Categories: Mẹo sửa chữa

Lắp body kit xe hơi: Cảnh sát có phạt không? Quy định mới nhất từ Garage Auto Speedy

Câu hỏi “Lắp body kit xe hơi có bị cảnh sát phạt không?” là một trong những băn khoăn phổ biến của nhiều chủ xe đam mê cá tính hóa chiếc “xế yêu” của mình. Việc nâng cấp ngoại hình xe bằng body kit giúp tạo điểm nhấn và thể hiện phong cách riêng, nhưng việc này có tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam để tránh rắc rối không đáng có? Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rằng việc làm đẹp cho xe cần đi đôi với sự an toàn và tuân thủ pháp luật. Câu trả lời trực tiếp là: Có thể bị phạt, tùy thuộc vào loại body kit bạn lắp và cách bạn lắp đặt.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần xem xét body kit là gì, quy định của pháp luật và những yếu tố nào khiến việc lắp body kit trở nên phạm luật. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi muốn thay đổi diện mạo cho chiếc xe của mình. Tương tự như Có body kit riêng cho từng mẫu xe không?, việc hiểu rõ loại body kit và quy định áp dụng là bước đầu tiên quan trọng.

Body kit là gì? Các loại body kit phổ biến

Body kit là tập hợp các chi tiết được lắp đặt thêm hoặc thay thế cho các bộ phận ngoại thất nguyên bản của xe nhằm mục đích thay đổi diện mạo, cải thiện tính khí động học hoặc cả hai. Các bộ phận phổ biến trong một bộ body kit bao gồm:

  • Cản trước (Front Bumper/Lip): Phần ốp phía trước xe.
  • Cản sau (Rear Bumper/Diffuser): Phần ốp phía sau xe, thường tích hợp bộ khuếch tán khí.
  • Ốp sườn (Side Skirts): Các chi tiết lắp dọc hai bên sườn xe.
  • Cánh gió (Spoiler/Wing): Chi tiết lắp ở đuôi xe hoặc trên nóc xe.
  • Nắp capo (Hood): Có thể được thay thế bằng loại có lỗ thông hơi hoặc hình dáng khác.
  • Vè lốp (Fender Flares): Mở rộng hoặc thay đổi hình dáng vè lốp.

Có hai loại body kit chính mà chúng ta cần phân biệt rõ:

  1. Body kit zin (Body kit theo xe): Đây là những bộ body kit được nhà sản xuất thiết kế riêng cho một dòng xe, một phiên bản nhất định hoặc là option nâng cấp chính hãng. Chúng thường được phát triển song song với quá trình thiết kế xe, đảm bảo tính tương thích hoàn hảo, không làm thay đổi kết cấu hay các thông số kỹ thuật quan trọng của xe.
  2. Body kit độ (Aftermarket Body kit): Đây là những bộ body kit được sản xuất bởi các hãng thứ ba, không phải nhà sản xuất gốc. Body kit độ rất đa dạng về kiểu dáng, chất liệu và giá cả. Mục đích chính thường là cá nhân hóa mạnh mẽ ngoại hình xe, đôi khi mang phong cách hầm hố, thể thao hoặc phá cách hơn nhiều so với thiết kế nguyên bản.

Quy định của pháp luật Việt Nam về việc thay đổi kết cấu, hình dáng xe ô tô

Pháp luật Việt Nam có những quy định chặt chẽ về việc thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe cơ giới nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nền tảng chính là các Thông tư, Nghị định liên quan đến kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành, cũng như các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (điển hình là Nghị định 100/2019/NĐ-CP và các sửa đổi bổ sung).

Theo các quy định này, việc tự ý cải tạo xe cơ giới, trong đó có việc thay đổi hình dáng, kích thước, đặc tính kỹ thuật của xe không đúng với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc không tuân thủ quy định về cải tạo xe, là hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, các quy định thường nhắm vào việc:

  • Thay đổi kích thước dài, rộng, cao của xe so với thiết kế ban đầu.
  • Thay đổi kết cấu chịu lực của xe (khung, gầm).
  • Thay đổi hệ thống phanh, lái, treo.
  • Thay đổi động cơ, hộp số.
  • Thay đổi hình dáng tổng thể của xe một cách đáng kể.

Đối với ngoại thất và body kit, vấn đề nằm ở chỗ liệu việc lắp body kit có bị coi là “thay đổi hình dáng, kích cấu” trái quy định hay không.

Lắp body kit như thế nào thì bị phạt?

