Việc lái xe cho đến khi đèn báo xăng bật sáng hoặc thậm chí là để xe hết xăng hoàn toàn rồi mới đổ là một thói quen phổ biến ở không ít người dùng ô tô. Tuy nhiên, hành động tưởng chừng vô hại này lại tiềm ẩn những nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho hệ thống nhiên liệu và các bộ phận liên quan của xe, dẫn đến những hỏng hóc tốn kém chi phí sửa chữa. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, Garage Auto Speedy xin chia sẻ những tác hại không ngờ tới khi bạn thường xuyên để xe cạn xăng.
Hệ thống nhiên liệu ô tô hoạt động thế nào?
Trước khi đi sâu vào những tác hại, chúng ta cần hiểu một chút về cách hệ thống nhiên liệu trên xe ô tô hiện đại hoạt động. Hệ thống này bao gồm bình xăng, bơm nhiên liệu, bộ lọc nhiên liệu và kim phun.
Tất cả các bộ phận này hoạt động nhịp nhàng để đảm bảo động cơ nhận đủ nhiên liệu sạch với áp suất chính xác.
Vì sao việc để xe cạn xăng thường xuyên lại gây hại?
Việc duy trì một lượng xăng đủ trong bình không chỉ đơn thuần là để xe có nhiên liệu hoạt động. Lượng xăng này còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các bộ phận khác của hệ thống nhiên liệu.
Đây là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi xe thường xuyên chạy gần cạn xăng. Bơm nhiên liệu hoạt động liên tục và tạo ra nhiệt. Thay vì sử dụng quạt hay hệ thống làm mát riêng, bơm được làm mát và bôi trơn bởi chính dòng chảy của nhiên liệu bao quanh nó.
Khi mức xăng trong bình quá thấp, đặc biệt là khi đèn báo xăng đã sáng, bơm nhiên liệu có thể không còn được ngập hoàn toàn trong xăng. Điều này dẫn đến:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp xe bị hỏng bơm nhiên liệu sớm hơn bình thường mà nguyên nhân chính được xác định là do thói quen để xe chạy gần hết xăng. Việc bơm phải làm việc trong điều kiện không đủ xăng để làm mát và bôi trơn, hoặc hút phải cặn bẩn từ đáy bình, khiến nó nhanh chóng bị quá tải và hư hỏng.”
Như đã đề cập, đáy bình xăng là “kho chứa” của các loại cặn bẩn. Khi bơm nhiên liệu hút phải những tạp chất này do mức xăng thấp, chúng sẽ được đẩy đến bộ lọc nhiên liệu. Mặc dù bộ lọc có chức năng giữ lại các cặn bẩn này, nhưng nếu lượng cặn quá lớn và liên tục đổ về, bộ lọc sẽ nhanh chóng bị tắc nghẽn.
Bộ lọc bị tắc nghẽn sẽ hạn chế dòng chảy của nhiên liệu đến động cơ, gây ra hiện tượng:
Thay thế bộ lọc nhiên liệu định kỳ là một phần của bảo dưỡng thông thường, nhưng việc để xe cạn xăng thường xuyên sẽ khiến bạn phải thay bộ lọc sớm hơn rất nhiều.
Nếu bộ lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn nghiêm trọng hoặc không thể giữ lại hết các hạt cặn rất nhỏ, những tạp chất này sẽ lọt qua và đi đến kim phun nhiên liệu. Kim phun có các lỗ rất nhỏ để phun xăng sương hóa. Các hạt cặn này có thể làm tắc nghẽn hoặc làm mòn các lỗ phun li ti này.
Kim phun bị bẩn hoặc tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh:
Việc vệ sinh hoặc thay thế kim phun là một quy trình phức tạp và tốn kém hơn nhiều so với thay bộ lọc nhiên liệu.
Khi bình xăng chỉ còn rất ít nhiên liệu, khoảng không khí bên trong bình sẽ lớn hơn. Sự thay đổi nhiệt độ môi trường có thể dẫn đến hiện tượng ngưng tụ hơi nước bên trong bình xăng. Nước này sẽ hòa lẫn với xăng (tạo thành hỗn hợp gọi là nhũ tương xăng-nước) hoặc lắng xuống đáy bình (vì nước nặng hơn xăng). Nước trong hệ thống nhiên liệu có thể gây ra:
Ngoài ra, các cặn bẩn lắng đọng dưới đáy bình (không chỉ từ xăng mà còn từ quá trình ăn mòn nhỏ hoặc bụi bẩn lọt vào) sẽ có nồng độ cao nhất khi xăng gần hết. Việc hút phải chúng là điều khó tránh khỏi.
Những hậu quả thực tế khi xe thường xuyên chạy gần cạn xăng
Việc duy trì thói quen này không chỉ gây hại thầm lặng cho các bộ phận bên trong mà còn dẫn đến những vấn đề rõ ràng mà người lái có thể cảm nhận và phải đối mặt.
