Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM – Blind Spot Monitoring) và hệ thống lái tự động (Autonomous Driving System) là hai trong số những công nghệ an toàn và hỗ trợ lái tiên tiến đang ngày càng phổ biến trên các mẫu xe hơi hiện đại. Người dùng xe không khỏi thắc mắc về mối liên hệ và khả năng tương thích giữa chúng. Liệu BSM, một hệ thống cảnh báo đơn thuần, có vai trò gì trong các hệ thống điều khiển xe phức tạp hơn như lái tự động? Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô, sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc này.
Câu trả lời trực tiếp là có, hệ thống BSM hoàn toàn có thể tương thích và thường được tích hợp chặt chẽ với các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS – Advanced Driver-Assistance Systems), vốn là nền tảng cho các cấp độ lái tự động hiện hành. Mặc dù BSM tự nó không phải là hệ thống lái tự động, nhưng dữ liệu và chức năng của nó đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và tăng cường hiệu quả hoạt động của các hệ thống tự hành, đặc biệt ở các cấp độ bán tự động phổ biến.
BSM là một hệ thống an toàn thụ động, sử dụng các cảm biến (thường là radar hoặc camera) đặt ở phía sau hoặc hai bên thân xe để phát hiện các phương tiện đang di chuyển trong “điểm mù” của người lái – khu vực mà gương chiếu hậu không thể quan sát được. Khi phát hiện có xe trong khu vực điểm mù, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho người lái thông qua đèn báo trên gương chiếu hậu, tín hiệu âm thanh, hoặc rung vô lăng. Mục đích chính của BSM là giúp người lái tránh va chạm khi chuyển làn đường.
Vai trò của BSM là cung cấp thêm thông tin về môi trường xung quanh xe, giúp người lái đưa ra quyết định an toàn hơn, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc khi di chuyển trên đường cao tốc. Đây là một lớp an toàn bổ sung, giảm thiểu rủi ro tai nạn do điểm mù gây ra.
“Hệ thống lái tự động” là một thuật ngữ rộng, bao gồm nhiều cấp độ tự hành khác nhau theo phân loại của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE International), từ Cấp độ 0 (không tự động hóa) đến Cấp độ 5 (tự động hoàn toàn trong mọi điều kiện).
Các hệ thống phổ biến trên xe thương mại hiện nay chủ yếu nằm ở Cấp độ 1 và Cấp độ 2:
Các cấp độ cao hơn (Cấp độ 3, 4, 5) yêu cầu xe có khả năng tự nhận thức và đưa ra quyết định lái xe phức tạp hơn, thậm chí không cần sự can thiệp liên tục của con người.
BSM và hệ thống lái tự động không phải là một, nhưng chúng là những mảnh ghép có thể làm việc cùng nhau trong bức tranh tổng thể của hệ thống ADAS.
BSM đơn thuần là một hệ thống cảnh báo. Nó thông báo cho người lái về nguy hiểm nhưng không tự động điều khiển xe để tránh va chạm (trừ một số hệ thống BSM nâng cao có thể kết hợp với hỗ trợ chuyển làn khẩn cấp). Trong khi đó, hệ thống lái tự động (ở Cấp độ 1, 2…) tập trung vào việc điều khiển xe (tăng/giảm tốc, đánh lái) dựa trên thông tin môi trường.
Tuy nhiên, dữ liệu mà các cảm biến của BSM thu thập lại cực kỳ hữu ích cho các hệ thống tự động.
Các hệ thống ADAS ở Cấp độ 1 và 2, như hỗ trợ giữ làn đường (LKA), cảnh báo lệch làn (LDW), hay hệ thống hỗ trợ chuyển làn tự động, cần thông tin chính xác về các phương tiện xung quanh. Các cảm biến của BSM được đặt ở vị trí chiến lược để quét các khu vực bên hông và phía sau xe – những nơi mà camera phía trước có thể bị hạn chế tầm nhìn hoặc khó đo khoảng cách chính xác.
