Hệ thống cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring – BSM) là một trong những tính năng an toàn hiện đại ngày càng phổ biến trên các dòng xe ô tô, từ xe phổ thông đến xe cao cấp. BSM giúp người lái tự tin hơn khi chuyển làn bằng cách cảnh báo về sự hiện diện của các phương tiện khác trong khu vực điểm mù, những nơi khó quan sát qua gương chiếu hậu. Tuy nhiên, một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc là liệu công nghệ này có đủ tinh vi để “nhận ra” những chiếc xe có dấu hiệu chở quá tải, hay còn gọi là xe “độn tải” – một vấn đề khá nhức nhối trên đường phố Việt Nam? Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy đây là mối quan tâm chính đáng liên quan đến an toàn giao thông. Bài viết này, với kiến thức và kinh nghiệm từ đội ngũ chuyên gia của Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.
Hệ thống BSM được thiết kế với mục đích chính là phát hiện các phương tiện (ô tô, xe máy) đang di chuyển hoặc nằm trong khu vực điểm mù của xe bạn – thường là hai bên hông và phía sau, nơi mà gương chiếu hậu không thể bao quát hết. Khi phát hiện có vật thể trong vùng điểm mù và người lái chuẩn bị chuyển làn (bật xi nhan), hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh (đèn sáng trên gương chiếu hậu hoặc cột A) và đôi khi là âm thanh để nhắc nhở người lái, giảm nguy cơ va chạm.
BSM thường sử dụng các loại cảm biến đặt ở phía sau hoặc hai bên sườn xe, phổ biến nhất là:
Cơ chế hoạt động của BSM dựa trên việc phân tích dữ liệu từ các cảm biến. Hệ thống sẽ quét liên tục khu vực điểm mù và sử dụng thuật toán để xác định xem vật thể được phát hiện có phải là một phương tiện đang di chuyển hay không, dựa trên các yếu tố như:
Quan trọng là, BSM tập trung vào việc nhận dạng sự tồn tại và vị trí di chuyển của vật thể trong điểm mù, với mục đích hỗ trợ chuyển làn an toàn.
Xe “độn tải”, hay chính xác hơn là xe chở quá tải trọng cho phép, là tình trạng phương tiện vận tải (thường là xe tải) chở khối lượng hàng hóa vượt quá giới hạn quy định của nhà sản xuất và cơ quan quản lý. Tình trạng này phổ biến ở Việt Nam, xuất phát từ nhiều nguyên nhân như lợi ích kinh tế, hạ tầng còn hạn chế hay sự thiếu ý thức của người vận tải.
Xe chở quá tải gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho an toàn giao thông và hạ tầng:
Đây là câu hỏi cốt lõi. Dựa trên cách thức hoạt động và mục đích thiết kế của hệ thống BSM, câu trả lời là KHÔNG, hệ thống BSM không có khả năng nhận dạng hay phân biệt một chiếc xe có đang chở quá tải hay không.
Như đã phân tích ở trên, BSM hoạt động dựa trên việc phát hiện các vật thể di chuyển trong điểm mù thông qua radar hoặc cảm biến siêu âm. Nó quan tâm đến việc có một vật thể trong khu vực cần cảnh báo và vật thể đó đang di chuyển như thế nào so với xe của bạn. Một chiếc xe tải dù chở đúng tải hay quá tải thì về cơ bản, kích thước hình học và dáng vẻ bề ngoài mà cảm biến BSM “nhìn thấy” vẫn là một chiếc xe tải.
Lý do rất đơn giản: các cảm biến BSM hiện tại không được trang bị khả năng đo lường khối lượng hoặc phân tích chi tiết về tình trạng hàng hóa trên xe khác. Chúng không có cảm biến trọng lượng hay camera có khả năng phân tích hình ảnh đủ sâu để nhận biết các dấu hiệu của việc chở quá tải (ví dụ: lốp bị xẹp nhiều, gầm xe thấp, hàng hóa chất cao bất thường…).
Chức năng của BSM chỉ giới hạn ở việc xác định sự hiện diện của phương tiện và vị trí của chúng để cảnh báo nguy cơ va chạm khi chuyển làn. Nó không được thiết kế để đánh giá tình trạng tải trọng hay sự tuân thủ quy định giao thông của các phương tiện khác.
