Khi chiếc xe của bạn bắt đầu xuất hiện những âm thanh lạ hoặc cảm giác lái bất thường, hệ thống treo thường là bộ phận đầu tiên bị nghi ngờ. Tuy nhiên, hệ thống treo bao gồm nhiều chi tiết phức tạp, và việc xác định chính xác “thủ phạm” gây ra vấn đề có thể khiến nhiều người bối rối. Hai bộ phận thường bị nhầm lẫn khi xuất hiện triệu chứng hư hỏng là bi quang treo và giảm xóc. Vậy làm thế nào để phân biệt bi quang treo hỏng và giảm xóc hỏng một cách chính xác? Bài viết này, được thực hiện bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, sẽ giúp bạn nhận diện rõ ràng những dấu hiệu đặc trưng của từng loại hư hỏng, từ đó đưa ra phương án xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn khi lái xe.
Trước khi đi sâu vào cách phân biệt bi quang treo và giảm xóc hỏng, hãy cùng hiểu nhanh về vai trò của hệ thống treo trên xe ô tô. Hệ thống treo là cầu nối giữa thân xe và bánh xe, có nhiệm vụ hấp thụ xung lực từ mặt đường, giữ cho bánh xe luôn tiếp xúc với đường, đảm bảo sự ổn định khi di chuyển, và mang lại cảm giác êm ái cho người ngồi trong xe. Hệ thống treo bao gồm nhiều bộ phận như lò xo, giảm xóc, tay đòn, rô tuyn, cao su… và bi quang treo. Khi bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống này gặp trục trặc, khả năng vận hành và sự an toàn của xe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Bi quang treo (hay còn gọi là bệ đỡ giảm xóc, strut mount bearing) là một bộ phận nhỏ nằm ở phía trên cùng của cụm giảm xóc trước, kết nối giảm xóc với khung xe. Chức năng chính của bi quang treo là cho phép cụm giảm xóc và lò xo xoay tự do khi bạn đánh lái. Bên trong bệ đỡ này có một vòng bi nhỏ giúp việc xoay chuyển diễn ra mượt mà. Mặc dù nhỏ bé, nhưng bi quang treo đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống lái và đảm bảo sự linh hoạt của bánh xe trước khi chuyển hướng. Theo quan sát thực tế tại Garage Auto Speedy, bi quang treo thường phải chịu tải trọng lớn và rung động liên tục, nên theo thời gian sẽ dễ bị mòn, khô dầu hoặc rách cao su bọc ngoài.
Giảm xóc (hay phuộc nhún) là bộ phận quen thuộc hơn trong hệ thống treo. Chức năng chính của giảm xóc là kiểm soát dao động của lò xo. Khi xe đi qua gờ giảm tốc hay ổ gà, lò xo sẽ nén lại và giãn ra. Giảm xóc sẽ hấp thụ và tiêu tán năng lượng dao động này, ngăn không cho xe bị “nhún nhảy” liên tục, giữ cho lốp xe bám đường tốt hơn và mang lại sự ổn định, êm ái cho xe. Giảm xóc hoạt động bằng cách chuyển hóa động năng của chuyển động thẳng đứng thành nhiệt năng thông qua sự di chuyển của piston trong ống chứa dầu (hoặc khí).
Bi quang treo hỏng thường biểu hiện qua những dấu hiệu cụ thể liên quan đến khả năng đánh lái và tiếng ồn ở phần đầu xe.
Dấu hiệu phổ biến nhất của bi quang treo hỏng là tiếng kêu lạ phát ra từ khu vực trước đầu xe, gần chân giảm xóc, đặc biệt khi bạn đánh lái tại chỗ (cả khi xe đứng yên hoặc di chuyển chậm) hoặc khi xe đi qua các gờ giảm tốc, ổ gà nhỏ ở tốc độ thấp. Tiếng kêu này thường được mô tả là “cộc cộc”, “lục cục”, hoặc đôi khi là tiếng “kẹt kẹt” do vòng bi bị khô hoặc rỉ sét.
