Cầu chủ động là một bộ phận cốt lõi trong hệ thống truyền động của ô tô, đóng vai trò then chốt trong việc đưa năng lượng từ động cơ đến bánh xe, giúp xe di chuyển. Hiểu rõ Cấu Tạo Cầu Chủ động không chỉ giúp bạn nắm vững nguyên lý hoạt động của xe mà còn rất hữu ích trong việc nhận biết các vấn đề hỏng hóc và bảo dưỡng kịp thời. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, Garage Auto Speedy tự hào mang đến cho bạn bài viết chuyên sâu này, giải thích chi tiết về bộ phận quan trọng bậc nhất này dưới góc nhìn của các chuyên gia hàng đầu.
Cầu chủ động (tiếng Anh: Drive Axle) là trục nối các bánh xe với nhau hoặc với hộp số, chịu trách nhiệm nhận lực quay từ động cơ (qua hộp số và có thể là trục các đăng) và truyền tới bánh xe, làm cho bánh xe quay và xe di chuyển. Nói cách khác, cầu chủ động là nơi lực kéo được sinh ra để đẩy hoặc kéo xe đi.
Tầm quan trọng của cầu chủ động là không thể phủ nhận. Nó không chỉ truyền động mà còn phải đảm bảo các bánh xe trên cùng một trục có thể quay với tốc độ khác nhau khi vào cua – một chức năng cực kỳ quan trọng được thực hiện bởi bộ vi sai tích hợp bên trong hoặc gắn liền với cầu chủ động. Một cầu chủ động hoạt động hiệu quả là yếu tố quyết định đến khả năng vận hành, sự ổn định và an toàn của chiếc xe.
Để hiểu rõ hơn về dòng chảy năng lượng trong ô tô, ngoài cầu chủ động, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về cấu tạo hộp số at – bộ phận điều chỉnh tỷ số truyền, giúp xe thay đổi tốc độ và mô-men xoắn phù hợp với từng điều kiện vận hành.
Cấu tạo của cầu chủ động có thể khác nhau đôi chút tùy thuộc vào loại hệ thống dẫn động (cầu trước, cầu sau, hay bốn bánh), nhưng về cơ bản, nó bao gồm các thành phần chính sau:
Bộ vi sai là trái tim của cầu chủ động. Chức năng chính của nó là cho phép hai bánh xe trên cùng một trục quay với tốc độ khác nhau, đặc biệt quan trọng khi xe vào cua. Khi vào cua, bánh xe phía ngoài cần đi quãng đường dài hơn bánh xe phía trong trong cùng một khoảng thời gian, do đó cần quay nhanh hơn. Bộ vi sai đảm bảo điều này xảy ra một cách trơn tru mà không làm bánh xe bị trượt hay bó cứng.
Cấu tạo cơ bản của bộ vi sai bao gồm:
Bán trục là các trục nối từ bộ vi sai ra đến các bánh xe. Cầu chủ động thường có hai bán trục, mỗi bán trục truyền lực tới một bánh xe.
Vỏ cầu là bộ phận bảo vệ, chứa đựng bộ vi sai và các bán trục (đối với cầu cứng). Vỏ cầu cũng là nơi lắp đặt các thành phần khác như hệ thống treo, hệ thống phanh. Vỏ cầu phải đủ cứng vững để chịu được tải trọng của xe và các lực tác động trong quá trình vận hành.
Nguyên lý hoạt động cơ bản của cầu chủ động là nhận lực quay từ động cơ thông qua hộp số (và có thể là trục các đăng), sau đó truyền lực này tới bộ vi sai. Bộ vi sai sẽ phân bổ mô-men xoắn đến hai bán trục, cho phép chúng quay với tốc độ khác nhau khi cần thiết (ví dụ: khi vào cua). Bán trục sẽ truyền lực quay trực tiếp tới moay ơ bánh xe, làm bánh xe quay và đẩy hoặc kéo xe di chuyển.
Để xe có thể hoạt động trơn tru, không chỉ hệ thống truyền động như cầu chủ động mà các bộ phận khác như hệ thống khởi động cũng phải hoạt động tốt. Nếu bạn quan tâm, bạn có thể tìm hiểu thêm về cấu tạo củ đề – bộ phận giúp khởi động động cơ.
Dựa trên vị trí và cấu trúc, có thể phân loại cầu chủ động thành:
Phổ biến nhất trên các dòng xe du lịch cỡ nhỏ và trung hiện đại. Trong hệ thống FWD, động cơ và hộp số thường được đặt ở phía trước, và cầu chủ động trước tích hợp bộ vi sai nằm gọn trong hộp số hoặc gắn liền với nó. Lực kéo được truyền trực tiếp đến hai bánh xe phía trước.
