Chiếc xe yêu quý của bạn sẽ chẳng thể “tỉnh giấc” sau một đêm dài nếu thiếu đi một bộ phận nhỏ bé nhưng cực kỳ quyền năng: củ đề (hay còn gọi là mô tơ khởi động). Hiểu rõ cấu tạo ô tô nói chung và chi tiết về củ đề nói riêng không chỉ giúp bạn nắm vững nguyên lý hoạt động của xe mà còn nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường để kịp thời khắc phục. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, Garage Auto Speedy xin chia sẻ những kiến thức chuyên sâu về cấu tạo của củ đề ô tô, giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện và chính xác nhất.
Củ đề ô tô là một mô tơ điện một chiều (DC) được thiết kế đặc biệt để biến năng lượng điện từ ắc quy thành năng lượng cơ học. Chức năng chính và duy nhất của nó là quay trục khuỷu của động cơ đốt trong với tốc độ đủ lớn để quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí có thể diễn ra, từ đó động cơ tự vận hành được. Nói một cách đơn giản, củ đề là “công tắc” khởi động cho toàn bộ hệ thống truyền động của xe. Không có củ đề hoạt động tốt, chiếc xe của bạn sẽ chỉ là một khối sắt đứng yên.
Mặc dù có nhiều kiểu thiết kế khác nhau tùy thuộc vào từng dòng xe và nhà sản xuất, Cấu Tạo Củ đề ô tô cơ bản thường bao gồm ba bộ phận chính làm việc nhịp nhàng với nhau:
Đây là “trái tim” tạo ra chuyển động quay. Mô tơ điện trong củ đề phải đủ mạnh để quay trục khuỷu và toàn bộ các bộ phận liên quan của động cơ (như pít-tông, thanh truyền…) từ trạng thái nghỉ. Cấu tạo của mô tơ điện này tương tự như các mô tơ điện một chiều khác, bao gồm:
Phần vỏ là lớp bọc bên ngoài bảo vệ các bộ phận bên trong. Bên trong vỏ có các cực từ, có thể là nam châm vĩnh cửu hoặc các cuộn dây quấn quanh lõi thép (cuộn cảm). Nhiệm vụ của stator là tạo ra từ trường ổn định.
Đây là phần quay của mô tơ. Rotor bao gồm một trục thép, lõi thép được ghép từ nhiều lá thép kỹ thuật điện mỏng và các cuộn dây (cuộn phần ứng) quấn quanh lõi thép đó. Khi dòng điện chạy qua các cuộn dây này trong từ trường của stator, chúng sẽ tạo ra mô-men xoắn, làm rotor quay.
Chổi than (brushes) là các miếng than chì tiếp xúc với cổ góp (commutator) – một bộ phận hình trụ gắn ở đầu rotor. Cổ góp có nhiều phiến đồng cách điện với nhau, được nối với các đầu cuộn dây trên rotor. Chổi than dẫn dòng điện từ nguồn (ắc quy thông qua rơ le củ đề) vào các cuộn dây trên rotor thông qua cổ góp, đảm bảo dòng điện luôn chạy đúng chiều trong từng phần của cuộn dây khi rotor quay, tạo ra mô-men xoắn liên tục.
Bendix là một cơ cấu ly hợp một chiều quan trọng, có nhiệm vụ truyền mô-men quay từ trục của mô tơ củ đề tới vành răng bánh đà của động cơ chính chỉ khi cần khởi động, và tự động ngắt kết nối ngay khi động cơ chính đã nổ. Điều này ngăn không cho mô tơ củ đề bị quay quá tốc độ bởi động cơ chính đang hoạt động.
Cấu tạo của Bendix thường bao gồm:
Một số củ đề hiện đại sử dụng cơ cấu bánh răng hành tinh để tăng mô-men xoắn được truyền từ mô tơ chính ra bánh răng Bendix, giúp củ đề có kích thước nhỏ gọn hơn nhưng vẫn đủ mạnh mẽ.
Đây là một bánh răng nhỏ gắn trên trục Bendix, được thiết kế để ăn khớp với vành răng lớn hơn trên bánh đà (flywheel) của động cơ. Bánh răng này có khả năng di chuyển dọc theo trục Bendix.
Sau khi động cơ nổ máy và bánh răng Bendix tự động tách khỏi vành răng bánh đà, lò xo này sẽ đưa bánh răng Bendix trở về vị trí nghỉ ban đầu.
Rơ le củ đề là một công tắc điện từ công suất lớn. Nó thực hiện hai nhiệm vụ chính khi bạn xoay chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động:
Khi bạn nhả chìa khóa hoặc ngắt nút Start/Stop, dòng điện kích hoạt rơ le bị ngắt. Lõi từ nhả ra, tách bánh răng Bendix khỏi bánh đà và ngắt nguồn cấp cho mô tơ củ đề, hoàn thành quá trình khởi động.
Quá trình khởi động động cơ ô tô thông qua củ đề diễn ra theo các bước tuần tự như sau:
Củ đề là bộ phận làm việc trong môi trường khắc nghiệt (dòng điện lớn, nhiệt độ cao) và cũng có tuổi thọ. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến cho thấy củ đề của bạn có thể đang gặp vấn đề:
Theo kinh nghiệm của các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy, việc kiểm tra định kỳ hệ thống khởi động trong các lần bảo dưỡng là cách tốt nhất để phòng ngừa các sự cố bất ngờ.
Khi nhận thấy một trong các dấu hiệu trên, việc đưa xe đến gara để kiểm tra là điều cần thiết. Tự sửa chữa củ đề đòi hỏi kiến thức chuyên môn, dụng cụ chuyên dụng và kinh nghiệm, bởi nó liên quan đến hệ thống điện công suất lớn tiềm ẩn nguy hiểm.
Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra và sửa chữa củ đề thường bao gồm:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều trường hợp khách hàng chỉ cần thay bộ chổi than hoặc vệ sinh cổ góp là củ đề lại hoạt động bình thường, tiết kiệm đáng kể chi phí so với việc thay cả củ đề mới. Tuy nhiên, với các hư hỏng nặng như cháy cuộn dây hay hỏng cơ cấu Bendix phức tạp, thay thế củ đề mới hoặc củ đề tái sản xuất chất lượng cao là lựa chọn tối ưu hơn về độ bền và tin cậy.”
Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy cũng lưu ý rằng việc sử dụng củ đề chất lượng kém hoặc không phù hợp có thể gây hại cho cả hệ thống điện và bánh đà của động cơ.
Hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của củ đề giúp bạn nhận biết sớm các dấu hiệu lỗi, tránh tình trạng xe “chết máy” bất ngờ. Củ đề là một bộ phận phức tạp và quan trọng, cần được kiểm tra và bảo dưỡng bởi những người có chuyên môn.
Nếu chiếc xe của bạn đang gặp vấn đề với hệ thống khởi động hoặc bạn muốn kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn, đừng ngần ngại liên hệ Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ kiểm tra, sửa chữa và thay thế củ đề ô tô chuyên nghiệp, uy tín, giúp chiếc xe của bạn luôn sẵn sàng lăn bánh xe ô tô trên mọi hành trình.
Hãy truy cập website https://autospeedy.vn/ hoặc gọi ngay Hotline 0877.726.969 để được tư vấn chi tiết và đặt lịch hẹn!
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…