Cảm Biến đo Mức Dầu động cơ là một bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tuổi thọ cho chiếc xe của bạn. Nó giúp bạn theo dõi lượng dầu bôi trơn đang còn trong động cơ, cảnh báo kịp thời khi mức dầu quá thấp. Bài viết này, được chia sẻ bởi các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu vào chức năng, cấu tạo, các dấu hiệu nhận biết khi cảm biến gặp lỗi và lời khuyên hữu ích để bạn bảo vệ “trái tim” xế yêu một cách hiệu quả.
Tương tự như việc kiểm tra định kỳ [cơ cấu thắng tay ô tô] để đảm bảo an toàn khi phanh, việc theo dõi mức dầu động cơ qua cảm biến cũng là một phần không thể thiếu trong quy trình chăm sóc xe toàn diện.
Cảm biến đo mức dầu (Oil Level Sensor) là một thiết bị điện tử được trang bị trên hầu hết các dòng xe ô tô hiện đại. Chức năng chính của nó là đo lường mức dầu bôi trơn hiện có trong khoang chứa dầu (carte dầu) và truyền thông tin này về Bộ điều khiển động cơ (ECU) hoặc hiển thị trực tiếp trên bảng taplo của xe.
Không giống như que thăm dầu truyền thống yêu cầu bạn phải tự tay kiểm tra, cảm biến đo mức dầu hoạt động tự động, giúp bạn theo dõi tình trạng dầu một cách thuận tiện ngay từ trong cabin. Điều này đặc biệt hữu ích khi xe đang di chuyển hoặc trong các điều kiện khó kiểm tra thủ công. Chức năng cảnh báo mức dầu thấp qua đèn báo trên bảng taplo là cực kỳ quan trọng, giúp người lái nhận biết sớm nguy cơ thiếu dầu trước khi nó gây ra những hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.
Cơ chế hoạt động của cảm biến đo mức dầu phụ thuộc vào loại cảm biến được sử dụng, nhưng nguyên lý chung là dựa vào sự thay đổi của một thông số vật lý (như nhiệt độ, điện dung, vị trí phao) khi tiếp xúc với dầu để xác định mức dầu. Thông tin này sau đó được chuyển đổi thành tín hiệu điện và gửi đến ECU.
Ví dụ, loại cảm biến phổ biến sử dụng nguyên lý nhiệt điện sẽ dựa vào sự thay đổi nhiệt độ của một thanh kim loại được nung nóng. Khi thanh này ngập trong dầu, nhiệt độ của nó sẽ thấp hơn so với khi nằm trên bề mặt dầu hoặc trong không khí. Sự chênh lệch nhiệt độ này được cảm biến đo và quy đổi thành mức dầu tương ứng.
Trên thị trường hiện nay, có một số loại cảm biến đo mức dầu được sử dụng trên ô tô, bao gồm:
Đây là loại đơn giản, hoạt động tương tự như phao xăng trong bình nhiên liệu. Một phao nổi trên bề mặt dầu được gắn vào một cánh tay hoặc thanh trượt kết nối với một biến trở. Khi mức dầu thay đổi, vị trí của phao và cánh tay cũng thay đổi, làm thay đổi giá trị điện trở. Tín hiệu điện trở này được ECU giải mã thành mức dầu. Loại này có độ bền cao nhưng có thể kém chính xác hơn các loại điện tử.
Loại này sử dụng nguyên lý đo sự thay đổi nhiệt độ của một phần tử gia nhiệt nhúng trong dầu. Mức độ làm mát của phần tử này tỷ lệ nghịch với mức dầu. Cảm biến đo sự thay đổi nhiệt độ và suy ra mức dầu. Loại này thường chính xác và phản hồi nhanh hơn.
Sử dụng nguyên lý đo điện dung giữa hai điện cực nhúng trong dầu. Dầu động cơ có hằng số điện môi khác với không khí. Khi mức dầu thay đổi, diện tích bề mặt điện cực tiếp xúc với dầu thay đổi, làm thay đổi điện dung. Sự thay đổi điện dung này được đo và quy đổi thành mức dầu.
Dù bạn sở hữu xe từ [các hãng xe ô tô của anh] hay bất kỳ thương hiệu nào khác, tầm quan trọng của cảm biến đo mức dầu vẫn là không đổi.
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu cảm biến đo mức dầu gặp vấn đề là rất quan trọng để tránh những hậu quả nghiêm trọng cho động cơ. Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Khi đèn báo mức dầu trên taplo bật sáng, đó là tín hiệu khẩn cấp bạn không thể bỏ qua. Tuy nhiên, đôi khi vấn đề không phải do thiếu dầu mà là do chính cảm biến báo sai. Việc kiểm tra sớm sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân chính xác.”
Cảm biến đo mức dầu hoạt động trong môi trường khắc nghiệt dưới nắp capo, thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao, dầu và các chất bẩn. Một số nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng cảm biến bao gồm:
Động cơ ô tô là một hệ thống phức tạp với hàng loạt cảm biến làm việc song song, từ cảm biến đo mức dầu, [cảm biến nhiệt độ không khí nạp], đến cảm biến oxy… Một lỗi nhỏ ở một bộ phận có thể ảnh hưởng đến hoạt động chung.
Đây là hai cảm biến hoàn toàn khác nhau, mặc dù cùng liên quan đến hệ thống dầu bôi trơn của động cơ.