Thường thấy trên các dòng xe thể thao, sedan hạng sang, xe bán tải và xe thương mại. Động cơ thường đặt phía trước, hộp số nối với trục các đăng, trục các đăng truyền lực tới cầu chủ động sau. Cầu chủ động sau bao gồm vỏ cầu cứng (thường), bộ vi sai và hai bán trục.
Hệ thống này sử dụng cả cầu chủ động trước và cầu chủ động sau.
Các loại cầu chủ động này đều có vai trò quan trọng trong việc truyền lực, nhưng cách thức phân phối lực và cấu tạo chi tiết sẽ có sự khác biệt đáng kể. Việc lựa chọn loại dẫn động nào phụ thuộc vào mục đích sử dụng và đặc điểm vận hành mong muốn.
Cầu chủ động là bộ phận hoạt động trong điều kiện tải trọng cao và cần bôi trơn tốt. Việc hư hỏng có thể gây ra tiếng ồn khó chịu, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Các dấu hiệu thường gặp khi cầu chủ động gặp vấn đề bao gồm tiếng ồn lạ (tiếng hú, tiếng lạch cạch), rung lắc, hoặc rò rỉ dầu.”
Bảo dưỡng cầu chủ động:
Bảo dưỡng định kỳ là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của cầu chủ động và đảm bảo xe luôn vận hành ổn định. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cung cấp dịch vụ kiểm tra và bảo dưỡng cầu chủ động chuyên nghiệp, giúp bạn yên tâm trên mọi hành trình.
Trong quá trình bảo dưỡng tổng thể xe, các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy cũng sẽ kiểm tra nhiều hệ thống quan trọng khác, bao gồm cả hệ thống phanh. Việc hiểu rõ về bầu phanh thủy lực và bầu phanh hơi (đối với xe tải) là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Không hoàn toàn. Bộ vi sai là một thành phần quan trọng nằm trong cầu chủ động, nhưng cầu chủ động còn bao gồm cả vỏ cầu, bán trục và các bộ phận khác tùy thuộc vào loại cầu.
Dầu bôi trơn (dầu cầu hoặc dầu hộp số) giúp giảm ma sát giữa các bánh răng và bộ phận chuyển động trong bộ vi sai và vỏ cầu, từ đó giảm mài mòn, tản nhiệt và kéo dài tuổi thọ cho bộ phận này.
Có. Xe FWD có cầu chủ động đặt ở phía trước. Bộ vi sai thường được tích hợp chung với hộp số (gọi là transaxle). Các bán trục sẽ dẫn động bánh xe trước.
Xe dẫn động bốn bánh có hai cầu chủ động: một ở phía trước và một ở phía sau. Ngoài ra, chúng còn có hộp phân phối và thường có thêm một bộ vi sai trung tâm (đối với AWD).
Tiếng hú là dấu hiệu cho thấy các bánh răng bên trong bộ vi sai đang bị mòn hoặc sai lệch. Nếu không được khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến hư hỏng nặng hơn, gây mất an toàn và chi phí sửa chữa tốn kém hơn nhiều.
Chi phí sửa chữa cầu chủ động phụ thuộc vào mức độ hư hỏng và loại xe. Sửa chữa bộ vi sai hoặc thay thế bán trục/khớp đồng tốc có thể là một khoản đầu tư đáng kể. Việc bảo dưỡng định kỳ và phát hiện sớm vấn đề có thể giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài.
Có. Garage Auto Speedy với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại chuyên kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các vấn đề liên quan đến hệ thống truyền động, bao gồm cả cầu chủ động trên nhiều dòng xe khác nhau.
Đội ngũ tại Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn về cầu chủ động và các bộ phận khác của xe. Chúng tôi hiểu rằng việc cung cấp thông tin chính xác và minh bạch là cách tốt nhất để xây dựng niềm tin với khách hàng. Bên cạnh đó, việc nắm bắt các kiến thức cơ bản về hệ thống nhiên liệu, như bình xăng ô tô, cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về cách xe hoạt động và cách chăm sóc xe đúng cách.
Cầu chủ động là một bộ phận phức tạp nhưng cực kỳ quan trọng đối với mọi chiếc ô tô. Hiểu rõ cấu tạo cầu chủ động và nguyên lý hoạt động của nó giúp chúng ta đánh giá đúng tầm quan trọng của việc bảo dưỡng định kỳ. Mọi dấu hiệu bất thường như tiếng ồn hay rung lắc đều không nên bỏ qua.
Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, Garage Auto Speedy tự tin là địa chỉ đáng tin cậy để bạn kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa cầu chủ động cùng các bộ phận khác của xe. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành êm ái, ổn định và an toàn.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cầu chủ động hoặc cần kiểm tra xe, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm xưởng tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Truy cập website https://autospeedy.vn/ để tìm hiểu thêm về các dịch vụ và kinh nghiệm chăm sóc xe hữu ích khác do Garage Auto Speedy cung cấp.
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…