Bản thân hệ thống BSM cũng có những giới hạn hoạt động mà người lái cần nắm rõ, và những giới hạn này không liên quan đến tải trọng:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Hệ thống BSM là một trợ thủ đắc lực cho người lái, đặc biệt khi di chuyển trong đô thị hoặc trên đường cao tốc. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu đúng về chức năng của nó. BSM giúp cảnh báo về sự hiện diện của xe trong điểm mù để tránh va chạm khi chuyển làn. Nó hoàn toàn không liên quan đến việc xe đó đang chở nặng hay nhẹ, đúng tải hay quá tải. Việc nhận biết một chiếc xe có dấu hiệu quá tải vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng quan sát và kinh nghiệm của người lái.”
Mặc dù BSM không nhận diện được tải trọng, nhưng một chiếc xe quá tải vẫn là một vật thể mà BSM có thể phát hiện nếu nó nằm trong điểm mù và đáp ứng các tiêu chí hoạt động của hệ thống. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc BSM có phát hiện ra chiếc xe đó hay không bao gồm:
Xe tải, kể cả khi quá tải, thường có kích thước lớn hơn nhiều so với xe con hoặc xe máy. Kích thước lớn hơn này thường giúp cảm biến BSM dễ dàng phát hiện hơn so với các vật thể nhỏ. Tuy nhiên, hình dạng đặc thù của hàng hóa chất cao bất thường trên xe quá tải không phải là yếu tố mà BSM xử lý.
BSM chỉ hoạt động trong một phạm vi nhất định. Nếu xe quá tải ở quá xa hoặc quá gần so với ngưỡng hoạt động của cảm biến, hệ thống sẽ không cảnh báo. Tương tự, nếu tốc độ tương đối giữa xe bạn và xe quá tải không nằm trong dải được lập trình sẵn (ví dụ: cả hai xe đứng yên hoặc di chuyển cùng tốc độ quá chậm), BSM có thể không kích hoạt.
Như đã đề cập, mưa, sương mù, bụi bẩn có thể làm suy giảm tín hiệu của cảm biến BSM, ảnh hưởng đến khả năng phát hiện bất kỳ phương tiện nào, bao gồm cả xe quá tải.
Cảm biến BSM (thường là các chấm tròn nhỏ ở cản sau hoặc gương chiếu hậu) cần được giữ sạch. Bụi bẩn, bùn đất, băng tuyết (ở vùng khí hậu lạnh) bám vào có thể che khuất tầm quét của cảm biến, khiến hệ thống hoạt động không chính xác hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn. Đội ngũ Garage Auto Speedy thường kiểm tra và vệ sinh các cảm biến này khi bảo dưỡng xe để đảm bảo chúng hoạt động tốt nhất.
Trong khi BSM không trực tiếp giải quyết vấn đề xe quá tải, các hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) khác có thể gián tiếp giúp người lái xử lý tình huống nguy hiểm liên quan đến xe lớn, bao gồm cả xe quá tải:
Hệ thống ACC giúp duy trì khoảng cách an toàn đã cài đặt với xe phía trước. Nếu bạn đang di chuyển sau một chiếc xe tải (kể cả quá tải) và nó phanh gấp, ACC sẽ tự động giảm tốc độ xe của bạn để duy trì khoảng cách an toàn. Điều này đặc biệt hữu ích vì xe quá tải thường có quãng đường phanh dài hơn và phanh đột ngột có thể gây nguy hiểm.
AEB sử dụng radar và/hoặc camera để phát hiện nguy cơ va chạm phía trước. Nếu phát hiện chướng ngại vật (bao gồm cả đuôi xe tải phía trước) và người lái không kịp phản ứng, AEB có thể tự động phanh để giảm thiểu thiệt hại hoặc tránh va chạm. AEB không biết xe đó có quá tải hay không, nhưng nó nhận diện nguy cơ va chạm với vật thể phía trước.
