Kỹ thuật viên Garage Auto Speedy đang kiểm tra hệ thống treo và bi quang treo của xe khách
Hệ thống treo là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất, đảm bảo sự êm ái, ổn định và an toàn khi vận hành xe ô tô. Trong đó, bi quang treo (hay còn gọi là rotuyn trụ đứng) đóng vai trò như một khớp nối linh hoạt, cho phép bánh xe chuyển động lên xuống theo địa hình đồng thời vẫn giữ được góc đặt bánh chính xác. Tuy nhiên, bi quang treo là một chi tiết chịu tải trọng và ma sát liên tục, do đó rất dễ bị mài mòn và hư hỏng theo thời gian. Câu hỏi đặt ra là, liệu có những công nghệ nào giúp kéo dài tuổi thọ của bộ phận thiết yếu này không?
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy nhận thấy rằng, sự tiến bộ trong công nghệ chế tạo vật liệu và thiết kế cấu trúc đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện độ bền của bi quang treo hiện đại. Tuy nhiên, việc kéo dài tuổi thọ tối đa cho bi quang treo không chỉ phụ thuộc vào công nghệ sản xuất ban đầu, mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó bảo dưỡng định kỳ và cách sử dụng xe đóng vai trò then chốt.
Bi quang treo là một loại khớp cầu, bao gồm một viên bi kim loại được đặt trong một ổ chứa có lót vật liệu chịu mài mòn (thường là polyme hoặc kim loại đặc biệt), toàn bộ được bọc kín bởi một lớp gioăng cao su hoặc nhựa chắn bụi (boot). Nó kết nối càng chữ A của hệ thống treo với ngỗng moay-ơ (nơi lắp bánh xe).
Chức năng chính của bi quang treo là cho phép bánh xe quay quanh trục đứng (khi đánh lái) và di chuyển lên xuống theo phương thẳng đứng (khi xe đi qua mấp mô), đồng thời duy trì sự kết nối vững chắc giữa hệ thống treo và bánh xe. Khi bi quang treo bị lỏng hoặc mòn, nó sẽ gây ra tiếng kêu bất thường, cảm giác lái không ổn định, xe bị nhao lái và có thể dẫn đến mất kiểm soát tay lái, đặc biệt nguy hiểm ở tốc độ cao.
Có nhiều nguyên nhân khiến bi quang treo bị giảm tuổi thọ:
Để đối phó với các nguyên nhân gây hư hỏng, các nhà sản xuất phụ tùng và ô tô đã liên tục nghiên cứu và ứng dụng nhiều công nghệ, phương pháp khác nhau:
Việc lựa chọn vật liệu đóng vai trò cốt lõi. Các hãng uy tín sử dụng:
Phần lớn bi quang treo hiện đại đều được thiết kế theo dạng “sealed-for-life”, tức là được bôi trơn sẵn tại nhà máy và bịt kín hoàn toàn. Thiết kế này loại bỏ lỗ bôi trơn và van bơm mỡ, giảm thiểu nguy cơ bụi bẩn và nước xâm nhập từ bên ngoài. Độ kín của gioăng chắn bụi trở nên cực kỳ quan trọng trong thiết kế này. Một gioăng chất lượng cao, được lắp đặt đúng cách là yếu tố quyết định sự sống còn của bi quang treo loại kín.
Ngay cả với loại bi quang treo có lỗ bôi trơn, việc sử dụng loại mỡ chuyên dụng cho hệ thống treo là cần thiết. Mỡ này thường là loại gốc lithium phức hợp hoặc gốc tổng hợp, có khả năng chịu tải nặng (EP – Extreme Pressure), chống nước và duy trì độ đặc trong dải nhiệt độ rộng. Việc bơm mỡ định kỳ (theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc khi bảo dưỡng) giúp đảm bảo bi quang treo luôn được bôi trơn đầy đủ, giảm ma sát và nhiệt độ.
Đối với loại kín, lượng mỡ được đưa vào trong quá trình sản xuất được tính toán để đủ dùng cho toàn bộ vòng đời dự kiến của bi quang treo, miễn là gioăng chắn bụi không bị hỏng.
Ở một số ứng dụng đặc biệt hoặc bi quang treo hiệu suất cao, có thể có các lớp phủ bề mặt trên viên bi hoặc ổ chứa để giảm ma sát và tăng cường khả năng chống mài mòn. Tuy nhiên, công nghệ này ít phổ biến trên các loại bi quang treo tiêu chuẩn của xe phổ thông.
Mặc dù các công nghệ trên giúp cải thiện đáng kể độ bền của bi quang treo, yếu tố quyết định cuối cùng để kéo dài tuổi thọ của chúng lại nằm ở việc chủ xe quan tâm đến bảo dưỡng và cách sử dụng xe hàng ngày.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Công nghệ vật liệu và thiết kế kín giúp bi quang treo bền hơn rất nhiều so với trước đây, nhưng chúng không phải là ‘bất tử’. Kẻ thù lớn nhất vẫn là gioăng chắn bụi bị hỏng. Chỉ cần một vết nứt nhỏ trên gioăng, bụi bẩn và nước sẽ lọt vào, phá hủy lớp mỡ và gây rỉ sét, mài mòn rất nhanh. Chúng tôi thường xuyên gặp các trường hợp bi quang treo hỏng sớm chỉ vì gioăng bị rách mà không được phát hiện và thay thế kịp thời.”
Đây là lý do tại sao việc kiểm tra bi quang treo trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ là vô cùng quan trọng.
Các dấu hiệu cho thấy bi quang treo của bạn có thể đã bị hỏng và cần được kiểm tra, thay thế:
Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn nên đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra ngay lập tức. Việc kéo dài thời gian sử dụng bi quang treo hỏng có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của hệ thống treo và bi quang treo đối với sự an toàn và hiệu suất lái xe của bạn.
Chúng tôi tin rằng, việc kết hợp giữa công nghệ chế tạo bi quang treo hiện đại và quy trình bảo dưỡng chuyên nghiệp tại Garage Auto Speedy sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho bộ phận này trên chiếc xe của bạn, mang lại sự an tâm trên mọi hành trình.
Số điện thoại liên hệ: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Công nghệ chế tạo vật liệu và thiết kế kín đã mang lại những cải tiến đáng kể, giúp bi quang treo ô tô ngày càng bền bỉ hơn. Tuy nhiên, tuổi thọ thực tế của chúng vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc chủ xe quan tâm đến việc bảo dưỡng định kỳ và cách lái xe. Việc kiểm tra thường xuyên tình trạng gioăng chắn bụi, lựa chọn phụ tùng chất lượng cao khi thay thế và tìm đến các gara sửa chữa uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra, tư vấn chuyên nghiệp là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ bi quang treo và đảm bảo an toàn tối đa cho hành trình của bạn. Đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc website https://autospeedy.vn/ khi bạn có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu kiểm tra hệ thống treo cho chiếc xe của mình.
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…