Bơm điện đang ngày càng phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện đại, đảm nhận nhiều chức năng quan trọng như bơm nước làm mát, bơm xăng, hoặc thậm chí là bơm dầu hộp số. Một trong những câu hỏi thường gặp khi sửa chữa hoặc bảo dưỡng các hệ thống này là: “Liệu có cần phải xả khí (bleeding) cho bơm điện hay không?”. Đây là một thắc mắc hợp lý, bởi khí lọt vào hệ thống có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Trong bài viết này, các chuyên gia của Garage Auto Speedy sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, giúp bạn hiểu rõ khi nào cần xả khí, tại sao lại cần, và quy trình thực hiện ra sao để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và bền bỉ.
Khi đề xe nghe tiếng bơm điện nhưng không nổ là sao? là một trong những dấu hiệu cho thấy hệ thống liên quan đến bơm điện có thể đang gặp vấn đề, và bọt khí đôi khi cũng là một nguyên nhân tiềm ẩn.
Bơm điện trên ô tô là các bộ phận sử dụng động cơ điện để di chuyển chất lỏng (nước làm mát, xăng, dầu) từ vị trí này đến vị trí khác trong xe. Chúng khác với các loại bơm cơ khí truyền động trực tiếp từ động cơ bằng dây đai hoặc bánh răng. Sự xuất hiện của bơm điện mang lại nhiều lợi ích về hiệu suất, khả năng kiểm soát chính xác và tiết kiệm năng lượng, đặc biệt trên các xe hybrid hoặc xe điện.
Đây là loại bơm điện phổ biến nhất liên quan đến việc xả khí. Bơm nước điện chịu trách nhiệm tuần hoàn nước làm mát qua động cơ, két nước và bộ sưởi để duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu. Trên nhiều xe hiện đại, đặc biệt là xe có hệ thống Start/Stop, xe hybrid hoặc xe điện, bơm nước điện cho phép điều khiển lưu lượng nước làm mát độc lập với tốc độ động cơ, giúp cải thiện hiệu suất và quản lý nhiệt hiệu quả hơn.
Bơm xăng điện được đặt trong bình xăng hoặc dọc theo đường ống dẫn nhiên liệu, có nhiệm vụ đẩy xăng từ bình đến kim phun với áp suất phù hợp. Hệ thống nhiên liệu hiện đại thường có khả năng tự xả khí ở một mức độ nhất định, nhưng đôi khi vẫn cần các quy trình đặc biệt để loại bỏ hết khí.
Ngoài ra còn có các loại bơm điện khác như bơm dầu hộp số (trên một số loại hộp số tự động tiên tiến hoặc xe điện), bơm dầu trợ lực lái điện (ít phổ biến hơn bơm trợ lực điện hoàn toàn), v.v. Mỗi loại bơm và hệ thống tương ứng sẽ có đặc điểm và yêu cầu về xả khí khác nhau.
Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tập trung chủ yếu vào bơm nước điện trong hệ thống làm mát, vì đây là trường hợp mà việc xả khí thường xuyên được đặt ra và có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của bơm và động cơ.
Sự xuất hiện của bọt khí trong hệ thống chất lỏng là điều hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt là trong quá trình bảo dưỡng hoặc sửa chữa.
Đây là hệ thống dễ bị lọt khí nhất. Khí có thể lọt vào khi:
Mặc dù ít phổ biến hơn, khí (hơi xăng) vẫn có thể lọt vào hệ thống nhiên liệu, đặc biệt là ở các đường ống hồi hoặc khi thay thế lọc xăng. Tuy nhiên, áp suất cao trong hệ thống nhiên liệu và thiết kế của bơm xăng thường giúp đẩy bọt khí về lại bình xăng, nơi chúng có thể thoát ra ngoài. Dù vậy, các vấn đề liên quan đến xăng có nước có làm hỏng bơm xăng không? cũng là một khía cạnh cần lưu ý đối với hệ thống nhiên liệu.
Sự hiện diện của khí trong các hệ thống tuần hoàn chất lỏng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả bơm điện và các bộ phận khác của xe.
Đây là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với bơm điện khi có khí trong hệ thống. Cavitation xảy ra khi áp suất tại cửa hút của bơm giảm xuống dưới áp suất hơi của chất lỏng, làm cho chất lỏng “sôi” và tạo thành bọt khí (khác với không khí lọt từ bên ngoài). Các bọt khí này sau đó di chuyển đến vùng áp suất cao hơn trong bơm và vỡ ra đột ngột. Quá trình này tạo ra sóng xung kích nhỏ nhưng lặp đi lặp lại với tần suất rất cao, gây ăn mòn, rỗ và hư hỏng cánh bơm, vỏ bơm theo thời gian. Hiện tượng này có thể làm giảm tuổi thọ của bơm điện một cách đáng kể.