Nhiều chủ xe thường nhầm lẫn giữa cảm biến đo mức dầu và [cảm biến áp suất dầu]. Dù cả hai đều liên quan đến hệ thống bôi trơn, chức năng và tín hiệu cảnh báo của chúng hoàn toàn khác nhau. Đèn báo áp suất dầu sáng lên thường là dấu hiệu nguy hiểm hơn, yêu cầu dừng xe kiểm tra ngay lập tức.
Trong khi nhiều cảm biến hiện đại như [cảm biến trước sau] giúp việc đỗ xe an toàn hơn, thì việc bảo vệ động cơ bằng cách theo dõi mức dầu vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Khi nghi ngờ cảm biến đo mức dầu trên xe của bạn gặp vấn đề, việc quan trọng là cần đưa xe đến các trung tâm dịch vụ uy tín để được kiểm tra chính xác. Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra và xử lý cảm biến đo mức dầu bị lỗi thường bao gồm các bước sau:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Tự ý thay thế cảm biến có thể không giải quyết được vấn đề nếu nguyên nhân gốc là do hệ thống dây điện hoặc ECU. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có thiết bị chẩn đoán chuyên sâu để xác định chính xác lỗi và đưa ra phương án sửa chữa tối ưu.”
Để động cơ xe của bạn luôn hoạt động trơn tru và bền bỉ, việc theo dõi và duy trì mức dầu bôi trơn ở trạng thái lý tưởng là vô cùng quan trọng. Cảm biến đo mức dầu là công cụ hỗ trợ đắc lực, nhưng không nên hoàn toàn phụ thuộc vào nó. Dưới đây là một số lời khuyên từ Garage Auto Speedy:
Cảm biến đo mức dầu có thay thế được que thăm dầu không?
Không. Cảm biến đo mức dầu là hệ thống hỗ trợ tiện lợi, nhưng que thăm dầu vẫn là công cụ chính xác nhất để kiểm tra mức dầu thủ công và trực tiếp tình trạng (màu sắc, độ bẩn) của dầu. Nên sử dụng kết hợp cả hai.
Đèn báo mức dầu bật sáng nhưng que thăm dầu vẫn đủ thì sao?
Nếu bạn đã kiểm tra bằng que thăm dầu và thấy mức dầu vẫn nằm giữa vạch MIN và MAX, thì khả năng cao là cảm biến đo mức dầu đang gặp vấn đề hoặc có lỗi trong hệ thống dây điện/ECU liên quan. Cần đưa xe đi kiểm tra tại gara.
Chi phí thay cảm biến đo mức dầu khoảng bao nhiêu?
Chi phí này tùy thuộc vào dòng xe, loại cảm biến và nơi bạn sửa chữa. Thông thường, chi phí thay thế cảm biến đo mức dầu có thể dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng (đã bao gồm công thay thế). Tốt nhất bạn nên liên hệ trực tiếp Garage Auto Speedy để được báo giá chính xác cho xe của mình.
Đi tiếp khi đèn báo mức dầu sáng có nguy hiểm không?
Rất nguy hiểm! Nếu đèn báo mức dầu sáng là do thiếu dầu thực sự, việc tiếp tục di chuyển có thể gây hư hỏng nghiêm trọng đến các bộ phận bên trong động cơ do không đủ bôi trơn, dẫn đến chi phí sửa chữa rất cao. Nếu đèn báo sáng do lỗi cảm biến, dù không nguy hiểm ngay lập tức, nó vẫn khiến bạn không biết chính xác tình trạng dầu, tiềm ẩn rủi ro nếu dầu bị hao hụt.
Bao lâu nên kiểm tra cảm biến đo mức dầu một lần?
Cảm biến đo mức dầu thường được kiểm tra trong các lần bảo dưỡng định kỳ của xe. Tuy nhiên, nếu bạn nghi ngờ có dấu hiệu bất thường (như đèn báo sáng), nên kiểm tra ngay lập tức.
Cảm biến đo mức dầu nằm ở đâu trên xe?
Vị trí cụ thể của cảm biến đo mức dầu khác nhau tùy thuộc vào thiết kế từng dòng xe, nhưng nó thường được lắp đặt ở phần dưới của động cơ, trên hoặc gần khoang chứa dầu (carte dầu). Kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ dễ dàng xác định vị trí này.
Auto Speedy có kiểm tra và sửa chữa cảm biến đo mức dầu không?
Có. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ trang thiết bị chẩn đoán và đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra, xác định nguyên nhân và sửa chữa hoặc thay thế cảm biến đo mức dầu cho hầu hết các dòng xe.
Tóm lại, cảm biến đo mức dầu động cơ là “người gác cổng” thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng. Đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến bộ phận này, bởi nó có thể là cảnh báo sớm giúp bạn tránh được những hư hỏng tốn kém cho động cơ. Nếu bạn nhận thấy đèn báo sáng, đọc sai thông số, hoặc bất kỳ nghi ngờ nào khác về cảm biến đo mức dầu, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy ngay lập tức để được kiểm tra chính xác bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Bảo vệ cảm biến đo mức dầu chính là bảo vệ “trái tim” của chiếc xe, giúp xe vận hành bền bỉ và an toàn trên mọi nẻo đường. Liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra và nhận tư vấn chi tiết hơn!
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…