Cầu chủ động là một bộ phận cốt lõi trong hệ thống truyền động của ô tô, đóng vai trò then chốt trong việc đưa năng lượng từ động cơ đến bánh xe, giúp xe di chuyển. Hiểu rõ Cấu Tạo Cầu Chủ động không chỉ giúp bạn nắm vững nguyên lý hoạt động của xe mà còn rất hữu ích trong việc nhận biết các vấn đề hỏng hóc và bảo dưỡng kịp thời. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, Garage Auto Speedy tự hào mang đến cho bạn bài viết chuyên sâu này, giải thích chi tiết về bộ phận quan trọng bậc nhất này dưới góc nhìn của các chuyên gia hàng đầu.

Cầu Chủ Động Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Nó Trong Hệ Thống Truyền Động

Cầu chủ động (tiếng Anh: Drive Axle) là trục nối các bánh xe với nhau hoặc với hộp số, chịu trách nhiệm nhận lực quay từ động cơ (qua hộp số và có thể là trục các đăng) và truyền tới bánh xe, làm cho bánh xe quay và xe di chuyển. Nói cách khác, cầu chủ động là nơi lực kéo được sinh ra để đẩy hoặc kéo xe đi.

Tầm quan trọng của cầu chủ động là không thể phủ nhận. Nó không chỉ truyền động mà còn phải đảm bảo các bánh xe trên cùng một trục có thể quay với tốc độ khác nhau khi vào cua – một chức năng cực kỳ quan trọng được thực hiện bởi bộ vi sai tích hợp bên trong hoặc gắn liền với cầu chủ động. Một cầu chủ động hoạt động hiệu quả là yếu tố quyết định đến khả năng vận hành, sự ổn định và an toàn của chiếc xe.

Để hiểu rõ hơn về dòng chảy năng lượng trong ô tô, ngoài cầu chủ động, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về cấu tạo hộp số at – bộ phận điều chỉnh tỷ số truyền, giúp xe thay đổi tốc độ và mô-men xoắn phù hợp với từng điều kiện vận hành.

Cấu Tạo Chi Tiết Của Cầu Chủ Động

Cấu tạo của cầu chủ động có thể khác nhau đôi chút tùy thuộc vào loại hệ thống dẫn động (cầu trước, cầu sau, hay bốn bánh), nhưng về cơ bản, nó bao gồm các thành phần chính sau:

1. Bộ Vi Sai (Differential)

Bộ vi sai là trái tim của cầu chủ động. Chức năng chính của nó là cho phép hai bánh xe trên cùng một trục quay với tốc độ khác nhau, đặc biệt quan trọng khi xe vào cua. Khi vào cua, bánh xe phía ngoài cần đi quãng đường dài hơn bánh xe phía trong trong cùng một khoảng thời gian, do đó cần quay nhanh hơn. Bộ vi sai đảm bảo điều này xảy ra một cách trơn tru mà không làm bánh xe bị trượt hay bó cứng.

Cấu tạo cơ bản của bộ vi sai bao gồm:

  • Bánh răng vành chậu (Ring Gear): Nhận chuyển động từ trục các đăng (đối với cầu sau) hoặc từ bánh răng chủ động của hộp số (đối với cầu trước).
  • Bánh răng quả dứa (Pinion Gear): Truyền chuyển động từ trục các đăng/hộp số tới bánh răng vành chậu.
  • Hộp vi sai (Differential Case): Chứa các bánh răng hành tinh và bánh răng bán trục.
  • Bánh răng hành tinh (Spider Gears/Pinion Gears): Gắn trên trục trong hộp vi sai, quay quanh trục này và ăn khớp với bánh răng bán trục.
  • Bánh răng bán trục (Side Gears/Axle Gears): Nối với hai bán trục dẫn động bánh xe.
    Nguyên lý hoạt động của vi sai khá phức tạp, nhưng có thể hiểu đơn giản là khi xe đi thẳng, các bánh răng hành tinh không quay quanh trục của chúng mà chỉ đẩy bánh răng bán trục quay theo cùng tốc độ với bánh răng vành chậu. Khi xe vào cua, bánh răng hành tinh sẽ quay quanh trục của nó, làm cho bánh răng bán trục nối với bánh xe phía ngoài quay nhanh hơn, còn bánh răng bán trục nối với bánh xe phía trong quay chậm lại.

