Hệ thống cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring – BSM) ngày càng trở nên phổ biến trên các dòng xe hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao an toàn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, không ít người dùng băn khoăn rằng liệu hệ thống BSM này có tuân thủ một tiêu chuẩn cụ thể nào không, hay chỉ là một tính năng tùy chọn mà các hãng xe tự trang bị? Để giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết và chuyên sâu, Garage Auto Speedy – đơn vị uy tín với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và tư vấn ô tô tại Việt Nam – sẽ cùng bạn đi sâu vào vấn đề này, làm rõ các tiêu chuẩn liên quan và quy định hiện hành (nếu có).
BSM là một công nghệ an toàn chủ động, sử dụng các cảm biến (thường là radar hoặc camera) đặt ở hai bên sườn hoặc góc sau xe để phát hiện các phương tiện khác nằm trong “điểm mù” của gương chiếu hậu – khu vực mà người lái khó quan sát trực tiếp. Khi phát hiện có xe trong vùng điểm mù, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho người lái bằng tín hiệu đèn trên gương chiếu hậu, âm thanh hoặc rung vô lăng, giúp người lái tránh các tình huống nguy hiểm khi chuyển làn hoặc quay đầu xe.
Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) là một phần không thể thiếu của gói công nghệ an toàn chủ động (ADAS) trên nhiều mẫu xe ngày nay. Chức năng cốt lõi của BSM là mở rộng “tầm nhìn” của người lái, bù đắp cho những hạn chế vật lý của gương chiếu hậu và cấu trúc xe, vốn tạo ra những khu vực không thể quan sát được từ vị trí ngồi của người lái. Điều này đặc biệt quan trọng khi xe di chuyển trên đường cao tốc hoặc trong đô thị đông đúc, nơi việc chuyển làn diễn ra thường xuyên.
Vai trò của BSM trong việc phòng ngừa tai nạn là vô cùng rõ rệt. Theo thống kê, nhiều vụ va chạm khi chuyển làn xảy ra do người lái không phát hiện kịp thời các phương tiện đang di chuyển song song hoặc chuẩn bị vượt lên từ phía sau. Hệ thống BSM hoạt động như một “người trợ lý” cảnh báo sớm, giúp người lái có thêm thông tin để đưa ra quyết định an toàn hơn.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu tính năng quan trọng này có được phát triển và trang bị theo một bộ tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể nào không, để đảm bảo hiệu quả và độ tin cậy? Đây chính là trọng tâm mà chúng ta cần làm rõ.
Mặc dù không có một tiêu chuẩn duy nhất, bắt buộc áp dụng toàn cầu cho tất cả các hệ thống BSM trên mọi loại xe, nhưng việc phát triển và thử nghiệm BSM thường dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật do các tổ chức quốc tế hoặc các hiệp hội kỹ sư uy tín ban hành. Các tiêu chuẩn này giúp định hình các yêu cầu về hiệu suất, độ chính xác và độ tin cậy của hệ thống.
Một số tiêu chuẩn quốc tế phổ biến có liên quan đến hệ thống BSM bao gồm:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Việc các nhà sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế này, dù không phải lúc nào cũng bắt buộc cho xe con, cho thấy sự đầu tư vào chất lượng và hiệu quả của hệ thống BSM. Các tiêu chuẩn này cung cấp một khung khổ chung để đánh giá xem hệ thống có hoạt động đáng tin cậy trong các điều kiện khác nhau hay không.”
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc tuân thủ các tiêu chuẩn này thường là trách nhiệm của nhà sản xuất xe hoặc nhà cung cấp hệ thống BSM. Họ áp dụng các tiêu chuẩn này trong quá trình thiết kế, phát triển và thử nghiệm sản phẩm của mình để đảm bảo chất lượng và hiệu suất trước khi trang bị lên xe.
Tại Việt Nam, các quy định pháp luật về xe cơ giới và an toàn giao thông đường bộ được ban hành dựa trên các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN). Đối với hệ thống BSM, hiện tại, các quy định kỹ thuật quốc gia của Việt Nam chủ yếu tập trung vào các hệ thống an toàn cơ bản và bắt buộc như phanh (ABS), túi khí, dây đai an toàn…
Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM không nằm trong danh mục các trang bị an toàn bắt buộc đối với xe ô tô con được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu tại Việt Nam theo các quy chuẩn hiện hành như QCVN 32:2011/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn và bảo vệ môi trường đối với ô tô).
Điều này có nghĩa là việc một chiếc xe được trang bị BSM hay không phụ thuộc vào quyết định của nhà sản xuất xe. Các hãng xe có thể trang bị BSM như một tính năng tiêu chuẩn trên các phiên bản cao cấp hoặc là một tùy chọn thêm, dựa trên định vị sản phẩm và chiến lược kinh doanh của họ, đồng thời tham khảo các tiêu chuẩn quốc tế đã nêu để đảm bảo chất lượng.
Mặc dù BSM chưa phải là tính năng bắt buộc, sự quan tâm đến các hệ thống an toàn chủ động ngày càng tăng. Điều này thúc đẩy các nhà sản xuất trang bị nhiều công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao mức độ an toàn của xe. Đối với những ai quan tâm đến việc nâng cấp hoặc kiểm tra hệ thống an toàn, Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng tư vấn chuyên sâu về các công nghệ hiện có.
Bên cạnh việc quan tâm đến các hệ thống an toàn chủ động như BSM, việc bảo dưỡng định kỳ các bộ phận khác cũng vô cùng quan trọng để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định và an toàn. Ví dụ, nhiều người thắc mắc [Có nên thay bobin đánh lửa định kỳ?] để đảm bảo hiệu suất động cơ.