Đối với bơm nước điện trong hệ thống làm mát, việc xả khí là cần thiết và cực kỳ quan trọng trong một số trường hợp sau:
Bất cứ khi nào hệ thống làm mát bị ngắt kết nối (để thay két nước, ống dẫn, van hằng nhiệt, bộ tản nhiệt sưởi, hoặc chính bơm nước), không khí sẽ lọt vào. Việc xả khí đúng cách sau đó là bắt buộc để đảm bảo chất lỏng làm đầy hoàn toàn hệ thống.
Quy trình thay nước làm mát thường yêu cầu xả toàn bộ nước cũ. Khi châm nước mới, nếu không tuân thủ đúng kỹ thuật (ví dụ: không châm từ điểm cao nhất, không mở van xả khí nếu có, không chạy động cơ theo hướng dẫn), bọt khí sẽ bị kẹt lại.
Các dấu hiệu có thể bao gồm:
Quy trình xả khí có thể khác nhau tùy thuộc vào từng dòng xe và thiết kế hệ thống, nhưng nhìn chung sẽ bao gồm các bước cơ bản và các lưu ý quan trọng. Nhiều xe hiện đại có hệ thống làm mát phức tạp hơn, đôi khi yêu cầu thiết bị chuyên dụng hoặc quy trình đặc biệt để kích hoạt bơm nước điện hoạt động ở chế độ xả khí ngay cả khi động cơ không chạy.
Đối với bơm xăng điện, quy trình xả khí thường không giống như hệ thống làm mát. Hệ thống nhiên liệu hiện đại có áp suất cao và thường có đường hồi về bình xăng, giúp tự đẩy khí ra ngoài. Việc thay thế bơm xăng hoặc lọc xăng có thể khiến một lượng khí nhỏ lọt vào hệ thống, nhưng thường xe sẽ tự xử lý được sau một vài lần khởi động.
Tuy nhiên, nếu hệ thống bị hở hoặc có vấn đề nghiêm trọng, khí có thể lọt vào và gây khó khăn khi khởi động. Trong những trường hợp này, việc xả khí hệ thống nhiên liệu thường yêu cầu sử dụng máy chẩn đoán để kích hoạt bơm xăng chạy một chu kỳ hoặc thực hiện các thao tác kỹ thuật chuyên biệt, chứ không đơn giản là mở van như hệ thống làm mát. Điều này có liên quan đến vấn đề tại sao bơm xăng hoạt động tốt nhưng xe vẫn không nổ? – một nguyên nhân có thể là do áp suất nhiên liệu không đủ hoặc có khí trong hệ thống, dù bơm vẫn chạy.
Tóm lại, việc có cần xả khí trong bơm điện hay không phụ thuộc vào loại bơm và hệ thống mà nó hoạt động. Đối với bơm nước điện trong hệ thống làm mát, câu trả lời là CÓ, việc xả khí là cần thiết và cực kỳ quan trọng sau khi sửa chữa, thay thế hoặc bổ sung nước làm mát. Khí trong hệ thống làm mát có thể gây ra quá nhiệt, giảm hiệu quả sưởi, và quan trọng nhất là làm hư hỏng bơm nước điện do hiện tượng cavitation.
Đối với các loại bơm điện khác như bơm xăng, hệ thống thường có cơ chế tự xả khí tốt hơn, nhưng vẫn có những trường hợp cần quy trình chuyên biệt.
Để đảm bảo xe của bạn luôn hoạt động ổn định và tránh những hư hỏng đáng tiếc liên quan đến bơm điện và hệ thống tuần hoàn chất lỏng, hãy luôn tuân thủ đúng quy trình bảo dưỡng và sửa chữa. Nếu bạn không chắc chắn hoặc xe của bạn có hệ thống phức tạp, đừng ngần ngại tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia.
Garage Auto Speedy tự hào là đơn vị với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu về các hệ thống trên ô tô hiện đại, bao gồm cả các loại bơm điện. Chúng tôi cung cấp dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống làm mát, hệ thống nhiên liệu và các hệ thống khác một cách chuyên nghiệp, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn bọt khí và giúp xe của bạn hoạt động tối ưu.
Để được tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch hẹn kiểm tra, quý khách vui lòng liên hệ Garage Auto Speedy theo thông tin dưới đây:
Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường!
Khi xe của bạn gặp tai nạn và bạn có bảo hiểm thân vỏ, việc…
Việc gia hạn bảo hiểm thân vỏ ô tô là một phần quan trọng để…
Xe bị nghiêng khi đỗ, móp thân xe là những sự cố không ai mong…
Khi di chuyển trên đường, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều cây…
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một trong những loại bảo hiểm quan trọng,…
Khi không may xe bị mẻ mép cửa, một câu hỏi lớn đặt ra là…