Dữ liệu từ cảm biến BSM (phát hiện vật thể, tốc độ tương đối, vị trí) có thể được sử dụng bởi bộ xử lý trung tâm của hệ thống ADAS để:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Trong các hệ thống ADAS hiện đại, dữ liệu từ nhiều loại cảm biến – radar, camera, siêu âm, thậm chí lidar – được tổng hợp và xử lý cùng lúc. Cảm biến BSM đóng vai trò như ‘mắt’ quan sát hai bên sườn và phía sau, cung cấp thông tin quan trọng mà camera phía trước có thể bỏ sót. Sự tích hợp này giúp xe ‘hiểu’ môi trường tốt hơn, từ đó các chức năng hỗ trợ lái như giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng hay hỗ trợ chuyển làn mới hoạt động an toàn và hiệu quả.”
Ở Cấp độ 2+, nơi xe có thể tự động thực hiện các thao tác phức tạp hơn như lái xe trên đường cao tốc bao gồm cả việc chuyển làn, dữ liệu từ BSM là thành phần không thể thiếu. Hệ thống sẽ không cho phép xe tự động chuyển làn nếu BSM báo hiệu có xe trong điểm mù hoặc đang tiếp cận nhanh. Điều này chứng tỏ sự tương thích và vai trò hỗ trợ trực tiếp của BSM đối với chức năng tự động hóa.
Việc tích hợp BSM vào hệ thống lái tự động mang lại nhiều lợi ích:
Mặc dù có sự tương thích và tích hợp, cả BSM và hệ thống lái tự động đều có những hạn chế cần lưu ý:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn kỹ thuật tại Garage Auto Speedy, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tiếp nhận các xe có vấn đề với hệ thống cảm biến BSM hoặc các thành phần khác của ADAS. Việc bảo dưỡng, căn chỉnh cảm biến sau va chạm nhẹ hoặc thậm chí chỉ là lắp thêm phụ kiện không đúng cách cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ hệ thống hỗ trợ lái. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu rõ công nghệ và bảo trì định kỳ tại các cơ sở uy tín như Garage Auto Speedy để đảm bảo các hệ thống này luôn hoạt động chính xác.”
Trong tương lai, khi công nghệ hướng tới các cấp độ tự hành cao hơn (Cấp độ 3+), vai trò của các cảm biến môi trường như của BSM sẽ ngày càng quan trọng. Chúng không chỉ dừng lại ở việc cảnh báo hay hỗ trợ, mà còn là nguồn dữ liệu then chốt để xe tự đưa ra quyết định di chuyển, chuyển làn, hay phản ứng với các tình huống bất ngờ. Sự redundancy (dư thừa) và cross-verification (kiểm tra chéo) dữ liệu từ nhiều loại cảm biến khác nhau, bao gồm cả các cảm biến giống như BSM, sẽ là yếu tố then chốt để đảm bảo tính an toàn và đáng tin cậy của xe tự hành hoàn toàn.
Đối với người sử dụng xe có trang bị BSM và các hệ thống ADAS khác, Garage Auto Speedy có một vài lời khuyên:
Tóm lại, BSM và hệ thống lái tự động không phải là một nhưng có mối quan hệ tương hỗ mạnh mẽ. BSM cung cấp thông tin quan trọng về môi trường xung quanh, giúp các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) hoạt động chính xác và an toàn hơn ở các cấp độ tự hành hiện tại. Sự tích hợp này là một xu hướng tất yếu trong sự phát triển của công nghệ ô tô hiện đại, góp phần mang lại trải nghiệm lái an toàn và tiện nghi hơn.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn cập nhật những kiến thức và kỹ thuật mới nhất để có thể chẩn đoán, bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái phức tạp này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về BSM, ADAS, hoặc cần kiểm tra các hệ thống này trên xe của mình, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng bạn, đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong trạng thái tốt nhất và an toàn trên mọi hành trình.
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bánh răng hành tinh, một cơ cấu truyền động phức tạp với khả năng tạo…
Bàn ép, một bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp trên xe ô…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bình chữa cháy là một trang bị an toàn quan trọng trên xe ô tô,…
Bát bèo, hay còn gọi là chân giảm xóc, là một bộ phận quan trọng…