Cầu sau ô tô là một bộ phận cốt lõi trong hệ thống truyền động, đặc biệt là đối với những dòng xe dẫn động cầu sau hoặc xe tải. Hiểu rõ về Cấu Tạo Cầu Sau ô Tô không chỉ giúp bạn nhận biết được vai trò quan trọng của nó mà còn hỗ trợ đắc lực trong việc bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời, đảm bảo xe vận hành an toàn và hiệu quả. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn mong muốn cung cấp những kiến thức chuyên sâu nhất để bạn tự tin hơn trên mỗi hành trình.
Cầu sau ô tô, hay còn gọi là trục sau, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc truyền lực và nâng đỡ trọng lượng phần sau của xe. Cụ thể, nó thực hiện các chức năng chính sau:
Để thực hiện được các vai trò phức tạp kể trên, cầu sau ô tô được cấu thành từ nhiều bộ phận tinh vi, làm việc đồng bộ với nhau. Dưới đây là những cấu kiện chính:
Đây là lớp vỏ bên ngoài, thường được đúc từ thép hoặc gang, có nhiệm vụ bao bọc và bảo vệ các bộ phận bên trong như vi sai, bộ phận giảm tốc và các bán trục. Vỏ cầu cũng là nơi các bộ phận của hệ thống treo sau được gắn vào, chịu toàn bộ trọng lượng của phần đuôi xe. Độ bền vững của vỏ cầu là yếu tố then chốt đảm bảo sự ổn định của toàn bộ hệ thống cầu sau.
Có hai bán trục, mỗi chiếc nối từ bộ vi sai ra một bánh xe sau. Bán trục nhận mô-men xoắn từ bộ vi sai và truyền trực tiếp tới bánh xe, làm bánh xe quay. Bán trục cần đủ độ bền và độ cứng để chịu được lực xoắn lớn và các va đập từ mặt đường.
Đây là “trái tim” của cầu sau, chịu trách nhiệm phân phối mô-men xoắn tới hai bán trục một cách linh hoạt. Bộ vi sai bao gồm nhiều bánh răng nhỏ (bánh răng hành tinh, bánh răng mặt trời) và một bộ vỏ (housing). Nó cho phép hai bán trục quay với tốc độ khác nhau khi cần thiết (ví dụ: khi vào cua) nhưng vẫn đảm bảo tổng mô-men xoắn được truyền đi hiệu quả. Đối với những người quan tâm đến [các bộ phận của xe ô tô], bộ vi sai chắc chắn là một trong những thành phần phức tạp và thú vị nhất.
Bộ phận này nhận mô-men xoắn từ trục các đăng và chuyển hướng 90 độ để truyền tới bộ vi sai. Nó bao gồm một bánh răng nhỏ (nhông quả dứa – pinion gear) gắn ở đầu trục các đăng và ăn khớp với một bánh răng lớn hơn (vành chậu – ring gear) gắn trên vỏ bộ vi sai. Tỷ số giữa số răng của vành chậu và nhông quả dứa quyết định tỷ số truyền cuối cùng của cầu sau, ảnh hưởng trực tiếp đến lực kéo và tốc độ tối đa của xe. Việc lựa chọn tỷ số truyền phù hợp là rất quan trọng, tương tự như cách ta chọn tỷ số truyền trên [các loại trục cam] để tối ưu hiệu suất động cơ.
Quá trình truyền lực diễn ra như sau:
Dựa vào cấu trúc và cách kết nối với hệ thống treo, cầu sau ô tô có thể được phân loại cơ bản thành:
Cầu sau là một bộ phận chịu tải nặng và làm việc liên tục trong môi trường khắc nghiệt (nhiệt độ cao do ma sát, bụi bẩn, nước). Việc bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất hoạt động. Các công việc bảo dưỡng cầu sau thường bao gồm:
Việc bỏ qua bảo dưỡng cầu sau có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như hỏng bộ vi sai, mòn bánh răng, kẹt bán trục, gây nguy hiểm khi xe vận hành và chi phí sửa chữa tốn kém.
Nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường giúp bạn đưa xe đến Garage Auto Speedy kiểm tra kịp thời:
Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy ngay lập tức để được các kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra và tư vấn. Chúng tôi có đầy đủ kinh nghiệm và trang thiết bị để chẩn đoán và khắc phục các vấn đề về cầu sau ô tô.
Tuổi thọ của cầu sau ô tô rất cao nếu được bảo dưỡng định kỳ đúng cách. Tuy nhiên, các bộ phận bên trong như bánh răng vi sai hoặc bạc đạn có thể bị mòn theo thời gian và cần thay thế sau hàng trăm nghìn km vận hành, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và chất lượng bảo dưỡng.
Thời điểm thay dầu cầu sau được quy định trong sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Thông thường là sau mỗi 40.000 – 80.000 km hoặc 2-3 năm, tùy điều kiện nào đến trước. Đối với xe thường xuyên kéo tải nặng, chạy địa hình hoặc lội nước, có thể cần thay sớm hơn.
Có, tiếng hú ở cầu sau thường là dấu hiệu các bánh răng bên trong (nhông, vành chậu hoặc bánh răng vi sai) bị mòn hoặc thiếu dầu bôi trơn nghiêm trọng. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến hỏng hóc nặng, thậm chí là kẹt cầu, rất nguy hiểm khi xe đang chạy.
Sửa chữa cầu sau đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu và dụng cụ chuyên dụng để tháo lắp, kiểm tra và căn chỉnh các chi tiết bánh răng phức tạp. Đây là công việc nên thực hiện tại các garage uy tín như Garage Auto Speedy để đảm bảo kỹ thuật chính xác.
Cấu tạo cầu sau ô tô là một hệ thống cơ khí phức tạp nhưng vô cùng quan trọng, đảm bảo khả năng truyền động và sự ổn định của xe. Việc hiểu rõ về các bộ phận và nguyên lý hoạt động giúp bạn chủ động hơn trong việc chăm sóc chiếc xe của mình. Đừng bao giờ xem nhẹ việc bảo dưỡng cầu sau định kỳ và hãy lắng nghe “tiếng nói” của chiếc xe để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về cầu sau ô tô, hay cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống truyền động, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và mang đến dịch vụ chất lượng cao nhất cho xế yêu của bạn. Truy cập website https://autospeedy.vn/ để xem thêm các bài viết chuyên sâu khác về ô tô từ Garage Auto Speedy!
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…