Có lẽ bạn đã từng nghe qua tầm quan trọng của việc kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi xa, nhưng liệu bạn có biết chi tiết rằng bình nước phụ (hay còn gọi là bình nước làm mát phụ) có cần được kiểm tra hay không? Với vai trò quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ, việc kiểm tra bộ phận nhỏ bé này trước khi lên đường là hoàn toàn cần thiết và có thể giúp bạn tránh được những rắc rối lớn trên hành trình. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn nhấn mạnh với khách hàng về tầm quan trọng của việc chủ động kiểm tra các hạng mục cơ bản của xe, trong đó có bình nước phụ, để đảm bảo an toàn và sự bền bỉ cho xế yêu, đặc biệt là trước những chuyến đi dài. Bài viết này sẽ đi sâu vào lý do tại sao việc kiểm tra này lại quan trọng và hướng dẫn bạn cách thực hiện đơn giản ngay tại nhà.
Trước khi tìm hiểu lý do cần kiểm tra, hãy cùng làm rõ chức năng của bình nước phụ. Hệ thống làm mát trên ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp giữ cho nhiệt độ động cơ luôn ở mức hoạt động lý tưởng, ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt có thể gây hư hỏng nghiêm trọng. Hệ thống này bao gồm két nước chính, bơm nước, van hằng nhiệt, quạt gió và các đường ống dẫn.
Bình nước phụ (Overflow Tank hoặc Expansion Tank) là một phần của hệ thống làm mát kín. Chức năng chính của nó là:
Hiểu rõ vai trò này, bạn sẽ thấy bình nước phụ không chỉ là một cái “bình chứa” đơn thuần mà là một thành phần thiết yếu, giúp hệ thống làm mát hoạt động ổn định và hiệu quả.
Một chuyến đi xa đồng nghĩa với việc động cơ sẽ phải hoạt động liên tục trong thời gian dài và ở các điều kiện khác nhau (tốc độ cao, tải nặng, leo dốc…). Lúc này, hệ thống làm mát phải làm việc hết công suất để duy trì nhiệt độ động cơ. Việc thiếu nước làm mát, dù chỉ một lượng nhỏ, cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều người thường chỉ quan tâm đến dầu máy hay lốp xe trước chuyến đi, mà quên mất hệ thống làm mát. Bình nước phụ giống như ‘bình dự trữ’ cho cả hệ thống. Nếu bình phụ cạn, khả năng cao két nước chính cũng đang thiếu hụt. Kiểm tra nó chỉ mất vài phút nhưng lại là bước phòng ngừa cực kỳ hiệu quả, giúp tránh những hư hại động cơ có thể lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.”
Vì những lý do trên, việc dành vài phút kiểm tra bình nước phụ trước mỗi chuyến đi xa là một bước đơn giản nhưng vô cùng quan trọng, giúp bạn an tâm hơn trên mọi nẻo đường.
Việc kiểm tra bình nước phụ rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Dưới đây là các bước thực hiện:
Đỗ xe ở nơi bằng phẳng và chờ động cơ nguội: Quan trọng nhất là phải chờ động cơ nguội hoàn toàn (thường sau ít nhất vài giờ hoặc để qua đêm). Khi động cơ còn nóng, hệ thống làm mát đang chịu áp suất cao. Mở nắp bình nước phụ hoặc két nước chính lúc này rất nguy hiểm, có thể bị bỏng do nước nóng hoặc hơi nước phụt ra.
Xác định vị trí bình nước phụ: Bình nước phụ thường nằm trong khoang động cơ, là một bình nhựa trong suốt hoặc mờ, có vạch chia mức MIN (Minimum) và MAX (Maximum). Vị trí cụ thể có thể khác nhau tùy dòng xe, bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc quan sát kỹ trong khoang máy.
Quan sát mực nước làm mát: Nhìn vào vạch MIN và MAX trên bình. Mực nước làm mát lý tưởng nên nằm giữa hai vạch này, thường là ở vạch MAX hoặc hơi dưới vạch MAX một chút khi động cơ nguội.
Đánh giá màu sắc nước làm mát: Nước làm mát thường có màu sắc đặc trưng (xanh lá, đỏ, hồng, vàng…). Quan sát xem màu nước có còn tươi hay đã chuyển sang màu nâu, đục, hoặc có cặn bẩn không. Nước làm mát bị đổi màu có thể là dấu hiệu của sự nhiễm bẩn hoặc cần thay thế.
Kiểm tra nắp bình phụ: Đảm bảo nắp bình phụ được đậy chặt và không bị nứt vỡ. Nắp bình phụ giúp hệ thống kín, ngăn ngừa nước làm mát bay hơi và duy trì áp suất phù hợp.
Kiểm tra xung quanh bình và các đường ống: Quan sát xem có dấu hiệu rò rỉ nước làm mát quanh bình, dưới gầm xe (khi đỗ lâu), hoặc ở các vị trí nối ống dẫn không. Dấu hiệu rò rỉ thường là vệt ẩm hoặc cặn khô có màu sắc của nước làm mát.
Quy trình này chỉ mất chưa đầy 5 phút, nhưng mang lại sự an tâm rất lớn cho chuyến đi của bạn.
