Việc bảo dưỡng định kỳ cho chiếc “xế cưng” là điều mà mọi chủ xe đều biết là cần thiết. Tuy nhiên, có những chi tiết nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống vận hành mà không phải ai cũng để ý tới. Lưới lọc trong bình xăng là một ví dụ điển hình. Khi search “Có Cần Kiểm Tra Lưới Lọc Trong Bình Xăng?”, hẳn là bạn đang băn khoăn về tầm quan trọng của nó và liệu có nên đưa nó vào danh mục kiểm tra thường xuyên không? Câu trả lời từ Garage Auto Speedy là Có, và đây là một việc làm vô cùng cần thiết để đảm bảo xe của bạn luôn vận hành ổn định và bền bỉ.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rằng một hệ thống nhiên liệu sạch sẽ là “trái tim khỏe mạnh” cho động cơ. Bài viết này sẽ đi sâu vào vai trò của lưới lọc bình xăng, tại sao nó cần được kiểm tra và những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn cần quan tâm đến bộ phận nhỏ nhưng có võ này.
Lưới lọc bình xăng (hay còn gọi là lọc sơ cấp, strainer) là bộ phận đầu tiên trong hành trình của nhiên liệu từ bình chứa đến động cơ. Về cơ bản, nó là một tấm lưới mịn hoặc vật liệu lọc được đặt ở đầu ống hút của bơm xăng, nằm ngay bên trong bình chứa nhiên liệu.
Nằm chìm trong môi trường xăng, lưới lọc thường được gắn trực tiếp vào cụm bơm xăng. Cấu tạo của nó khá đơn giản, chủ yếu là một khung nhựa hoặc kim loại bọc lớp lưới lọc bằng nylon, giấy hoặc vật liệu tổng hợp đặc biệt có khả năng chống ăn mòn bởi xăng. Kích thước mắt lưới rất nhỏ, chỉ đủ cho nhiên liệu đi qua và giữ lại các hạt cặn bẩn có kích thước lớn hơn. Để hiểu rõ hơn về [parts of tank], việc xác định vị trí lưới lọc sẽ giúp bạn hình dung về toàn bộ hệ thống này.
Chức năng duy nhất nhưng cực kỳ quan trọng của lưới lọc bình xăng là ngăn chặn các loại cặn bẩn, gỉ sét, hoặc các hạt tạp chất từ bình xăng lọt vào bơm xăng và các bộ phận nhạy cảm hơn trong hệ thống nhiên liệu như lọc xăng tinh (lọc xăng chính), kim phun nhiên liệu. Hãy tưởng tượng nó như một “người gác cổng” đầu tiên, bảo vệ bơm xăng khỏi bị kẹt hoặc hỏng hóc do hút phải cặn bẩn. Nếu không có bộ phận này, bơm xăng sẽ nhanh chóng bị tổn thương, và các bộ phận khác cũng sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng.
Mặc dù chỉ nằm trong bình xăng, nhưng lưới lọc vẫn đối mặt với nhiều yếu tố khiến nó bị bẩn và tắc nghẽn theo thời gian.
Đây là nguyên nhân hàng đầu. Xăng, ngay cả xăng đạt chuẩn, vẫn có thể chứa một lượng nhỏ cặn bẩn, bụi li ti hoặc nước. Xăng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc hoặc bị pha trộn sẽ càng chứa nhiều tạp chất hơn, làm tăng tốc độ tắc nghẽn lưới lọc.
Bình xăng ô tô sau một thời gian sử dụng không tránh khỏi việc tích tụ cặn bẩn. Đó có thể là gỉ sét hình thành bên trong bình (đặc biệt với bình kim loại cũ), bụi bẩn lọt vào trong quá trình đổ xăng, hoặc cặn lắng từ chính nhiên liệu. Lưới lọc nằm ở vị trí thấp nhất trong bình, nơi các loại cặn này có xu hướng lắng đọng, nên việc nó bị bẩn là điều tất yếu.
Khi lưới lọc bình xăng bị bẩn hoặc tắc nghẽn, lượng nhiên liệu đi qua sẽ bị hạn chế. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của bơm xăng và quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ, dẫn đến các triệu chứng khó chịu. Theo kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy, đây là những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy đã đến lúc bạn cần kiểm tra lưới lọc bình xăng:
Đây là triệu chứng thường gặp nhất. Khi tăng tốc, động cơ cần nhiều nhiên liệu hơn. Nếu lưới lọc bị tắc, bơm xăng không thể hút đủ lượng xăng cần thiết, khiến động cơ bị “đói xăng”, dẫn đến hiện tượng hụt ga, giật cục, tăng tốc kém mượt mà, đặc biệt là khi lên dốc hoặc chạy ở tốc độ cao.
Lượng nhiên liệu không đủ áp suất để phun vào buồng đốt có thể gây khó khăn khi khởi động xe, đặc biệt vào buổi sáng hoặc sau khi đỗ xe lâu. Trong những trường hợp tắc nghẽn nghiêm trọng, động cơ có thể đột ngột chết máy khi đang chạy do nguồn cung nhiên liệu bị ngắt quãng.
