Hệ thống lái trợ lực là một trong những trang bị không thể thiếu trên hầu hết các dòng xe ô tô hiện đại, giúp người lái dễ dàng điều khiển xe, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc đỗ xe. Trung tâm của hệ thống trợ lực lái thủy lực chính là bơm trợ lực lái. Hiểu rõ Cấu Tạo Của Bơm Trợ Lực Lái không chỉ giúp bạn biết cách nó hoạt động mà còn nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng, từ đó có phương án xử lý kịp thời. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi tin rằng cung cấp kiến thức nền tảng vững chắc cho khách hàng là cách tốt nhất để xây dựng niềm tin và sự chủ động trong việc chăm sóc chiếc xe của mình.
Bơm trợ lực lái là một bộ phận cơ khí trong hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nhiệm vụ chính của nó là tạo ra áp suất dầu thủy lực cần thiết để hỗ trợ lực quay vô lăng của người lái. Áp suất dầu này sau đó được điều hướng đến thước lái, giúp bánh xe quay theo góc lái mong muốn một cách nhẹ nhàng, giảm thiểu sức lực người lái phải bỏ ra, đặc biệt là trên những chiếc xe có trọng lượng lớn.
Ngoài ra, bơm trợ lực lái còn đóng vai trò duy trì một lượng dầu thủy lực ổn định lưu thông trong toàn bộ hệ thống, bôi trơn và làm mát các bộ phận liên quan.
Bơm trợ lực lái thường được dẫn động bởi động cơ xe thông qua một dây curoa tổng có tác dụng gì. Khi động cơ hoạt động, dây curoa quay puli trên bơm, làm trục bơm quay và tạo ra áp suất dầu.
Có nhiều loại bơm trợ lực lái thủy lực khác nhau về thiết kế bên trong, nhưng loại phổ biến nhất hiện nay là bơm cánh gạt (Vane Pump). Dưới đây là các bộ phận chính cấu thành nên một bơm trợ lực lái cánh gạt điển hình:
Đây là lớp vỏ bọc bên ngoài, chứa đựng toàn bộ các chi tiết bên trong của bơm. Vỏ bơm thường được làm từ vật liệu kim loại cứng cáp (như hợp kim nhôm hoặc gang) để chịu được áp suất cao của dầu thủy lực. Vỏ bơm có các cổng kết nối cho đường dầu vào (áp suất thấp) và đường dầu ra (áp suất cao).
Thành bên trong của vỏ bơm thường được thiết kế có dạng hình bầu dục hoặc lệch tâm so với trục quay của rô-to. Điều này tạo ra các buồng có thể tích thay đổi khi rô-to quay.
Trục bơm là chi tiết truyền chuyển động quay từ động cơ (qua puli và dây curoa) đến rô-to. Trục này cần đủ độ bền và được làm kín cẩn thận để dầu không bị rò rỉ ra ngoài.
Để hiểu thêm về các hệ thống truyền động khác trong xe, bạn có thể tham khảo bài viết về dẫn động fwd là gì.
Phớt là các vòng đệm làm kín được làm từ cao su hoặc vật liệu tổng hợp, được lắp đặt tại các vị trí quan trọng như xung quanh trục bơm hoặc giữa các phần của vỏ bơm. Phớt giúp ngăn chặn dầu trợ lực bị rò rỉ ra ngoài hoặc không khí lọt vào bên trong hệ thống, đảm bảo duy trì áp suất hoạt động. Rò rỉ phớt là một trong những nguyên nhân phổ biến gây hỏng bơm trợ lực.
Đây là một bộ phận an toàn cực kỳ quan trọng, thường được tích hợp bên trong bơm hoặc lắp đặt gần đó. Van này có nhiệm vụ giới hạn áp suất tối đa mà bơm có thể tạo ra. Khi áp suất trong hệ thống vượt quá mức cho phép (ví dụ: khi đánh lái hết cỡ), van sẽ mở ra, cho phép một phần dầu áp suất cao quay trở lại đường dầu về bình chứa hoặc đường nạp của bơm, ngăn ngừa hỏng hóc các bộ phận khác do áp suất quá lớn.
Nguyên lý hoạt động của bơm cánh gạt khá đơn giản và dựa trên sự thay đổi thể tích của các buồng dầu:
Áp suất dầu này sau đó được điều chỉnh bởi van điều khiển (thường là van quay hoặc van bi trên thước lái) dựa vào góc quay vô lăng, cuối cùng tác động lên piston trong thước lái để hỗ trợ lực cho người lái.
Để hiểu rõ hơn về bộ phận tiếp nhận áp suất này, bạn có thể tìm hiểu thêm về cấu tạo của thước lái.
Ngoài bơm cánh gạt, còn có một số loại bơm trợ lực thủy lực khác như bơm bánh răng (Gear Pump) và bơm piston (Piston Pump), nhưng ít phổ biến hơn trên xe du lịch hiện đại so với bơm cánh gạt do hiệu quả và chi phí sản xuất. Tuy nhiên, nguyên lý chung vẫn là sử dụng chuyển động quay để tạo ra áp suất dầu thủy lực.
Khi bơm trợ lực lái gặp trục trặc, hệ thống lái sẽ hoạt động không hiệu quả, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và thoải mái khi lái xe. Một số dấu hiệu phổ biến bao gồm:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Hiểu rõ cấu tạo của bơm trợ lực lái giúp bạn nhận biết sớm các vấn đề, tránh những hỏng hóc nghiêm trọng và tốn kém hơn.”
Khi gặp các dấu hiệu trên, việc kiểm tra thước lái ô tô và các bộ phận liên quan là rất cần thiết. Tham khảo thêm về cách kiểm tra thước lái ô tô để có cái nhìn toàn diện hơn về hệ thống lái.
Để bơm trợ lực lái hoạt động bền bỉ và hiệu quả, việc bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng. Các khuyến cáo từ Garage Auto Speedy bao gồm:
Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy: “Phần lớn các sự cố bơm trợ lực lái đều bắt nguồn từ dầu trợ lực bẩn hoặc rò rỉ phớt. Việc kiểm tra định kỳ tại các xưởng uy tín như Garage Auto Speedy là cực kỳ quan trọng.”
Hiểu rõ cấu tạo của bơm trợ lực lái là bước đầu tiên giúp bạn nhận biết sự quan trọng và cách thức hoạt động của bộ phận này. Bơm trợ lực lái đóng vai trò thiết yếu trong việc mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái và an toàn. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường và thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo lời khuyên của các chuyên gia như Garage Auto Speedy sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của bơm và toàn bộ hệ thống lái.
Nếu chiếc xe của bạn đang có những dấu hiệu liên quan đến bơm trợ lực lái hoặc hệ thống lái nói chung, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi tại Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường.
Việc hiểu về các hệ thống khác như cấu tạo của hộp số ô tô cũng rất hữu ích cho việc chăm sóc xe toàn diện.
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…