Câu hỏi “Ba đờ sốc bị gãy có bị CSGT phạt không?” là thắc mắc thường gặp của nhiều chủ xe khi không may gặp phải sự cố va chạm hoặc xe bị hư hỏng bộ phận này. Đây không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn liên quan trực tiếp đến quy định về an toàn kỹ thuật xe cơ giới và luật giao thông đường bộ hiện hành. Hiểu rõ điều này sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối không đáng có.
Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và am hiểu các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc này, giúp bạn đưa ra quyết định xử lý tốt nhất khi ba đờ sốc (cản xe) không may bị hư hỏng.
Theo các quy định hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, đặc biệt là trong Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe ô tô tham gia giao thông phải đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật.
Ba đờ sốc (cản trước và cản sau) là một bộ phận quan trọng thuộc ngoại thất xe, có chức năng chính là giảm thiểu lực va đập trong các vụ va chạm nhẹ, bảo vệ các bộ phận quan trọng phía trong như hệ thống làm mát, đèn, khung xe.
Nếu ba đờ sốc bị gãy, móp méo nặng, biến dạng, hoặc có các cạnh sắc nhọn gây nguy hiểm, nó có thể được xem là lỗi kỹ thuật không đảm bảo an toàn. Cụ thể, các hư hỏng này có thể được liệt vào các mục liên quan đến tình trạng thân vỏ, kết cấu của xe không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (và được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe ô tô (kể cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) có hệ thống chuyển hướng hoặc hệ thống phanh không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật sẽ bị phạt tiền. Tuy nhiên, quy định về ngoại thất xe không đảm bảo an toàn cũng có thể bị xử lý theo các điều khoản liên quan đến điều kiện của phương tiện tham gia giao thông.
Mặc dù không có điều khoản trực tiếp nào quy định phạt riêng lỗi “ba đờ sốc bị gãy”, nhưng nếu tình trạng gãy vỡ của ba đờ sốc nghiêm trọng, gây biến dạng kết cấu thân vỏ hoặc tạo ra các bộ phận sắc nhọn nguy hiểm cho người và phương tiện khác, Cảnh sát giao thông (CSGT) hoàn toàn có thể xử phạt bạn về lỗi “Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng” hoặc các lỗi khác liên quan đến “điều khiển xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)”.
Mức phạt cho các lỗi này có thể dao động tùy theo mức độ vi phạm và thẩm quyền xử phạt của cán bộ CSGT.
Khả năng bị CSGT kiểm tra và xử phạt sẽ cao hơn trong các trường hợp ba đờ sốc bị gãy với mức độ nghiêm trọng sau:
Đối với các trường hợp ba đờ sốc chỉ bị trầy xước nhẹ, móp méo nhỏ, không làm thay đổi kết cấu đáng kể, không tạo cạnh sắc nhọn và không ảnh hưởng đến biển số hay đèn xe, khả năng bị CSGT dừng xe xử phạt vì lỗi kỹ thuật là thấp hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua việc sửa chữa.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Dù chỉ là vết trầy xước nhỏ, ba đờ sốc cũng đã mất đi một phần khả năng hấp thụ lực ban đầu. Với những vết móp hay nứt nhỏ, nếu không xử lý kịp thời, dưới tác động của môi trường (nắng, mưa, bụi bẩn) và rung lắc khi xe chạy, vết nứt có thể lan rộng, gây hư hỏng nặng hơn và tốn kém chi phí sửa chữa về sau.”
Việc ba đờ sốc bị gãy, dù nặng hay nhẹ, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ bị phạt mà còn gây ra nhiều vấn đề khác:
Khi phát hiện ba đờ sốc xe bị gãy hoặc hư hỏng, lời khuyên chân thành từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy là bạn nên chủ động kiểm tra và sửa chữa càng sớm càng tốt.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Việc quyết định sửa hay thay ba đờ sốc cần dựa trên nhiều yếu tố: mức độ hư hỏng, dòng xe, đời xe, và ngân sách của chủ xe. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn tư vấn minh bạch, giúp khách hàng hiểu rõ ưu nhược điểm của từng phương án để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, đảm bảo cả về an toàn, thẩm mỹ và chi phí.”
