Phanh tay ô tô, còn được gọi là phanh đỗ xe hoặc thắng tay, là một bộ phận an toàn thiết yếu trên mọi chiếc xe, đóng vai trò giữ xe đứng yên khi đỗ hoặc dừng tạm thời. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và sử dụng đúng chức năng của nó. Việc sử dụng phanh tay sai cách không chỉ làm giảm hiệu quả hoạt động, gây hư hỏng cho hệ thống phanh và các bộ phận liên quan, mà còn tiềm ẩn nguy hiểm khi tham gia giao thông. Bài viết này, được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy với kinh nghiệm thực tế dày dặn, sẽ hướng dẫn bạn Cách Sử Dụng Phanh Tay ô Tô một cách hiệu quả, an toàn và bền bỉ nhất.
Phanh tay hoạt động độc lập với hệ thống phanh chính (phanh chân), thường tác động lên bánh sau (trừ một số trường hợp đặc biệt). Mục đích chính là đảm bảo xe không bị trôi khi dừng đỗ, đặc biệt trên địa hình dốc.
Hiện nay, có hai loại phanh tay phổ biến trên các dòng xe ô tô:
Đây là loại phanh tay truyền thống, sử dụng một cần kéo hoặc bàn đạp (thường ở các dòng xe Mỹ, xe tải nhẹ) nối với hệ thống dây cáp để tác động lực phanh lên bánh xe. Khi kéo cần hoặc đạp bàn đạp, dây cáp sẽ căng lên và ép má phanh vào đĩa hoặc tang trống, giữ chặt bánh xe.
Loại phanh tay hiện đại này thay thế hệ thống dây cáp cơ học bằng mô-tơ điện và các cảm biến. Người lái chỉ cần nhấn hoặc kéo một nút bấm nhỏ trên bảng điều khiển trung tâm hoặc tap-lô. Hệ thống điện tử sẽ tự động kích hoạt mô-tơ để kẹp chặt má phanh hoặc tác động trực tiếp vào cụm phanh sau, giữ xe đứng yên.
Việc sử dụng phanh tay đúng lúc là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo vệ xe. Dưới đây là các trường hợp cần thiết:
Đây là chức năng chính và bắt buộc của phanh tay. Dù đỗ xe trên đường bằng phẳng, dốc lên hay dốc xuống, việc kéo phanh tay sẽ đảm bảo xe không tự lăn bánh do tác động của trọng lực, va chạm nhẹ hoặc tác động từ bên ngoài. Ngay cả khi đỗ xe số tự động ở chế độ “P” (Park), việc kết hợp phanh tay sẽ giảm áp lực lên chốt khóa hộp số, giúp bảo vệ hộp số về lâu dài.
Khi dừng tạm thời trên dốc (ví dụ: chờ đèn đỏ, kẹt xe), phanh tay là giải pháp an toàn hơn so với việc giữ chân phanh liên tục hoặc chuyển về “N” (Neutral) rồi giữ chân phanh. Việc sử dụng phanh tay giúp giải phóng chân phải để nghỉ ngơi, đồng thời ngăn xe bị trôi về phía sau. Với xe số sàn, việc kết hợp phanh tay khi khởi hành ngang dốc là kỹ năng cơ bản giúp xe không bị chết máy hoặc trôi lùi.
Nhiều người có thói quen giữ chân phanh liên tục khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên, việc kéo phanh tay (đặc biệt với xe số tự động) giúp người lái thoải mái hơn, tránh mỏi chân, đồng thời đảm bảo xe đứng yên tuyệt đối. Với xe số tự động có tính năng Auto Hold, tính năng này sẽ tự động giữ phanh khi xe dừng và nhả phanh khi người lái đạp ga, về bản chất là một dạng phanh tay điện tử tự động.
Trong trường hợp hệ thống phanh chính (phanh chân) gặp sự cố đột ngột (ví dụ: mất phanh), phanh tay cơ khí có thể được sử dụng như một biện pháp phanh phụ khẩn cấp để giảm tốc độ. Tuy nhiên, cần thực hiện thao tác này hết sức cẩn thận: từ từ kéo phanh tay, không kéo mạnh đột ngột ở tốc độ cao vì có thể làm khóa cứng bánh sau, gây mất lái và quay xe. Việc này đòi hỏi kỹ năng và sự bình tĩnh. Với phanh tay điện tử, chức năng phanh khẩn cấp thường được tích hợp riêng, chỉ cần giữ nút phanh tay lâu hơn để kích hoạt.