Khi bi quang treo bị kẹt hoặc mòn, nó sẽ cản trở sự xoay chuyển mượt mà của cụm giảm xóc. Điều này có thể khiến vô lăng trở nên nặng hơn bình thường, đặc biệt khi đánh lái ở tốc độ thấp. Bạn cũng có thể cảm thấy vô lăng bị “sượng” hoặc kém phản hồi, không còn độ chính xác như trước.
Trong một số trường hợp, bi quang treo hỏng nặng có thể ảnh hưởng đến góc đặt bánh xe tạm thời khi có lực tác động mạnh (như khi phanh gấp), dẫn đến tình trạng xe bị lạng hoặc lệch nhẹ sang một bên.
Giảm xóc hỏng thường ảnh hưởng trực tiếp đến độ êm ái, sự ổn định và khả năng bám đường của xe.
Dấu hiệu rõ ràng nhất của giảm xóc yếu hoặc hỏng là khi xe di chuyển trên các đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà. Thay vì hấp thụ lực và nhanh chóng ổn định, xe sẽ bị “nhún” nhiều lần, tạo cảm giác bồng bềnh như đi thuyền. Tình trạng rung lắc cũng trở nên mạnh hơn, khiến người ngồi trong xe cảm thấy khó chịu.
Giảm xóc hỏng cũng có thể gây ra tiếng kêu lục cục, nhưng âm thanh này thường xuất hiện khi xe di chuyển ở tốc độ cao hơn, đi qua các mấp mô lớn hoặc liên tục trên đường xấu. Tiếng kêu này có thể kéo dài và rõ rệt hơn tiếng kêu do bi quang treo hỏng khi đánh lái.
Khi giảm xóc không hoạt động hiệu quả, áp lực lên lốp không được phân bổ đều khi xe nảy lên xuống. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng lốp bị mòn không đều, thường thấy nhất là mòn kiểu “vảy cá” (cupping wear). Ngoài ra, giảm xóc dầu khi bị hỏng phớt có thể chảy dầu ra ngoài, tạo thành các vết dầu bám trên thân giảm xóc. Đây là dấu hiệu trực quan dễ nhận biết khi kiểm tra bằng mắt.
Giảm xóc hỏng làm giảm khả năng bám đường của lốp, đặc biệt khi phanh gấp. Bánh xe có thể bị nảy hoặc mất tiếp xúc tạm thời với mặt đường, làm tăng quãng đường phanh và giảm hiệu quả phanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Dựa trên những dấu hiệu đã nêu, chúng ta có thể tổng hợp lại các điểm khác biệt chính để phân biệt bi quang treo hỏng và giảm xóc hỏng:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Cách đơn giản nhất để sơ bộ phân biệt là lắng nghe tiếng kêu và cảm nhận sự thay đổi khi lái xe. Tiếng ‘cộc cộc’ khi xoay vô lăng chết hoặc đi chậm qua gờ nhỏ thường chỉ điểm bi quang treo, còn cảm giác xe ‘nhún’ liên tục, bồng bềnh hay tiếng ‘lục cục’ kéo dài trên đường xấu lại là triệu chứng điển hình của giảm xóc yếu. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác 100%, luôn cần đưa xe đến gara chuyên nghiệp.”
Bạn có thể thực hiện một vài thao tác kiểm tra sơ bộ tại nhà để có cái nhìn ban đầu:
Tuy nhiên, những kiểm tra này chỉ mang tính chất gợi ý. Cấu trúc hệ thống treo khá phức tạp và nhiều bộ phận khác (như rô tuyn, bạc đạn, cao su chân máy…) cũng có thể gây ra tiếng kêu hoặc cảm giác lái tương tự khi hỏng. Do đó, ngay khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, lời khuyên từ Garage Auto Speedy là bạn nên đưa xe đến xưởng dịch vụ uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
Việc bỏ qua hoặc trì hoãn sửa chữa khi bi quang treo hay giảm xóc hỏng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng:
Để đảm bảo hệ thống treo của xe luôn hoạt động hiệu quả và an toàn, Garage Auto Speedy luôn khuyến nghị quý khách hàng thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo lịch trình của nhà sản xuất hoặc sau mỗi 20.000 – 30.000 km (tùy điều kiện vận hành). Trong quá trình bảo dưỡng, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tổng thể hệ thống treo, bao gồm cả bi quang treo và giảm xóc, để phát hiện sớm các dấu hiệu hao mòn hoặc hư hỏng tiềm ẩn.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Đừng đợi đến khi xe phát ra tiếng kêu lớn hay có cảm giác lái rất khó chịu mới mang đi kiểm tra. Việc kiểm tra định kỳ giúp phát hiện sớm những hư hỏng nhỏ, khắc phục kịp thời sẽ tiết kiệm chi phí và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình trên mọi hành trình. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu hệ thống treo cho mọi dòng xe.”
