Phanh tang trống (Drum Brake) là một trong những hệ thống phanh lâu đời nhất nhưng vẫn còn phổ biến trên nhiều dòng xe hiện đại, đặc biệt là ở cầu sau hoặc trên các xe tải, xe thương mại. Việc hiểu rõ cấu tạo phanh tang trống không chỉ giúp bạn am hiểu hơn về chiếc xe của mình mà còn là kiến thức cần thiết để nhận biết các vấn đề và thực hiện bảo dưỡng đúng cách. Tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy, chúng tôi thường xuyên tiếp xúc và xử lý các vấn đề liên quan đến hệ thống phanh này. Bài viết này sẽ đi sâu vào chi tiết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh tang trống dưới góc nhìn của các chuyên gia kỹ thuật tại Auto Speedy. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin chính xác và đáng tin cậy về hệ thống phanh này, bạn đã đến đúng nơi.
Phanh tang trống là một loại hệ thống phanh sử dụng lực ma sát tạo ra bởi các guốc phanh (bố phanh) ép vào bề mặt bên trong của một trống phanh hình trụ quay cùng bánh xe để làm giảm tốc độ hoặc dừng xe.
Dù phanh đĩa có nhiều ưu điểm vượt trội về khả năng tản nhiệt và hiệu suất phanh ở tốc độ cao, phanh tang trống vẫn được lựa chọn vì một số lý do chính:
Một hệ thống phanh tang trống cơ bản bao gồm các bộ phận chính sau:
Đây là nền tảng cố định của cụm phanh tang trống. Tấm ốp phanh được gắn chặt vào moay ơ bánh xe hoặc trục lái. Tất cả các bộ phận khác của phanh tang trống như xi lanh bánh xe, guốc phanh, lò xo, cơ cấu điều chỉnh khe hở… đều được gắn trên tấm ốp phanh. Tấm ốp phanh chịu lực từ các bộ phận khi phanh hoạt động và bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi bụi bẩn, nước.
Xi lanh bánh xe là trái tim của hệ thống phanh tang trống thủy lực. Nó được gắn trên tấm ốp phanh và có vai trò chuyển đổi áp suất dầu phanh từ xi lanh chính (Master Cylinder) thành lực đẩy cơ học để ép guốc phanh ra ngoài.
Cấu tạo của xi lanh bánh xe thường gồm:
Khi người lái đạp phanh, áp suất dầu tăng lên trong xi lanh bánh xe, đẩy hai piston ra hai phía, từ đó đẩy hai guốc phanh mở rộng và ép vào trống phanh.
Guốc phanh là bộ phận trực tiếp tạo ra ma sát. Mỗi cụm phanh tang trống thường có hai guốc phanh hình bán nguyệt. Trên bề mặt cong của guốc phanh được dán hoặc tán một lớp vật liệu ma sát, gọi là bố phanh (brake lining).
Hai guốc phanh được đặt trên tấm ốp phanh, có điểm tựa ở một đầu (thường là chốt neo hoặc điểm tựa cố định) và đầu còn lại tiếp xúc với piston của xi lanh bánh xe.
Bố phanh là vật liệu ma sát được gắn trên guốc phanh. Đây là bộ phận chịu mài mòn chính trong hệ thống phanh tang trống. Vật liệu bố phanh cần có hệ số ma sát cao, chịu nhiệt tốt và độ bền cơ học để đảm bảo hiệu quả phanh và tuổi thọ. Khi bố phanh bị mòn đến giới hạn cho phép, cần phải thay thế để đảm bảo an toàn. Việc kiểm tra độ mòn của bố phanh tang trống là một phần quan trọng trong quy trình bảo dưỡng định kỳ mà Garage Auto Speedy luôn khuyến cáo.
Có nhiều lò xo khác nhau trong cụm phanh tang trống, nhưng quan trọng nhất là các lò xo hồi vị nối hai đầu của guốc phanh và nối guốc phanh với tấm ốp phanh. Các lò xo này có nhiệm vụ kéo guốc phanh trở lại vị trí ban đầu (không tiếp xúc với trống phanh) khi áp suất dầu phanh được giải phóng. Điều này giúp nhả phanh nhanh chóng và ngăn cản guốc phanh cọ sát liên tục vào trống phanh khi không phanh, gây mài mòn không cần thiết.
Theo thời gian, bố phanh sẽ bị mòn. Sự mài mòn này làm tăng khoảng cách giữa guốc phanh và trống phanh, hay còn gọi là khe hở. Nếu khe hở quá lớn, hành trình đạp phanh sẽ dài hơn và hiệu quả phanh giảm. Cơ cấu điều chỉnh khe hở tự động (hoặc đôi khi là thủ công trên các xe đời cũ) có nhiệm vụ điều chỉnh vị trí của guốc phanh để duy trì khe hở nhỏ nhất có thể, đảm bảo hiệu quả phanh ổn định. Cơ cấu này thường bao gồm một cần đẩy, bánh răng cóc và lò xo.