Paradoxically, khi động cơ không nhận đủ xăng do lưới lọc tắc, hệ thống điều khiển động cơ (ECU) có thể cố gắng bù đắp bằng cách yêu cầu bơm xăng hoạt động mạnh hơn hoặc điều chỉnh tỷ lệ hòa khí theo hướng giàu hơn một chút (để đảm bảo động cơ không bị knock). Điều này có thể dẫn đến việc xe “ăn xăng” hơn bình thường mặc dù hiệu suất lại giảm sút.
Trong một số trường hợp, hệ thống chẩn đoán trên xe có thể phát hiện áp suất nhiên liệu thấp hoặc sự cố trong hệ thống cung cấp nhiên liệu do lưới lọc bị tắc. Khi đó, đèn “Check Engine” trên bảng táp lô sẽ bật sáng để cảnh báo người lái.
Việc thờ ơ với lưới lọc bình xăng bị bẩn có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém hơn nhiều so với chi phí kiểm tra hoặc thay thế định kỳ.
Đây là hậu quả phổ biến nhất. Bơm xăng phải làm việc quá sức để hút nhiên liệu qua lưới lọc bị tắc, gây nóng bơm, mòn chổi than (đối với bơm điện), hoặc thậm chí cháy mô-tơ bơm. Chi phí thay thế bơm xăng thường khá cao.
Nếu cặn bẩn vượt qua được lưới lọc sơ cấp và lọc xăng chính (nếu có), chúng sẽ đi đến kim phun nhiên liệu. Kim phun có các lỗ rất nhỏ để phun xăng thành sương. Các hạt cặn nhỏ có thể làm tắc nghẽn hoặc làm mòn kim phun, ảnh hưởng đến khả năng phun xăng chính xác, gây rung giật động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu, và làm giảm tuổi thọ của động cơ.
Việc động cơ thường xuyên bị “đói xăng” hoặc nhận nhiên liệu không sạch sẽ ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy, gây tích tụ muội than, làm mòn các chi tiết bên trong động cơ, và về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ tổng thể của động cơ.
Động cơ yếu, giật cục hoặc chết máy đột ngột khi đang lưu thông trên đường, đặc biệt là khi cần tăng tốc để vượt xe hoặc lên dốc, có thể gây nguy hiểm cho người lái và những người xung quanh.
Không có một con số cố định áp dụng cho tất cả các loại xe và điều kiện sử dụng. Tuy nhiên, có một số mốc thời gian và tình huống mà Garage Auto Speedy khuyến cáo bạn nên kiểm tra lưới lọc bình xăng:
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo kiểm tra hoặc thay thế lọc xăng (bao gồm cả lọc sơ cấp trong bình) sau mỗi 60.000 – 100.000 km hoặc theo một chu kỳ thời gian nhất định (ví dụ: 4-5 năm), tùy điều kiện nào đến trước. Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn để biết khuyến cáo cụ thể. Tuy nhiên, đây chỉ là con số tham khảo chung.
Như đã đề cập ở phần trên, nếu xe của bạn có các triệu chứng như hụt ga, giật cục, khó khởi động, hoặc tiêu hao nhiên liệu bất thường, bạn nên đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức. Lưới lọc bình xăng bị tắc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề này.
Nếu không may đổ phải xăng không rõ nguồn gốc, có mùi lạ hoặc nghi ngờ về chất lượng, bạn nên chủ động kiểm tra lưới lọc và có thể cả bình xăng để làm sạch cặn bẩn tích tụ sau đó.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Lưới lọc bình xăng tuy nhỏ bé nhưng đóng vai trò ‘người gác cổng’ vô cùng quan trọng cho toàn bộ hệ thống nhiên liệu và động cơ. Việc kiểm tra định kỳ, đặc biệt là khi xe đã chạy được quãng đường đáng kể hoặc có dấu hiệu bất thường, là cách tốt nhất để phòng ngừa những hư hỏng tốn kém sau này và đảm bảo an toàn khi vận hành. Đừng đợi đến khi xe ‘báo động’ bằng những triệu chứng rõ rệt.”
Nhiều người có kiến thức về kỹ thuật có thể nghĩ đến việc tự kiểm tra lưới lọc bình xăng để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, Garage Auto Speedy không khuyến khích việc này, đặc biệt là đối với những người không có kinh nghiệm và dụng cụ chuyên dụng.
Việc giao phó công việc này cho các chuyên gia tại Garage Auto Speedy mang lại nhiều lợi ích thiết thực:
Khi bạn đưa xe đến Garage Auto Speedy để kiểm tra lưới lọc bình xăng, quy trình thông thường sẽ diễn ra như sau:
Chi phí kiểm tra lưới lọc bình xăng tại Garage Auto Speedy thường bao gồm công tháo lắp và kiểm tra. Nếu cần vệ sinh hoặc thay thế, sẽ có thêm chi phí vật tư (lưới lọc mới) và công vệ sinh/thay thế. So với chi phí sửa chữa bơm xăng, kim phun hoặc các bộ phận động cơ khác do lưới lọc bẩn gây ra, chi phí kiểm tra và xử lý lưới lọc là rất nhỏ.