Đây là phần quan trọng nhất trả lời trực tiếp câu hỏi của bạn. Việc lắp body kit có bị phạt hay không phụ thuộc vào việc bộ body kit đó có làm thay đổi kết cấu, hình dáng tổng thể hoặc các thông số kỹ thuật quan trọng của xe so với thiết kế gốc được ghi nhận khi đăng kiểm lần đầu hay không.

Những trường hợp lắp body kit có nguy cơ cao bị phạt và không được đăng kiểm bao gồm:

  1. Thay đổi kích thước xe đáng kể: Nếu bộ body kit khiến chiều dài, chiều rộng hoặc chiều cao của xe tăng lên đáng kể so với thông số ban đầu (thường là vượt quá một ngưỡng cho phép rất nhỏ hoặc không được phép thay đổi kích thước tổng thể), xe sẽ bị từ chối đăng kiểm và có thể bị phạt khi lưu thông.
  2. Thay đổi hình dáng tổng thể quá khác biệt: Các bộ body kit quá hầm hố, có các chi tiết nhô ra ngoài quá nhiều, sắc nhọn, hoặc làm thay đổi hoàn toàn phong cách thiết kế nguyên bản của xe (ví dụ: từ xe sedan thành coupe kiểu độ, hoặc làm thay đổi khí động học gây nguy hiểm) thường sẽ bị coi là thay đổi hình dáng trái quy định.
  3. Làm thay đổi vị trí, che khuất đèn hoặc biển số: Nếu body kit làm che khuất đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển số xe hoặc làm thay đổi vị trí của chúng so với thiết kế gốc, đây là vi phạm nghiêm trọng về an toàn và quy định pháp luật.
  4. Ảnh hưởng đến các hệ thống an toàn khác: Việc lắp đặt không đúng kỹ thuật hoặc body kit che chắn, cản trở hoạt động của các cảm biến an toàn (như cảm biến va chạm, radar hành trình, camera) cũng có thể bị coi là thay đổi ảnh hưởng đến an toàn.
  5. Lắp body kit không đúng chủng loại xe: Lắp body kit của xe này sang xe khác mà không có sự tương thích hoặc phê duyệt cũng dễ gặp vấn đề.

Những trường hợp lắp body kit thường không bị phạt (hoặc ít có khả năng bị phạt) nếu tuân thủ:

  1. Lắp body kit zin theo xe: Đây là loại an toàn nhất vì nó đã được nhà sản xuất tính toán và phê duyệt.
  2. Lắp body kit độ nhưng không làm thay đổi kích thước hay hình dáng tổng thể đáng kể: Các bộ body kit độ chỉ thay thế cản trước, sau, ốp sườn với kích thước tương đương hoặc chỉ nhô ra một chút, giữ nguyên hình dáng cơ bản của xe, và không ảnh hưởng đến các yếu tố an toàn, thường ít gặp vấn đề. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào đánh giá của cơ quan đăng kiểm và cảnh sát giao thông.
  3. Chỉ lắp thêm các chi tiết nhỏ, không thay đổi kết cấu: Ví dụ như lắp thêm cánh lướt gió nhỏ ở cốp sau (nếu không quá lớn và sắc nhọn) hoặc ốp trang trí nhỏ không ảnh hưởng đến chức năng xe.

Quan trọng là bộ body kit bạn lắp có được cơ quan đăng kiểm chấp nhận hay không. Nếu không được chấp nhận, bạn sẽ không thể hoàn thành quy trình đăng kiểm và do đó, xe của bạn sẽ không đủ điều kiện lưu thông hợp pháp.

Ảnh hưởng của việc lắp body kit độ đến đăng kiểm

Việc lắp body kit độ sai quy định là nguyên nhân phổ biến khiến xe bị từ chối kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đăng kiểm).

Khi đưa xe đi đăng kiểm, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra đối chiếu hình dáng, kích thước, kết cấu của xe với hồ sơ kỹ thuật gốc và các tiêu chuẩn hiện hành. Nếu phát hiện xe có lắp body kit làm thay đổi các yếu tố này một cách trái phép, xe sẽ bị đánh giá là không đạt và buộc phải phục hồi lại hiện trạng ban đầu hoặc tiến hành các thủ tục cải tạo theo quy định (nếu có thể) mới được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Việc không đăng kiểm được đồng nghĩa với việc bạn không được phép điều khiển xe tham gia giao thông. Nếu cố tình sử dụng, bạn sẽ đối mặt với mức phạt nặng hơn, bao gồm cả việc bị phạt về lỗi “xe không có Giấy chứng nhận hoặc Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”.

