Trong thế giới ô tô, “bi moay ơ” hay còn gọi là vòng bi bánh xe là một bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đảm bảo bánh xe quay trơn tru và an toàn. Tuy nhiên, xoay quanh việc bảo dưỡng bi moay ơ, một câu hỏi mà nhiều chủ xe thắc mắc là: Có Cần Tra Mỡ Cho Bi Moay ơ Không? Đây không phải là câu hỏi có thể trả lời đơn giản bằng “có” hay “không”, bởi nó phụ thuộc vào loại bi moay ơ trên xe của bạn. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ sự băn khoăn này và muốn cung cấp thông tin chính xác để giúp bạn chăm sóc “xế yêu” một cách tốt nhất.
Để trả lời câu hỏi này một cách đầy đủ, chúng ta cần hiểu rõ về cấu tạo và các loại bi moay ơ phổ biến hiện nay.
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận cơ khí được đặt ở trục bánh xe. Nhiệm vụ chính của nó là giảm ma sát, cho phép bánh xe quay tự do và trơn tru trên trục. Đồng thời, bi moay ơ còn chịu toàn bộ tải trọng của xe, lực ly tâm khi xe vào cua, và các lực tác động từ mặt đường không bằng phẳng.
Nếu bi moay ơ gặp vấn đề, hậu quả có thể rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và an toàn của xe. Vì vậy, việc hiểu và bảo dưỡng đúng cách bộ phận này là cực kỳ cần thiết.
Như đã đề cập, câu trả lời phụ thuộc vào loại bi moay ơ trên xe bạn. Có hai loại chính:
Bi Moay Ơ Kín (Sealed Bearing):
Bi Moay Ơ Hở (Serviceable Bearing – Thường là loại côn, sử dụng trên xe đời cũ):
Tóm lại: Đối với hầu hết các xe hiện đại sử dụng bi moay ơ kín, việc tra mỡ là không cần thiết và thậm chí có hại. Chỉ những xe đời cũ sử dụng bi moay ơ hở mới cần tra mỡ định kỳ. Việc nắm rõ bi moay ơ bị kêu lạch cạch là sao? cũng là một dấu hiệu quan trọng để bạn biết khi nào cần kiểm tra bộ phận này.
Dù là loại kín hay loại hở, bi moay ơ sau một thời gian sử dụng đều có thể bị mòn, khô mỡ (đối với loại hở) hoặc hỏng phớt (đối với loại kín) dẫn đến việc hết mỡ bên trong. Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến cho thấy bi moay ơ đang gặp vấn đề:
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu này rất quan trọng. Chẳng hạn, khi phát hiện bi moay ơ bị gỉ sét có thay không?, câu trả lời thường là nên thay thế vì gỉ sét là dấu hiệu của sự xuống cấp và mất khả năng bôi trơn/bảo vệ.
Nếu bi moay ơ bị khô mỡ (đối với loại hở) hoặc bị hỏng và hết mỡ (đối với loại kín), nó sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng:
Đối với các dòng xe cũ sử dụng bi moay ơ hở cần tra mỡ hoặc khi bạn thay thế bi moay ơ mới dạng côn, việc sử dụng đúng loại mỡ là rất quan trọng. Mỡ bi moay ơ cần đáp ứng các tiêu chí đặc biệt do điều kiện làm việc khắc nghiệt (nhiệt độ cao do ma sát và phanh, áp lực lớn, tiếp xúc với nước và bụi bẩn).
Loại mỡ phù hợp thường là:
Tuyệt đối không sử dụng các loại mỡ đa dụng thông thường hoặc mỡ bò không chuyên dụng cho bi moay ơ. Chúng không đủ khả năng chịu nhiệt và chịu tải, sẽ nhanh chóng bị chảy, mất tác dụng bôi trơn, thậm chí làm hỏng bi nhanh hơn.
Để hiểu rõ hơn về việc tra mỡ định kỳ cho loại bi này, bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về việc có nên tra mỡ bi moay ơ mỗi 6 tháng? – một câu hỏi liên quan đến tần suất bảo dưỡng.
Quy trình tra mỡ bi moay ơ cho loại hở hoặc khi lắp bi mới dạng côn không đơn giản chỉ là “bôi mỡ vào”. Nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, đúng kỹ thuật và dụng cụ chuyên dụng:
Quá trình này đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm. Việc thực hiện sai kỹ thuật có thể gây hại cho bi moay ơ và ảnh hưởng đến an toàn.
Đối với bi moay ơ kín trên hầu hết xe hiện đại, như đã nói, không tra mỡ mà là thay thế khi hỏng.
Đối với bi moay ơ hở (xe cũ) hoặc khi lắp bi mới dạng côn, việc thay thế là cần thiết trong các trường hợp sau:
Việc thay thế bi moay ơ cũng yêu cầu dụng cụ chuyên dụng (ví dụ: cảo ép bi) và kinh nghiệm để đảm bảo bi mới được lắp đúng kỹ thuật, không bị ép sai lệch làm giảm tuổi thọ.
Từ góc độ của một trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp, Garage Auto Speedy luôn khuyến nghị chủ xe chú ý đến hệ thống truyền động và treo của xe, trong đó có bi moay ơ.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Với các dòng xe hiện đại sử dụng bi moay ơ kín, việc tra mỡ định kỳ gần như không còn ý nghĩa. Thay vào đó, điều quan trọng là kiểm tra bi moay ơ trong mỗi lần bảo dưỡng xe theo lịch trình của nhà sản xuất. Kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ kiểm tra độ rơ, lắng nghe tiếng ồn bất thường khi quay bánh xe bằng tay hoặc sử dụng thiết bị chuyên dụng để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng.”
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, bổ sung: “Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe đời cũ sử dụng bi moay ơ hở, hãy đảm bảo việc tra mỡ được thực hiện định kỳ bằng loại mỡ chuyên dụng. Tuy nhiên, ngay cả với loại bi này, khi phát hiện có tiếng kêu bất thường hoặc độ rơ, đừng chỉ tra mỡ mà hãy mang xe đến các garage uy tín như Auto Speedy để kiểm tra kỹ lưỡng. Đôi khi, bi đã bị mòn hoặc rỗ bên trong và cần được thay thế để đảm bảo an toàn tối đa.”
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi được trang bị đầy đủ dụng cụ chuyên dụng và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm để kiểm tra, chẩn đoán chính xác tình trạng bi moay ơ trên mọi dòng xe. Chúng tôi luôn tư vấn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng, đảm bảo an toàn và hiệu quả kinh tế.
Vậy, có cần tra mỡ cho bi moay ơ không? Câu trả lời là không đối với hầu hết các dòng xe hiện đại sử dụng bi moay ơ kín (sealed bearing), và có đối với các xe đời cũ sử dụng bi moay ơ hở (serviceable bearing). Điều quan trọng nhất là cần nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng của bi moay ơ, bất kể loại nào, và đưa xe đến kiểm tra tại các garage uy tín.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ kiểm tra và sửa chữa bi moay ơ chuyên nghiệp, giúp đảm bảo an toàn tối đa cho hành trình của bạn. Đừng chờ đến khi bi moay ơ phát ra tiếng kêu lớn hoặc gây nguy hiểm, hãy chủ động kiểm tra định kỳ.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bi moay ơ hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng xe, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn chăm sóc chiếc xe yêu quý!
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…