ lực lái không?
Có, Garage Auto Speedy cung cấp đầy đủ dịch vụ kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa các sự cố về hệ thống trợ lực lái, bao gồm đo áp suất, xử lý rò rỉ, thay bơm, và cả cân chỉnh thước lái để khắc phục hiện tượng lệch hướng.
Bơm trợ lực lái bị sai áp suất chủ yếu ảnh hưởng đến lực hỗ trợ đánh lái, làm vô lăng nặng hơn và có thể gây tiếng ồn. Mặc dù điều này có thể khiến bạn khó giữ xe đi thẳng và cảm giác như xe bị lệch, nhưng nguyên nhân trực tiếp gây ra hiện tượng xe tự động kéo sang một bên khi đi thẳng thường là do các vấn đề khác như sai góc đặt bánh xe, áp suất lốp, hệ thống treo hoặc phanh.
Việc chẩn đoán chính xác rất quan trọng để khắc phục đúng bệnh. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến hệ thống trợ lực lái hoặc hiện tượng lệch hướng, đừng ngần ngại đưa xe đến Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề về áp suất bơm trợ lực hay lệch hướng và đưa ra giải pháp sửa chữa tối ưu nhất.
Hãy liên hệ với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra hoặc nhận tư vấn chi tiết. Địa chỉ của chúng tôi tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để chiếc xe yêu quý luôn vận hành an toàn và ổn định.
Khi xe của bạn gặp tai nạn và bạn có bảo hiểm thân vỏ, việc…
Việc gia hạn bảo hiểm thân vỏ ô tô là một phần quan trọng để…
Xe bị nghiêng khi đỗ, móp thân xe là những sự cố không ai mong…
Khi di chuyển trên đường, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều cây…
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một trong những loại bảo hiểm quan trọng,…
Khi không may xe bị mẻ mép cửa, một câu hỏi lớn đặt ra là…