Mức phạt khi xe lắp body kit sai quy định là bao nhiêu?

Mức phạt khi xe lắp body kit sai quy định thường nằm trong nhóm các hành vi vi phạm quy định về cải tạo xe. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), mức phạt đối với hành vi này có thể như sau:

  • Đối với cá nhân: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tự ý thay đổi khung, máy (động cơ), hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.
  • Đối với tổ chức: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm tương tự của cá nhân.

Ngoài ra, người điều khiển xe còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Như vậy, việc lắp body kit làm thay đổi hình dáng, kích thước xe mà không được phép có thể khiến bạn mất một khoản tiền đáng kể và thậm chí bị tước bằng lái.

Lời khuyên từ chuyên gia Garage Auto Speedy: Lắp body kit đúng cách và an toàn

Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn khuyến khích chủ xe thể hiện cá tính nhưng phải đặt sự an toàn và tuân thủ pháp luật lên hàng đầu. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sửa chữa và dịch vụ ô tô, chúng tôi xin đưa ra một vài lời khuyên hữu ích:

  • Ưu tiên Body kit zin hoặc các gói độ được hãng hỗ trợ: Đây là lựa chọn an toàn nhất về mặt pháp lý và kỹ thuật. Body kit zin đảm bảo tính tương thích và không làm thay đổi kết cấu xe.
  • Tìm hiểu kỹ quy định trước khi độ: Trước khi quyết định lắp bất kỳ bộ body kit độ nào, hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam liên quan đến cải tạo xe.
  • Tham khảo ý kiến cơ quan đăng kiểm (nếu cần): Nếu bạn không chắc chắn về tính hợp pháp của bộ body kit muốn lắp, cách tốt nhất là liên hệ trực tiếp với trung tâm đăng kiểm để được tư vấn cụ thể.
  • Chọn đơn vị cung cấp và lắp đặt uy tín: Việc lắp đặt đúng kỹ thuật rất quan trọng. Đơn vị uy tín sẽ tư vấn cho bạn những loại body kit phù hợp và thực hiện lắp đặt chính xác, đảm bảo an toàn.
  • Lưu ý đến chất lượng và nguồn gốc: Có nên chọn body kit độ không rõ nguồn gốc? Câu trả lời chắc chắn là không. Body kit không rõ nguồn gốc có thể làm từ vật liệu kém chất lượng, dễ vỡ, không đảm bảo an toàn khi va chạm và gây khó khăn trong việc đăng kiểm.
  • Giữ lại các bộ phận nguyên bản: Trong trường hợp bạn lắp body kit độ, hãy giữ lại cẩn thận các bộ phận nguyên bản (cản zin, ốp sườn zin…) để có thể dễ dàng phục hồi lại hiện trạng ban đầu khi cần đi đăng kiểm hoặc bán xe.

Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều chủ xe rất thích độ body kit để xe trông ngầu hơn, nhưng lại quên mất yếu tố đăng kiểm và pháp luật. Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp xe không qua được đăng kiểm chỉ vì một chi tiết nhỏ trên body kit làm sai lệch kích thước hoặc hình dáng. Lời khuyên chân thành là hãy cân nhắc kỹ, ưu tiên các giải pháp an toàn và hợp pháp. Nếu có thắc mắc, đừng ngần ngại mang xe đến Garage Auto Speedy để chúng tôi kiểm tra và tư vấn cụ thể cho từng trường hợp.”

