Hệ thống BSM cảnh báo điểm mù hai bên thân xe khi di chuyển tiến
Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM – Blind Spot Monitoring) là một trong những công nghệ an toàn hiện đại, giúp người lái tự tin hơn khi di chuyển trên đường. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn còn băn khoăn về chức năng cụ thể của BSM, đặc biệt là liệu nó có phát huy tác dụng khi xe đang lùi hay không. Câu trả lời thẳng thắn là: Hệ thống BSM tiêu chuẩn không có chức năng cảnh báo các vật cản hoặc phương tiện khi bạn đang lùi xe. Chức năng này thuộc về một hệ thống an toàn khác, thường được gọi là RCTA (Rear Cross Traffic Alert) – Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Việc hiểu rõ sự khác biệt này là cực kỳ quan trọng để tận dụng tối đa các tính năng an toàn trên xe và lái xe an toàn hơn. Là những chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt và hiểu rõ hơn về hai hệ thống này.
Hệ thống BSM được thiết kế để giúp người lái phát hiện các phương tiện đang di chuyển trong “điểm mù” của xe – khu vực mà gương chiếu hậu thông thường không thể nhìn thấy. Điểm mù này thường nằm ở hai bên thân xe và phía sau góc ba phần tư.
Nhiệm vụ chính của BSM là cảnh báo cho người lái biết có xe khác đang ở trong hoặc tiến vào khu vực điểm mù khi xe đang di chuyển về phía trước, đặc biệt là lúc người lái có ý định chuyển làn.
Hệ thống BSM thường sử dụng các cảm biến radar hoặc camera được đặt ở cản sau hoặc gần gương chiếu hậu. Khi cảm biến phát hiện có phương tiện trong vùng nguy hiểm, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng nhiều hình thức:
Theo kinh nghiệm của đội ngũ kỹ sư Garage Auto Speedy, BSM cực kỳ hữu ích khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc trong đô thị đông đúc, nơi việc chuyển làn diễn ra thường xuyên. Nó giảm thiểu đáng kể nguy cơ va chạm do không nhìn thấy xe khác.
Như đã đề cập, cảnh báo vật cản hoặc phương tiện cắt ngang khi lùi xe là nhiệm vụ của hệ thống RCTA, không phải BSM. Mặc dù hai hệ thống này thường được trang bị chung trong cùng gói công nghệ an toàn và có thể chia sẻ chung một số cảm biến ở cản sau, nhưng chức năng và mục đích hoạt động của chúng là khác nhau hoàn toàn.
RCTA được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ người lái lùi xe an toàn khỏi bãi đỗ, gara, hoặc ngõ hẹp mà tầm nhìn bị hạn chế. Hệ thống này sẽ phát hiện các phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp hoặc thậm chí là người đi bộ) đang di chuyển ngang qua phía sau xe của bạn, trong phạm vi mà camera lùi hoặc gương chiếu hậu khó quan sát được.
Chức năng cảnh báo khi lùi của RCTA đặc biệt quan trọng trong môi trường giao thông phức tạp như Việt Nam, nơi có nhiều xe máy, người đi bộ di chuyển luồn lách trong các khu vực chật hẹp. Kinh nghiệm từ Garage Auto Speedy cho thấy, rất nhiều vụ va chạm nhỏ xảy ra khi lùi xe tại các bãi đỗ siêu thị, trung tâm thương mại hay trong khu dân cư, và RCTA chính là “cứu tinh” trong những tình huống này.
Hệ thống RCTA thường sử dụng các cảm biến radar hoặc siêu âm đặt ở hai góc cản sau của xe. Khi người lái gài số lùi, các cảm biến này sẽ bắt đầu quét một khu vực rộng (thường là 180 độ hoặc hơn) phía sau xe, vuông góc với hướng di chuyển của xe.
Khi cảm biến phát hiện có vật thể đang di chuyển cắt ngang qua “quỹ đạo” lùi xe, hệ thống RCTA sẽ đưa ra cảnh báo để người lái kịp thời dừng lại. Các hình thức cảnh báo bao gồm:
Một số hệ thống RCTA tiên tiến còn có khả năng tự động phanh (phanh khẩn cấp khi lùi – Reverse Automatic Braking) nếu phát hiện nguy cơ va chạm sắp xảy ra mà người lái không kịp phản ứng. Đây là một lớp bảo vệ an toàn cực kỳ giá trị.
Lý do chính dẫn đến sự nhầm lẫn giữa BSM và RCTA là bởi hai hệ thống này thường được trang bị cùng nhau trong các gói công nghệ an toàn trên xe hiện đại. Đôi khi, cả hai hệ thống còn sử dụng chung một bộ cảm biến ở cản sau và hiển thị cảnh báo cùng một vị trí (ví dụ: đèn trên gương chiếu hậu).
Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là:
Khi tìm hiểu hoặc mua xe, bạn nên hỏi rõ xem xe có trang bị cả BSM và RCTA hay không để đảm bảo an toàn tối đa. Đừng mặc định rằng có BSM là sẽ có cảnh báo khi lùi.
