Trong thế giới phức tạp của động cơ ô tô, mỗi chi tiết, dù nhỏ nhất, đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bạc biên (connecting rod bearing) là một trong những bộ phận “thầm lặng” như vậy, chịu tải trọng và tốc độ quay cực lớn, cần được bôi trơn hoàn hảo để động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ. Khi tiến hành đại tu hoặc sửa chữa động cơ, việc lắp đặt bạc biên mới đòi hỏi sự chính xác và kỹ thuật cao. Một câu hỏi thường gặp trong quá trình này là: “Có Cần Tra Dầu Bằng Xi Lanh Vào Bạc Biên Mới Không?“
Đây là một thắc mắc phổ biến, xuất phát từ mong muốn đảm bảo bạc biên nhận đủ lượng dầu bôi trơn ngay từ những vòng quay đầu tiên của động cơ. Tuy nhiên, câu trả lời không đơn giản chỉ là “có” hay “không”. Theo kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu rộng của đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy, việc bôi trơn ban đầu cho bạc biên mới là cần thiết, nhưng phương pháp sử dụng xi lanh tra dầu loãng chưa chắc là tối ưu và đủ đảm bảo độ bền cho bạc biên trong giai đoạn khởi động ban đầu.
Bạc biên là các vòng bạc làm từ hợp kim đặc biệt, được lắp đặt giữa tay biên (thanh truyền) và chốt khuỷu trên trục khuỷu. Chức năng chính của chúng là tạo ra một bề mặt trượt siêu mịn, giảm ma sát giữa tay biên và trục khuỷu, đồng thời chịu tải trọng từ quá trình đốt cháy nhiên liệu và truyền lực quay từ piston đến trục khuỷu.
Vai trò của bạc biên cực kỳ quan trọng:
Một hệ thống bôi trơn hoạt động hiệu quả là yếu tố then chốt quyết định tuổi thọ của bạc biên và toàn bộ động cơ.
Khi động cơ hoạt động bình thường, bạc biên được bôi trơn bằng lớp màng dầu thủy động học được bơm từ hệ thống bôi trơn dưới áp suất cao. Lớp màng dầu này ngăn cách hoàn toàn bề mặt bạc biên và chốt khuỷu, giảm ma sát đến mức tối thiểu (ma sát lỏng).
Tuy nhiên, khi động cơ dừng, lớp màng dầu này sẽ thoát đi hết. Trong khoảnh khắc đầu tiên khi động cơ khởi động lại, trước khi bơm dầu kịp tạo đủ áp suất để hình thành lại lớp màng dầu thủy động học, bạc biên và chốt khuỷu sẽ ở chế độ bôi trơn biên (boundary lubrication) hoặc thậm chí là ma sát khô (dry friction) nếu không có lớp bôi trơn ban đầu.
Việc cung cấp một lớp bôi trơn ban đầu cho bạc biên mới trước khi lắp ráp và khởi động động cơ là cực kỳ quan trọng vì:
Nếu bạc biên không được bôi trơn đầy đủ khi lắp ráp và khởi động, hậu quả có thể rất nghiêm trọng:
Có nhiều phương pháp để bôi trơn bạc biên mới khi lắp ráp, mỗi phương pháp có ưu và nhược điểm riêng.
Một số thợ máy có thể dùng dầu động cơ (loại sẽ dùng cho động cơ sau khi lắp ráp) để bôi trơn bạc biên. Họ có thể đổ một ít dầu lên bề mặt bạc hoặc nhúng nhẹ bạc vào dầu.
Đây là phương pháp được khuyến nghị bởi hầu hết các nhà sản xuất động cơ và các chuyên gia sửa chữa ô tô. Mỡ hoặc gel lắp ráp là loại bôi trơn đặc biệt, thường có độ nhớt rất cao (gần giống mỡ đặc nhưng vẫn tan được trong dầu động cơ) và chứa các phụ gia chống mài mòn cực áp (EP – Extreme Pressure).
Quay trở lại câu hỏi chính: Có cần tra dầu bằng xi lanh vào bạc biên mới không?