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

  • Body kit zin theo xe có bị phạt không?
    Body kit zin theo xe (được thiết kế và trang bị bởi nhà sản xuất cho phiên bản xe đó) thường không bị phạt và không ảnh hưởng đến việc đăng kiểm, vì nó đã là một phần của thiết kế ban đầu được phê duyệt.
  • Lắp cánh gió có bị phạt không?
    Việc lắp cánh gió (spoiler/wing) có bị phạt hay không phụ thuộc vào kích thước, hình dáng và cách lắp đặt. Nếu cánh gió quá lớn, nhô ra ngoài kích thước xe đáng kể, sắc nhọn hoặc làm thay đổi khí động học một cách tiêu cực, nó có thể bị coi là thay đổi hình dáng trái quy định và bị phạt. Cánh gió nhỏ, không làm thay đổi đáng kể hình dáng hoặc kích thước thường ít gặp vấn đề.
  • Thay cản zin bằng cản độ có bị phạt không?
    Việc thay cản zin bằng cản độ (aftermarket bumper) có thể bị phạt nếu cản độ làm thay đổi kích thước tổng thể của xe (dài, rộng, cao), có các chi tiết nhô ra nguy hiểm, sắc nhọn hoặc không đảm bảo an toàn. Cản độ có hình dáng tương đương cản zin và không làm thay đổi kích thước xe thường ít gặp vấn đề hơn.
  • Làm sao để biết body kit có được đăng kiểm chấp nhận không?
    Cách tốt nhất là tham khảo ý kiến của trung tâm đăng kiểm hoặc các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy trước khi lắp đặt. Đối với body kit độ, rủi ro không được đăng kiểm là khá cao nếu nó làm thay đổi đáng kể hình dáng, kích thước hoặc kết cấu xe.
  • Việc dán decal lên body kit có bị phạt không?
    Việc dán decal lên các bộ phận của body kit không bị phạt, miễn là màu sắc decal đó không làm thay đổi màu sơn đã đăng ký của xe quá 50% diện tích mỗi bộ phận và không làm thay đổi màu sơn tổng thể của xe.
  • Lắp body kit có cần làm lại thủ tục gì không?
    Đối với body kit zin hoặc body kit độ không làm thay đổi hình dáng, kích thước xe đáng kể, bạn thường không cần làm thủ tục gì đặc biệt ngoài việc đi đăng kiểm định kỳ. Nếu việc lắp body kit được coi là cải tạo xe (làm thay đổi kết cấu, kích thước), bạn sẽ cần làm thủ tục xin phép cải tạo và nghiệm thu tại cơ quan đăng kiểm trước khi được phép lưu hành.
  • Garage Auto Speedy có tư vấn về body kit hợp pháp không?
    Có. Garage Auto Speedy cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên sâu về các loại body kit, đánh giá tính phù hợp với quy định pháp luật và tư vấn giải pháp nâng cấp ngoại hình xe an toàn, hợp pháp cho khách hàng.

Kết luận

Tóm lại, việc lắp body kit cho xe ô tô không phải lúc nào cũng bị cảnh sát phạt. Bạn sẽ bị phạt và gặp khó khăn khi đăng kiểm nếu bộ body kit bạn lắp làm thay đổi đáng kể kết cấu, hình dáng hoặc kích thước tổng thể của xe so với thiết kế ban đầu mà không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các bộ body kit zin hoặc body kit độ có thiết kế tương đồng với bản gốc, không làm thay đổi kích thước hay ảnh hưởng đến an toàn thường ít gặp vấn đề hơn.

Để tránh những rắc rối không đáng có và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, hãy luôn tìm hiểu kỹ quy định pháp luật trước khi quyết định thay đổi bất kỳ chi tiết nào trên xe. Lời khuyên từ Garage Auto Speedy là hãy ưu tiên sự an toàn, tuân thủ pháp luật và chỉ thực hiện các tùy chỉnh trong giới hạn cho phép.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc lắp body kit hoặc các vấn đề liên quan đến quy định về xe ô tô, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được các chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn chăm sóc và làm đẹp cho chiếc xe của mình một cách an toàn và hợp pháp.

Đánh giá
autospeedy_vn

Recent Posts

Có Cần Thay Bát Bèo Định Kỳ Không? Garage Auto Speedy Giải Đáp

Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…

19 giờ ago

Có nên dùng bánh răng hành tinh trong thiết bị truyền hình? Garage Auto Speedy Giải Đáp

Bánh răng hành tinh, một cơ cấu truyền động phức tạp với khả năng tạo…

19 giờ ago

Bàn ép có ảnh hưởng đến tăng tốc không? Giải đáp từ Auto Speedy

Bàn ép, một bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp trên xe ô…

19 giờ ago

Bánh Đà Ô Tô Xe Điện: Tìm Hiểu Chi Tiết Cùng Auto Speedy

Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…

19 giờ ago

Có Cần Kiểm Tra Bình Chữa Cháy Khi Bảo Dưỡng Xe Không?

Bình chữa cháy là một trang bị an toàn quan trọng trên xe ô tô,…

19 giờ ago

Có tiêu chuẩn nào để chọn bát bèo phù hợp cho xe ô tô?

Bát bèo, hay còn gọi là chân giảm xóc, là một bộ phận quan trọng…

19 giờ ago