Hệ thống treo là một trong những bộ phận phức tạp và quan trọng bậc nhất trên xe ô tô, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn, thoải mái và khả năng vận hành của xe. Trong cấu tạo của hệ thống treo McPherson phổ biến, bi quang treo (hay bạc đạn quang treo, bệ đỡ giảm xóc) đóng vai trò như một điểm neo cho giảm xóc và lò xo, đồng thời cho phép giảm xóc xoay theo góc đánh lái. Khi bộ phận này gặp vấn đề hoặc được thay thế, nhiều chủ xe thường băn khoăn liệu có cần thực hiện cân bằng động cho bánh xe hay không. Bài viết này, với sự am hiểu sâu sắc từ đội ngũ Garage Auto Speedy, sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi này và cung cấp những thông tin hữu ích liên quan, giúp bạn bảo dưỡng xế yêu đúng cách.
Việc hiểu rõ từng bộ phận và quy trình bảo dưỡng không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức chuyên môn để bạn trở thành người sử dụng xe thông thái. Ngay sau đây là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi chính: Việc thay thế bi quang treo thường không trực tiếp yêu cầu cân bằng động bánh xe, nhưng các công đoạn liên quan đến việc tháo lắp hệ thống treo lại rất có thể cần đến việc kiểm tra và căn chỉnh thước lái (alignment), và kiểm tra cân bằng động cũng là một bước kiểm tra tổng thể tốt.
Bi quang treo là một bộ phận hình tròn, thường được đặt ở phía trên cùng của trụ giảm xóc trước. Nó kết nối giảm xóc và lò xo với thân xe. Chức năng chính của bi quang treo là:
Khi bi quang treo bị hỏng (thường do mòn bạc đạn hoặc phần cao su bị lão hóa), bạn có thể nghe thấy tiếng kêu lục cục khi đi qua ổ gà, tiếng rít khi đánh lái, hoặc cảm thấy tay lái nặng và kém phản hồi.
Quy trình thay bi quang treo đòi hỏi tháo rời một phần hoặc toàn bộ trụ giảm xóc. Các bước cơ bản bao gồm:
Trong quá trình này, bánh xe được tháo ra và các điểm kết nối của hệ thống treo bị nới lỏng hoặc tháo rời. Điều này có thể tiềm ẩn nguy cơ làm sai lệch góc đặt bánh xe ban đầu.
Như đã đề cập ở trên, bản thân việc thay bi quang treo (chỉ là bộ phận xoay ở đỉnh trụ) không trực tiếp làm mất cân bằng động của bánh xe. Cân bằng động liên quan đến việc phân bố khối lượng đồng đều quanh tâm trục quay của bánh xe, bao gồm lốp và vành.
Tuy nhiên, các thao tác tháo lắp toàn bộ trụ giảm xóc có thể ảnh hưởng đến:
Cân bằng động là quá trình kiểm tra và điều chỉnh sự phân bố khối lượng trên toàn bộ cụm bánh xe (bao gồm vành và lốp). Khi sự phân bố khối lượng không đều, bánh xe sẽ bị rung lắc khi quay ở tốc độ cao, gây ra rung vô lăng, rung sàn xe và làm lốp mòn không đều.
Bạn cần thực hiện cân bằng động trong các trường hợp sau:
Như đã phân tích, việc thay bi quang treo chủ yếu ảnh hưởng đến khả năng xoay của trụ giảm xóc và góc đặt bánh xe (alignment). Nó không trực tiếp làm thay đổi sự phân bố khối lượng của lốp và vành, là yếu tố quyết định việc cần cân bằng động hay không.
Tuy nhiên, lời khuyên từ các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy là:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Sau khi thay bi quang treo, chúng tôi luôn ưu tiên kiểm tra và thực hiện căn chỉnh thước lái cho khách hàng. Đây là bước đảm bảo sự an toàn và ổn định khi vận hành. Việc cân bằng động sẽ được tư vấn thêm nếu khách hàng có dấu hiệu nghi ngờ hoặc đã đến kỳ bảo dưỡng. Tuy nhiên, làm cả hai cùng lúc là cách tốt nhất để chắc chắn hệ thống bánh xe và treo hoạt động hoàn hảo nhất.”
