Xe số sàn, hay còn gọi là xe hộp số cơ khí, từ lâu đã là một biểu tượng của trải nghiệm lái chân thực và khả năng kiểm soát vượt trội. Dù xe số tự động ngày càng phổ biến, Cơ Cấu Xe Số Sàn vẫn giữ một vị trí quan trọng, đặc biệt với những người yêu thích sự kết nối trực tiếp giữa người lái và cỗ máy. Vậy, điều gì tạo nên bộ phận cốt lõi này và nó hoạt động như thế nào? Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rằng việc nắm rõ cơ cấu xe số sàn không chỉ giúp bạn lái xe an toàn, hiệu quả mà còn giúp bạn chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe của mình tốt hơn. Bài viết này sẽ đi sâu giải mã cấu tạo và nguyên lý hoạt động phức tạp nhưng đầy thú vị của hộp số sàn.
Hộp số sàn là một bộ phận cơ khí truyền động, có chức năng thay đổi tỷ số truyền giữa động cơ và bánh xe. Việc thay đổi tỷ số truyền này cho phép xe di chuyển ở các tốc độ khác nhau và vượt qua các lực cản khác nhau (như lên dốc, khởi hành). Không giống như cần số điện tử chỉ gửi tín hiệu, cần số sàn trực tiếp điều khiển các bộ phận cơ khí bên trong hộp số để thay đổi tỷ số truyền. Về cơ bản, nó là tập hợp các bánh răng có kích thước khác nhau, hoạt động cùng nhau để điều chỉnh tốc độ quay và mô-men xoắn từ động cơ truyền đến bánh xe.
Để hiểu rõ cơ cấu xe số sàn, chúng ta cần xem xét các bộ phận chính cấu thành nên nó. Các bộ phận này làm việc hài hòa với nhau để thực hiện chức năng truyền động và thay đổi tốc độ. Để hiểu rõ hơn về cấu tạo chung của một chiếc ô tô số sàn, bạn có thể tham khảo bài viết về cấu tạo xe ô tô số sàn.
Dưới đây là các thành phần cốt lõi:
Đây là lớp vỏ bảo vệ bên ngoài, thường được làm bằng gang hoặc hợp kim nhôm, chứa đựng và bảo vệ tất cả các bộ phận bên trong hộp số. Vỏ hộp số cũng có các điểm lắp ráp để cố định hộp số vào động cơ và khung xe. Bên cạnh đó, vỏ hộp số còn có nhiệm vụ chứa dầu bôi trơn cho các bộ phận bên trong.
Trục sơ cấp nhận chuyển động quay trực tiếp từ động cơ thông qua bộ ly hợp (bàn đạp côn). Trên trục này thường gắn một hoặc vài bánh răng, đóng vai trò là bánh răng chủ động đầu tiên trong hệ thống hộp số. Trục này chỉ quay khi bộ ly hợp đang đóng (người lái nhả bàn đạp côn).
Trục trung gian, còn gọi là trục thứ cấp hoặc trục truyền động phụ, là trục song song với trục sơ cấp và trục thứ cấp. Trục này luôn quay khi động cơ hoạt động và bộ ly hợp đóng. Trên trục trung gian có gắn cố định các bánh răng với kích thước khác nhau, ăn khớp với các bánh răng trên trục sơ cấp và trục thứ cấp. Trục trung gian đóng vai trò truyền lực và thay đổi tốc độ quay ban đầu từ trục sơ cấp sang trục thứ cấp.
Trục thứ cấp là trục truyền động chính ra khỏi hộp số, kết nối với hệ thống truyền lực đến bánh xe (trục các đăng, vi sai). Trên trục thứ cấp có các bánh răng có thể quay tự do hoặc được cố định bởi các bộ đồng tốc. Tốc độ quay của trục thứ cấp quyết định tốc độ của xe.
Hộp số sàn sử dụng nhiều cặp bánh răng có kích thước khác nhau. Tỷ số truyền được xác định bởi tỷ lệ giữa số răng của bánh răng chủ động và bánh răng bị động.
Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hộp số sàn hiện đại. Chức năng của bộ đồng tốc là làm cho tốc độ quay của bánh răng trên trục thứ cấp và tốc độ quay của ống trượt (hoặc vành răng gài số) trở nên bằng nhau trước khi chúng ăn khớp. Điều này giúp việc chuyển số diễn ra mượt mà, không gây tiếng động và tránh làm hỏng răng bánh răng. Đây là lý do tại sao việc chuyển số đúng kỹ thuật là rất quan trọng để bảo vệ bộ đồng tốc.
Càng gài số là các thanh kim loại có hình dạng giống càng cua, được gắn trên các trục trượt (trục càng gài số). Khi người lái di chuyển cần số, cơ cấu liên kết sẽ điều khiển càng gài số trượt dọc theo trục của nó. Càng gài số sẽ đẩy ống trượt (hoặc vành răng gài số) của bộ đồng tốc để nó ăn khớp với bánh răng cần thiết, qua đó thiết lập một tỷ số truyền cụ thể.
