Hệ thống chân không trên ô tô, đặc biệt là bộ trợ lực phanh chân không, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi vận hành. Nó giúp giảm đáng kể lực đạp phanh cần thiết, mang lại cảm giác lái thoải mái và kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, sau các công việc sửa chữa hoặc thay thế linh kiện liên quan đến hệ thống này, không khí có thể lọt vào, làm giảm hiệu quả hoạt động và tiềm ẩn nguy hiểm. Việc biết cách loại bỏ không khí trong hệ thống chân không trước khi khởi động là rất cần thiết để đảm bảo hệ thống hoạt động chính xác ngay từ khoảnh khắc đầu tiên.
Bài viết này, được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu vào vấn đề này, giải thích lý do tại sao cần loại bỏ không khí, cách nhận biết và hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện, giúp bạn tự tin hơn khi xử lý hoặc hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình.
Hệ thống chân không trên ô tô thường được sử dụng phổ biến nhất trong bộ trợ lực phanh. Đối với động cơ xăng, nguồn chân không chính được lấy từ cổ hút (intake manifold) của động cơ khi nó hoạt động. Áp suất thấp trong cổ hút tạo ra lực hút. Lực hút này được dẫn qua một ống dẫn và van một chiều đến bộ trợ lực phanh.
Bộ trợ lực phanh là một bầu hình tròn lớn nằm giữa bàn đạp phanh và xi lanh phanh chính. Bên trong nó có một màng ngăn (diaphragm) chia bầu làm hai khoang. Khi bạn không đạp phanh, cả hai khoang đều có áp suất chân không (áp suất thấp). Khi bạn đạp phanh, một van sẽ mở ra, cho phép không khí bên ngoài (áp suất khí quyển cao hơn) đi vào một khoang. Chênh lệch áp suất giữa khoang có áp suất khí quyển và khoang vẫn giữ chân không tạo ra một lực rất lớn đẩy màng ngăn, từ đó hỗ trợ lực từ chân bạn tác động lên xi lanh phanh chính.
Ngoài ra, hệ thống chân không còn có thể được sử dụng để điều khiển các van EGR, hệ thống kiểm soát khí thải, hoặc các bộ truyền động cho hệ thống điều hòa không khí trên một số dòng xe cũ.
Đối với động cơ diesel hoặc một số động cơ xăng tăng áp hiện đại không tạo ra chân không đủ lớn ở cổ hút, xe sẽ được trang bị một bơm chân không chuyên dụng (vacuum pump) để tạo ra nguồn chân không cần thiết.
Sự hiện diện của không khí không mong muốn trong hệ thống chân không, đặc biệt là trong bộ trợ lực phanh, có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng:
Việc loại bỏ không khí (thực chất là đảm bảo hệ thống được “đóng kín” và chỉ có chân không) trước khi khởi động sau khi sửa chữa là để đảm bảo rằng ngay khi động cơ bắt đầu hoạt động, hệ thống chân không có thể hoạt động đúng chức năng ngay lập tức, đặc biệt là bộ trợ lực phanh. Điều này tránh được tình trạng “giật mình” hoặc nguy hiểm khi đạp phanh lần đầu sau khi sửa chữa.
Trước khi tiến hành loại bỏ không khí, bạn cần biết cách nhận biết liệu hệ thống chân không của mình có đang gặp vấn đề hay không. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm:
Kiểm tra trực quan các đường ống chân không xem có bị nứt, gãy, bị kẹt hoặc các điểm nối có bị lỏng hay không cũng là một cách nhận biết hiệu quả.
Thuật ngữ “loại bỏ không khí” trong bối cảnh hệ thống chân không trước khi khởi động thực chất là việc đảm bảo rằng hệ thống đã được lắp ráp đúng cách và kín khí sau khi có tác động sửa chữa, và có thể hút chân không một cách hiệu quả ngay sau khi động cơ hoạt động. Việc “thủ công” loại bỏ hoàn toàn không khí trước khi động cơ chạy là khó thực hiện cho toàn bộ hệ thống, nhưng có thể kiểm tra độ kín và tạo chân không ban đầu tại một số điểm.