Biết khi nào dùng là một chuyện, dùng đúng cách lại là chuyện khác. Dưới đây là cách sử dụng phanh tay cho từng loại:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Việc kéo phanh tay vừa đủ lực rất quan trọng. Kéo quá nhẹ sẽ không đủ giữ xe, kéo quá mạnh có thể làm dão hoặc đứt dây cáp về lâu dài. Ngược lại, khi nhả, cần kéo nhẹ lên trước khi nhấn nút giúp giảm áp lực lên cơ cấu khóa, thao tác sẽ mượt mà hơn.”
Các chuyên gia tại Garage Auto Speedy lưu ý rằng: “Phanh tay điện tử rất tiện lợi, nhưng người lái vẫn cần làm quen với cách hoạt động cụ thể trên xe của mình. Luôn đảm bảo đèn báo phanh tay đã tắt trước khi khởi hành để tránh tình trạng xe bị kéo phanh khi đang chạy, gây mòn phanh và hư hại.”
Việc sử dụng phanh tay sai lầm có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn.
Đây là sai lầm phổ biến nhất. Nếu di chuyển khi phanh tay vẫn còn kéo, bạn sẽ cảm thấy xe ì hơn, có mùi khét từ má phanh bị mài mòn, và đèn báo phanh tay sẽ sáng trên tap-lô. Hậu quả là làm mòn má phanh và đĩa phanh nhanh chóng, nóng động cơ, tốn xăng và có thể gây hư hỏng nặng hệ thống phanh.
Quá nhẹ: Không đủ lực giữ xe, đặc biệt trên dốc, có thể khiến xe bị trôi, gây nguy hiểm.
Quá mạnh: Gây căng và dão dây cáp (phanh cơ), làm kẹt cơ cấu phanh, khó nhả, và về lâu dài có thể làm biến dạng các chi tiết.
Cách khắc phục: Kéo phanh tay vừa đủ lực để cảm thấy xe đã đứng yên chắc chắn. Nếu là phanh cơ, cần kéo lên đến khi cảm thấy cần chắc tay và nghe vài tiếng “cạch” là được, không cần dùng hết sức.
Như đã đề cập, việc chỉ dùng chế độ “P” để giữ xe khi đỗ, đặc biệt trên dốc, sẽ dồn toàn bộ lực giữ xe lên chốt khóa trong hộp số. Điều này gây áp lực lớn lên hộp số, có thể làm cong hoặc gãy chốt khóa, dẫn đến hư hỏng hộp số rất tốn kém.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều khách hàng đến Garage Auto Speedy sửa chữa hộp số với lý do xe bị ‘giật cục’ khi chuyển từ P. Nguyên nhân phổ biến là do không dùng phanh tay khi đỗ trên dốc, khiến chốt khóa hộp số bị kẹt. Một thói quen nhỏ có thể giúp bạn tiết kiệm hàng chục triệu đồng chi phí sửa chữa.”
Phanh tay cũng là một bộ phận cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy phanh tay của bạn có thể đang gặp vấn đề:
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, đã đến lúc mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra. Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp tại Garage Auto Speedy có đầy đủ kinh nghiệm và thiết bị để kiểm tra, điều chỉnh hoặc sửa chữa hệ thống phanh tay của xe bạn một cách chính xác và hiệu quả.
Hiểu rõ và sử dụng phanh tay ô tô đúng cách là một kỹ năng lái xe cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng. Nó không chỉ đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh và các bộ phận liên quan trên xe. Từ phanh tay cơ khí truyền thống đến phanh tay điện tử hiện đại, mỗi loại đều có cách sử dụng và những lưu ý riêng.
Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về cách sử dụng phanh tay ô tô, dấu hiệu phanh tay gặp vấn đề, hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất.
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường, đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất và an toàn nhất!
Truy cập website https://autospeedy.vn/ để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác về ô tô và dịch vụ của chúng tôi.
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…