Căn chỉnh thước lái là điều chỉnh các góc đặt của bánh xe (Camber, Caster, Toe) sao cho phù hợp với thông số kỹ thuật của nhà sản xuất xe. Mục đích là để đảm bảo các bánh xe song song với nhau và vuông góc với mặt đường, giúp xe đi thẳng, vào cua ổn định và lốp mòn đều.
Sau khi thay thế bất kỳ bộ phận nào của hệ thống treo có ảnh hưởng đến kết nối giữa moay ơ/bánh xe và thân xe (như giảm xóc, càng A, rotuyn, bi quang treo), việc căn chỉnh thước lái là cực kỳ quan trọng để khôi phục lại sự ổn định và an toàn cho xe. Đây là lý do tại sao việc thay bi quang treo gần như luôn đi kèm với khuyến cáo căn chỉnh thước lái, chứ không phải cân bằng động.
Việc thay thế bi quang treo và đặc biệt là căn chỉnh thước lái đòi hỏi kỹ thuật viên có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chính xác. Một garage uy tín như Garage Auto Speedy sẽ đảm bảo:
Việc lựa chọn đúng garage không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn đảm bảo an toàn và hiệu quả lâu dài cho hệ thống treo của xe.
Thời gian thay bi quang treo thường mất khoảng 1-3 giờ cho một bên bánh xe, tùy thuộc vào dòng xe, tình trạng gỉ sét của các bu-lông và kinh nghiệm của kỹ thuật viên.
Chi phí thay bi quang treo bao gồm tiền phụ tùng và tiền công thợ. Giá phụ tùng bi quang treo khác nhau tùy theo hãng xe, đời xe và thương hiệu phụ tùng. Tiền công cũng khác nhau giữa các garage. Bạn nên liên hệ trực tiếp với Garage Auto Speedy để nhận báo giá chi tiết nhất.
Không bắt buộc phải thay cả giảm xóc khi thay bi quang treo, trừ khi giảm xóc cũng đã bị hỏng hoặc xuống cấp. Tuy nhiên, vì công tháo lắp giảm xóc và bi quang treo là chung, nhiều chủ xe chọn thay cả hai cùng lúc nếu giảm xóc đã sử dụng được một thời gian dài (ví dụ trên 80.000 – 100.000 km) để tiết kiệm chi phí công thợ sau này.
Việc thay bi quang treo đòi hỏi dụng cụ chuyên dụng để nén lò xo, nếu không có kinh nghiệm và dụng cụ phù hợp, có thể rất nguy hiểm. Ngoài ra, việc siết lại các bu-lông theo đúng lực siết tiêu chuẩn và quan trọng nhất là cần căn chỉnh thước lái sau đó. Vì vậy, Garage Auto Speedy khuyến cáo nên đưa xe đến garage chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và chất lượng.
Nên thực hiện căn chỉnh thước lái ngay sau khi hoàn thành việc thay bi quang treo và lắp lại hệ thống treo để đảm bảo các góc đặt bánh xe được đưa về trạng thái chuẩn sớm nhất có thể.
Có, Garage Auto Speedy được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại và đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề để thực hiện cả dịch vụ cân bằng động và căn chỉnh thước lái với độ chính xác cao.
Việc thay bi quang treo là một hạng mục bảo dưỡng quan trọng khi bộ phận này bị hỏng. Mặc dù không trực tiếp làm mất cân bằng động của bánh xe, nhưng quá trình tháo lắp liên quan đến hệ thống treo bắt buộc phải đi kèm với việc kiểm tra và thường cần căn chỉnh thước lái để đảm bảo xe vận hành an toàn và ổn định. Việc kiểm tra cân bằng động cũng là một bước nên làm nếu bạn có dấu hiệu nghi ngờ hoặc chưa kiểm tra trong một thời gian dài.
Đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng tư vấn và kiểm tra miễn phí tình trạng hệ thống treo của xe bạn. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng chuyên nghiệp, minh bạch, giúp xế yêu của bạn luôn trong trạng thái tốt nhất.
Đừng chần chừ liên hệ với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch hoặc nhận tư vấn chi tiết về các vấn đề liên quan đến hệ thống treo, cân bằng động, căn chỉnh thước lái và các dịch vụ sửa chữa ô tô khác. Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…