2. Bán Trục (Axle Shafts / Half Shafts)

Bán trục là các trục nối từ bộ vi sai ra đến các bánh xe. Cầu chủ động thường có hai bán trục, mỗi bán trục truyền lực tới một bánh xe.

  • Đối với cầu chủ động cứng (Rigid Axle – thường ở cầu sau xe tải, xe bán tải): Bán trục là các thanh kim loại rắn chắc nằm trong ống vỏ cầu, nối trực tiếp từ bộ vi sai ra moay ơ bánh xe.
  • Đối với cầu chủ động độc lập (Independent Suspension Axle – thường ở cầu trước, hoặc cả cầu trước và sau trên xe du lịch hiện đại, SUV): Bán trục thường bao gồm hai hoặc ba đoạn nối với nhau bằng các khớp đồng tốc (CV joints). Cấu trúc này cho phép bánh xe chuyển động lên xuống độc lập với nhau, mang lại sự êm ái và bám đường tốt hơn.

3. Vỏ Cầu (Axle Housing)

Vỏ cầu là bộ phận bảo vệ, chứa đựng bộ vi sai và các bán trục (đối với cầu cứng). Vỏ cầu cũng là nơi lắp đặt các thành phần khác như hệ thống treo, hệ thống phanh. Vỏ cầu phải đủ cứng vững để chịu được tải trọng của xe và các lực tác động trong quá trình vận hành.

4. Các Bộ Phận Hỗ Trợ Khác

  • Trục các đăng (Propeller Shaft/Drive Shaft): Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh, trục các đăng là bộ phận nối hộp số (hoặc hộp phân phối) tới bộ vi sai của cầu chủ động sau. Trục các đăng có thể bao gồm các khớp nối (U-joints) để cho phép truyền động khi có sự chênh lệch góc giữa hộp số và cầu.
  • Khớp đồng tốc (Constant Velocity Joints – CV Joints): Là các khớp đặc biệt được sử dụng trên bán trục của các hệ thống treo độc lập (thường là cầu trước). Khớp đồng tốc cho phép truyền mô-men xoắn một cách liên tục và ổn định ngay cả khi bán trục bị bẻ góc do bánh xe chuyển động lên xuống hoặc quay lái. Mỗi bán trục thường có hai khớp đồng tốc: một khớp phía trong nối với bộ vi sai/hộp số và một khớp phía ngoài nối với moay ơ bánh xe. Bao quanh các khớp này là lớp cao su bảo vệ (boot) chứa mỡ bôi trơn.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Cầu Chủ Động

Nguyên lý hoạt động cơ bản của cầu chủ động là nhận lực quay từ động cơ thông qua hộp số (và có thể là trục các đăng), sau đó truyền lực này tới bộ vi sai. Bộ vi sai sẽ phân bổ mô-men xoắn đến hai bán trục, cho phép chúng quay với tốc độ khác nhau khi cần thiết (ví dụ: khi vào cua). Bán trục sẽ truyền lực quay trực tiếp tới moay ơ bánh xe, làm bánh xe quay và đẩy hoặc kéo xe di chuyển.

