Cầu Sau ô Tô là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất, chịu trách nhiệm truyền động lực từ động cơ đến bánh xe phía sau, đồng thời hỗ trợ nâng đỡ trọng lượng của xe. Hiểu rõ về cấu tạo, chức năng cũng như các vấn đề thường gặp ở cầu sau ô tô không chỉ giúp bạn sử dụng xe hiệu quả mà còn đảm bảo an toàn trên mọi hành trình. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy đây là bộ phận thường bị bỏ qua trong quy trình bảo dưỡng thông thường, dẫn đến những hỏng hóc tiềm ẩn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết và đầy đủ nhất về cầu sau ô tô dưới góc độ chuyên môn của Auto Speedy.
Cầu sau ô tô, hay còn gọi là trục sau (rear axle), là một hệ thống phức tạp nằm ở phía sau xe. Nó kết nối hai bánh xe sau và chứa bộ vi sai cùng các trục láp. Vai trò chính của cầu sau là nhận mô-men xoắn từ hộp số (thông qua trục các đăng ở xe dẫn động cầu sau hoặc trực tiếp từ hộp số/động cơ ở xe dẫn động cầu trước có cầu sau thụ động) và phân phối lực này tới hai bánh xe sau, giúp xe di chuyển.
Quan trọng hơn, cầu sau còn đảm nhiệm chức năng cân bằng tốc độ quay giữa hai bánh xe khi xe vào cua thông qua bộ vi sai. Ngoài ra, nó còn là một phần của hệ thống treo sau, chịu tải trọng đáng kể từ thân xe và hành khách.
Một cầu sau ô tô điển hình bao gồm các bộ phận chính sau:
Đây là bộ phận bên ngoài, thường là một ống thép chắc chắn hoặc cấu trúc đúc, bao bọc và bảo vệ các chi tiết bên trong như bộ vi sai và trục láp. Vỏ cầu còn là nơi gắn kết hệ thống treo sau (nhíp, lò xo, giảm chấn) và hệ thống phanh. Vỏ cầu có thể là dạng liền khối (cho cầu cứng) hoặc dạng tách biệt (cho cầu độc lập).
Bộ vi sai là trái tim của cầu sau ô tô. Chức năng chính của nó là cho phép hai bánh xe trên cùng một trục quay với tốc độ khác nhau khi vào cua. Khi xe đi thẳng, cả hai bánh xe quay cùng tốc độ. Nhưng khi vào cua, bánh xe phía ngoài phải đi quãng đường dài hơn bánh xe phía trong, do đó cần quay nhanh hơn. Bộ vi sai sử dụng hệ thống bánh răng phức tạp để điều phối tốc độ quay này, tránh hiện tượng trượt lốp và giúp xe vào cua êm ái, an toàn.
Trục láp là thanh thép chịu lực, truyền mô-men xoắn từ bộ vi sai ra đến từng bánh xe. Ở cầu sau cứng, trục láp nằm bên trong vỏ cầu và kết nối trực tiếp từ vi sai đến bánh xe. Ở cầu sau độc lập, trục láp thường có khớp cầu (CV joint) ở cả hai đầu để cho phép bánh xe di chuyển lên xuống độc lập với thân xe.
Đây là cặp bánh răng cuối cùng trong hệ thống truyền động, nằm trong bộ vi sai. Bánh răng quả dứa (pinion gear) nhận mô-men xoắn từ trục các đăng (hoặc trục trung gian) và ăn khớp với bánh răng vành chậu (ring gear) để thay đổi hướng truyền lực đi 90 độ và giảm tốc độ quay, tăng mô-men xoắn trước khi truyền đến bộ vi sai và trục láp. Tỷ số truyền của cặp bánh răng này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa của xe.
Các vòng bi được sử dụng tại nhiều vị trí trong cầu sau ô tô, bao gồm cả ở đầu trục láp gần bánh xe và bên trong bộ vi sai. Chúng giúp giảm ma sát, hỗ trợ chuyển động quay trơn tru và chịu tải trọng.
Có hai loại cầu sau chính được sử dụng trên ô tô hiện đại:
Hầu hết các xe du lịch hiện đại đều sử dụng cầu sau độc lập để tối ưu sự thoải mái và khả năng vận hành. Tuy nhiên, xe tải và xe địa hình thường vẫn ưu tiên cầu sau cứng vì độ bền và khả năng chịu tải.
Tổng kết lại, cầu sau ô tô đảm nhận các chức năng cốt lõi sau:
Để hiểu rõ hơn về cách lực được truyền từ động cơ, bạn có thể tham khảo thêm về cấu tạo hộp số at – một bộ phận cũng đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền lực của xe số tự động.