Đây là hệ thống các thanh nối, khớp nối hoặc dây cáp (trong các xe hiện đại) liên kết cần số trong cabin với các càng gài số bên trong hộp số. Cơ cấu này truyền chuyển động của người lái từ cần số đến hộp số, cho phép chọn đúng cặp bánh răng cho từng cấp số.
Hộp số sàn cần được bôi trơn bằng dầu hộp số để giảm ma sát, tản nhiệt và làm sạch các bộ phận bên trong. Việc sử dụng đúng loại dầu và thay dầu định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo tuổi thọ và hoạt động hiệu quả của hộp số. Các chuyên gia tại Garage Auto Speedy luôn khuyến cáo tuân thủ lịch bảo dưỡng và sử dụng dầu hộp số chất lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Mặc dù không nằm bên trong hộp số, bộ ly hợp là một phần không thể thiếu trong cơ cấu xe số sàn. Nó hoạt động như một khớp nối có thể ngắt/nối giữa động cơ và hộp số. Khi người lái đạp bàn đạp côn, ly hợp sẽ ngắt kết nối, cho phép các bánh răng trong hộp số thay đổi vị trí (gài số) mà không chịu tải từ động cơ, tránh làm hỏng các bộ phận. Sau khi gài số xong, người lái nhả bàn đạp côn từ từ để ly hợp nối lại, truyền mô-men xoắn từ động cơ đến hộp số và bánh xe.
Nguyên lý hoạt động của hộp số sàn dựa trên việc thay đổi tỷ số truyền bằng cách kết nối các cặp bánh răng có kích thước khác nhau. Quy trình này được thực hiện thông qua các bước sau:
Đối với xe sử dụng động cơ [diesel là gì], nguyên lý hoạt động của hộp số sàn vẫn tương tự, tuy nhiên, đặc tính mô-men xoắn của động cơ diesel (cao ở vòng tua thấp) có thể ảnh hưởng một chút đến cảm giác và thời điểm sang số lý tưởng so với động cơ xăng.
Mỗi loại hộp số đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Cơ cấu xe số sàn cũng không ngoại lệ.
Để cơ cấu xe số sàn của bạn luôn hoạt động trơn tru và bền bỉ, việc bảo dưỡng định kỳ là vô cùng quan trọng. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, am hiểu sâu về các loại hộp số, bao gồm cả hộp số sàn.
Các hạng mục bảo dưỡng quan trọng cho hộp số sàn bao gồm:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Phần lớn các sự cố liên quan đến hộp số sàn ở Việt Nam thường xuất phát từ việc sử dụng sai kỹ thuật hoặc bỏ qua lịch thay dầu hộp số. Một hộp số sàn được bảo dưỡng đúng cách có thể bền bỉ hàng trăm nghìn km.”
Đừng chờ đến khi có dấu hiệu bất thường mới mang xe đi kiểm tra. Việc kiểm tra định kỳ tại Garage Auto Speedy giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, từ đó đưa ra giải pháp kịp thời và tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn sau này.
Cơ cấu xe số sàn là một hệ thống cơ khí tinh xảo, đòi hỏi sự hiểu biết và kỹ năng từ người lái để phát huy tối đa hiệu quả. Dù không còn là lựa chọn duy nhất, hộp số sàn vẫn mang lại trải nghiệm lái độc đáo và những lợi ích nhất định về chi phí cũng như độ bền. Việc nắm vững cấu tạo, nguyên lý hoạt động và thực hiện bảo dưỡng định kỳ là chìa khóa để chiếc xe số sàn của bạn luôn hoạt động ổn định và an toàn.
Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe số sàn, đừng ngần ngại đầu tư thời gian tìm hiểu về nó và thực hiện bảo dưỡng đúng cách. Đối với bất kỳ thắc mắc nào về cơ cấu xe số sàn hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng hộp số, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất, giúp bạn an tâm trên mọi hành trình. Chia sẻ trải nghiệm lái xe số sàn của bạn dưới phần bình luận nhé!
PO68A là một mã lỗi OBD-II (On-Board Diagnostics II) thường gặp trên các dòng xe…
Mã lỗi P0528 trên xe Ford 6.0 Powerstroke là gì? Nguyên nhân nào gây ra…
Mã lỗi P0685 là một trong những mã lỗi phổ biến liên quan đến hệ…
Mã lỗi P2074 và PT Cruiser, hai khái niệm tưởng chừng không liên quan nhưng…
Saturn Vue, một mẫu SUV cỡ nhỏ từng được ưa chuộng, hiện nay chủ yếu…
Việc lựa chọn và thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc Pontiac G6 của bạn…