  • Khi xe đi thẳng trên đường bằng phẳng: Bộ vi sai phân bổ lực đều cho cả hai bán trục, và chúng quay với cùng tốc độ.
  • Khi xe vào cua: Bộ vi sai cho phép bánh xe phía ngoài quay nhanh hơn và bánh xe phía trong quay chậm lại theo đúng tỷ lệ cần thiết, giúp xe vào cua mượt mà.
  • Khi một bánh xe bị mất độ bám (ví dụ: trượt trên băng, cát): Bộ vi sai thông thường (open differential) sẽ truyền hầu hết lực quay đến bánh xe bị mất độ bám (vì nó quay dễ dàng hơn), trong khi bánh xe còn lại không nhận đủ lực để di chuyển. Đây là nhược điểm của vi sai thông thường, dẫn đến sự ra đời của các loại vi sai hạn chế trượt (Limited Slip Differential – LSD) hoặc vi sai khóa (Locking Differential) trên các xe thể thao hiệu suất cao hoặc xe off-road.

Để xe có thể hoạt động trơn tru, không chỉ hệ thống truyền động như cầu chủ động mà các bộ phận khác như hệ thống khởi động cũng phải hoạt động tốt. Nếu bạn quan tâm, bạn có thể tìm hiểu thêm về cấu tạo củ đề – bộ phận giúp khởi động động cơ.

Các Loại Cầu Chủ Động Phổ Biến

Dựa trên vị trí và cấu trúc, có thể phân loại cầu chủ động thành:

1. Cầu Chủ Động Trước (Front-Wheel Drive – FWD)

Phổ biến nhất trên các dòng xe du lịch cỡ nhỏ và trung hiện đại. Trong hệ thống FWD, động cơ và hộp số thường được đặt ở phía trước, và cầu chủ động trước tích hợp bộ vi sai nằm gọn trong hộp số hoặc gắn liền với nó. Lực kéo được truyền trực tiếp đến hai bánh xe phía trước.

  • Ưu điểm: Cấu tạo nhỏ gọn, tiết kiệm không gian nội thất, hiệu quả nhiên liệu tốt hơn (do ít bộ phận truyền động hơn), chi phí sản xuất thường thấp hơn, khả năng bám đường tốt hơn trên mặt đường trơn trượt (vì trọng lượng động cơ đè lên bánh dẫn hướng/dẫn động).
  • Nhược điểm: Dễ gặp hiện tượng ‘torque steer’ (vô lăng bị giật nhẹ khi tăng tốc đột ngột), giới hạn khả năng truyền công suất lớn, vào cua tốc độ cao có thể bị hiện tượng ‘understeer’ (thiếu lái).

2. Cầu Chủ Động Sau (Rear-Wheel Drive – RWD)

Thường thấy trên các dòng xe thể thao, sedan hạng sang, xe bán tải và xe thương mại. Động cơ thường đặt phía trước, hộp số nối với trục các đăng, trục các đăng truyền lực tới cầu chủ động sau. Cầu chủ động sau bao gồm vỏ cầu cứng (thường), bộ vi sai và hai bán trục.

  • Ưu điểm: Cân bằng trọng lượng tốt hơn giữa trước và sau xe (đối với xe động cơ trước), cảm giác lái thể thao hơn, khả năng truyền công suất lớn tốt hơn, vào cua ít bị understeer hơn FWD, không bị torque steer.
  • Nhược điểm: Tốn không gian do cần trục các đăng, cấu tạo phức tạp hơn FWD, khả năng bám đường kém hơn FWD trên mặt đường trơn trượt (dễ bị ‘oversteer’ – thừa lái), chi phí sản xuất thường cao hơn.

3. Dẫn Động Bốn Bánh Toàn Thời Gian (All-Wheel Drive – AWD) và Dẫn Động Bốn Bánh Bán Thời Gian (Four-Wheel Drive – 4WD)

Hệ thống này sử dụng cả cầu chủ động trước và cầu chủ động sau.