Khi bơm nhiên liệu phải làm việc nặng nhề hơn để hút xăng (do lượng xăng thấp, hút lẫn không khí hoặc cặn bẩn) hoặc khi bộ lọc/kim phun bị tắc nghẽn, dòng chảy nhiên liệu đến động cơ không còn ổn định và đủ áp suất. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe:
Trường hợp xấu nhất khi bạn cố chạy đến giọt xăng cuối cùng là xe sẽ chết máy hoàn toàn. Điều này không chỉ gây phiền phức, mất thời gian mà còn tiềm ẩn nguy hiểm khi đang tham gia giao thông, đặc biệt trên đường cao tốc hoặc vào ban đêm.
Khi xe chết máy do hết xăng, việc khởi động lại có thể khó khăn hơn bình thường vì hệ thống nhiên liệu cần thời gian để bơm xăng lên lại và loại bỏ không khí bị hút vào.
So với việc đổ xăng đầy bình thường xuyên, chi phí để sửa chữa hoặc thay thế bơm nhiên liệu, bộ lọc hay kim phun là rất lớn. Bơm nhiên liệu là một bộ phận quan trọng và có giá thành không hề rẻ. Công thay thế cũng đòi hỏi kỹ thuật viên có chuyên môn.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Nhiều khách hàng thường chủ quan và chỉ mang xe đi kiểm tra khi đã xuất hiện các triệu chứng rõ rệt như xe chạy yếu, giật cục, hoặc thậm chí là chết máy. Đến lúc đó, vấn đề thường đã trở nên nghiêm trọng hơn và chi phí khắc phục sẽ cao hơn rất nhiều so với việc phòng ngừa bằng cách giữ cho bình xăng luôn có đủ nhiên liệu. Chi phí thay bơm xăng hay vệ sinh/thay kim phun có thể lên đến vài triệu đồng, tùy loại xe, trong khi việc đổ xăng đúng lúc chỉ là thói quen.”
Việc sửa chữa các lỗi liên quan đến hệ thống nhiên liệu do chạy cạn xăng thường xuyên cũng mất nhiều thời gian tại gara, khiến bạn không có xe sử dụng trong thời gian đó.
Làm thế nào để tránh tình trạng này?
Giải pháp rất đơn giản: đừng để xe cạn xăng!
Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều có đèn báo mức nhiên liệu thấp. Khi đèn này sáng, điều đó có nghĩa là bạn cần tìm trạm xăng gần nhất để đổ thêm. Đừng cố gắng “chạy thêm một chút” hoặc chờ đến khi vạch xăng chạm mức E (Empty). Mức xăng khi đèn báo sáng thường vẫn đủ cho bạn đi thêm khoảng 40-80km tùy loại xe và điều kiện vận hành, nhưng đó là quãng đường “khẩn cấp” chứ không phải quãng đường bạn nên sử dụng hàng ngày.
Nguyên tắc vàng là nên đổ xăng khi kim xăng chỉ còn khoảng 1/4 bình hoặc khi đèn báo xăng vừa sáng. Việc này đảm bảo bơm nhiên liệu luôn được ngập trong xăng, được làm mát và bôi trơn tối ưu, đồng thời giảm thiểu nguy cơ hút phải cặn bẩn dưới đáy bình.
Ngoài thói quen đổ xăng, việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống nhiên liệu cũng rất quan trọng.
Việc bảo dưỡng định kỳ tại một garage uy tín như Garage Auto Speedy sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn của hệ thống nhiên liệu và khắc phục kịp thời, tránh những hỏng hóc nghiêm trọng và tốn kém.
FAQ: Những câu hỏi thường gặp về việc để xe cạn xăng
Kết luận
Việc để xe cạn xăng thường xuyên không chỉ là một thói quen bất tiện mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho hệ thống nhiên liệu, từ bơm xăng, bộ lọc đến kim phun. Những hỏng hóc này không chỉ làm giảm hiệu suất hoạt động của xe mà còn khiến bạn phải đối mặt với chi phí sửa chữa tốn kém và những rủi ro không đáng có trên đường.
Hãy thay đổi thói quen ngay từ bây giờ bằng cách luôn giữ mức xăng trong bình trên vạch 1/4 và thực hiện bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu định kỳ. Nếu bạn đang gặp phải các dấu hiệu bất thường như xe bị giật cục, khó tăng tốc, hoặc cần kiểm tra hệ thống nhiên liệu, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy.
Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, Garage Auto Speedy tự tin cung cấp các dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống nhiên liệu ô tô một cách chính xác và hiệu quả nhất.
Garage Auto Speedy
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Hãy để Garage Auto Speedy giúp bạn bảo vệ chiếc xe yêu quý và đảm bảo những chuyến đi an toàn, êm ái!
Hệ thống nhiên liệu là "trái tim" cung cấp năng lượng cho động cơ ô…
Tình trạng động cơ ô tô bị giật cục, rung lắc khó chịu khi đang…
Trong bối cảnh giao thông phức tạp hiện nay, các thiết bị an toàn khẩn…
Nước rửa kính là một dung dịch quen thuộc với người sử dụng ô tô,…
Kính chắn gió sạch sẽ là yếu tố tối quan trọng đảm bảo tầm nhìn…
Bộ bánh răng hành tinh là trái tim của nhiều hệ thống truyền động quan…