Đây là một câu hỏi rất thực tế và được nhiều chủ xe quan tâm, đặc biệt là những người muốn nâng cấp thêm tính năng an toàn cho chiếc xe của mình. Theo quy định hiện hành tại Việt Nam, việc thay đổi kết cấu, hệ thống của xe so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất có thể ảnh hưởng đến quá trình đăng kiểm.
Đối với hệ thống BSM lắp thêm (aftermarket), quy định kiểm định xe cơ giới tại Việt Nam theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) và các văn bản hướng dẫn liên quan thường xem xét các trường hợp cải tạo, thay đổi lớn.
Hệ thống BSM lắp thêm, nếu được lắp đặt một cách chuyên nghiệp, không làm thay đổi kết cấu chịu lực của xe, không ảnh hưởng đến các hệ thống an toàn bắt buộc khác (phanh, lái…), và hoạt động độc lập hoặc kết hợp hài hòa với hệ thống điện của xe mà không gây chập cháy hay lỗi hệ thống khác, thì thường không bị xem là cải tạo lớn và ít có khả năng gây khó khăn khi đăng kiểm.
Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào:
Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, “Trước khi quyết định lắp thêm BSM, chủ xe nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm, lựa chọn đơn vị lắp đặt uy tín và tham khảo ý kiến từ Garage Auto Speedy hoặc trung tâm đăng kiểm gần nhất để có thông tin chính xác nhất. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có kinh nghiệm trong việc kiểm tra và tư vấn về các hệ thống an toàn lắp thêm, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật.”
Đối với những thắc mắc sâu hơn liên quan đến việc thay thế các module điện tử trên xe, bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết về [BSM có thể thay bằng module khác không?] để hiểu rõ hơn về tính tương thích và quy trình.
Mặc dù việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như ISO hay SAE không phải là bắt buộc về mặt pháp lý đối với BSM trên xe con tại Việt Nam, nhưng việc các nhà sản xuất tuân thủ chúng trong quá trình phát triển sản phẩm là vô cùng quan trọng. Lý do là:
Khi nâng cấp xe, bên cạnh các yếu tố thẩm mỹ như [Có body kit phiên bản giới hạn không?], các hệ thống an toàn như BSM cũng cần được chú trọng để đảm bảo an toàn tối đa cho người lái và hành khách.
Cho dù bạn đang cân nhắc mua một chiếc xe mới có trang bị BSM hoặc muốn lắp đặt hệ thống BSM cho chiếc xe hiện có, việc lựa chọn một hệ thống chất lượng là điều cần thiết. Dưới đây là lời khuyên từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy:
Đối với xe trang bị BSM nguyên bản (OEM):
Đối với hệ thống BSM lắp thêm (Aftermarket):
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi không chỉ cung cấp dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa BSM nguyên bản, mà còn có kinh nghiệm tư vấn và lắp đặt các hệ thống BSM lắp thêm chất lượng cao, đảm bảo an toàn và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật.
Hệ thống BSM, dù hiện đại đến đâu, đôi khi vẫn có thể gặp trục trặc hoặc đưa ra cảnh báo không chính xác trong một số điều kiện nhất định. Các vấn đề phổ biến bao gồm:
Nguyên nhân có thể do cảm biến bị bẩn (bùn đất, tuyết), bị hư hại vật lý (do va chạm nhẹ), lỗi kết nối điện, lỗi phần mềm hoặc hỏng hóc bên trong cảm biến/module điều khiển.
Khi gặp các vấn đề với hệ thống BSM, bạn nên:
Đối với những thắc mắc về tính hợp pháp của việc lắp đặt các hệ thống như BSM tại Việt Nam, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết [BSM có hợp pháp khi lắp ở Việt Nam không?] để nắm rõ các quy định liên quan.
Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM là một công nghệ an toàn hữu ích, giúp giảm thiểu rủi ro khi tham gia giao thông. Mặc dù chưa phải là trang bị bắt buộc theo pháp luật Việt Nam và không có một tiêu chuẩn quốc gia cụ thể nào cho hệ thống này, việc phát triển và sản xuất BSM thường dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo hiệu quả và độ tin cậy.
Việc lựa chọn một chiếc xe có BSM nguyên bản chất lượng tốt hoặc lắp đặt một hệ thống BSM lắp thêm đáng tin cậy là cách hiệu quả để nâng cao an toàn cho hành trình của bạn. Luôn ưu tiên các sản phẩm từ các thương hiệu uy tín và quan trọng nhất, tìm đến các đơn vị dịch vụ chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy để được tư vấn, lắp đặt và kiểm tra hệ thống BSM một cách chính xác và an toàn nhất.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi tự hào là đơn vị với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các hệ thống điện tử phức tạp trên ô tô, bao gồm cả BSM. Chúng tôi cam kết cung cấp thông tin chính xác, tư vấn tận tâm và dịch vụ chất lượng cao, giúp chiếc xe của bạn luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất và đảm bảo an toàn cho mọi chuyến đi.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống BSM, cần kiểm tra, bảo dưỡng hoặc lắp đặt, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Garage Auto Speedy.
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bánh răng hành tinh, một cơ cấu truyền động phức tạp với khả năng tạo…
Bàn ép, một bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp trên xe ô…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bình chữa cháy là một trang bị an toàn quan trọng trên xe ô tô,…
Bát bèo, hay còn gọi là chân giảm xóc, là một bộ phận quan trọng…