Hệ thống đánh lửa đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định khả năng khởi động và vận hành ổn định của động cơ ô tô. Trong đó, bobin (hoặc cuộn đánh lửa) và bugi là hai bộ phận cốt lõi làm nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong buồng đốt. Khi một trong hai gặp vấn đề, động cơ có thể hoạt động kém hiệu quả, gây hao xăng, giật cục, thậm chí là không nổ máy. Việc tự kiểm tra sơ bộ tình trạng của bobin đánh lửa bằng bugi là một phương pháp đơn giản nhưng hữu ích giúp bạn nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ những băn khoăn của chủ xe về các sự cố liên quan đến hệ thống đánh lửa, và bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách thực hiện kiểm tra này ngay tại nhà một cách an toàn và hiệu quả.
Để hiểu rõ hơn về cách kiểm tra bobin đánh lửa bằng bugi, trước tiên chúng ta cần nắm vững vai trò của từng bộ phận trong hệ thống đánh lửa hiện đại trên ô tô.
Bobin đánh lửa là một loại biến áp đặc biệt. Nó có chức năng nhận dòng điện có điện áp thấp (khoảng 12V) từ ắc quy hoặc hệ thống sạc của xe và biến đổi nó thành dòng điện có điện áp cực cao (lên tới hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn Vôn). Điện áp cao này sau đó được truyền đến bugi.
Bugi là bộ phận cuối cùng trong chuỗi hệ thống đánh lửa. Với cấu tạo đặc biệt, bugi sử dụng dòng điện cao áp từ bobin để tạo ra tia lửa điện tại khe hở giữa các điện cực của nó, nằm trong buồng đốt. Tia lửa điện này có nhiệm vụ châm cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí đã được nén ở cuối kỳ nén của động cơ, tạo ra vụ nổ đẩy piston di chuyển và sinh công.
Bobin và bugi có mối liên hệ cộng sinh. Bobin cung cấp “nguyên liệu” là dòng điện cao áp, còn bugi là “công cụ” biến dòng điện đó thành tia lửa. Nếu bobin yếu hoặc hỏng, điện áp tạo ra không đủ mạnh để bugi phóng điện hiệu quả. Ngược lại, nếu bugi bị bẩn, mòn hoặc khe hở không đúng kỹ thuật, nó sẽ không thể tạo ra tia lửa mạnh mẽ dù bobin hoạt động bình thường. Chính vì sự liên kết chặt chẽ này, việc kiểm tra bobin thường được thực hiện thông qua khả năng phóng tia lửa của bugi.
Việc kiểm tra bobin đánh lửa bằng bugi thường được thực hiện khi xe xuất hiện các triệu chứng bất thường liên quan đến hệ thống đánh lửa. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp bạn xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ và chi phí sửa chữa về sau.
Bạn nên thực hiện kiểm tra bobin đánh lửa bằng bugi khi xe xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào kể trên. Ngoài ra, nếu bạn đang thực hiện bảo dưỡng định kỳ hoặc thay bugi, đây cũng là thời điểm tốt để kiểm tra sơ bộ tình trạng của bobin đánh lửa đi kèm. Tương tự như Dấu hiệu bugi ô tô cần bảo dưỡng là gì?, việc kiểm tra định kỳ các bộ phận của hệ thống đánh lửa là rất cần thiết.
An toàn là yếu tố hàng đầu khi làm việc với bất kỳ hệ thống nào trên ô tô, đặc biệt là hệ thống đánh lửa vì nó liên quan đến điện áp cao. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp quá trình kiểm tra diễn ra thuận lợi và an toàn.
Đây là phần cốt lõi, hướng dẫn từng bước cách thực hiện kiểm tra sơ bộ bobin đánh lửa bằng cách sử dụng bugi.
Trên hầu hết các xe đời mới, mỗi xi lanh sẽ có một bobin đánh lửa riêng (Coil-on-Plug – COP), gắn trực tiếp lên đỉnh bugi. Trên một số xe đời cũ hơn, có thể có một bobin chung và dây cao áp dẫn đến từng bugi. Xác định vị trí các bobin hoặc bugi (chúng thường nằm trên đỉnh nắp dàn cò hoặc bên cạnh nắp dàn cò, thẳng hàng với các xi lanh). Để hiểu rõ hơn về vị trí các bộ phận này, bạn có thể tham khảo bài viết Bobin đánh lửa có nằm gần động cơ không?.
Chọn xi lanh mà bạn nghi ngờ có vấn đề (ví dụ: xi lanh báo lỗi misfire trên máy chẩn đoán, hoặc đơn giản là kiểm tra lần lượt từng xi lanh).
Sử dụng cờ lê mở bugi phù hợp để tháo bugi ra khỏi họng xi lanh. Cẩn thận để không làm rơi dị vật vào trong buồng đốt. Nếu bạn không chắc chắn về cách tháo bugi, hoặc nghi ngờ bugi bị cháy, bạn có thể xem thêm [Bugi cháy có biểu hiện gì?](https://autospeedy.vn/bugi-chay-co-bieu hien-gi/) để nhận biết.
