Hệ thống Cảnh báo Điểm mù (BSM – Blind Spot Monitoring) ngày càng trở nên phổ biến trên các mẫu ô tô hiện đại, trở thành một “trợ thủ” đắc lực giúp người lái tự tin hơn khi tham gia giao thông, đặc biệt là trên những cung đường đông đúc tại Việt Nam. Tuy nhiên, một câu hỏi mà không ít người thắc mắc là liệu hệ thống an toàn tiên tiến này có khả năng cảnh báo cho cả những người ngồi ở hàng ghế sau hay không? Đừng lo lắng, Garage Auto Speedy sẽ cùng bạn làm rõ vấn đề này, giúp bạn hiểu đúng và đủ về công nghệ BSM, cũng như vai trò của nó trong việc đảm bảo an toàn tổng thể cho mọi hành khách trên xe.
Ngay từ đầu, xin trả lời thẳng thắn rằng hệ thống BSM không được thiết kế để phát ra cảnh báo trực tiếp và riêng biệt cho người ngồi ở hàng ghế sau. Mục đích chính của BSM là cảnh báo người lái xe và đôi khi là người ngồi ở hàng ghế trước (qua các chỉ báo dễ nhìn thấy) về sự hiện diện của các phương tiện khác trong khu vực điểm mù của xe. Điều này nhằm hỗ trợ quyết định chuyển làn hoặc vượt xe của người lái. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là BSM vô ích đối với người ngồi sau. An toàn của người ngồi sau phụ thuộc rất nhiều vào khả năng phòng tránh va chạm của người lái, và BSM chính là một công cụ hữu hiệu giúp nâng cao khả năng đó.
BSM, viết tắt của Blind Spot Monitoring, là một hệ thống an toàn chủ động sử dụng các cảm biến (thường là radar hoặc camera) đặt ở phía sau xe, gần khu vực cản sau hoặc gương chiếu hậu. Chức năng chính của nó là phát hiện các phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp) đang di chuyển trong “điểm mù” của xe bạn – những khu vực mà người lái khó quan sát được chỉ bằng cách nhìn qua gương chiếu hậu.
Trong môi trường giao thông phức tạp như Việt Nam, nơi xe máy thường xuyên luồn lách và di chuyển sát các phương tiện khác, điểm mù trở thành một mối nguy hiểm tiềm tàng. Hệ thống BSM ra đời để giảm thiểu rủi ro này, cung cấp thêm một lớp bảo vệ, giúp người lái tự tin và an toàn hơn khi thực hiện các thao tác chuyển hướng, đặc biệt là chuyển làn đường. Đây là một phần quan trọng trong bộ các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS – Advanced Driver-Assistance Systems) đang ngày càng phổ biến.
Hệ thống BSM hoạt động dựa trên nguyên lý phát hiện vật thể trong một phạm vi đã được xác định ở hai bên hông và phía sau xe.
Thông thường, hệ thống BSM sẽ hoạt động khi xe di chuyển trên một tốc độ nhất định (ví dụ: từ 20 km/h hoặc 30 km/h trở lên). Điều này đảm bảo hệ thống không phát ra cảnh báo không cần thiết khi xe di chuyển chậm hoặc đỗ.
BSM sử dụng nhiều phương thức khác nhau để cảnh báo người lái, giúp họ nhận biết nguy hiểm kịp thời:
Mục tiêu thiết kế hàng đầu của hệ thống BSM là người lái xe. Toàn bộ cơ chế hoạt động và các hình thức cảnh báo đều được tối ưu hóa để thu hút sự chú ý và cung cấp thông tin kịp thời cho người điều khiển phương tiện.
Lý do rất đơn giản: người lái là người đưa ra quyết định và thực hiện hành động điều khiển xe (chuyển làn, đánh lái). Do đó, thông tin cảnh báo cần phải đến trực tiếp với họ để họ có thể xử lý tình huống nguy hiểm một cách kịp thời.
