Khi nói về các bộ phận quan trọng trên xe ô tô, hệ thống lái luôn đứng đầu danh sách về mức độ ảnh hưởng đến an toàn. Trong đó, thước lái là trái tim của hệ thống này. Một câu hỏi mà nhiều chủ xe thắc mắc nhưng thường bị xem nhẹ là: Có ảnh Hưởng Gì Nếu Bị Bụi Kim Loại Lọt Vào Thước Lái? Câu trả lời ngắn gọn: đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, có thể dẫn đến hỏng hóc nặng và gây nguy hiểm khi vận hành. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, các chuyên gia tại Garage Auto Speedy sẽ phân tích chi tiết về “kẻ thù thầm lặng” này và những hậu quả khôn lường của nó.

Bụi kim loại trong thước lái từ đâu mà có?

Trước hết, cần hiểu rằng bụi kim loại (hay còn gọi là mạt sắt) trong hệ thống lái không phải từ bên ngoài xâm nhập vào. Chúng chính là sản phẩm của quá trình hao mòn tự nhiên từ các bộ phận bên trong hệ thống, chủ yếu là:

  • Bơm trợ lực lái: Đây là nguồn phát sinh mạt sắt phổ biến nhất. Theo thời gian, các cánh gạt, bánh răng bên trong bơm sẽ bị mài mòn, tạo ra các hạt kim loại li ti.
  • Các chi tiết cơ khí trong thước lái: Các bánh răng, thanh răng trong chính thước lái cũng bị ma sát và mài mòn trong quá trình hoạt động, đặc biệt khi dầu trợ lực đã cũ và mất đi đặc tính bôi trơn.

Những hạt kim loại này sẽ hòa lẫn vào dầu trợ lực lái, theo dòng chảy đi khắp hệ thống và bắt đầu tàn phá các bộ phận khác.

Những ảnh hưởng nghiêm trọng khi bụi kim loại lọt vào thước lái

Hãy tưởng tượng những hạt kim loại nhỏ nhưng sắc bén này giống như giấy nhám, liên tục chà xát lên các bề mặt kim loại và gioăng phớt bên trong hệ thống lái. Hậu quả để lại là vô cùng tai hại.

1. Phá hủy gioăng, phớt gây rò rỉ dầu trợ lực

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Các hạt kim loại sẽ làm xước, rách các phớt cao su chặn dầu ở hai đầu thước lái.

  • Dấu hiệu: Bạn sẽ thấy dầu trợ lực rỉ ra, đọng lại trên các chụp bụi cao su của thước lái hoặc nhỏ giọt xuống sàn. Mức dầu trong bình chứa sẽ hao hụt nhanh chóng.
  • Hậu quả: Thiếu dầu trợ lực khiến hệ thống lái hoạt động không ổn định, tay lái nặng hơn và bơm trợ lực phải hoạt động quá tải, dễ dẫn đến cháy bơm.

2. Gây tiếng kêu lạ khi đánh lái

Khi mạt sắt kẹt trong các van điều tiết hoặc giữa các bánh răng của thước lái, chúng sẽ gây ra ma sát và tạo ra những tiếng động bất thường.

  • Dấu hiệu: Tiếng “rè rè”, “xè xè” hoặc “cục cục” phát ra khi bạn xoay vô lăng, đặc biệt là khi đánh lái chết (xoay vô lăng hết cỡ về một phía).
  • Hậu quả: Tiếng kêu không chỉ gây khó chịu mà còn là dấu hiệu cho thấy các bộ phận cơ khí đang bị phá hủy nghiêm trọng từ bên trong.

3. Vô lăng nặng, trả lái chậm và sượng

Mạt sắt có thể làm tắc nghẽn các đường dầu nhỏ và các van điều phối lực bên trong thước lái.

  • Dấu hiệu: Vô lăng đột nhiên nặng hơn bình thường, cảm giác đánh lái không còn mượt mà. Khi bạn vào cua và trả lái, vô lăng không tự động quay về vị trí trung tâm một cách trơn tru mà có hiện tượng “sượng”, giật cục.
  • Hậu quả: Gây khó khăn trong việc điều khiển xe, đặc biệt trong các tình huống cần xử lý nhanh như quay đầu xe hay tránh chướng ngại vật, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

4. Phá hỏng bơm trợ lực lái

Bơm trợ lực là bộ phận tuần hoàn dầu đi khắp hệ thống. Nếu dầu trợ lực chứa đầy mạt sắt, chính nó sẽ là nạn nhân tiếp theo.

  • Dấu hiệu: Bơm phát ra tiếng kêu “u u” lớn, đặc biệt khi mới khởi động hoặc đánh lái.
  • Hậu quả: Các hạt kim loại sẽ phá hủy cánh gạt và bề mặt bên trong bơm, làm giảm áp suất và cuối cùng là hỏng hoàn toàn. Chi phí thay thế bơm trợ lực là không hề nhỏ.