Dưới đây là quy trình bạn có thể tham khảo sau khi đã thực hiện công việc sửa chữa hoặc thay thế các thành phần của hệ thống chân không (ví dụ: thay thế bộ trợ lực phanh, thay ống chân không):
Chuẩn bị và An toàn:
Kiểm Tra Lại Toàn Bộ Kết Nối:
Sử Dụng Dụng Cụ Kiểm Tra Chân Không (Nếu Có):
Kết Nối Lại Hệ Thống Hoàn Chỉnh:
Thử Nghiệm Sau Khi Khởi Động (Bước quan trọng để hệ thống tự thiết lập chân không):
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Việc sử dụng bơm chân không bằng tay trước khi khởi động không chỉ giúp kiểm tra độ kín mà còn giúp tạo ra một mức chân không ban đầu, hỗ trợ hệ thống hoạt động hiệu quả hơn ngay từ lần đạp phanh đầu tiên sau khi sửa chữa lớn như thay trợ lực phanh. Đây là một bước kiểm tra chuyên nghiệp mà chúng tôi luôn thực hiện tại Garage Auto Speedy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng.”
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, bổ sung: “Rò rỉ chân không thường là những lỗi nhỏ nhưng lại gây ra hậu quả lớn, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phanh của xe. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ thiết bị chẩn đoán và kinh nghiệm để nhanh chóng xác định và khắc phục các vấn đề liên quan đến hệ thống chân không, đảm bảo xe của bạn luôn trong tình trạng hoạt động an toàn nhất.”
Hỏi: Điều gì xảy ra nếu tôi không loại bỏ không khí khỏi hệ thống chân không sau khi sửa chữa?
Hỏi: Tôi có cần thực hiện việc này mỗi khi khởi động xe không?
Hỏi: Tôi có thể tự kiểm tra rò rỉ chân không tại nhà không?
Hỏi: Dấu hiệu nào cho thấy van một chiều chân không bị hỏng?
Hỏi: Chi phí kiểm tra và sửa chữa rò rỉ chân không tại Garage Auto Speedy khoảng bao nhiêu?
Hỏi: Mất bao lâu để kiểm tra hệ thống chân không?
Hiểu và biết cách loại bỏ không khí trong hệ thống chân không trước khi khởi động là một kiến thức hữu ích giúp bạn đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của xe sau khi thực hiện các công việc bảo dưỡng, sửa chữa liên quan. Mặc dù việc tự thực hiện cần có dụng cụ chuyên dụng, nhưng việc kiểm tra lại các kết nối sau khi lắp đặt là điều bạn hoàn toàn có thể làm được.
Hệ thống chân không là một phần không thể thiếu trong việc mang lại trải nghiệm lái an toàn và thoải mái. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của việc hệ thống chân không hoạt động kém hoặc không chắc chắn về quy trình kiểm tra, đừng chần chừ.
Hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra. Với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa hệ thống chân không chuyên nghiệp, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành an toàn và hiệu quả nhất. Địa chỉ của chúng tôi tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội luôn sẵn sàng đón tiếp và phục vụ bạn.
Hệ thống chân không đóng vai trò quan trọng trên nhiều dòng xe ô tô…
Khi phát hiện đường ống dẫn nhiên liệu cao áp trên ô tô bị rò…
Nước rửa kính chắn gió là một phần nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng…
Kính lái sạch sẽ là yếu tố tối quan trọng đảm bảo tầm nhìn rõ…
Tình huống xe ô tô bỗng dưng bốc cháy là cơn ác mộng mà không…
Chào mừng bạn đến với Blog của Garage Auto Speedy, nơi chúng tôi mang đến…