Sau khi thay thế bơm trợ lực lái trên xe ô tô, một câu hỏi thường gặp là “Có Cần Xả Khí Sau Khi Thay Bơm Trợ Lực Lái Không?”. Câu trả lời là Có, việc xả khí là vô cùng cần thiết và bắt buộc sau khi thay bơm trợ lực hoặc bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống trợ lực lái thủy lực. Bỏ qua bước này có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và an toàn của xe. Bài viết này, được chia sẻ bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, sẽ giúp bạn hiểu rõ tại sao việc xả khí lại quan trọng đến vậy và quy trình thực hiện đúng kỹ thuật.
Hệ thống trợ lực lái thủy lực hoạt động dựa trên nguyên lý áp suất dầu. Bơm trợ lực có nhiệm vụ tạo ra áp suất này để hỗ trợ người lái xoay vô lăng một cách nhẹ nhàng, đặc biệt là ở tốc độ thấp hoặc khi đỗ xe. Đây là một hệ thống kín, và sự hiện diện của không khí bên trong có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng.
Về cơ bản, hệ thống trợ lực lái thủy lực gồm các bộ phận chính:
Khi người lái xoay vô lăng, van trong thước lái sẽ điều chỉnh dòng chảy và áp suất dầu đến xi-lanh trợ lực, tạo ra lực hỗ trợ giúp bánh xe quay theo ý muốn với ít công sức hơn.
Việc thay thế bơm trợ lực lái là một quy trình kỹ thuật, đòi hỏi ngắt kết nối các đường ống dẫn dầu và tháo rời bơm cũ. Khi các kết nối bị hở, không khí từ môi trường bên ngoài sẽ có cơ hội lọt vào bên trong hệ thống, đặc biệt là trong các đường ống và bơm mới chưa được nạp dầu đầy đủ. Ngoài ra, việc xả hết dầu cũ trong quá trình thay thế cũng tạo ra không gian trống cho không khí xâm nhập.
Sự tồn tại của không khí (dưới dạng các bong bóng khí) trong hệ thống trợ lực lái là nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề, bao gồm:
Do đó, việc xả khí là bước cuối cùng không thể bỏ qua sau khi thay bơm trợ lực lái để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru, hiệu quả và bền bỉ.
Quy trình xả khí cần được thực hiện cẩn thận và đúng kỹ thuật. Dưới đây là các bước phổ biến:
Lưu ý: Quá trình xả khí có thể tạo ra một chút tiếng ồn hoặc bọt khí trong bình dầu lúc đầu, điều này là bình thường. Tuy nhiên, các hiện tượng này sẽ giảm dần và biến mất khi khí được đẩy hết ra ngoài.
Ngay cả khi đã thực hiện quy trình xả khí, đôi khi vẫn có thể còn sót lại một lượng khí nhỏ. Quan trọng là người lái cần nhận biết được các dấu hiệu hệ thống trợ lực bị kẹt khí để kịp thời xử lý:
Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào kể trên sau khi thay bơm trợ lực lái, bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín như Garage Auto Speedy để kiểm tra và thực hiện xả khí lại.
“Việc xả khí sau khi thay bơm trợ lực lái không chỉ là một bước kỹ thuật đơn thuần mà là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả và tuổi thọ của bơm mới cũng như toàn bộ hệ thống,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Nhiều người tự thay hoặc đưa đến những nơi không chuyên nghiệp có thể bỏ qua bước này, dẫn đến tình trạng bơm mới nhanh hỏng chỉ sau vài tháng sử dụng. Tại Garage Auto Speedy, quy trình thay thế bơm trợ lực lái luôn bao gồm cả việc xả khí cẩn thận, đảm bảo hệ thống hoạt động tối ưu nhất trước khi bàn giao xe cho khách hàng.”
Việc tự thực hiện xả khí tại nhà có thể gặp khó khăn nếu bạn không có đủ dụng cụ chuyên dụng và kinh nghiệm. Quy trình cần sự cẩn trọng để tránh làm bẩn hệ thống hoặc châm sai loại dầu. Các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy với chuyên môn sâu và kinh nghiệm thực tế sẽ đảm bảo quy trình xả khí được thực hiện đúng chuẩn, loại bỏ hoàn toàn không khí ra khỏi hệ thống, giúp xe của bạn vận hành êm ái và an toàn nhất.
Tóm lại, việc xả khí là một bước cực kỳ quan trọng và không thể bỏ qua sau khi thay bơm trợ lực lái. Nó giúp loại bỏ không khí ra khỏi hệ thống, đảm bảo áp suất dầu ổn định, hệ thống hoạt động trơn tru, nhẹ nhàng, tránh tiếng ồn và bảo vệ các bộ phận khỏi hư hại, đặc biệt là bơm trợ lực mới.
Việc thực hiện quy trình xả khí đúng chuẩn đòi hỏi kinh nghiệm và sự cẩn thận. Thay vì tự xử lý, hãy mang xe đến các gara uy tín như Garage Auto Speedy để được các kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra và thực hiện thay thế, xả khí đúng quy trình. Điều này không chỉ giúp bạn an tâm về chất lượng sửa chữa mà còn đảm bảo an toàn tối đa khi vận hành xe trên mọi cung đường.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống trợ lực lái hoặc cần kiểm tra, sửa chữa, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn với dịch vụ chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Truy cập website autospeedy.vn để tìm hiểu thêm hoặc ghé thăm địa chỉ của chúng tôi tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được phục vụ.
Kim phun xăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của…
Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là một yếu tố quan trọng để…
Động cơ diesel và động cơ xăng là hai loại động cơ phổ biến nhất…
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao điều hòa ô tô của mình không…
Khi nào cần bảo dưỡng xe ô tô là câu hỏi mà mọi chủ xe…
Đã bao giờ bạn tự hỏi "Dầu thắng nên thay định kỳ bao lâu một…