Lắp bugi dự phòng (hoặc bugi vừa tháo ra nếu bạn tự tin nó còn tốt) vào đầu cao áp của bobin vừa tháo. Đảm bảo bugi được cắm chắc chắn vào bobin hoặc đầu dây cao áp.
Đây là bước quan trọng nhất và cần thực hiện cẩn thận để tránh nguy hiểm. Cầm bobin (đã gắn bugi) hoặc đầu dây cao áp sao cho phần ren kim loại của bugi chạm chắc chắn vào một bộ phận kim loại của động cơ (ví dụ: khối động cơ, nắp dàn cò, hoặc bất kỳ điểm kim loại nào đã được tiếp đất). Bạn có thể dùng kẹp hoặc nhờ người khác giữ, nhưng tuyệt đối không dùng tay không giữ trực tiếp vào thân bugi khi động cơ đang nổ. Đảm bảo khoảng cách giữa điện cực bugi và điểm tiếp đất (nếu không chạm hoàn toàn) là nhỏ, chỉ khoảng vài mm.
Nhờ người khác vào trong xe và đề máy (khởi động) trong vài giây (khoảng 2-3 giây là đủ), hoặc bạn tự đề máy nếu có thể quan sát rõ bugi từ vị trí ghế lái. Trong lúc động cơ đang đề, hãy quan sát khe hở điện cực của bugi.
Lặp lại quy trình này với từng bobin đánh lửa của các xi lanh khác để so sánh.
Phương pháp kiểm tra bobin đánh lửa bằng bugi là một cách đơn giản và nhanh chóng để kiểm tra sơ bộ, nhưng nó có những hạn chế nhất định mà bạn cần biết.
Phương pháp này chỉ cho bạn biết bobin có còn tạo ra tia lửa hay không và mức độ mạnh yếu tương đối của tia lửa. Nó không cho biết chính xác điện áp ra là bao nhiêu Vôn, vốn là yếu tố quan trọng để đánh giá toàn diện hiệu suất của bobin.
Bobin đánh lửa cần tạo ra điện áp đủ cao (ví dụ: 20.000 – 40.000 V) để có thể “đánh thủng” lớp hỗn hợp hòa khí đã được nén áp suất cao trong buồng đốt. Việc chỉ quan sát tia lửa bằng mắt thường không thể đo lường được khả năng này một cách chính xác.
Như đã nhấn mạnh ở trên, làm việc với hệ thống điện cao áp tiềm ẩn nguy hiểm nếu không tuân thủ các biện pháp an toàn (găng tay cách điện, tiếp đất bugi đúng cách).
Kết quả kiểm tra không có tia lửa hoặc tia lửa yếu có thể không chỉ do bobin hỏng. Bugi bị lỗi (chết bugi), dây cao áp bị đứt (trên hệ thống bobin chung), hoặc thậm chí lỗi tín hiệu từ ECU (Bộ điều khiển động cơ) cũng có thể gây ra hiện tượng tương tự. Do đó, cần kiểm tra thêm các bộ phận liên quan. Để biết thêm về tuổi thọ của bugi, bạn có thể đọc bài viết Bugi ô tô dùng được bao lâu?.
Mặc dù việc tự kiểm tra bobin đánh lửa bằng bugi có thể giúp bạn khoanh vùng vấn đề, nhưng trong nhiều trường hợp, việc chẩn đoán và sửa chữa chuyên sâu là điều cần thiết để đảm bảo xe hoạt động ổn định và an toàn.
Bạn nên cân nhắc đưa xe đến garage chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy khi:
Tại Garage Auto Speedy, với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa mọi vấn đề liên quan đến hệ thống đánh lửa và các bộ phận khác của xe. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ uy tín, minh bạch và hiệu quả, giúp chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.
Kiểm tra bobin đánh lửa bằng bugi là một phương pháp hữu ích giúp bạn chẩn đoán sơ bộ các vấn đề của hệ thống đánh lửa ngay tại nhà. Nó cung cấp một cái nhìn trực quan về khả năng tạo tia lửa của bobin. Tuy nhiên, phương pháp này có những hạn chế và tiềm ẩn rủi ro nếu không thực hiện cẩn thận.
Nếu sau khi kiểm tra, bạn phát hiện bobin có dấu hiệu yếu hoặc không hoạt động, hoặc nếu bạn không tự tin vào khả năng tự kiểm tra và sửa chữa, đừng ngần ngại tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia. Đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ chẩn đoán chính xác và sửa chữa chuyên nghiệp, đảm bảo hệ thống đánh lửa trên xe của bạn luôn hoạt động tối ưu. Đừng để các vấn đề về bobin hay bugi làm ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe của bạn!
Liên hệ với Garage Auto Speedy ngay hôm nay theo số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về [Cách kiểm tra bobin đánh lửa bằng bugi] cũng như mọi vấn đề khác về chiếc xe của bạn.
Bánh đà ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động,…
Bánh đà ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động,…
Bánh đà ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động,…
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bánh đà ô tô, một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động, đóng…
Bánh đà ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động…