Hệ thống lái trợ lực đã trở thành một trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các xe ô tô hiện đại, mang đến trải nghiệm lái xe nhẹ nhàng và thoải mái hơn, đặc biệt là khi di chuyển trong phố. Vậy, “trái tim” của hệ thống này, bơm trợ lực lái, có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Hãy cùng Garage Auto Speedy khám phá chi tiết trong bài viết này.
Bơm trợ lực lái là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái trợ lực, có chức năng tạo ra áp suất dầu thủy lực, cung cấp lực hỗ trợ cho hệ thống lái, giúp người lái điều khiển xe một cách dễ dàng và chính xác hơn.
Một bơm trợ lực lái điển hình bao gồm các bộ phận chính sau:
Vỏ bơm thường được làm từ hợp kim nhôm hoặc gang, có chức năng bảo vệ các bộ phận bên trong và là nơi chứa dầu thủy lực. Vỏ bơm cần đảm bảo độ kín khít để tránh rò rỉ dầu.
Rotor là một bộ phận quay, được gắn trực tiếp vào trục bơm. Trên rotor có các rãnh chứa cánh gạt. Khi rotor quay, các cánh gạt sẽ trượt ra vào trong rãnh, tạo ra các khoang chứa dầu có thể thay đổi thể tích.
Stato là một vòng bao quanh rotor, có hình dạng đặc biệt để tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các khoang chứa dầu. Hình dạng của stato sẽ quyết định hiệu suất và đặc tính của bơm.
Trục bơm là bộ phận truyền động từ động cơ đến rotor. Trục bơm thường được làm từ thép và được gắn với puli để nhận lực từ dây curoa.
Van điều áp có chức năng duy trì áp suất dầu thủy lực trong hệ thống ở một mức ổn định. Khi áp suất vượt quá mức cho phép, van sẽ mở để xả bớt dầu về bình chứa.
Bình chứa dầu là nơi chứa dầu thủy lực, cung cấp dầu cho bơm và thu hồi dầu sau khi đã qua hệ thống lái. Bình chứa dầu thường được trang bị lưới lọc để loại bỏ cặn bẩn.
Khi động cơ hoạt động, trục bơm sẽ quay, kéo theo rotor quay. Các cánh gạt trên rotor sẽ trượt ra vào trong rãnh, tạo ra các khoang chứa dầu có thể thay đổi thể tích.
Khi khoang chứa dầu mở rộng, áp suất trong khoang giảm, dầu từ bình chứa sẽ được hút vào. Khi khoang chứa dầu thu hẹp, áp suất trong khoang tăng lên, dầu sẽ được đẩy đến hệ thống lái.
Van điều áp sẽ duy trì áp suất dầu trong hệ thống ở một mức ổn định, đảm bảo lực hỗ trợ lái luôn phù hợp với điều kiện lái xe.
Hiện nay, có hai loại bơm trợ lực lái phổ biến là:
Đây là loại bơm trợ lực lái được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Bơm cánh gạt có cấu tạo đơn giản, độ bền cao và giá thành hợp lý.
Bơm răng có cấu tạo phức tạp hơn bơm cánh gạt, nhưng có hiệu suất cao hơn và ít gây tiếng ồn hơn. Bơm răng thường được sử dụng trên các xe hạng sang.
Một số dấu hiệu cho thấy bơm trợ lực lái có thể bị hỏng bao gồm:
Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trên, hãy mang xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
Để kéo dài tuổi thọ của bơm trợ lực lái, bạn nên thực hiện các biện pháp bảo dưỡng sau:
Bơm trợ lực lái là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái trợ lực, giúp người lái điều khiển xe một cách dễ dàng và thoải mái hơn. Việc hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm trợ lực lái sẽ giúp bạn sử dụng và bảo dưỡng xe một cách hiệu quả hơn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống lái trợ lực hoặc các vấn đề khác liên quan đến ô tô, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn chi tiết.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Bơm trợ lực lái là một bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái xe. Việc bảo dưỡng định kỳ và thay thế kịp thời khi có dấu hiệu hư hỏng là rất cần thiết để đảm bảo an toàn và thoải mái khi lái xe.”
Để hiểu rõ hơn về cấu tạo của bơm trợ lực lái, hiện tượng này thường đi kèm với việc khó khăn khi đánh lái. Tương tự như cấu tạo trục láp ô tô, hiện tượng này cũng cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Điều này có điểm tương đồng với dụng cụ bơm xăng khi cả hai đều cần được bảo dưỡng và thay thế định kỳ để đảm bảo hoạt động tốt. Một ví dụ chi tiết về cơ cấu số tự động là việc chuyển số mượt mà cũng góp phần làm giảm áp lực lên hệ thống lái. Đối với những ai quan tâm đến cơ cấu lái trục vít con lăn, nội dung này sẽ hữu ích trong việc hiểu rõ hơn về các bộ phận của hệ thống lái.
1. Dầu trợ lực lái có tác dụng gì?
Dầu trợ lực lái có tác dụng truyền áp suất từ bơm trợ lực lái đến hệ thống lái, giúp giảm lực tác động lên vô lăng và giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn.
2. Bao lâu thì nên thay dầu trợ lực lái?
Thời gian thay dầu trợ lực lái phụ thuộc vào khuyến cáo của nhà sản xuất, thường là sau mỗi 2 năm hoặc 40.000 km.
3. Có thể dùng dầu động cơ thay thế dầu trợ lực lái không?
Tuyệt đối không nên dùng dầu động cơ thay thế dầu trợ lực lái. Dầu trợ lực lái có thành phần và đặc tính riêng, phù hợp với hệ thống lái. Sử dụng dầu động cơ có thể gây hư hỏng cho hệ thống lái.
4. Chi phí thay bơm trợ lực lái là bao nhiêu?
Chi phí thay bơm trợ lực lái phụ thuộc vào loại xe và thương hiệu bơm. Để biết chi phí chính xác, bạn nên liên hệ với Garage Auto Speedy để được báo giá chi tiết.
5. Bơm trợ lực lái điện có ưu điểm gì so với bơm trợ lực lái thủy lực?
Bơm trợ lực lái điện có ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu hơn, hoạt động êm ái hơn và dễ dàng điều chỉnh lực hỗ trợ lái hơn so với bơm trợ lực lái thủy lực.
6. Tại sao khi xe nguội, vô lăng lại nặng hơn bình thường?
Khi xe nguội, dầu trợ lực lái có thể đặc hơn, làm giảm hiệu quả hoạt động của bơm trợ lực lái. Tuy nhiên, sau khi xe hoạt động một thời gian, dầu sẽ nóng lên và loãng ra, giúp vô lăng trở lại bình thường.
7. Garage Auto Speedy có cung cấp dịch vụ kiểm tra và sửa chữa bơm trợ lực lái không?
Có, Garage Auto Speedy cung cấp đầy đủ các dịch vụ kiểm tra, sửa chữa và thay thế bơm trợ lực lái cho tất cả các dòng xe. Hãy liên hệ ngay để được hỗ trợ!
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…