Mặc dù cầu sau ô tô là bộ phận bền bỉ, nhưng sau thời gian sử dụng, các chi tiết cũng có thể bị hao mòn hoặc hỏng hóc. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường là rất quan trọng. Theo kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy, bạn cần chú ý nếu xe có các biểu hiện sau:
Khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn không nên chủ quan. Việc tiếp tục sử dụng xe có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn, gây tốn kém chi phí sửa chữa và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Hãy mang xe đến các garage uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Đôi khi, các vấn đề về truyền động cũng có thể liên quan đến các bộ phận khác như chữ thập xe tải (khớp các đăng), đặc biệt phổ biến trên các dòng xe thương mại, xe tải sử dụng cầu sau cứng.
Để đảm bảo cầu sau ô tô hoạt động bền bỉ và ổn định, việc bảo dưỡng định kỳ là không thể thiếu. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi khuyến cáo bạn thực hiện các công việc sau:
Việc bảo dưỡng đúng cách không chỉ kéo dài tuổi thọ của cầu sau ô tô mà còn giúp xe vận hành êm ái, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Xe dẫn động cầu trước (FWD) có cầu sau không?
Xe FWD vẫn có trục sau, nhưng nó chỉ là một trục chịu tải thụ động (dead axle) và không có bộ vi sai để truyền động lực. Nó chỉ đơn thuần kết nối hai bánh xe sau và là một phần của hệ thống treo sau.
Làm sao để biết xe tôi dùng loại cầu sau nào?
Bạn có thể kiểm tra trong sách hướng dẫn sử dụng xe, thông số kỹ thuật của xe, hoặc đơn giản nhất là nhìn dưới gầm xe. Nếu có một khối tròn lớn (chứa vi sai) ở giữa trục nối hai bánh sau, đó là cầu sau cứng. Nếu hai bánh xe sau có thể di chuyển lên xuống độc lập và không có trục ngang nối liền, đó là cầu sau độc lập. Đội ngũ tại Garage Auto Speedy có thể dễ dàng kiểm tra giúp bạn.
Tiếng hú từ cầu sau có nguy hiểm không?
Tiếng hú là dấu hiệu cho thấy các bánh răng hoặc vòng bi bên trong cầu sau đang bị mài mòn hoặc thiếu dầu bôi trơn. Nếu không được xử lý kịp thời, nó có thể dẫn đến kẹt cầu, hỏng bộ vi sai hoặc gãy trục láp, gây nguy hiểm khi xe đang chạy.
Chi phí sửa chữa cầu sau ô tô có đắt không?
Chi phí sửa chữa phụ thuộc vào mức độ hỏng hóc và loại xe. Nếu chỉ cần thay dầu hoặc gioăng phớt thì chi phí thấp. Tuy nhiên, nếu phải sửa chữa hoặc thay thế bộ vi sai, bánh răng hoặc trục láp thì chi phí có thể khá cao do đây là các chi tiết phức tạp và quan trọng.
Tôi có nên tự thay dầu cầu tại nhà không?
Việc thay dầu cầu đòi hỏi một số dụng cụ chuyên dụng và kiến thức kỹ thuật nhất định (như xác định đúng loại dầu, lượng dầu cần thiết, vị trí ốc xả/ốc châm). Nếu bạn không có kinh nghiệm, tốt nhất nên mang xe đến garage chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy để đảm bảo quy trình được thực hiện đúng cách.
Cầu sau xe điện khác gì xe xăng?
Ở nhiều xe điện, đặc biệt là các mẫu dẫn động cầu sau hoặc hai cầu, động cơ điện được tích hợp trực tiếp vào trục sau (hoặc thậm chí là hai động cơ cho hai bánh). Cấu trúc này thường đơn giản hơn cầu truyền thống của xe xăng, nhưng vẫn cần hệ thống giảm tốc và đôi khi có vi sai điện tử.
Cầu sau ô tô là bộ phận nền tảng cho khả năng vận hành của nhiều loại xe, từ sedan gia đình, SUV cho đến xe tải nặng. Hiểu rõ về nó giúp bạn sử dụng xe an toàn hơn và chủ động hơn trong việc bảo dưỡng.
Đừng chờ đợi đến khi xe xuất hiện các dấu hiệu bất thường nghiêm trọng mới đi kiểm tra. Hãy thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và lắng nghe “tiếng nói” của chiếc xe.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về cầu sau ô tô hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chuyên nghiệp và đáng tin cậy nhất cho xế yêu của bạn.
Garage Auto Speedy
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường!
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…