Dù xe có trang bị bao nhiêu hệ thống an toàn hiện đại đi chăng nữa, khả năng quan sát, đánh giá tình huống và phản ứng của người lái vẫn là yếu tố quyết định an toàn. Việc nhận biết các dấu hiệu của xe quá tải (chạy chậm, lốp xẹp nhiều, gầm thấp, xe bị nghiêng, hàng hóa chất chồng mất cân đối…) và chủ động giữ khoảng cách an toàn, đặc biệt khi di chuyển gần các xe tải lớn, là cực kỳ quan trọng.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn đề cao sự an toàn cho mỗi chuyến đi. Dưới đây là những lời khuyên từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi khi bạn di chuyển gần các xe tải, đặc biệt là những xe có dấu hiệu quá tải:
Đây là nguyên tắc vàng. Xe tải lớn, nhất là xe quá tải, cần quãng đường phanh dài hơn đáng kể. Hãy giữ khoảng cách lớn hơn bình thường để có đủ thời gian xử lý nếu có sự cố bất ngờ từ xe phía trước.
Điểm mù của xe tải lớn hơn xe con rất nhiều. Hãy cố gắng tránh di chuyển hoặc lưu lại quá lâu ở hai bên hông và ngay phía sau đuôi xe tải. Nếu cần vượt, hãy dứt khoát và nhanh chóng để thoát khỏi khu vực nguy hiểm này.
Không hoàn toàn phụ thuộc vào các hệ thống hỗ trợ như BSM. Hãy chủ động quan sát gương chiếu hậu, quay đầu nhìn trực tiếp khi cần thiết để kiểm tra điểm mù, đặc biệt là trước khi chuyển làn. Chú ý đến các dấu hiệu bất thường của xe tải phía trước hoặc bên cạnh (chạy loạng choạng, phanh gấp…).
Để các hệ thống an toàn trên xe của bạn như BSM, ACC, AEB… hoạt động chính xác và hiệu quả nhất, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ là không thể thiếu. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cung cấp dịch vụ kiểm tra, hiệu chuẩn và sửa chữa chuyên sâu các hệ thống ADAS. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp bạn đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất, sẵn sàng hỗ trợ bạn trên mọi hành trình.
Qua phân tích chi tiết từ Garage Auto Speedy, chúng ta có thể khẳng định rằng hệ thống cảnh báo điểm mù BSM, dù rất hữu ích trong việc hỗ trợ chuyển làn an toàn bằng cách phát hiện phương tiện trong điểm mù, không có khả năng nhận dạng hay phân biệt một chiếc xe có đang chở quá tải (độn tải) hay không. Chức năng của BSM chỉ giới hạn ở việc phát hiện sự hiện diện và vị trí của vật thể di chuyển trong vùng điểm mù, dựa trên kích thước, khoảng cách và tốc độ tương đối.
Việc nhận biết và đánh giá nguy cơ từ xe quá tải vẫn phụ thuộc chủ yếu vào kinh nghiệm, kỹ năng quan sát và sự chủ động của người lái. Các hệ thống an toàn khác như ACC hay AEB có thể gián tiếp hỗ trợ bạn xử lý tình huống, nhưng chúng cũng không phát hiện ra tình trạng quá tải.
Để đảm bảo an toàn tối đa trên mọi hành trình, hãy luôn lái xe cẩn trọng, giữ khoảng cách an toàn, tăng cường quan sát và hiểu rõ các tính năng cũng như giới hạn của các hệ thống an toàn trên xe mình. Đồng thời, đừng quên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các hệ thống này tại các gara uy tín như Garage Auto Speedy để chúng luôn hoạt động hiệu quả nhất.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về hệ thống BSM, các tính năng an toàn khác trên xe, hoặc cần kiểm tra, sửa chữa xe của mình, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy theo thông tin dưới đây. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn.
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Chia sẻ trải nghiệm của bạn về hệ thống BSM hoặc các tình huống giao thông liên quan đến xe quá tải dưới phần bình luận nhé!
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bánh răng hành tinh, một cơ cấu truyền động phức tạp với khả năng tạo…
Bàn ép, một bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp trên xe ô…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bình chữa cháy là một trang bị an toàn quan trọng trên xe ô tô,…
Bát bèo, hay còn gọi là chân giảm xóc, là một bộ phận quan trọng…