Hệ thống dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng được nhiều người tìm kiếm trên ô tô hiện đại, đặc biệt là trên các dòng xe hạng sang. Trong số đó, 4MATIC của Mercedes-Benz là một tên tuổi nổi bật, gắn liền với khả năng vận hành ấn tượng và độ an toàn cao trong nhiều điều kiện đường sá. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cấu tạo của 4matic gồm những bộ phận gì và chúng phối hợp với nhau ra sao để tạo nên hiệu quả đó. Bài viết này, được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, sẽ giải mã chi tiết về công nghệ này, giúp bạn có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn.
Để hiểu rõ hơn về hệ thống dẫn động, việc phân biệt các loại cơ bản như [cầu trước cầu sau là gì] là bước khởi đầu quan trọng. 4MATIC là một hệ thống AWD tiên tiến, được thiết kế để tự động phân bổ lực kéo đến cả bốn bánh xe khi cần thiết, tối ưu hóa độ bám đường và sự ổn định.
4MATIC là tên thương hiệu của Mercedes-Benz dành cho hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Không giống như các hệ thống 4WD truyền thống thường chỉ được kích hoạt thủ công và tối ưu cho địa hình off-road, 4MATIC được thiết kế để hoạt động liên tục hoặc tự động can thiệp một cách thông minh trong mọi điều kiện, từ đường khô ráo, trơn trượt do mưa hay tuyết, cho đến những đoạn đường hơi gồ ghề. Mục tiêu chính của 4MATIC là nâng cao độ an toàn, tăng cường độ bám đường và cải thiện cảm giác lái.
Đối với người dùng ô tô tại Việt Nam, nơi điều kiện đường sá có thể thay đổi đột ngột từ khô ráo sang ngập nước hoặc bùn lầy sau mưa, một hệ thống như 4MATIC mang lại lợi ích đáng kể về sự tự tin khi cầm lái và khả năng vượt qua các chướng ngại vật nhẹ nhàng hơn so với [xe cầu trước] hay cầu sau đơn thuần.
Mặc dù có nhiều phiên bản và thế hệ 4MATIC khác nhau qua từng dòng xe và thời kỳ sản xuất, cấu trúc cốt lõi của hệ thống này thường bao gồm các bộ phận sau:
Đây là trái tim của hệ thống 4MATIC. Hộp số phụ được đặt ngay sau hộp số chính và có nhiệm vụ nhận lực truyền từ động cơ/hộp số. Từ đây, nó sẽ phân chia và truyền lực đến cả trục các đăng phía trước và phía sau thông qua hệ thống bánh răng hoặc xích truyền động. Tỷ lệ phân bổ lực kéo cố định giữa cầu trước và cầu sau ban đầu (ở các thế hệ 4MATIC cũ hơn) hoặc linh hoạt hơn tùy thuộc vào thế hệ và điều kiện hoạt động.
Vi sai trung tâm là bộ phận then chốt giúp 4MATIC hoạt động hiệu quả như một hệ thống dẫn động toàn thời gian. Nó cho phép bánh trước và bánh sau quay với tốc độ khác nhau khi xe vào cua, tránh hiện tượng bó cứng hệ thống truyền động. Các thế hệ 4MATIC ban đầu thường sử dụng vi sai trung tâm loại mở với tỷ lệ phân bổ lực kéo cố định (ví dụ 50:50 hoặc 45:55), trong khi các thế hệ mới hơn (như 4MATIC+ trên các dòng AMG hiệu năng cao) có thể sử dụng ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử để thay đổi tỷ lệ phân bổ lực kéo một cách linh hoạt hơn, thậm chí có thể gửi 100% lực kéo đến cầu sau.
Giống như các hệ thống dẫn động khác, 4MATIC cũng có vi sai ở mỗi cầu để cho phép các bánh xe trên cùng một trục quay với tốc độ khác nhau khi vào cua. Thông thường, vi sai cầu trước và cầu sau là loại vi sai mở đơn giản. Tuy nhiên, sự kết hợp với hệ thống điều khiển điện tử và phanh (được giải thích ở mục sau) giúp mô phỏng chức năng của vi sai chống trượt (limited-slip differential) hoặc khóa vi sai (differential lock), tăng khả năng thoát lầy khi một hoặc nhiều bánh xe bị mất độ bám.
Thành phần của [parts of rear axle assembly], bao gồm vi sai và trục láp sau, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực cuối cùng đến các bánh xe phía sau trong hệ thống 4MATIC.