Như đã đề cập ở phần mở đầu, hệ thống BSM không có cơ chế để đưa ra cảnh báo riêng biệt hoặc trực tiếp cho người ngồi ở hàng ghế sau.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người ngồi sau hoàn toàn không thể biết được hệ thống BSM đang cảnh báo. Nếu người ngồi sau chú ý, họ vẫn có thể:
Nhưng cần nhấn mạnh lại, đây là sự “quan sát được” hoặc “nghe thấy” các cảnh báo dành cho người lái, chứ không phải là hệ thống BSM phát ra cảnh báo hướng đến hay riêng cho người ngồi sau.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chức năng cốt lõi của BSM là hỗ trợ người lái đưa ra quyết định chuyển làn an toàn. Hệ thống được thiết kế để tương tác trực tiếp với người điều khiển xe thông qua các tín hiệu trực quan và âm thanh dễ nhận biết. Mặc dù hành khách có thể nhận biết gián tiếp qua các tín hiệu này, nhưng BSM không có tính năng cảnh báo độc lập cho từng vị trí ghế ngồi.”
Lý do chính khiến BSM chỉ tập trung cảnh báo người lái xuất phát từ vai trò và trách nhiệm của người lái trong quá trình điều khiển xe:
Tóm lại, BSM là một hệ thống hỗ trợ người lái, không phải một hệ thống cảnh báo cho toàn bộ hành khách một cách độc lập.
Dù BSM không cảnh báo trực tiếp người ngồi sau, vai trò của nó trong việc đảm bảo an toàn tổng thể cho tất cả mọi người trên xe là không thể phủ nhận. Khi người lái được cảnh báo kịp thời về sự hiện diện của phương tiện trong điểm mù, nguy cơ xảy ra va chạm bên sườn (side-swipe) sẽ giảm đi đáng kể.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Hãy xem BSM như một phần của hệ thống phòng vệ toàn diện trên xe. Dù tín hiệu cảnh báo được phát ra cho người lái, nhưng kết quả cuối cùng là giảm thiểu rủi ro tai nạn, từ đó nâng cao an toàn cho mọi hành khách. Một người lái được trang bị tốt kiến thức và được hỗ trợ bởi công nghệ sẽ đưa ra quyết định đúng đắn hơn, mang lại sự an tâm cho cả gia đình trên mọi hành trình.”
Bên cạnh câu hỏi về cảnh báo cho người ngồi sau, cũng có một vài hiểu lầm phổ biến khác về hệ thống BSM:
Giống như bất kỳ hệ thống điện tử nào khác trên xe, BSM cũng có thể gặp trục trặc. Các vấn đề thường gặp bao gồm cảm biến bị bẩn hoặc hỏng, kết nối điện bị lỗi, hoặc phần mềm điều khiển gặp vấn đề.
Nếu bạn nhận thấy đèn báo BSM trên xe không sáng/tắt đúng lúc, cảnh báo không hoạt động, hoặc có thông báo lỗi liên quan đến hệ thống BSM trên bảng đồng hồ, điều quan trọng là phải kiểm tra càng sớm càng tốt.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại để kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa các hệ thống an toàn chủ động như BSM. Chúng tôi sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân gây lỗi và khắc phục chính xác, đảm bảo hệ thống BSM trên xe bạn luôn hoạt động hiệu quả, giữ trọn sự an tâm trên mọi hành trình.
Tóm lại, hệ thống BSM là một tính năng an toàn tiên tiến tập trung vào việc cảnh báo người lái về sự hiện diện của các phương tiện trong điểm mù, giúp họ đưa ra quyết định chuyển làn an toàn hơn. Dù không trực tiếp phát tín hiệu cho người ngồi sau, việc BSM giúp người lái tránh được các tình huống nguy hiểm sẽ gián tiếp bảo vệ sự an toàn của tất cả hành khách.
Hiểu rõ về BSM và các hệ thống an toàn khác trên xe là điều cần thiết để bạn có những hành trình an toàn và tự tin. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về BSM hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống an toàn trên chiếc “xế cưng” của mình, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao nhất, giúp xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.
Hãy truy cập website https://autospeedy.vn/ hoặc gọi điện đến số 0877.726.969 để được tư vấn và hỗ trợ từ các chuyên gia của Garage Auto Speedy. Địa chỉ của chúng tôi là 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Garage Auto Speedy – Đồng hành cùng an toàn trên mọi nẻo đường của bạn!
Bánh đà ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động,…
Bát bèo, một bộ phận nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bánh đà ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động…
Việc lựa chọn bình ắc quy phù hợp với khoang máy ô tô là vô…
Bánh đà ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động,…