Mức chi phí cụ thể sẽ phụ thuộc vào dòng xe, cấu tạo bình xăng và mức độ phức tạp khi tháo lắp. Để có báo giá chính xác nhất cho chiếc xe của bạn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc đến địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam. Chúng tôi luôn minh bạch về chi phí trước khi thực hiện dịch vụ.
Lưới lọc bình xăng có phải là lọc xăng chính không?
Không. Lưới lọc bình xăng (strainer/lọc sơ cấp) nằm trong bình xăng và là lớp lọc đầu tiên. Lọc xăng chính (fuel filter) thường nằm trên đường ống dẫn nhiên liệu từ bình đến động cơ và có khả năng lọc mịn hơn nhiều. Tuy nhiên, một số dòng xe đời mới có thể tích hợp lọc xăng chính vào cụm bơm xăng trong bình.
Bao lâu thì nên kiểm tra lưới lọc bình xăng một lần?
Nên kiểm tra theo lịch bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất (thường 60.000 – 100.000 km) hoặc khi xe có các dấu hiệu bất thường liên quan đến hệ thống nhiên liệu. Điều kiện sử dụng (chất lượng xăng, môi trường) cũng ảnh hưởng đến tần suất kiểm tra.
Dấu hiệu nào cho thấy lưới lọc bình xăng bị tắc nghẽn nặng?
Các dấu hiệu như xe bị hụt hơi nghiêm trọng khi tăng tốc, khó khởi động kéo dài, chết máy đột ngột, hoặc đèn báo lỗi động cơ bật sáng thường là chỉ dấu của tắc nghẽn đáng kể.
Tự vệ sinh lưới lọc bình xăng có được không?
Garage Auto Speedy không khuyến khích tự vệ sinh do rủi ro an toàn cháy nổ cao và cần kỹ năng tháo lắp chuyên nghiệp. Hơn nữa, nếu lưới lọc đã quá bẩn hoặc bị rách, việc vệ sinh cũng không mang lại hiệu quả tối ưu bằng việc thay thế.
Chi phí thay lưới lọc bình xăng có đắt không?
Chi phí vật tư (lưới lọc) thường không quá đắt, chi phí chủ yếu là công tháo lắp và vệ sinh. Tổng chi phí sẽ phụ thuộc vào dòng xe và độ phức tạp. Liên hệ Garage Auto Speedy để có báo giá chi tiết.
Lưới lọc bình xăng bị tắc có ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu không?
Có. Khi lưới lọc bị tắc, bơm xăng phải làm việc vất vả hơn, hoặc hệ thống điều khiển động cơ phải điều chỉnh để bù đắp, có thể dẫn đến việc xe “ăn xăng” hơn bình thường mặc dù công suất lại giảm.
Qua những phân tích trên, có thể thấy việc kiểm tra lưới lọc trong bình xăng là một công việc bảo dưỡng cực kỳ cần thiết, không nên bỏ qua. Nó không chỉ giúp xe của bạn vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu mà còn phòng ngừa những hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém hơn cho các bộ phận quan trọng khác trong hệ thống nhiên liệu và động cơ.
Đừng đợi đến khi xe xuất hiện các dấu hiệu “biểu tình” rõ rệt mới bắt đầu quan tâm. Hãy chủ động kiểm tra lưới lọc bình xăng theo định kỳ hoặc khi có bất kỳ nghi ngờ nào về chất lượng nhiên liệu đã sử dụng.
Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại và quy trình làm việc chuyên nghiệp, Garage Auto Speedy là địa chỉ tin cậy để bạn kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu nói chung và lưới lọc bình xăng nói riêng. Chúng tôi cam kết mang đến sự an tâm và hiệu quả tối ưu cho chiếc xe của bạn.
Nếu bạn đang băn khoăn về tình trạng lưới lọc bình xăng của xe hoặc gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hệ thống nhiên liệu, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm xưởng sửa chữa của chúng tôi tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.
Hãy để Garage Auto Speedy giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành trơn tru trên mọi nẻo đường!
Bình xăng là một bộ phận tối quan trọng trên mỗi chiếc ô tô, đảm…
Khi chiếc "xế yêu" gặp vấn đề, đặc biệt là những lỗi liên quan đến…
Hệ thống chân không đóng vai trò quan trọng trên nhiều dòng xe ô tô…
Khi phát hiện đường ống dẫn nhiên liệu cao áp trên ô tô bị rò…
Nước rửa kính chắn gió là một phần nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng…
Kính lái sạch sẽ là yếu tố tối quan trọng đảm bảo tầm nhìn rõ…