Trong thế giới phức tạp của một chiếc ô tô hiện đại, có những bộ phận thầm lặng nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành. Bơm chân không (Vacuum Pump) là một trong những “người hùng thầm lặng” đó, đặc biệt không thể thiếu đối với hệ thống trợ lực phanh trên nhiều dòng xe. Bạn có bao giờ tự hỏi, bộ phận quan trọng này có cấu tạo như thế nào? Hãy cùng các chuyên gia tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy tìm hiểu chi tiết về cấu tạo cơ bản của bơm chân không ô tô trong bài viết này. Hiểu rõ về nó không chỉ giúp bạn thêm kiến thức về chiếc xe của mình mà còn nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường để xử lý kịp thời, tránh những rủi ro không đáng có.
Trước khi đi sâu vào cấu tạo, hãy hiểu vai trò của bơm chân không. Chân không trong kỹ thuật ô tô là trạng thái áp suất thấp hơn áp suất khí quyển. Trạng thái này được sử dụng để vận hành nhiều hệ thống phụ trợ trên xe, phổ biến nhất là hệ thống trợ lực phanh (Brake Booster). Bộ trợ lực phanh sử dụng chân không để giảm lực đạp phanh cần thiết, giúp người lái dễ dàng kiểm soát tốc độ xe.
Trên các dòng xe sử dụng động cơ xăng phun nhiên liệu trực tiếp (GDI), động cơ diesel, hoặc các dòng xe hybrid/điện không tạo ra đủ lượng chân không cần thiết từ buồng nạp (Intake Manifold) như động cơ xăng truyền thống, bơm chân không độc lập là giải pháp bắt buộc. Nó đảm bảo nguồn chân không ổn định và đủ mạnh để hệ thống trợ lực phanh hoạt động hiệu quả.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy, chia sẻ: “Đối với những chiếc xe đời mới hoặc xe chạy dầu, bơm chân không riêng là ‘lá phổi’ tạo ra sức hút cho phanh. Nếu bộ phận này gặp vấn đề, cảm giác đạp phanh sẽ nặng nề hơn rất nhiều, tiềm ẩn nguy hiểm khi cần phanh gấp. Đó là lý do Garage Auto Speedy luôn khuyến cáo khách hàng kiểm tra bộ phận này định kỳ.”
Mặc dù có nhiều loại bơm chân không khác nhau (cơ khí, điện), cấu tạo cơ bản của chúng đều tuân theo một nguyên lý chung là tạo ra sự chênh lệch áp suất để “hút” không khí ra ngoài, tạo thành vùng chân không. Bài viết này sẽ tập trung vào cấu tạo của loại bơm chân không cánh gạt (Rotary Vane Pump), một trong những loại phổ biến trên ô tô.
Đây là bộ phận quay chính của bơm chân không. Rô-to thường có hình trụ tròn và được đặt lệch tâm so với vỏ bơm (Stator). Trên bề mặt rô-to có các khe dọc, là nơi đặt các cánh gạt. Rô-to có thể được dẫn động trực tiếp từ động cơ (đối với bơm cơ khí) hoặc bởi một mô-tơ điện riêng (đối với bơm điện).
Vỏ bơm là phần cố định bao bọc lấy rô-to. Bên trong vỏ bơm có một khoang hình trụ, nhưng do rô-to được đặt lệch tâm, khoảng trống giữa rô-to và vỏ bơm không đồng đều, tạo ra một khoang hình lưỡi liềm. Chính cấu trúc này cùng với sự chuyển động của rô-to và các cánh gạt sẽ tạo ra hiệu ứng hút và đẩy.
Đây là bộ phận đặc trưng của loại bơm cánh gạt. Các cánh gạt là những tấm vật liệu chịu mài mòn (thường là carbon composite hoặc kim loại đặc biệt) được đặt trong các khe của rô-to. Khi rô-to quay, lực ly tâm sẽ đẩy các cánh gạt này trượt ra ngoài, luôn tiếp xúc với bề mặt bên trong của vỏ bơm. Điều này tạo ra các khoang kín có thể tích thay đổi liên tục giữa rô-to, vỏ bơm và hai cánh gạt liền kề.
Đối với các bơm chân không cơ khí dẫn động từ động cơ, hệ thống bôi trơn thường được chia sẻ từ hệ thống bôi trơn của động cơ (sử dụng dầu động cơ). Dầu không chỉ giảm ma sát, làm mát mà còn giúp làm kín các khe hở, nâng cao hiệu quả tạo chân không. Các bơm điện có thể có hệ thống bôi trơn riêng hoặc sử dụng các vật liệu tự bôi trơn.