  • AWD: Thường hoạt động liên tục, phân bổ lực kéo linh hoạt đến cả bốn bánh thông qua hộp phân phối và ba bộ vi sai (trước, sau và trung tâm). Phổ biến trên SUV, Crossover, và một số xe du lịch cao cấp.
  • 4WD: Thường có chế độ hoạt động 2H (chỉ dẫn động cầu sau hoặc trước), 4H (dẫn động 4 bánh tốc độ cao), và 4L (dẫn động 4 bánh tốc độ thấp, dùng cho địa hình khó). Thường gặp trên xe bán tải, SUV địa hình. 4WD thường không có vi sai trung tâm, nên không phù hợp khi đi trên đường khô ráo ở chế độ 4H/4L (gây bó cứng hệ thống truyền động).

Các loại cầu chủ động này đều có vai trò quan trọng trong việc truyền lực, nhưng cách thức phân phối lực và cấu tạo chi tiết sẽ có sự khác biệt đáng kể. Việc lựa chọn loại dẫn động nào phụ thuộc vào mục đích sử dụng và đặc điểm vận hành mong muốn.

Dấu Hiệu Nhận Biết Cầu Chủ Động Gặp Vấn Đề và Cách Bảo Dưỡng

Cầu chủ động là bộ phận hoạt động trong điều kiện tải trọng cao và cần bôi trơn tốt. Việc hư hỏng có thể gây ra tiếng ồn khó chịu, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn.

Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Các dấu hiệu thường gặp khi cầu chủ động gặp vấn đề bao gồm tiếng ồn lạ (tiếng hú, tiếng lạch cạch), rung lắc, hoặc rò rỉ dầu.”

  • Tiếng hú: Thường xuất hiện khi bộ vi sai hoặc các bánh răng bị mòn hoặc căn chỉnh sai. Tiếng hú có thể thay đổi cường độ theo tốc độ xe.
  • Tiếng lạch cạch (click/pop): Đặc biệt khi vào cua hoặc khi tăng/giảm tốc đột ngột, thường là dấu hiệu của khớp đồng tốc (CV joint) bị hỏng, đặc biệt là khi lớp cao su bảo vệ bị rách, làm mất mỡ bôi trơn và bụi bẩn lọt vào.
  • Rung lắc: Có thể do bán trục bị cong vênh, khớp đồng tốc bị hỏng hoặc mất cân bằng.
  • Rò rỉ dầu: Rò rỉ dầu cầu (chứa trong vỏ cầu hoặc hộp số đối với FWD) có thể dẫn đến thiếu dầu bôi trơn, gây mòn nhanh và hư hỏng nghiêm trọng các bộ phận bên trong.

Bảo dưỡng cầu chủ động:

  • Kiểm tra mức dầu cầu/dầu hộp số (đối với FWD): Theo định kỳ được khuyến cáo bởi nhà sản xuất xe hoặc sau mỗi 40.000 – 80.000 km tùy loại xe và điều kiện vận hành. Dầu cầu giúp bôi trơn và làm mát các bánh răng trong bộ vi sai.
  • Kiểm tra tình trạng lớp cao su bảo vệ khớp đồng tốc (CV boot): Đảm bảo chúng không bị rách hay nứt. Nếu bị rách, cần thay thế kịp thời và bổ sung mỡ bôi trơn để bảo vệ khớp đồng tốc.
  • Kiểm tra các dấu hiệu rò rỉ dầu: Nếu phát hiện rò rỉ, cần đưa xe đến gara để kiểm tra và khắc phục ngay.
  • Lắng nghe các tiếng ồn bất thường: Nếu nghe thấy tiếng động lạ từ khu vực cầu, hãy đưa xe đi kiểm tra sớm nhất.

Bảo dưỡng định kỳ là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của cầu chủ động và đảm bảo xe luôn vận hành ổn định. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cung cấp dịch vụ kiểm tra và bảo dưỡng cầu chủ động chuyên nghiệp, giúp bạn yên tâm trên mọi hành trình.