Bi quang treo không có lịch trình thay thế cố định như dầu nhớt hay lọc gió, nhưng các nhà sản xuất thường khuyến cáo kiểm tra ở các mốc bảo dưỡng lớn (ví dụ sau 80.000 – 100.000 km) hoặc khi có dấu hiệu hư hỏng. Tuổi thọ của bi quang treo phụ thuộc vào điều kiện đường sá và phong cách lái.
Chi phí thay thế phụ thuộc vào dòng xe, loại phụ tùng (chính hãng, OEM, aftermarket) và chi phí nhân công tại gara. Thay bi quang treo thường có chi phí thấp hơn so với thay giảm xóc (thường phải thay cả cặp). Để biết chi phí chính xác nhất cho xe của bạn, bạn nên liên hệ Garage Auto Speedy để được báo giá chi tiết.
Giảm xóc thường được kiểm tra trong các kỳ bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo nên kiểm tra kỹ sau mỗi 80.000 – 100.000 km hoặc sớm hơn nếu thường xuyên đi đường xấu. Các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy sẽ đánh giá tình trạng giảm xóc dựa trên kiểm tra trực quan (chảy dầu, biến dạng) và kiểm tra chức năng.
Không hoàn toàn chắc chắn. Tiếng kêu từ gầm xe hoặc khu vực bánh xe có thể do nhiều nguyên nhân khác như rô tuyn, bạc đạn, cao su thanh cân bằng, chân máy hỏng… Cách tốt nhất là đưa xe đến Garage Auto Speedy để được chẩn đoán bởi các kỹ thuật viên có kinh nghiệm.
Thay thế bi quang treo hoặc giảm xóc đòi hỏi kiến thức kỹ thuật chuyên sâu, các dụng cụ chuyên dụng (như cảo lò xo) và quy trình tháo lắp phức tạp liên quan đến hệ thống treo và lái. Đây là công việc không nên tự thực hiện tại nhà nếu bạn không có kinh nghiệm và thiết bị phù hợp, vì có thể gây nguy hiểm hoặc làm hỏng các bộ phận khác. Hãy để các chuyên gia tại Garage Auto Speedy thực hiện công việc này một cách an toàn và chính xác.
Việc phân biệt bi quang treo hỏng và giảm xóc hỏng là bước đầu tiên quan trọng giúp bạn xác định vấn đề của xe. Dù bi quang treo thường gây ra tiếng kêu khi đánh lái ở tốc độ thấp, còn giảm xóc ảnh hưởng nhiều hơn đến độ bồng bềnh và ổn định trên đường xấu, thì cả hai đều là những hư hỏng cần được khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn và tránh làm hỏng các bộ phận liên quan khác.
Đừng chần chừ nếu xe của bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến hệ thống treo. Việc chẩn đoán và sửa chữa chính xác ngay từ đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí về lâu dài và quan trọng nhất là bảo vệ sự an toàn cho chính mình và những người xung quanh.
Với kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm thực tế, Garage Auto Speedy tự tin là địa chỉ tin cậy để bạn kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa các vấn đề về hệ thống treo nói riêng và các bộ phận ô tô nói chung. Liên hệ với chúng tôi qua hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra và nhận được sự tư vấn tốt nhất từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu. Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường, mang lại trải nghiệm lái an toàn và êm ái nhất!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…