Nếu sau khi kiểm tra, bạn thấy mực nước làm mát trong bình phụ đang dưới vạch MIN hoặc thậm chí là cạn khô, điều đó cho thấy hệ thống đang bị thiếu nước làm mát. Dưới đây là cách xử lý:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, lưu ý: “Nếu bạn phải châm nước làm mát thường xuyên, hoặc nhận thấy bất kỳ dấu hiệu rò rỉ nào, hãy đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra ngay lập tức. Đừng chờ đến khi xe báo nhiệt độ cao. Việc xử lý sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí sửa chữa so với việc để xảy ra tình trạng quá nhiệt động cơ.”
Các dấu hiệu khác cho thấy hệ thống làm mát đang gặp vấn đề bao gồm: đèn báo nhiệt độ trên bảng táp-lô sáng, kim báo nhiệt độ tăng cao bất thường, động cơ nóng hơn bình thường, có mùi ngọt bất thường (mùi nước làm mát) quanh xe, hoặc có vệt nước màu dưới gầm xe khi đỗ.
Bên cạnh việc kiểm tra bình nước phụ, Garage Auto Speedy cũng khuyến cáo bạn nên kiểm tra tổng thể chiếc xe trước mỗi chuyến đi dài để đảm bảo an toàn tối đa:
Lốp xe: Kiểm tra áp suất lốp (bao gồm cả lốp dự phòng) theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Kiểm tra độ sâu gai lốp và xem có vật lạ găm vào lốp không. Lốp non hơi hoặc quá căng đều nguy hiểm và ảnh hưởng đến khả năng vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu.
Dầu động cơ: Kiểm tra mức dầu động cơ bằng que thăm dầu. Mực dầu nên nằm giữa hai vạch MIN và MAX. Nếu cần, châm thêm đúng loại dầu.
Hệ thống Phanh: Kiểm tra mức dầu phanh trong bình chứa (thường có biểu tượng hình tròn có hai ngoặc ở trong). Nếu mực dầu thấp hơn vạch MIN, có thể má phanh đã mòn hoặc hệ thống bị rò rỉ dầu.
Hệ thống Chiếu sáng và Tín hiệu: Kiểm tra hoạt động của tất cả các đèn pha, đèn cốt, đèn xi-nhan, đèn hậu, đèn phanh và đèn sương mù (nếu có). Đảm bảo còi xe hoạt động tốt.
Ắc quy: Kiểm tra các đầu cực ắc quy xem có bị ăn mòn, lỏng lẻo không. Nếu xe khó khởi động hoặc ắc quy đã dùng lâu, cân nhắc kiểm tra tại gara.
Gạt mưa và Nước rửa kính: Đảm bảo gạt mưa hoạt động tốt và bình nước rửa kính đầy đủ, đặc biệt nếu chuyến đi có thể gặp mưa hoặc đi qua các vùng nhiều bụi bẩn.
Dây đai: Kiểm tra các dây đai trong khoang động cơ (dây curoa tổng) xem có bị nứt, rách, hoặc lỏng lẻo không. Dây đai hỏng có thể làm ngừng hoạt động của các bộ phận quan trọng như bơm nước, máy phát điện.
Giấy tờ xe: Đảm bảo bạn mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe, bảo hiểm bắt buộc còn hiệu lực.
Hiểu được sự cần thiết của việc kiểm tra xe trước chuyến đi xa, Garage Auto Speedy cung cấp dịch vụ kiểm tra tổng thể xe ô tô, bao gồm cả hệ thống làm mát, bình nước phụ và các hạng mục quan trọng khác. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại và kiến thức chuyên môn sâu rộng, chúng tôi sẽ giúp bạn:
Để đặt lịch kiểm tra xe trước chuyến đi hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/. Địa chỉ của chúng tôi tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam luôn sẵn sàng phục vụ bạn.
Việc kiểm tra bình nước phụ trước mỗi chuyến đi xa là một thao tác nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, góp phần đảm bảo an toàn và độ bền cho chiếc xe của bạn. Chỉ mất vài phút để kiểm tra mực nước và quan sát các dấu hiệu bất thường, bạn đã có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ gặp phải các sự cố liên quan đến hệ thống làm mát, đặc biệt là tình trạng động cơ quá nhiệt nguy hiểm.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn đặt sự an tâm của bạn lên hàng đầu. Hãy biến việc kiểm tra bình nước phụ và các hạng mục cơ bản khác trở thành thói quen trước mỗi chuyến đi dài. Nếu bạn không chắc chắn hoặc phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia tại Garage Auto Speedy. Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ kiểm tra và bảo dưỡng chuyên nghiệp, giúp chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất, sẵn sàng chinh phục mọi cung đường. Chúc bạn có những chuyến đi an toàn và thú vị!
Bơm chân không là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh của ô…
Bơm chân không là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh của ô…
Bình rửa kính là một bộ phận quan trọng giúp đảm bảo tầm nhìn rõ…
Bơm cao áp là một bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của…
Trong thế giới công nghệ hiện đại, bơm chân không đóng vai trò then chốt…
Búa thoát hiểm là một trang bị an toàn quan trọng trên ô tô, đặc…