Việc sử dụng xi lanh để đưa dầu vào các rãnh dầu hoặc bề mặt bạc biên có thể giúp phân phối dầu đến những khu vực khó tiếp cận hơn so với việc chỉ đổ dầu. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở dụng cụ (xi lanh) mà nằm ở loại chất bôi trơn được sử dụng và cách bôi trơn.
Theo lời khuyên từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, phương pháp tối ưu nhất khi lắp ráp bạc biên mới là:
Tóm lại, việc “tra dầu bằng xi lanh” vào bạc biên mới không phải là kỹ thuật tiêu chuẩn hay tối ưu nhất. Điều quan trọng là sử dụng đúng loại chất bôi trơn (mỡ/gel lắp ráp chuyên dụng) và đảm bảo toàn bộ bề mặt làm việc của bạc biên được phủ một lớp bôi trơn đủ dày trước khi lắp ráp. Phương pháp bôi trực tiếp mỡ/gel lên bề mặt bạc biên trước khi siết chặt tay biên là hiệu quả nhất.
Đại tu hoặc can thiệp sâu vào động cơ, đặc biệt là các bộ phận như bạc biên, là công việc đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, kỹ năng chính xác và dụng cụ chuyên dụng. Việc lắp ráp sai kỹ thuật có thể dẫn đến hư hỏng động cơ ngay sau khi hoạt động.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng nên để việc lắp ráp động cơ, bao gồm cả việc xử lý bạc biên, cho các kỹ thuật viên có kinh nghiệm thực hiện. Việc sử dụng đúng loại mỡ lắp ráp, kiểm tra độ rơ bạc biên bằng dụng cụ chuyên dụng và tuân thủ đúng quy trình siết lực là những yếu tố quyết định sự bền bỉ của động cơ sau sửa chữa. Một sai sót nhỏ ở khâu bôi trơn hoặc lắp ráp bạc biên có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là phải làm lại toàn bộ.”
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn tuân thủ các quy trình lắp ráp động cơ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, sử dụng các loại mỡ lắp ráp chất lượng cao và dụng cụ đo chính xác để đảm bảo mỗi chiếc xe sau khi sửa chữa đều đạt hiệu suất tối ưu và độ bền cao nhất.
Như đã đề cập, lắp ráp bạc biên sai cách hoặc thiếu bôi trơn ban đầu có thể gây ra:
Đây là những vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, đòi hỏi chi phí sửa chữa rất lớn, thậm chí là thay thế động cơ. Do đó, việc đầu tư vào quy trình lắp ráp chính xác ngay từ đầu là cách tiết kiệm và an toàn nhất.
Việc bôi trơn ban đầu cho bạc biên mới là bước không thể bỏ qua khi lắp ráp động cơ. Mặc dù việc dùng xi lanh tra dầu loãng có thể giúp đưa dầu vào các rãnh, nhưng phương pháp tối ưu và được khuyến nghị bởi các chuyên gia tại Garage Auto Speedy là sử dụng mỡ hoặc gel lắp ráp chuyên dụng bôi đều lên toàn bộ bề mặt làm việc của bạc biên. Loại bôi trơn này đảm bảo lớp bảo vệ vững chắc nhất trong những giây phút khởi động quan trọng.
Lắp ráp động cơ là công việc đòi hỏi sự chuyên nghiệp và chính xác tuyệt đối. Nếu bạn không có kinh nghiệm và dụng cụ đầy đủ, hãy tìm đến các gara uy tín. Garage Auto Speedy tự hào là địa chỉ tin cậy với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng kiểm tra, tư vấn và thực hiện các công việc sửa chữa, đại tu động cơ ô tô của bạn một cách chuyên nghiệp nhất, đảm bảo động cơ hoạt động bền bỉ và hiệu quả sau sửa chữa.
Liên hệ với Garage Auto Speedy ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn tận tâm và chính xác nhất về tình trạng xe của bạn!
Khi xe của bạn gặp tai nạn và bạn có bảo hiểm thân vỏ, việc…
Việc gia hạn bảo hiểm thân vỏ ô tô là một phần quan trọng để…
Xe bị nghiêng khi đỗ, móp thân xe là những sự cố không ai mong…
Khi di chuyển trên đường, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều cây…
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một trong những loại bảo hiểm quan trọng,…
Khi không may xe bị mẻ mép cửa, một câu hỏi lớn đặt ra là…