Khi rô-to quay, các cánh gạt trượt ra và luôn tiếp xúc với vỏ bơm. Tại cổng hút, thể tích của các khoang giữa rô-to, vỏ bơm và cánh gạt tăng lên, tạo ra áp suất thấp và hút không khí vào. Khi rô-to tiếp tục quay, các khoang chứa không khí này di chuyển đến gần cổng xả. Do rô-to lệch tâm, thể tích của các khoang này giảm dần, nén không khí lại. Đến cổng xả, không khí bị nén sẽ thoát ra ngoài. Quá trình này diễn ra liên tục, tạo ra dòng “hút” không khí, duy trì mức chân không cần thiết cho hệ thống hoạt động.
Ngoài loại cánh gạt, trên ô tô còn có các loại bơm chân không khác như:
Tuy nhiên, loại cánh gạt và pít-tông là phổ biến hơn cả trong các ứng dụng tạo chân không cho trợ lực phanh ô tô. Các dòng xe hiện đại ngày càng chuyển dịch sang sử dụng bơm chân không điện độc lập thay vì bơm cơ khí để hoạt động ổn định, không phụ thuộc vào vòng tua động cơ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Chân không được tạo ra bởi bơm đóng vai trò sống còn trong việc:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Nhiều người chỉ quan tâm đến động cơ hay hộp số, nhưng những bộ phận như bơm chân không lại ảnh hưởng trực tiếp đến tính năng an toàn cơ bản nhất là phanh. Một khi bơm chân không gặp sự cố, bạn sẽ cảm nhận ngay sự khác biệt khi đạp phanh, đó là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng cần phải kiểm tra ngay lập tức.”
Bơm chân không, giống như mọi bộ phận cơ khí khác, có thể bị hao mòn hoặc gặp sự cố theo thời gian. Các dấu hiệu cho thấy bơm chân không của bạn có thể đang gặp vấn đề bao gồm:
Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn nên đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Việc chần chừ có thể dẫn đến giảm hiệu quả phanh, gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Tại Garage Auto Speedy, đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm sẽ kiểm tra áp suất chân không, tình trạng hoạt động của bơm và các bộ phận liên quan để đưa ra chẩn đoán và giải pháp sửa chữa hoặc thay thế chính xác.
Tác dụng chính của bơm chân không trên ô tô là tạo ra nguồn áp suất âm (chân không) để cung cấp cho bộ trợ lực phanh, giúp giảm lực đạp phanh cho người lái.
Dấu hiệu phổ biến nhất là bàn đạp phanh bị nặng hơn bình thường, khó đạp, đặc biệt khi xe mới khởi động. Ngoài ra có thể có tiếng ồn lạ từ bơm hoặc đèn báo lỗi động cơ/phanh sáng.
Các loại động cơ như diesel, xăng phun trực tiếp (GDI) hoặc xe hybrid/điện không tạo ra đủ lượng chân không ổn định từ buồng nạp như động cơ xăng truyền thống, nên cần bơm chân không độc lập để đảm bảo đủ chân không cho hệ thống trợ lực phanh.
Chi phí phụ thuộc vào loại xe, loại bơm (cơ khí hay điện), mức độ hư hỏng và giá phụ tùng. Bơm điện thường có chi phí cao hơn bơm cơ khí. Việc thay thế cần thợ chuyên nghiệp vì liên quan đến hệ thống phanh và động cơ. Hãy liên hệ Garage Auto Speedy để được tư vấn chi phí cụ thể.
Bơm chân không cơ khí thường được bôi trơn bằng dầu động cơ, nên việc thay dầu động cơ định kỳ cũng gián tiếp duy trì hoạt động của bơm. Bơm điện thường không cần bảo dưỡng đặc biệt, nhưng các đường ống và kết nối cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo không bị rò rỉ chân không.
Bạn hoàn toàn có thể đưa xe đến Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra và đánh giá chính xác tình trạng bơm chân không cùng các hệ thống liên quan.
Bơm chân không là một bộ phận cấu thành quan trọng, dù nhỏ bé nhưng lại có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn khi vận hành chiếc xe của bạn, đặc biệt là hiệu quả của hệ thống phanh. Hiểu rõ về cấu tạo cơ bản gồm rô-to, vỏ bơm, cánh gạt, cổng hút/xả và hệ thống bôi trơn giúp chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của nó.
Các chuyên gia tại Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa bơm chân không cùng các bộ phận khác trên xe. Đừng chờ đến khi các dấu hiệu hư hỏng trở nên rõ ràng, hãy chủ động kiểm tra định kỳ để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất và an toàn trên mọi hành trình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn về cấu tạo hay các vấn đề liên quan đến bơm chân không, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để nhận được sự hỗ trợ tận tình từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.
Khi nhắc đến an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên xe tải, khoang động…
Bình xăng là một bộ phận tối quan trọng trên mỗi chiếc ô tô, đảm…
Khi chiếc "xế yêu" gặp vấn đề, đặc biệt là những lỗi liên quan đến…
Hệ thống chân không đóng vai trò quan trọng trên nhiều dòng xe ô tô…
Khi phát hiện đường ống dẫn nhiên liệu cao áp trên ô tô bị rò…
Nước rửa kính chắn gió là một phần nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng…