Hệ thống lái là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất trên chiếc ô tô, đảm bảo khả năng điều khiển và sự an toàn của người lái. Trung tâm của hệ thống này chính là thước lái (hay còn gọi là cơ cấu lái). Nắm vững Cấu Tạo Của Thước Lái không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc xe mình đang sử dụng mà còn là kiến thức nền tảng quan trọng để nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời. Tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy, chúng tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của bộ phận này và muốn chia sẻ những thông tin chuyên sâu nhất đến độc giả. Bài viết này sẽ đi sâu vào cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như các loại thước lái phổ biến hiện nay.
Trước khi tìm hiểu chi tiết về cấu tạo của thước lái, chúng ta cần hình dung vị trí và vai trò của nó trong toàn bộ hệ thống lái. Hệ thống lái ô tô có nhiệm vụ biến chuyển động quay của vô lăng thành chuyển động ngang của các bánh xe phía trước (bánh xe dẫn hướng), giúp xe đổi hướng theo ý muốn của người lái.
Các bộ phận chính của hệ thống lái bao gồm:
Thước lái chính là “trái tim” của hệ thống lái, nằm ở vị trí trung tâm, kết nối cột lái với các đòn bẩy lái, chịu trách nhiệm chính trong việc điều khiển góc quay của bánh xe. Tương tự như việc hiểu rõ cấu tạo của phanh đĩa giúp bạn nhận biết tầm quan trọng của hệ thống phanh, việc nắm vững cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thước lái sẽ làm tăng sự tự tin và chủ động khi vận hành xe.
Theo thời gian, công nghệ hệ thống lái đã phát triển đáng kể để mang lại trải nghiệm tốt hơn và hiệu quả hơn. Hiện nay, ba loại hệ thống lái chính được sử dụng, với cấu tạo thước lái có sự khác biệt đôi chút:
Đây là hệ thống lái cơ bản nhất, chỉ sử dụng các thành phần cơ khí để truyền lực từ vô lăng đến bánh xe. Cơ cấu thước lái phổ biến nhất trong hệ thống này là loại bánh răng – thanh răng (rack and pinion).
Hệ thống này sử dụng áp lực dầu thủy lực được tạo ra bởi một bơm trợ lực (thường được dẫn động bởi động cơ) để hỗ trợ người lái.
Đây là công nghệ hiện đại nhất, sử dụng mô tơ điện để tạo lực hỗ trợ. Mô tơ này có thể đặt trực tiếp trên cột lái hoặc tích hợp vào cơ cấu thước lái. Một bộ điều khiển điện tử (ECU) nhận tín hiệu từ các cảm biến (cảm biến mô-men xoắn trên cột lái, cảm biến tốc độ xe) để điều chỉnh lực hỗ trợ phù hợp.
Thước lái loại bánh răng – thanh răng (rack and pinion) là loại phổ biến nhất hiện nay trên cả hệ thống lái cơ khí và trợ lực. Dưới đây là các bộ phận chính cấu thành nên nó:
Nguyên lý hoạt động của thước lái bánh răng – thanh răng khá đơn giản:
Đối với hệ thống có trợ lực, lực hỗ trợ sẽ được thêm vào quá trình này để giảm sức lực cần thiết cho người lái. Trong HPS là lực đẩy từ piston thủy lực, trong EPAS là lực quay từ mô tơ điện.
Hiểu rõ cấu tạo của trục các đăng ô tô giúp bạn hình dung việc truyền động dọc theo thân xe, thì cấu tạo thước lái lại cho thấy cách chuyển động quay từ vô lăng được biến đổi thành chuyển động ngang để điều khiển hướng.
Thước lái là bộ phận an toàn thiết yếu. Bất kỳ sự cố nào với thước lái đều có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy thước lái có thể đang gặp vấn đề, mà bạn nên đưa xe đến kiểm tra tại các gara uy tín như Garage Auto Speedy:
Theo lời khuyên của các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, việc kiểm tra định kỳ hệ thống lái, bao gồm cả thước lái và các bộ phận liên quan, là cực kỳ quan trọng. Phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường giúp tránh được những hư hỏng nặng hơn và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Việc bảo dưỡng thước lái thường bao gồm kiểm tra các cao su chụp bụi xem có rách không (để tránh nước và bụi vào gây hại), kiểm tra các khớp nối, và đối với hệ thống HPS là kiểm tra mức và chất lượng dầu trợ lực. Thay dầu trợ lực định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất cũng rất quan trọng.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, am hiểu sâu về cấu tạo của thước lái trên đa dạng các dòng xe, từ xe phổ thông đến xe sang, từ hệ thống lái cơ khí, trợ lực dầu đến trợ lực điện phức tạp.
“Khi khách hàng mang xe đến kiểm tra thước lái, chúng tôi không chỉ nhìn vào các dấu hiệu bên ngoài. Quy trình của chúng tôi bao gồm kiểm tra tổng thể hệ thống lái, sử dụng thiết bị chẩn đoán chuyên dụng cho các hệ thống trợ lực điện, và kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết cơ khí để xác định chính xác nguyên nhân vấn đề.” – Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy, cho biết.
Chúng tôi cung cấp các dịch vụ liên quan đến thước lái như:
Đừng chần chừ nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở hệ thống lái. Sự an toàn của bạn và những người xung quanh là ưu tiên hàng đầu.
Các dấu hiệu phổ biến là vô lăng nặng, có độ rơ, nghe tiếng kêu lạch cạch khi đi qua đường xóc hoặc khi xoay vô lăng, rò rỉ dầu trợ lực (HPS), hoặc đèn báo lỗi thước lái sáng trên taplo.
Trợ lực dầu sử dụng áp lực dầu từ bơm dẫn động bằng động cơ để hỗ trợ lực lái. Trợ lực điện sử dụng mô tơ điện và bộ điều khiển điện tử để tạo lực hỗ trợ. Trợ lực điện thường hiệu quả năng lượng hơn và linh hoạt hơn.
Cao su chụp bụi bảo vệ các bộ phận bên trong thước lái khỏi bụi bẩn, nước và ẩm mốc. Nếu bị rách, các chất này sẽ xâm nhập làm hỏng các chi tiết cơ khí, gây rỉ sét hoặc rò rỉ dầu (đối với HPS), dẫn đến hư hỏng nặng thước lái.
Chi phí sửa chữa thước lái phụ thuộc vào mức độ hư hỏng, loại thước lái (cơ khí, trợ lực dầu, trợ lực điện) và dòng xe. Các hư hỏng nhẹ như thay cao su chụp bụi hoặc xử lý rò rỉ nhỏ thường ít tốn kém hơn so với việc phục hồi hoặc thay thế toàn bộ thước lái.
Bạn có thể kiểm tra các dấu hiệu bên ngoài như độ rơ của vô lăng, kiểm tra cao su chụp bụi xem có rách không và đối với xe HPS thì kiểm tra mức dầu trợ lực. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác và sửa chữa, bạn cần đưa xe đến các garage chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy vì cần trang thiết bị và kiến thức chuyên môn.
Nên kiểm tra thước lái định kỳ theo lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất xe. Ngoài ra, bất cứ khi nào phát hiện dấu hiệu bất thường như đã nêu ở trên, bạn nên đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức.
Thước lái là một bộ phận phức tạp nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự an toàn và trải nghiệm lái. Hiểu rõ cấu tạo của thước lái giúp bạn trở thành người chủ động hơn trong việc chăm sóc chiếc xe của mình. Từ cơ cấu bánh răng – thanh răng cơ bản đến hệ thống trợ lực thủy lực hay điện hiện đại, mỗi loại đều có những đặc điểm và yêu cầu bảo dưỡng riêng.
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng và đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín là cách tốt nhất để đảm bảo thước lái luôn hoạt động ổn định. Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, chúng tôi tự tin là địa chỉ đáng tin cậy để kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống lái cho chiếc xe của bạn. Đừng để những vấn đề nhỏ về thước lái ảnh hưởng đến hành trình của bạn.
Liên hệ với Garage Auto Speedy ngay hôm nay để được tư vấn và kiểm tra hệ thống lái một cách chuyên nghiệp nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường!
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…