Câu hỏi “Có cần tra mỡ định kỳ cho bi moay ơ ô tô không?” là điều mà rất nhiều bác tài quan tâm khi nói đến bảo dưỡng xe. Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp bánh xe quay trơn tru và kết nối với hệ thống treo. Việc bôi trơn đầy đủ là yếu tố then chốt để bộ phận này hoạt động hiệu quả và bền bỉ. Tại Garage Auto Speedy, với nhiều năm kinh nghiệm chuyên sâu về sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc này và muốn chia sẻ kiến thức chính xác tới quý vị.
Để trả lời câu hỏi có cần tra mỡ định kỳ hay không, trước hết chúng ta cần hiểu về hai loại bi moay ơ phổ biến trên các dòng xe hiện nay:
Đây là loại bi moay ơ truyền thống, thường thấy trên các dòng xe đời cũ hơn hoặc một số mẫu xe tải, xe địa hình. Đặc điểm nhận dạng là loại này có thể tháo rời các viên bi hoặc con lăn ra khỏi moay ơ để vệ sinh và tra mỡ lại.
Với loại bi moay ơ có thể bảo dưỡng này, câu trả lời là CÓ, bạn hoàn toàn cần tra mỡ định kỳ. Cấu tạo “mở” của chúng khiến mỡ bôi trơn dễ bị nhiễm bẩn bởi bụi, nước hoặc hóa chất từ môi trường bên ngoài. Đồng thời, mỡ cũng có xu hướng lão hóa và chảy ra theo thời gian hoặc khi chịu nhiệt độ cao do phanh.
Việc tra mỡ định kỳ (thường theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe, có thể từ 50.000 đến 100.000 km hoặc tùy điều kiện vận hành) sẽ giúp đảm bảo các viên bi/con lăn luôn được bôi trơn đầy đủ, giảm ma sát, nhiệt độ và ngăn chặn ăn mòn.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Đối với bi moay ơ loại cũ, việc tra mỡ không chỉ là khuyến cáo mà là bắt buộc trong lịch bảo dưỡng định kỳ. Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp khách hàng bỏ qua việc này, dẫn đến bi khô mỡ, bị rỗ, kêu to và cuối cùng là kẹt cứng, gây nguy hiểm khi di chuyển. Việc tra mỡ đúng loại và đủ lượng tại Garage Auto Speedy sẽ kéo dài tuổi thọ cho bi, tiết kiệm chi phí thay thế sau này.”
Loại bi moay ơ này phổ biến trên hầu hết các dòng xe đời mới hiện nay. Chúng được thiết kế dưới dạng một khối thống nhất, các viên bi/con lăn được đặt trong một hộp kín và được nhà sản xuất đóng gói sẵn mỡ bôi trơn chất lượng cao với tuổi thọ tương đương tuổi thọ kỳ vọng của bi.
Với loại bi moay ơ kín này, câu trả lời là KHÔNG, bạn thường không cần (và không thể dễ dàng) tra mỡ định kỳ. Cấu trúc kín giúp ngăn chặn bụi bẩn, nước xâm nhập và giữ mỡ bên trong, đảm bảo bi hoạt động trong điều kiện lý tưởng nhất.
Loại bi này được gọi là “non-serviceable” (không thể bảo dưỡng). Khi bi moay ơ loại kín bị hỏng (thường là do mòn sau một thời gian dài sử dụng, hoặc do va đập, ngập nước làm hỏng phớt chắn và gây nhiễm bẩn mỡ bên trong), giải pháp duy nhất là thay thế cả cụm bi moay ơ mới, không có cách nào tra mỡ lại để phục hồi.
Dù là loại bi nào, chúng đều có dấu hiệu cảnh báo khi gặp vấn đề, bao gồm cả việc khô mỡ hoặc mỡ nhiễm bẩn ở loại bảo dưỡng, hay mòn/hỏng ở loại kín. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu này là rất quan trọng để tránh những hậu quả nghiêm trọng.
Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn nên đưa xe đến các trung tâm dịch vụ uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra và xử lý kịp thời. Chuyên gia của chúng tôi sẽ xác định chính xác tình trạng của bi moay ơ và đưa ra giải pháp phù hợp nhất.
Việc xem nhẹ tình trạng của bi moay ơ, đặc biệt là bỏ qua việc tra mỡ định kỳ cho loại bi có thể bảo dưỡng, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khi lái xe:
Đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy luôn khuyến cáo khách hàng không nên chủ quan với các dấu hiệu bất thường từ khu vực bánh xe. Việc kiểm tra và bảo dưỡng bi moay ơ, dù là tra mỡ hay thay thế, đều cần được thực hiện bởi những người có chuyên môn để đảm bảo đúng kỹ thuật và an toàn.
Việc kiểm tra và xử lý các vấn đề liên quan đến bi moay ơ đòi hỏi kiến thức kỹ thuật chuyên sâu và dụng cụ chuyên dụng. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi tự tin mang đến dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa bi moay ơ chất lượng cao nhờ:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết: “Chúng tôi luôn ưu tiên việc kiểm tra bi moay ơ trong quy trình bảo dưỡng định kỳ tại Garage Auto Speedy. Điều này giúp phát hiện sớm các dấu hiệu hao mòn hoặc khô mỡ, từ đó đưa ra giải pháp phòng ngừa hoặc khắc phục kịp thời, giúp khách hàng tránh được những hỏng hóc lớn và đảm bảo an toàn tối đa trên mỗi hành trình.”
Tóm lại, việc có cần tra mỡ định kỳ cho bi moay ơ hay không phụ thuộc vào loại bi trên xe của bạn. Bi moay ơ loại có thể bảo dưỡng (phổ biến trên xe đời cũ) cần tra mỡ định kỳ theo lịch trình cụ thể. Bi moay ơ loại kín (phổ biến trên xe đời mới) không cần tra mỡ định kỳ, nhưng vẫn cần được kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu hỏng hóc do mòn hoặc nhiễm bẩn.
Dù là loại nào, việc lắng nghe tiếng động của xe và đưa xe đi kiểm tra định kỳ tại các gara uy tín là cách tốt nhất để đảm bảo bi moay ơ luôn trong tình trạng hoạt động tốt, mang lại sự an toàn và thoải mái trên mọi cung đường. Đừng chờ đến khi bi phát ra tiếng kêu lớn mới xử lý, vì khi đó chi phí và rủi ro có thể đã tăng lên rất nhiều.
Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về bi moay ơ trên chiếc xe của mình hoặc cần kiểm tra tổng thể hệ thống gầm, treo, lái, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam sẵn sàng kiểm tra, tư vấn và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho xe của bạn.
Gọi ngay 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch hẹn và trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp từ Garage Auto Speedy! Chúng tôi luôn sẵn lòng đồng hành cùng bạn chăm sóc chiếc xe yêu quý.
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…