Trong quá trình bảo dưỡng tổng thể xe, các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy cũng sẽ kiểm tra nhiều hệ thống quan trọng khác, bao gồm cả hệ thống phanh. Việc hiểu rõ về bầu phanh thủy lựcbầu phanh hơi (đối với xe tải) là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Câu Hỏi Thường Gặp Về Cầu Chủ Động

Cầu chủ động có phải là bộ vi sai không?

Không hoàn toàn. Bộ vi sai là một thành phần quan trọng nằm trong cầu chủ động, nhưng cầu chủ động còn bao gồm cả vỏ cầu, bán trục và các bộ phận khác tùy thuộc vào loại cầu.

Tại sao cầu chủ động lại cần dầu bôi trơn?

Dầu bôi trơn (dầu cầu hoặc dầu hộp số) giúp giảm ma sát giữa các bánh răng và bộ phận chuyển động trong bộ vi sai và vỏ cầu, từ đó giảm mài mòn, tản nhiệt và kéo dài tuổi thọ cho bộ phận này.

Xe dẫn động cầu trước (FWD) có cầu chủ động không?

Có. Xe FWD có cầu chủ động đặt ở phía trước. Bộ vi sai thường được tích hợp chung với hộp số (gọi là transaxle). Các bán trục sẽ dẫn động bánh xe trước.

Xe dẫn động bốn bánh (AWD/4WD) có bao nhiêu cầu chủ động?

Xe dẫn động bốn bánh có hai cầu chủ động: một ở phía trước và một ở phía sau. Ngoài ra, chúng còn có hộp phân phối và thường có thêm một bộ vi sai trung tâm (đối với AWD).

Tiếng hú từ cầu chủ động có nguy hiểm không?

Tiếng hú là dấu hiệu cho thấy các bánh răng bên trong bộ vi sai đang bị mòn hoặc sai lệch. Nếu không được khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến hư hỏng nặng hơn, gây mất an toàn và chi phí sửa chữa tốn kém hơn nhiều.

Chi phí sửa chữa cầu chủ động có đắt không?

Chi phí sửa chữa cầu chủ động phụ thuộc vào mức độ hư hỏng và loại xe. Sửa chữa bộ vi sai hoặc thay thế bán trục/khớp đồng tốc có thể là một khoản đầu tư đáng kể. Việc bảo dưỡng định kỳ và phát hiện sớm vấn đề có thể giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài.

Garage Auto Speedy có chuyên sửa chữa cầu chủ động không?

Có. Garage Auto Speedy với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại chuyên kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các vấn đề liên quan đến hệ thống truyền động, bao gồm cả cầu chủ động trên nhiều dòng xe khác nhau.

Đội ngũ tại Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn về cầu chủ động và các bộ phận khác của xe. Chúng tôi hiểu rằng việc cung cấp thông tin chính xác và minh bạch là cách tốt nhất để xây dựng niềm tin với khách hàng. Bên cạnh đó, việc nắm bắt các kiến thức cơ bản về hệ thống nhiên liệu, như bình xăng ô tô, cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về cách xe hoạt động và cách chăm sóc xe đúng cách.

Kết Luận

Cầu chủ động là một bộ phận phức tạp nhưng cực kỳ quan trọng đối với mọi chiếc ô tô. Hiểu rõ cấu tạo cầu chủ động và nguyên lý hoạt động của nó giúp chúng ta đánh giá đúng tầm quan trọng của việc bảo dưỡng định kỳ. Mọi dấu hiệu bất thường như tiếng ồn hay rung lắc đều không nên bỏ qua.

Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, Garage Auto Speedy tự tin là địa chỉ đáng tin cậy để bạn kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa cầu chủ động cùng các bộ phận khác của xe. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành êm ái, ổn định và an toàn.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cầu chủ động hoặc cần kiểm tra xe, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm xưởng tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Truy cập website https://autospeedy.vn/ để tìm hiểu thêm về các dịch vụ và kinh nghiệm chăm sóc xe hữu ích khác do Garage Auto Speedy cung cấp.

Bài viết liên quan