Trục các đăng (driveshaft) là thanh truyền động nối hộp số phụ với vi sai cầu trước và cầu sau. Trục láp (axle shaft) nối vi sai mỗi cầu với các bánh xe tương ứng. Hệ thống trục này phải được thiết kế chịu được lực xoắn cao và đảm bảo cân bằng động tốt để tránh rung lắc khi xe vận hành ở tốc độ cao.
Đây là “bộ não” của hệ thống 4MATIC hiện đại. ECU (Electronic Control Unit) nhận tín hiệu từ hàng loạt cảm biến trên xe, bao gồm cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến góc lái, cảm biến gia tốc, cảm biến góc nghiêng thân xe và [4wd sử dụng cảm biến nào?] khác liên quan đến độ bám. Dựa trên các tín hiệu này, ECU sẽ tính toán và đưa ra quyết định về việc phân bổ lực kéo tối ưu.
Hệ thống điều khiển điện tử của 4MATIC thường được tích hợp chặt chẽ với các hệ thống an toàn chủ động khác như ESP (Electronic Stability Program) và ABS (Anti-lock Braking System). Khi ECU phát hiện một bánh xe bị mất độ bám hoặc có nguy cơ trượt, nó có thể ngay lập tức điều chỉnh tỷ lệ phân bổ lực kéo thông qua vi sai trung tâm hoặc tác động độc lập lên hệ thống phanh của từng bánh xe (gọi là Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử – Electronic Traction System – ETS hoặc 4ETS). Việc phanh nhẹ bánh xe bị trượt sẽ chuyển lực kéo đến các bánh xe còn lại có độ bám tốt hơn, giúp xe vượt qua đoạn đường khó.
Trong điều kiện vận hành bình thường trên đường khô ráo, hệ thống 4MATIC (tùy thế hệ) có thể duy trì tỷ lệ phân bổ lực kéo cố định (ví dụ 45% cầu trước, 55% cầu sau trên nhiều mẫu xe hiện đại) hoặc thiên về cầu sau để mang lại cảm giác lái thể thao đặc trưng của Mercedes-Benz.
Khi một bánh xe (hoặc một trục) bắt đầu mất độ bám do đường trơn trượt, bùn lầy hoặc băng tuyết:
Lợi ích:
Hạn chế:
Hệ thống 4MATIC là một công nghệ phức tạp và cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định và bền bỉ. Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm làm việc trên rất nhiều dòng xe Mercedes-Benz, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề thường gặp liên quan đến hệ thống 4MATIC bao gồm:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Việc thay dầu hộp số phụ và dầu vi sai định kỳ là cực kỳ quan trọng đối với hệ thống 4MATIC. Nhiều chủ xe thường bỏ qua hạng mục này, dẫn đến các hư hỏng đắt tiền về sau. Chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng tuân thủ lịch bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc sớm hơn nếu xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt.”
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ thiết bị chuyên dụng và đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, am hiểu sâu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống 4MATIC trên các dòng xe Mercedes-Benz. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa chuyên sâu cho hệ thống này, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành trong trạng thái tốt nhất.
Trả lời cho câu hỏi [4matic có phổ biến tại Việt Nam không?], có thể khẳng định rằng 4MATIC khá phổ biến trên các dòng xe Mercedes-Benz được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là các dòng SUV như GLE, GLC, GLS hay các sedan cao cấp như E-Class, S-Class. Với điều kiện khí hậu và giao thông đặc thù, việc sở hữu một chiếc xe có hệ thống 4MATIC mang lại nhiều lợi ích thiết thực về an toàn và khả năng vận hành.
Hệ thống 4MATIC là một công nghệ dẫn động bốn bánh tiên tiến, góp phần không nhỏ vào sự an toàn và trải nghiệm lái cao cấp của các dòng xe Mercedes-Benz. Việc hiểu rõ cấu tạo của 4matic gồm những bộ phận gì không chỉ giúp bạn đánh giá đúng giá trị của chiếc xe mà còn nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo dưỡng đúng cách. Với sự phức tạp của hệ thống này, việc tìm đến các chuyên gia có kinh nghiệm là điều cần thiết khi xe gặp vấn đề hoặc đến kỳ bảo dưỡng.
Đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống 4MATIC một cách chuyên nghiệp nhất. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng, giúp chiếc “xế cưng” của bạn luôn vận hành an toàn và hiệu quả trên mọi nẻo đường.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4MATIC hoặc cần tư vấn về bảo dưỡng, sửa chữa xe Mercedes-Benz, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được hỗ trợ tốt nhất.
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…