Trống phanh là bộ phận hình trụ rỗng, được lắp và quay cùng với bánh xe. Bề mặt bên trong của trống phanh là nơi mà bố phanh tiếp xúc để tạo ra lực ma sát. Trống phanh thường được làm bằng gang hoặc hợp kim để chịu nhiệt và mài mòn tốt. Độ tròn và tình trạng bề mặt của trống phanh ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và sự êm dịu khi phanh. Bị méo mó, rỗ hoặc quá mòn đều có thể gây ra tiếng ồn, rung giật hoặc giảm hiệu suất phanh.
Phần lớn hệ thống phanh tang trống ở cầu sau được tích hợp cơ cấu phanh tay. Cơ cấu này hoạt động độc lập với hệ thống thủy lực. Khi kéo cần phanh tay hoặc đạp bàn đạp phanh tay, một sợi cáp sẽ kéo một cần gạt, tác động trực tiếp vào guốc phanh và ép chúng bám chặt vào trống phanh bằng lực cơ học, giữ cho bánh xe không quay. Điều này hơi khác so với cơ cấu xe số sàn nơi việc giữ xe đứng yên khi lên dốc thường phải kết hợp côn và phanh chân.
Nguyên lý hoạt động của phanh tang trống khá đơn giản:
Hiện tượng “tự cường hóa” xảy ra khi một guốc phanh, do hướng quay của trống phanh, bị kéo theo và ép mạnh hơn vào trống. Lực này hỗ trợ lực đẩy từ xi lanh bánh xe, tăng hiệu quả phanh.
Dựa trên kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy phanh tang trống có những ưu và nhược điểm sau:
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Các chuyên gia tại Auto Speedy thường tư vấn cho khách hàng hiểu rõ những đặc tính này, đặc biệt khi lái xe trong điều kiện địa hình đồi núi hoặc thời tiết mưa nhiều.
Việc bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hệ thống phanh tang trống hoạt động hiệu quả và an toàn. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi khuyến cáo:
Việc hiểu rõ cấu tạo của phanh tang trống giúp bạn nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường. Chẳng hạn, tiếng rít khi phanh có thể báo hiệu bố phanh sắp hết, còn tiếng “khục khục” hoặc rung khi phanh có thể liên quan đến trống phanh bị méo hoặc mòn không đều.
So với việc tính toán các thông số kỹ thuật phức tạp như cách tính chiều dài cơ sở xe ô tô, việc kiểm tra và bảo dưỡng phanh tang trống tuy đơn giản hơn nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn. Đừng chủ quan với hệ thống phanh!
Qua kinh nghiệm sửa chữa thực tế, đội ngũ kỹ thuật tại Garage Auto Speedy thường gặp các vấn đề sau với phanh tang trống:
Đối với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến phanh, việc đưa xe đến Garage Auto Speedy để kiểm tra sớm là quyết định sáng suốt. Kỹ thuật viên sẽ tháo trống phanh, kiểm tra tình trạng tất cả các bộ phận và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp, đảm bảo an toàn tối đa cho bạn.
Dù bài viết tập trung vào cấu tạo phanh tang trống, một sự so sánh ngắn với phanh đĩa là cần thiết để có cái nhìn toàn diện.
Việc lựa chọn loại phanh nào tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất, mục đích sử dụng của xe và cân bằng giữa chi phí – hiệu năng. Trên nhiều mẫu xe du lịch hiện đại, phanh đĩa được sử dụng ở cầu trước (nơi chịu phần lớn lực phanh) và phanh tang trống ở cầu sau để tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả phanh cơ bản và chức năng phanh tay.
Hệ thống phanh tang trống, với cấu tạo gồm trống phanh, tấm ốp phanh, xi lanh bánh xe, guốc phanh, bố phanh, lò xo và cơ cấu điều chỉnh, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn vận hành của xe. Dù có những hạn chế so với phanh đĩa, nó vẫn là một giải pháp hiệu quả, bền bỉ và kinh tế khi được bảo dưỡng đúng cách.
Hiểu rõ cấu tạo của phanh tang trống giúp bạn trở thành người sử dụng xe thông thái hơn. Bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với hệ thống phanh tang trống trên chiếc xe của mình, hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng kiểm tra, tư vấn và sửa chữa chuyên nghiệp, giúp hệ thống phanh của bạn luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất, đảm bảo an toàn trên mọi hành trình.
Bạn có thắc mắc nào về phanh tang trống không? Hoặc bạn muốn chia sẻ kinh nghiệm về việc sử dụng, bảo dưỡng loại phanh này? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé! Nếu cần tư vấn trực tiếp, bạn có thể liên hệ với Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm xưởng tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ bạn.
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…