Khi thực hiện đại tu hoặc sửa chữa động cơ ô tô, việc lắp đặt các chi tiết bên trong đòi hỏi độ chính xác cực kỳ cao. Một trong những bước quan trọng, nhưng đôi khi bị bỏ qua hoặc thực hiện không đúng kỹ thuật, chính là siết lực các bu lông giữ bạc biên và bạc trục khuỷu. Câu hỏi đặt ra là: Có Cần đo Lực Siết Bạc Biên Khi Lắp Không? Với kinh nghiệm dày dặn và chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực sửa chữa ô tô, Garage Auto Speedy khẳng định: Việc đo lực siết bạc biên không chỉ cần thiết mà còn là bắt buộc để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định, bền bỉ và an toàn.
Bài viết này, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu phân tích tầm quan trọng của việc đo lực siết bạc biên, những hậu quả khôn lường khi bỏ qua bước này, và quy trình chuẩn kỹ thuật mà các chuyên gia tại xưởng chúng tôi luôn tuân thủ.
Trước khi đi vào chi tiết về lực siết, chúng ta cần hiểu bạc biên (Connecting Rod Bearings) và bạc trục khuỷu (Main Bearings) là gì và chức năng của chúng.
Cả hai loại bạc này hoạt động trong điều kiện ma sát trượt, được bôi trơn liên tục bằng dầu động cơ. Độ bền và hiệu suất của động cơ phụ thuộc rất nhiều vào việc các bạc này hoạt động chính xác, với khe hở và lớp màng dầu bôi trơn được duy trì ở mức tối ưu.
Tại sao Garage Auto Speedy luôn coi việc đo lực siết bạc biên là một bước không thể thiếu trong quy trình sửa chữa động cơ? Lý do nằm ở những yếu tố kỹ thuật cực kỳ quan trọng sau:
Bạc biên và bạc trục khuỷu không bao giờ tiếp xúc trực tiếp với trục khuỷu hay chốt khuỷu khi động cơ hoạt động. Giữa chúng luôn có một lớp màng dầu bôi trơn rất mỏng. Khe hở giữa bạc và bề mặt trục đóng vai trò quyết định độ dày của lớp màng dầu này.
Bu lông siết bạc biên và bạc trục khuỷu chịu tải rất lớn. Khi siết, bu lông bị kéo giãn một lượng nhất định. Lực siết chuẩn được tính toán để bu lông bị kéo giãn đến trạng thái căng cho phép, tạo ra lực kẹp đủ lớn và nhất quán trên toàn bộ các bu lông.
Nếu không đo lực siết, việc siết quá mạnh có thể làm bu lông bị kéo giãn vượt quá giới hạn đàn hồi (chảy dẻo), giảm khả năng kẹp và thậm chí có thể gây đứt bu lông sau một thời gian hoạt động. Ngược lại, siết non lực sẽ khiến lực kẹp không đủ, các chi tiết có thể bị xê dịch hoặc rung động trong quá trình làm việc.
Việc siết lực bạc biên không đúng chuẩn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém:
Việc bỏ qua bước đo lực siết hoặc thực hiện không đúng kỹ thuật sẽ gây ra những hậu quả cụ thể tùy thuộc vào việc siết quá lực hay non lực.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Trong nhiều năm làm nghề, chúng tôi đã chứng kiến không ít trường hợp động cơ bị ‘cháy bạc’ chỉ vì người thợ chủ quan, siết bu lông bạc biên theo cảm tính hoặc kinh nghiệm tay. Việc này giống như bạn xây nhà mà không đo đạc gì cả vậy, chắc chắn sẽ không vững. Tại Garage Auto Speedy, quy trình siết lực bằng cờ lê lực theo đúng tiêu chuẩn hãng là điều bắt buộc với mọi kỹ thuật viên khi làm động cơ.”
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi tuân thủ một quy trình chặt chẽ để đảm bảo việc lắp đặt bạc biên và bạc trục khuỷu đạt độ chính xác cao nhất, góp phần vào độ bền bỉ của động cơ sau khi sửa chữa. Quy trình này luôn bao gồm việc đo lực siết một cách tỉ mỉ.
Đây là bước then chốt:
Sau khi siết xong, kỹ thuật viên sẽ quay trục khuỷu bằng tay để kiểm tra độ nặng, độ trơn tru và đảm bảo trục quay không bị kẹt. Độ nặng khi quay tay sẽ cho biết sơ bộ về khe hở và lực siết tổng thể có vấn đề hay không.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Việc tuân thủ quy trình siết lực từng bước và sử dụng đúng cờ lê lực không chỉ là kỹ thuật mà còn là đạo đức nghề nghiệp. Nó thể hiện sự tôn trọng đối với thiết kế của nhà sản xuất và sự cam kết mang lại chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn đầu tư vào trang thiết bị hiện đại và đào tạo kỹ thuật viên bài bản để đảm bảo mọi công đoạn sửa chữa động cơ đều đạt chuẩn cao nhất.”
