Trong thế giới phức tạp của hệ thống truyền động ô tô, bi các đăng (hay còn gọi là khớp các đăng, universal joint) đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chúng giúp truyền lực quay từ hộp số hoặc hộp phân phối đến trục láp (trục dẫn động) một cách linh hoạt, cho phép các bộ phận này di chuyển lên xuống độc lập với nhau do hệ thống treo hoạt động. Nhiều chủ xe thường thắc mắc: “Liệu có loại bi các đăng nào được thiết kế để không cần bảo dưỡng suốt đời xe hay không?”. Câu trả lời thẳng thắn từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy là: về mặt lý thuyết, hầu hết các chi tiết cơ khí đều cần sự kiểm tra và bảo dưỡng ở mức độ nào đó theo thời gian, ngay cả khi chúng được quảng cáo là “bền trọn đời” hoặc “không cần bảo dưỡng định kỳ”. Tuy nhiên, công nghệ hiện đại đã tạo ra các loại bi các đăng với yêu cầu bảo dưỡng rất thấp, khác biệt đáng kể so với các loại truyền thống.
Bi Các Đăng Là Gì Và Chức Năng Của Chúng?
Bi các đăng là một khớp nối cơ khí cho phép trục quay truyền momen xoắn qua một góc. Trên ô tô, chúng được sử dụng ở nhiều vị trí như trên trục các đăng chính (nối hộp số/hộp phân phối với cầu sau hoặc cầu trước), trên các trục láp dẫn động bánh xe (đặc biệt là xe dẫn động cầu trước). Chức năng chính là duy trì sự truyền động mượt mà ngay cả khi góc giữa hai trục thay đổi liên tục trong quá trình xe vận hành trên các địa hình khác nhau.
Có hai loại bi các đăng phổ biến nhất trên ô tô hiện đại:
Đây là loại bi các đăng truyền thống, thường thấy trên các xe dẫn động cầu sau hoặc xe bán tải, SUV sử dụng trục các đăng. Cấu tạo gồm hai nạng hình chữ U nối với nhau bởi một khớp nối hình chữ thập (cross). Tại bốn đầu của chữ thập này là các ổ kim (needle bearings) được giữ trong các chén bi (bearing cups).
Loại bi các đăng chữ thập này thường yêu cầu bôi trơn định kỳ thông qua các núm mỡ (grease zerks/fittings) để đảm bảo các ổ kim hoạt động trơn tru và chống mài mòn. Việc tra mỡ giúp đẩy bụi bẩn và hơi ẩm ra ngoài, kéo dài tuổi thọ chi tiết.
Loại bi các đăng này phổ biến trên các xe dẫn động cầu trước, xe dẫn động bốn bánh (AWD), và cả ở đầu trục láp sau của một số xe dẫn động cầu sau độc lập. Khác với bi các đăng chữ thập, khớp đồng tốc có khả năng truyền momen xoắn với tốc độ góc không đổi giữa hai trục, ngay cả khi góc lệch lớn, giúp tránh rung động và tiếng ồn.
Có nhiều kiểu khớp đồng tốc khác nhau (ví dụ: Rzeppa, Tripod), nhưng cấu tạo chung thường gồm các viên bi hoặc con lăn nằm trong rãnh của hai lòng khớp. Đặc điểm nhận dạng của khớp đồng tốc là nó được bọc kín trong một lớp vỏ cao su (boot) và bên trong chứa đầy mỡ bôi trơn đặc biệt.
Với câu hỏi cốt lõi này, câu trả lời là Có, nhưng với ý nghĩa “không cần bảo dưỡng định kỳ bằng cách tra mỡ“.
Đối với Bi Các Đăng Kiểu Chữ Thập: Các loại bi các đăng chữ thập truyền thống THƯỜNG có núm mỡ và yêu cầu tra mỡ định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất phụ tùng (ví dụ: sau mỗi 5.000 – 10.000 km hoặc mỗi lần thay dầu). Tuy nhiên, một số loại bi các đăng chữ thập hiện đại được thiết kế với các ổ kim được bôi trơn sẵn và bọc kín, không có núm mỡ. Chúng được gọi là loại “niêm phong trọn đời” (sealed for life) và không yêu cầu tra mỡ.