Việc sửa chữa hoặc thay thế ba đờ sốc không chỉ giúp xe lấy lại vẻ thẩm mỹ mà quan trọng hơn là khôi phục chức năng bảo vệ, đảm bảo an toàn cho bạn và những người tham gia giao thông khác, đồng thời giúp xe đủ điều kiện khi đi Đăng kiểm.
Câu trả lời là có thể không nếu ba đờ sốc bị hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định. Trung tâm Đăng kiểm sẽ kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng thân vỏ, kết cấu của xe. Nếu ba đờ sốc bị gãy vỡ nghiêm trọng, tạo cạnh sắc nhọn, biến dạng ảnh hưởng đến kết cấu tổng thể hoặc che khuất các chi tiết quan trọng khác, xe của bạn sẽ bị từ chối kiểm định.
Do đó, để đảm bảo xe đủ điều kiện lưu thông và vượt qua vòng Đăng kiểm dễ dàng, bạn nên sửa chữa hoặc thay thế ba đờ sốc ngay khi bị hư hỏng. Garage Auto Speedy cũng cung cấp dịch vụ kiểm tra và chuẩn bị xe trước khi đi Đăng kiểm, giúp bạn yên tâm hơn.
Ba đờ sốc (bumper) là bộ phận nằm ở phía trước và phía sau xe, có chức năng chính là hấp thụ lực va đập trong các vụ va chạm tốc độ thấp, giảm thiểu thiệt hại cho thân xe và các bộ phận quan trọng bên trong.
Chi phí sửa chữa ba đờ sốc phụ thuộc vào mức độ hư hỏng (nứt, gãy, móp méo), vật liệu của ba đờ sốc, dòng xe, và phương án xử lý (sửa chữa hay thay thế). Sửa chữa nhẹ có thể chỉ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, trong khi thay thế ba đờ sốc mới chính hãng có thể tốn kém hơn nhiều, từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng tùy loại xe.
Với các vết nứt hoặc trầy xước rất nhỏ và bạn có kiến thức cùng dụng cụ chuyên dụng (như bộ dụng cụ sửa ba đờ sốc bằng nhựa), bạn có thể thử tự xử lý. Tuy nhiên, để đảm bảo độ bền, thẩm mỹ và quan trọng nhất là chức năng bảo vệ, bạn vẫn nên mang xe đến gara chuyên nghiệp để được sửa chữa đúng kỹ thuật.
Ba đờ sốc hiện đại thường được làm từ nhựa tổng hợp (chủ yếu là Polypropylene – PP) kết hợp với các vật liệu hấp thụ năng lượng khác như xốp hoặc kim loại nhẹ phía sau. Vật liệu này giúp ba đờ sốc có độ đàn hồi, nhẹ và dễ tạo hình.
Nếu bạn ở Hà Nội và cần sửa chữa hoặc thay thế ba đờ sốc bị gãy, Garage Auto Speedy là một địa chỉ uy tín với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi cung cấp dịch vụ sửa chữa và thay thế ba đờ sốc cho hầu hết các dòng xe, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý. Bạn có thể liên hệ qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm xưởng tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tóm lại, ba đờ sốc bị gãy hoàn toàn có thể bị CSGT xử phạt nếu tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho giao thông hoặc làm mất đi chức năng an toàn kỹ thuật theo quy định. Dù bị phạt hay không, việc ba đờ sốc bị gãy cũng ảnh hưởng đến an toàn, thẩm mỹ và khả năng Đăng kiểm của xe.
Lời khuyên từ Garage Auto Speedy là hãy chủ động kiểm tra và khắc phục tình trạng ba đờ sốc bị gãy ngay khi có thể để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh, cũng như tránh những rắc rối không đáng có về mặt pháp lý và khi đi Đăng kiểm.
Nếu bạn đang băn khoăn về tình trạng ba đờ sốc của xe mình hoặc cần tư vấn sửa chữa, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua Hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được các chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.
Garage Auto Speedy – Đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường an toàn!
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…