Để đo lực siết bạc biên (hay bất kỳ chi tiết nào yêu cầu lực siết chính xác trong động cơ), dụng cụ không thể thiếu là cờ lê lực (Torque Wrench).
Có nhiều loại cờ lê lực khác nhau, nhưng phổ biến nhất trong sửa chữa ô tô là:
Việc sử dụng cờ lê lực đã được hiệu chuẩn là cực kỳ quan trọng. Một cờ lê lực sai lệch sẽ đưa ra giá trị đo không chính xác, dẫn đến việc siết sai lực dù người thợ có làm đúng quy trình. Các gara chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy luôn định kỳ kiểm tra và hiệu chuẩn lại cờ lê lực để đảm bảo độ tin cậy.
Ngoài cờ lê lực, một số dụng cụ kiểm tra khác có thể cần thiết như thước đo độ kéo giãn bu lông, hoặc các dụng cụ đo khe hở bạc (như dây chì đo khe hở – Plastigauge) để kiểm tra lại khe hở thực tế sau khi siết lực (đây là phương pháp kiểm tra bổ sung, không thay thế việc siết đúng lực).
Nhiều người dùng và cả những người mới học nghề sửa chữa ô tô thường có các thắc mắc sau:
Có, siết bạc biên không đúng lực có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như mòn bạc nhanh, cháy bạc, làm hỏng trục khuỷu, gây tiếng gõ động cơ, thậm chí dẫn đến phá hủy động cơ hoàn toàn.
Không có một con số chuẩn chung cho tất cả các loại động cơ. Lực siết chuẩn được quy định cụ thể trong tài liệu sửa chữa của nhà sản xuất cho từng loại động cơ, từng đời xe. Luôn phải tra cứu thông số này trước khi thực hiện.
Tuyệt đối không! Việc siết bạc biên bằng tay hoặc dựa vào cảm giác/ước lượng rất dễ dẫn đến sai sót lớn về lực siết. Luôn phải sử dụng cờ lê lực và tuân thủ quy trình để đảm bảo độ chính xác.
Dụng cụ chính là cờ lê lực (Torque Wrench). Có thể là loại cơ khí (click, kim) hoặc điện tử. Quan trọng là cờ lê lực phải hoạt động chính xác và được sử dụng đúng cách.
Có. Nên bôi một lớp dầu lắp ráp chuyên dụng hoặc dầu động cơ sạch lên bề mặt làm việc của bạc và cổ trục trước khi lắp và siết lực. Lớp dầu này giúp bôi trơn ban đầu và đảm bảo độ chính xác khi siết lực.
Siết theo thứ tự (thường từ giữa ra ngoài) và nhiều bước (tăng dần lực) giúp phân bổ ứng suất đồng đều trên chi tiết, tránh tình trạng biến dạng cục bộ và đảm bảo lực kẹp cuối cùng là nhất quán trên tất cả các bu lông.
Nếu bạn cần đại tu hoặc sửa chữa động cơ tại Hà Nội và muốn đảm bảo mọi công đoạn, bao gồm cả việc siết lực bạc biên, được thực hiện chuẩn xác bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, bạn có thể tin tưởng Garage Auto Speedy. Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật của nhà sản xuất. Liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn.
Qua những phân tích trên, có thể khẳng định chắc chắn rằng việc đo lực siết bạc biên khi lắp là một bước không thể thiếu trong quy trình sửa chữa động cơ. Nó không chỉ là yêu cầu kỹ thuật đơn thuần mà còn là yếu tố quyết định đến tuổi thọ, hiệu suất và sự an toàn của động cơ sau khi được phục hồi. Việc bỏ qua bước này vì chủ quan hay thiếu dụng cụ chuyên dụng có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém hơn rất nhiều.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn đặt sự chính xác và tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật lên hàng đầu trong mọi công việc, đặc biệt là với các chi tiết quan trọng như bạc biên và bạc trục khuỷu. Đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi được đào tạo bài bản, sử dụng dụng cụ chuyên dụng và luôn tra cứu tài liệu kỹ thuật của hãng để đảm bảo mọi bu lông được siết đúng lực, đúng quy trình.
Nếu động cơ xe của bạn đang gặp vấn đề và cần được kiểm tra, sửa chữa hoặc đại tu, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng, minh bạch và đáng tin cậy.
Đừng ngần ngại chia sẻ ý kiến hoặc câu hỏi của bạn về chủ đề này dưới phần bình luận nhé! Hoặc truy cập website Garage Auto Speedy để xem thêm các bài viết chuyên sâu khác về bảo dưỡng và sửa chữa ô tô.
Khi xe của bạn gặp tai nạn và bạn có bảo hiểm thân vỏ, việc…
Việc gia hạn bảo hiểm thân vỏ ô tô là một phần quan trọng để…
Xe bị nghiêng khi đỗ, móp thân xe là những sự cố không ai mong…
Khi di chuyển trên đường, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều cây…
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một trong những loại bảo hiểm quan trọng,…
Khi không may xe bị mẻ mép cửa, một câu hỏi lớn đặt ra là…