Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM – Blind Spot Monitoring) là một trong những tính năng an toàn hiện đại ngày càng phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện nay. Chức năng chính của BSM là hỗ trợ người lái phát hiện các phương tiện hoặc vật thể nằm trong “điểm mù” mà gương chiếu hậu thông thường khó có thể nhìn thấy. Tuy nhiên, một câu hỏi thường gặp mà đội ngũ chuyên gia của Garage Auto Speedy nhận được là liệu BSM có khả năng nhận diện các vật cản hay góc mù ở phía trước xe hay không.
Câu trả lời thẳng thắn từ Garage Auto Speedy là không. Hệ thống BSM được thiết kế và tối ưu hóa để nhận diện các điểm mù ở hai bên hông và phía sau đuôi xe, đặc biệt hữu ích khi người lái muốn chuyển làn hoặc vượt xe. Nó không có chức năng cảnh báo va chạm phía trước hoặc nhận diện các vật thể trong phạm vi trực diện khi xe đang di chuyển. Tương tự như việc nâng cấp hệ thống BSM, bạn có thể tìm hiểu thêm về các phụ kiện khác để nâng cao trải nghiệm lái xe của mình. Để hiểu rõ hơn về chức năng cụ thể và giới hạn của hệ thống này, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào chi tiết.
BSM là viết tắt của Blind Spot Monitoring, tạm dịch là Hệ thống giám sát điểm mù hoặc Cảnh báo điểm mù. Mục đích ra đời của nó là để tăng cường an toàn khi lái xe, đặc biệt là trên đường cao tốc hoặc khi di chuyển trong đô thị đông đúc, nơi việc chuyển làn diễn ra thường xuyên.
Hệ thống này hoạt động dựa trên các cảm biến (thường là radar hoặc siêu âm) được đặt ở hai bên sườn hoặc phía sau cản xe. Các cảm biến này liên tục quét một khu vực nhất định xung quanh xe. Khi phát hiện có phương tiện khác đi vào khu vực điểm mù đã được thiết lập sẵn (thường là khu vực nằm chéo về phía sau và ngang hàng với xe), hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho người lái. Cảnh báo phổ biến nhất là đèn tín hiệu sáng lên ở gương chiếu hậu hoặc chân cột A. Ở một số hệ thống nâng cao hơn, còn có thêm cảnh báo âm thanh hoặc rung vô lăng nếu người lái bật xi nhan để chuyển làn trong khi có vật thể ở điểm mù.
Đúng như tên gọi, BSM chỉ tập trung vào các điểm mù mà gương chiếu hậu truyền thống khó nhìn thấy hoặc không nhìn thấy hoàn toàn. Các vùng này thường nằm:
Các cảm biến được bố trí và góc quét được tính toán kỹ lưỡng để chỉ tập trung vào các khu vực này, là những vị trí dễ xảy ra va chạm ngang hông hoặc đâm từ phía sau khi chuyển làn. Việc BSM có hoạt động khi quay đầu xe không cũng phụ thuộc vào thiết kế cụ thể của từng hệ thống, nhưng chức năng chính vẫn xoay quanh các vùng điểm mù hai bên sườn.
Nguyên nhân chính BSM không nhận diện góc mù phía trước là do chức năng và mục đích sử dụng của nó hoàn toàn khác biệt với các hệ thống an toàn khác.
Việc BSM không nhận diện góc mù phía trước là hoàn toàn bình thường và nằm trong thiết kế ban đầu của hệ thống này.
Để thấy rõ hơn vai trò của BSM, hãy cùng Garage Auto Speedy điểm qua sự khác biệt của nó với một số hệ thống an toàn phổ biến khác:
Mỗi hệ thống có chức năng riêng biệt, cùng nhau tạo nên một “vòng tròn” an toàn xung quanh xe, hỗ trợ người lái trong các tình huống khác nhau.
Mặc dù không bao phủ góc mù phía trước, BSM vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn. Theo kinh nghiệm thực tế của Garage Auto Speedy, rất nhiều vụ va chạm đáng tiếc xảy ra chỉ vì người lái chủ quan hoặc không quan sát hết điểm mù khi chuyển làn. BSM hoạt động như một “đôi mắt thứ ba”, kịp thời cảnh báo người lái về sự hiện diện của các phương tiện khác, từ đó giúp họ đưa ra quyết định chuyển làn an toàn hơn. Hệ thống này đặc biệt hữu ích trong điều kiện thời tiết xấu, ban đêm, hoặc khi lái xe đường dài mệt mỏi.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Hệ thống BSM là một trợ thủ đắc lực cho người lái, đặc biệt trong điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam. Nó giúp giảm áp lực quan sát cho người lái, nhưng tuyệt đối không được phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Việc kiểm tra và đảm bảo hệ thống BSM luôn hoạt động tốt là rất quan trọng để đảm bảo an toàn.” Một câu hỏi thường gặp khác liên quan đến BSM là liệu BSM có được đăng kiểm không, đây cũng là một yếu tố cần quan tâm khi sử dụng xe.
Mặc dù hữu ích, BSM cũng có những hạn chế nhất định:
Do đó, lời khuyên từ chuyên gia Garage Auto Speedy là: Luôn kết hợp việc sử dụng BSM với quan sát bằng mắt thường và gương chiếu hậu. BSM là hệ thống hỗ trợ, không phải là hệ thống lái tự động.
Hệ thống BSM là một phần của hệ thống điện tử trên xe, và như mọi bộ phận khác, nó cũng cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động chính xác. Nếu bạn gặp các dấu hiệu như:
Đây là lúc bạn nên đưa xe đến các gara uy tín để kiểm tra. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ thiết bị chẩn đoán chuyên dụng và đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề để kiểm tra, hiệu chuẩn hoặc sửa chữa các vấn đề liên quan đến hệ thống BSM và các hệ thống an toàn ADAS khác trên xe của bạn.
Tóm lại, hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) là một tính năng an toàn hữu ích, chuyên trách việc nhận diện và cảnh báo các phương tiện ở điểm mù hai bên hông và phía sau xe, hỗ trợ quá trình chuyển làn được an toàn hơn. BSM không có chức năng nhận diện góc mù hoặc vật cản ở phía trước xe. Nhiệm vụ này thuộc về các hệ thống khác như FCW và AEB.
Việc hiểu rõ chức năng và giới hạn của từng hệ thống an toàn trên xe giúp bạn sử dụng chúng hiệu quả và an toàn nhất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống BSM hoặc các công nghệ an toàn khác trên xe, hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống này, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ chất lượng cao, giúp bạn an tâm trên mọi hành trình.
Hãy truy cập website https://autospeedy.vn/ hoặc gọi điện đến số 0877.726.969 để được tư vấn chi tiết hơn!
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của ô…
Bàn ép ly hợp là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động…
Hẳn bạn đã từng tự hỏi, vũ trụ bao la với vô vàn các hệ…
Bát bèo, một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô tô,…
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…