Khi chiếc xe của bạn bắt đầu xuất hiện những tiếng ồn lạ, đặc biệt là từ khu vực bánh xe, moay ơ và bi moay ơ thường là những bộ phận đầu tiên cần được kiểm tra. Nhiều chủ xe thắc mắc rằng liệu khi thay moay ơ, có bắt buộc phải thay luôn cả bi moay ơ hay không. Đây là một câu hỏi phổ biến, và câu trả lời thường là có, rất nên thay cả hai để đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành tốt nhất cho xe. Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm dày dặn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống gầm, chúng tôi sẽ giải thích rõ hơn về mối liên hệ giữa hai bộ phận này và lý do vì sao việc thay thế đồng thời lại quan trọng.
Trước khi đi sâu vào lý do cần thay đồng thời, chúng ta cần hiểu rõ chức năng của từng bộ phận.
Moay ơ là bộ phận trung tâm của bánh xe, nơi lắp đặt các bu-lông bánh xe để giữ chặt vành (mâm) và lốp. Nó đóng vai trò như một trục quay chính cho bánh xe, kết nối bánh xe với hệ thống treo và trục dẫn động (đối với bánh xe chủ động). Moay ơ hiện đại thường tích hợp cả vị trí lắp cảm biến tốc độ bánh xe (dùng cho hệ thống ABS, ESP).
Bi moay ơ, hay bạc đạn bánh xe, là một bộ phận được đặt bên trong moay ơ hoặc lắp liền với moay ơ. Chức năng chính của bi moay ơ là giúp bánh xe quay một cách trơn tru, giảm ma sát tối đa giữa moay ơ và trục xe. Bi moay ơ chịu tải trọng rất lớn từ trọng lượng xe, lực ly tâm khi vào cua và các tác động từ mặt đường.
Trong hầu hết các dòng xe hiện đại, đặc biệt là các loại xe du lịch phổ thông và SUV, bi moay ơ không còn là một bộ phận tách rời hoàn toàn và được lắp ép vào moay ơ nữa. Thay vào đó, nhà sản xuất thường thiết kế bi moay ơ và moay ơ thành một cụm chi tiết thống nhất, hay còn gọi là cụm bi moay ơ (hub bearing assembly). Cụm này được sản xuất và lắp ráp sẵn, đảm bảo độ chính xác cao và niêm phong kín để bảo vệ bi bên trong khỏi bụi bẩn, nước.
Chính vì sự tích hợp này, khi một trong hai bộ phận (bi hoặc moay ơ) bị hỏng, toàn bộ cụm thường sẽ cần được thay thế. Ngay cả khi chúng là hai bộ phận riêng biệt (thường thấy ở một số dòng xe cũ hoặc xe tải), bi moay ơ luôn hoạt động chịu tải bên trong moay ơ. Khi moay ơ bị biến dạng (do va đập) hoặc mòn không đều, nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của bi moay ơ, dẫn đến bi nhanh hỏng, kêu hoặc bó kẹt. Ngược lại, bi moay ơ hỏng cũng có thể làm hư hại đến bề mặt hoặc cấu trúc bên trong của moay ơ.
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu giúp bạn đưa xe đi kiểm tra kịp thời, tránh những hư hỏng nghiêm trọng hơn.
Đây là dấu hiệu phổ biến nhất. Tiếng ồn có thể là tiếng ù ù, rào rào, gằn gừ hoặc lách cách, thường tăng lên khi xe chạy nhanh hoặc khi vào cua. Vị trí tiếng ồn giúp xác định bánh xe nào gặp vấn đề. Tiếng ù thường do bi moay ơ bị khô mỡ hoặc mòn rỗ.
Khi moay ơ hoặc bi moay ơ bị mòn không đều hoặc bị lỏng, chúng có thể gây ra rung động truyền lên tay lái hoặc sàn xe, đặc biệt rõ khi di chuyển ở tốc độ cao.
Hư hỏng nặng ở bi moay ơ hoặc moay ơ có thể làm thay đổi góc đặt bánh xe, khiến xe có xu hướng nhao lái sang một bên, gây khó khăn khi điều khiển và tiềm ẩn nguy hiểm.
Trong những trường hợp cực kỳ nghiêm trọng khi bi moay ơ đã vỡ hoặc moay ơ bị nứt gãy, bánh xe có thể bị lỏng lẻo, thậm chí có nguy cơ rơi ra khỏi trục. Đây là tình huống khẩn cấp và cực kỳ nguy hiểm.
Có nhiều nguyên nhân khiến các bộ phận này bị hỏng:
Như đã đề cập ở phần mối liên hệ, câu trả lời hầu hết là có. Dưới đây là lý do chi tiết từ các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Với kinh nghiệm thực tế tại xưởng, chúng tôi luôn khuyến nghị khách hàng thay thế cả cụm bi moay ơ khi có dấu hiệu hư hỏng. Trên các dòng xe hiện đại, đây gần như là quy chuẩn vì thiết kế tích hợp. Còn với những xe đời cũ hơn, dù có thể thay rời, nhưng để đảm bảo an toàn và tuổi thọ lâu dài, việc thay mới cả hai là phương án tối ưu nhất về cả kỹ thuật lẫn chi phí dài hạn cho khách hàng.“
Việc thay thế bi moay ơ và moay ơ đòi hỏi dụng cụ chuyên dụng và kỹ thuật chính xác để đảm bảo an toàn và độ bền sau sửa chữa. Tại Garage Auto Speedy, quy trình thay thế được thực hiện chuyên nghiệp:
Việc sử dụng phụ tùng bi moay ơ và moay ơ chính hãng hoặc từ các nhà sản xuất uy tín (OEM) là cực kỳ quan trọng. Phụ tùng kém chất lượng có thể nhanh chóng bị hỏng lại, gây mất an toàn và làm bạn tốn kém nhiều lần. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cam kết chỉ sử dụng phụ tùng có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và độ bền cho xe của bạn.
Chi phí thay thế moay ơ và bi moay ơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
Để nhận được báo giá chính xác nhất cho dòng xe của mình, bạn nên đưa xe đến các gara uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra và tư vấn cụ thể.
Việc có cần thay bi moay ơ khi thay moay ơ hay không phụ thuộc vào thiết kế của xe và tình trạng hư hỏng thực tế. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, đặc biệt với các xe đời mới sử dụng cụm bi moay ơ tích hợp, việc thay thế đồng thời là bắt buộc. Ngay cả khi chúng tách rời, việc thay thế cả hai bộ phận là khuyến nghị từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy để đảm bảo hiệu suất, độ bền và quan trọng nhất là sự an toàn cho xe của bạn.
Nếu xe của bạn đang có dấu hiệu bất thường từ hệ thống gầm hoặc bánh xe, đừng ngần ngại đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra chính xác và tư vấn giải pháp sửa chữa tối ưu nhất.
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy
Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường!
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…