5. Nguy cơ cao nhất: Mất lái đột ngột

Đây là kịch bản tồi tệ nhất. Khi các bộ phận bên trong thước lái bị mài mòn quá mức hoặc mạt sắt làm kẹt cứng van điều khiển, bạn có thể mất khả năng kiểm soát hướng lái của xe một cách đột ngột. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi đang di chuyển ở tốc độ cao.

Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Rất nhiều chủ xe chỉ mang xe đến garage khi thước lái đã bị rò rỉ dầu nặng hoặc tay lái quá nặng. Khi đó, mạt sắt đã phá hủy gần như toàn bộ hệ thống. Việc phục hồi sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với việc bảo dưỡng định kỳ. Đừng bao giờ chủ quan với dầu trợ lực, nó chính là ‘máu’ của hệ thống lái.”

Cần làm gì khi nghi ngờ hệ thống lái có bụi kim loại?

Nếu xe của bạn có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, hãy hành động ngay lập tức.

  1. Kiểm tra mức và màu sắc dầu trợ lực: Mở nắp bình dầu trợ lực (thường có biểu tượng vô lăng). Nếu dầu có màu sậm, đen và có các hạt kim loại lấp lánh như kim tuyến, chắc chắn hệ thống của bạn đã bị nhiễm bẩn.
  2. Đưa xe đến garage uy tín để kiểm tra: Đừng tự xử lý tại nhà. Việc chẩn đoán và sửa chữa hệ thống lái đòi hỏi dụng cụ chuyên dụng và kỹ thuật viên có kinh nghiệm. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có quy trình kiểm tra toàn diện để xác định chính xác mức độ hư hỏng.
  3. Xử lý triệt để: Giải pháp không chỉ đơn giản là thay dầu mới. Quy trình chuẩn tại các garage chuyên nghiệp như Auto Speedy bao gồm:
    • Súc rửa toàn bộ hệ thống lái bằng máy chuyên dụng để loại bỏ hoàn toàn dầu cũ và mạt sắt.
    • Kiểm tra và thay thế bộ phận gây ra mạt sắt (thường là bơm trợ lực).
    • Phục hồi hoặc thay thế thước lái nếu đã bị hư hỏng nặng.
    • Thay dầu trợ lực mới đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

FAQ – Các câu hỏi thường gặp

Thước lái trợ lực điện (EPS) có bị bụi kim loại không?

Có, nhưng ít phổ biến hơn. Thước lái điện không dùng bơm trợ lực dầu nhưng vẫn có các cơ cấu bánh răng cơ khí. Sự mài mòn của các bánh răng này vẫn có thể tạo ra mạt kim loại, gây kẹt và làm hỏng mô-tơ trợ lực.

Bao lâu nên thay dầu trợ lực lái?

Hầu hết các nhà sản xuất khuyến cáo nên kiểm tra và thay dầu trợ lực lái sau mỗi 40.000 – 80.000 km, tùy thuộc vào điều kiện vận hành. Đây là cách tốt nhất để ngăn ngừa sự hình thành mạt sắt.

Chi phí sửa chữa thước lái bị nhiễm mạt sắt là bao nhiêu?

Chi phí phụ thuộc vào mức độ hư hỏng. Nếu chỉ cần súc rửa hệ thống và thay dầu, chi phí sẽ thấp. Nhưng nếu phải phục hồi thước lái hoặc thay cả bơm trợ lực, chi phí có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Việc phát hiện sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể.

Có thể chỉ thay dầu mới mà không súc rửa hệ thống không?

Không nên. Việc chỉ rút dầu cũ và châm dầu mới sẽ không thể loại bỏ hết mạt sắt đang bám trong các đường ống và thước lái. Chúng sẽ nhanh chóng làm bẩn dầu mới và tiếp tục phá hủy hệ thống.

Kết luận

Bụi kim loại lọt vào thước lái không phải là một vấn đề nhỏ mà là một cảnh báo nghiêm trọng về sức khỏe của hệ thống lái. Việc phớt lờ các dấu hiệu ban đầu có thể dẫn đến những sửa chữa tốn kém và quan trọng hơn là đe dọa trực tiếp đến an toàn của bạn và hành khách trên xe.

Hãy luôn chú ý đến việc bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt là thay dầu trợ lực lái đúng hạn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào từ vô lăng, đừng ngần ngại mang xe đến các trung tâm uy tín để được kiểm tra.

Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc đặt lịch kiểm tra toàn diện hệ thống lái, quý khách vui lòng liên hệ Garage Auto Speedy:

  • Số điện thoại: 0877.726.969
  • Website: https://autospeedy.vn/
  • Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Garage Auto Speedy – Đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường an toàn.

Bài viết liên quan