Ngoài RCTA, các nhà sản xuất ô tô còn trang bị nhiều hệ thống khác để hỗ trợ người lái lùi xe an toàn hơn, tạo thành một “tấm khiên” bảo vệ đa lớp:
Tất cả các hệ thống này hoạt động bổ trợ lẫn nhau. RCTA tập trung vào nguy cơ va chạm ngang từ xa, trong khi cảm biến lùi và camera lùi giúp xử lý các vật cản ngay phía sau xe và hỗ trợ căn chỉnh.
Các hệ thống an toàn điện tử như BSM và RCTA hoạt động dựa trên cảm biến và bộ điều khiển điện tử. Giống như bất kỳ bộ phận nào khác trên xe, chúng cũng có thể gặp trục trặc do nhiều nguyên nhân:
Khi các hệ thống này gặp lỗi, cảnh báo có thể không chính xác, không xuất hiện, hoặc xuất hiện cảnh báo giả, gây mất an toàn và khó chịu cho người lái.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Tại xưởng của chúng tôi, việc kiểm tra các hệ thống an toàn điện tử như BSM, RCTA đã trở thành một phần quan trọng trong quy trình bảo dưỡng định kỳ. Chúng tôi sử dụng các thiết bị chẩn đoán chuyên dụng để kiểm tra tín hiệu từ cảm biến, kiểm tra kết nối và hiệu chuẩn lại nếu cần thiết. Đảm bảo các hệ thống này hoạt động chính xác giúp khách hàng an tâm hơn rất nhiều khi di chuyển.”
Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tại các gara uy tín như Garage Auto Speedy giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo các “trợ lý” an toàn của bạn luôn hoạt động hiệu quả nhất, mang lại sự an tâm trên mọi hành trình. Đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được các chuyên gia tư vấn và kiểm tra xe chi tiết.
Hầu hết các hệ thống RCTA hoạt động tốt trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, mưa lớn, tuyết dày, hoặc cảm biến bị bám bẩn quá nhiều có thể làm giảm hiệu quả hoạt động hoặc gây cảnh báo sai.
Các lỗi thường gặp bao gồm cảm biến bị bẩn, bị va chạm làm lệch vị trí hoặc hỏng, lỗi dây điện kết nối, hoặc lỗi phần mềm điều khiển.
Việc nâng cấp BSM/RCTA cho xe cũ là có thể, nhưng khá phức tạp và tốn kém, đòi hỏi can thiệp sâu vào hệ thống điện và khung xe để lắp đặt cảm biến và tích hợp với màn hình hiển thị. Cần lựa chọn đơn vị nâng cấp uy tín.
Chi phí sửa chữa phụ thuộc vào tình trạng lỗi cụ thể (chỉ vệ sinh, hiệu chuẩn lại, hay thay thế cảm biến/bộ điều khiển). Để biết chi phí chính xác nhất cho trường hợp xe của bạn, vui lòng liên hệ trực tiếp Garage Auto Speedy để được kiểm tra và báo giá chi tiết.
Bạn có thể kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe, tìm kiếm thông tin trên website của hãng, hoặc quan sát các dấu hiệu như đèn báo trên gương chiếu hậu, các cảm biến ở góc cản sau, và các tùy chọn cài đặt trong màn hình trung tâm của xe.
Tóm lại, hệ thống BSM chịu trách nhiệm cảnh báo điểm mù khi xe tiến về phía trước, trong khi chức năng cảnh báo khi lùi xe về phương tiện cắt ngang thuộc về hệ thống RCTA. Dù thường đi chung gói, đây là hai “vệ sĩ” an toàn riêng biệt, mỗi hệ thống đảm nhận một nhiệm vụ quan trọng.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Trong bối cảnh giao thông ngày càng phức tạp, việc các dòng xe được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn như BSM và RCTA là một ưu điểm lớn. Chúng không thay thế sự cẩn trọng của người lái, nhưng là những trợ thủ đắc lực giúp giảm thiểu rủi ro đáng kể.”
Hiểu rõ tính năng của xe và đảm bảo các hệ thống an toàn hoạt động tốt là trách nhiệm của mỗi chủ xe. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các hệ thống an toàn trên chiếc xe của mình hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Chúng tôi cam kết mang đến thông tin chính xác và dịch vụ chuyên nghiệp để hành trình của bạn luôn an toàn và thoải mái nhất.
Để tìm hiểu thêm về các công nghệ ô tô khác hoặc các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa chuyên sâu, hãy truy cập website chính thức của chúng tôi tại https://autospeedy.vn/.
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bánh răng hành tinh, một cơ cấu truyền động phức tạp với khả năng tạo…
Bàn ép, một bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp trên xe ô…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bình chữa cháy là một trang bị an toàn quan trọng trên xe ô tô,…
Bát bèo, hay còn gọi là chân giảm xóc, là một bộ phận quan trọng…