Đối với Bi Các Đăng Đồng Tốc (CV Joint): Hầu hết các khớp đồng tốc hiện đại đều là loại “niêm phong trọn đời”. Lớp vỏ cao su (cao su che bụi) đóng vai trò quan trọng trong việc giữ mỡ bôi trơn bên trong và ngăn bụi bẩn, nước xâm nhập. Miễn là lớp vỏ cao su còn nguyên vẹn, mỡ bôi trơn sẽ được giữ lại và khớp đồng tốc có thể hoạt động hiệu quả trong thời gian rất dài mà không cần bảo dưỡng thêm.
Quan Điểm Từ Garage Auto Speedy:
“Việc có hay không có núm mỡ không có nghĩa là bi các đăng đó sẽ không bao giờ hỏng hoặc không cần bất kỳ sự quan tâm nào,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Các loại ‘niêm phong trọn đời’ chỉ loại bỏ công đoạn tra mỡ định kỳ. Chúng vẫn cần được kiểm tra thường xuyên trong quá trình bảo dưỡng xe tổng thể. Đặc biệt là các khớp đồng tốc, tình trạng của vỏ cao su là yếu tố quyết định tuổi thọ của chúng.”
Mặc dù không cần tra mỡ, các loại bi các đăng “niêm phong trọn đời” vẫn có thể gặp vấn đề:
“Tại Garage Auto Speedy, mỗi lần xe vào xưởng để bảo dưỡng tổng thể, chúng tôi luôn dành thời gian kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ hệ thống truyền động, bao gồm cả các bi các đăng,” Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết. “Chúng tôi kiểm tra tình trạng của bi các đăng chữ thập (nếu có), đặc biệt chú ý đến các vỏ cao su của khớp đồng tốc xem có bị rách, nứt hay phồng rộp bất thường không. Việc phát hiện sớm và xử lý kịp thời (ví dụ: thay vỏ cao su khi chưa quá muộn) có thể tiết kiệm đáng kể chi phí so với việc phải thay cả cụm bi các đăng sau này.”
Dù là loại có núm mỡ hay loại “niêm phong trọn đời”, khi bi các đăng gặp sự cố, xe thường có các dấu hiệu điển hình:
Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn nên đưa xe đến Garage Auto Speedy hoặc gara uy tín gần nhất để được kiểm tra. Việc chẩn đoán và sửa chữa kịp thời sẽ giúp ngăn ngừa hư hỏng nặng hơn cho hệ thống truyền động và đảm bảo an toàn khi lái xe.
Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống truyền động, bao gồm bi các đăng, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, am hiểu cấu tạo và đặc tính của từng loại xe. Chúng tôi sử dụng các công cụ chuyên dụng để kiểm tra độ rơ, tình trạng bôi trơn (đối với loại có núm mỡ) và đặc biệt là kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng của các vỏ cao su che bụi khớp đồng tốc.
Chúng tôi chỉ sử dụng các phụ tùng thay thế chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng, tương thích với từng dòng xe, đảm bảo độ bền và hiệu suất sau khi sửa chữa.
Hy vọng với những thông tin chi tiết từ Garage Auto Speedy, bạn đã có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi về bi các đăng không cần bảo dưỡng. Mặc dù có các loại “niêm phong trọn đời” giúp giảm thiểu công đoạn bảo dưỡng tra mỡ, việc kiểm tra định kỳ vẫn là cực kỳ cần thiết để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho hệ thống truyền động của xe bạn.
Đừng chủ quan với những dấu hiệu bất thường như tiếng kêu hay rung động. Hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy để được đội ngũ chuyên gia của chúng tôi kiểm tra, chẩn đoán và tư vấn giải pháp phù hợp nhất. Bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa kịp thời tại địa chỉ tin cậy là cách tốt nhất để xe của bạn luôn vận hành êm ái và bền bỉ trên mọi hành trình.
Liên hệ Garage Auto Speedy ngay hôm nay để được tư vấn và đặt lịch kiểm tra xe:
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn chăm sóc “xế yêu”!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…