Hệ thống Cảnh báo Điểm mù (BSM – Blind Spot Monitoring) là một trong những tính năng an toàn hiện đại ngày càng phổ biến trên các dòng xe ô tô, giúp giảm thiểu rủi ro va chạm khi chuyển làn. Tuy nhiên, nhiều người lái xe vẫn thắc mắc về cách hoạt động của BSM trong một số tình huống nhất định, điển hình là khi bật xi-nhan (đèn báo rẽ). Liệu BSM có tạm ngưng cảnh báo khi tín hiệu xi-nhan được kích hoạt không? Đây là câu hỏi mà Garage Auto Speedy nhận được khá nhiều, và chúng tôi sẽ cùng bạn làm rõ vấn đề này qua góc nhìn chuyên môn.
Trước khi đi sâu vào câu hỏi chính, hãy cùng điểm lại kiến thức cơ bản về BSM.
BSM là một phần của các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS). Chức năng chính của nó là phát hiện sự hiện diện của các phương tiện khác trong vùng điểm mù của xe bạn – những khu vực mà gương chiếu hậu truyền thống không thể quan sát hết được.
Hệ thống BSM thường sử dụng các cảm biến (có thể là radar, siêu âm hoặc camera) được bố trí ở hai bên hông hoặc cản sau của xe. Các cảm biến này liên tục quét khu vực lân cận. Khi phát hiện có một phương tiện khác nằm trong vùng điểm mù (ví dụ: xe đang vượt bạn hoặc bạn sắp vượt xe khác và họ đang ở ngay bên cạnh), hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho người lái.
Cảnh báo BSM thường bao gồm:
Đây là câu hỏi mấu chốt và câu trả lời không đơn giản là “có” hay “không” cho tất cả các loại xe và hệ thống BSM. Tuy nhiên, đối với phần lớn các hệ thống BSM hiện đại, cơ chế hoạt động là KHÔNG tạm ngưng cảnh báo trực quan khi bạn bật xi-nhan. Ngược lại, việc bật xi-nhan khi có xe trong điểm mù thường kích hoạt mức độ cảnh báo cao hơn.
Khi hệ thống BSM phát hiện có xe trong điểm mù và người lái đồng thời bật xi-nhan cùng phía, hầu hết các hệ thống sẽ:
Mục đích của việc BSM không tạm ngưng mà còn gia tăng mức độ cảnh báo khi xi-nhan bật là để đảm bảo an toàn tối đa. Thời điểm người lái bật xi-nhan là lúc họ chuẩn bị thực hiện hành động chuyển làn, đây là khoảnh khắc cực kỳ quan trọng và nguy hiểm nếu có xe ở điểm mù. Việc cảnh báo ngay lúc này giúp người lái nhận thức rõ ràng hơn về nguy cơ và kịp thời điều chỉnh quyết định lái xe của mình.
Một số ít hệ thống có thể có các tùy chỉnh hoặc cơ chế hơi khác biệt tùy thuộc vào nhà sản xuất và đời xe. Ví dụ, một số hệ thống có thể tạm thời “lờ đi” các vật thể tĩnh (như rào chắn, xe đỗ) khi xi-nhan bật ở tốc độ thấp, nhưng sẽ luôn cảnh báo các phương tiện đang di chuyển. Tuy nhiên, nguyên tắc chung và phổ biến nhất là BSM sẽ cảnh báo mạnh mẽ hơn khi bạn bật xi-nhan mà có xe ở điểm mù.
Theo ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Cơ chế BSM tiếp tục cảnh báo, thậm chí bằng âm thanh, khi người lái bật xi-nhan là một tính năng an toàn rất quan trọng. Nó giúp ngăn chặn những tình huống chuyển làn nguy hiểm do người lái chủ quan hoặc không quan sát hết.”
BSM không thay thế được việc quan sát bằng mắt và gương chiếu hậu, nhưng nó là một lớp bảo vệ bổ sung cực kỳ hiệu quả. Nó giúp giảm đáng kể khả năng xảy ra va chạm bên hông khi chuyển làn hoặc nhập làn, đặc biệt trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc tốc độ cao.
Mặc dù hiện đại, BSM không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Hệ thống có thể hoạt động kém hiệu quả hoặc đưa ra cảnh báo sai trong các trường hợp:
“Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi thường kiểm tra và hiệu chỉnh hệ thống BSM trong quá trình bảo dưỡng định kỳ cho xe. Việc này đảm bảo các cảm biến hoạt động chính xác và hệ thống luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn lái xe an toàn hơn,” Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, chia sẻ.
Nếu bạn nhận thấy hệ thống BSM trên xe mình có những dấu hiệu bất thường như:
Lúc này, bạn nên đưa xe đến các cơ sở sửa chữa uy tín để được kiểm tra. Hệ thống BSM là một hệ thống phức tạp, liên quan đến cảm biến, bộ điều khiển và kết nối với các hệ thống an toàn khác của xe. Việc chẩn đoán và sửa chữa cần có thiết bị chuyên dụng và kỹ thuật viên am hiểu.
Tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy, với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về các hệ thống điện – điện tử và ADAS trên ô tô hiện đại, chúng tôi hoàn toàn có đủ khả năng để kiểm tra, chẩn đoán lỗi và sửa chữa các vấn đề liên quan đến hệ thống BSM của xe bạn. Chúng tôi sử dụng các thiết bị chẩn đoán tiên tiến để xác định chính xác nguyên nhân gây lỗi và khắc phục hiệu quả, giúp hệ thống an toàn trên xe của bạn luôn hoạt động tin cậy.
Tóm lại, hệ thống Cảnh báo Điểm mù (BSM) là một công nghệ an toàn hữu ích và không tạm ngưng cảnh báo trực quan khi bạn bật xi-nhan. Ngược lại, hành động bật xi-nhan thường kích hoạt mức độ cảnh báo cao hơn, bao gồm cả cảnh báo âm thanh, để nhấn mạnh nguy cơ va chạm khi bạn có ý định chuyển làn.
Hiểu rõ cách BSM hoạt động, bao gồm cả tương tác với tín hiệu xi-nhan, sẽ giúp bạn sử dụng hệ thống này hiệu quả hơn và lái xe an toàn hơn. Đừng quên rằng BSM chỉ là công cụ hỗ trợ; kỹ năng quan sát và phán đoán của người lái vẫn là yếu tố quan trọng nhất.
Nếu xe của bạn gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hệ thống BSM hoặc các tính năng an toàn khác, đừng ngần ngại liên hệ với Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng kiểm tra, tư vấn và khắc phục sự cố một cách chính xác, nhanh chóng và đáng tin cậy.
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy để được tư vấn chi tiết về các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống BSM cũng như các hệ thống an toàn khác trên xe của bạn.
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Hãy lái xe an toàn cùng Garage Auto Speedy!
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bánh răng hành tinh, một cơ cấu truyền động phức tạp với khả năng tạo…
Bàn ép, một bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp trên xe ô…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bình chữa cháy là một trang bị an toàn quan trọng trên xe ô tô,…
Bát bèo, hay còn gọi là chân giảm xóc, là một bộ phận quan trọng…