Khi tìm hiểu về hệ thống lái trên ô tô, nhiều người thắc mắc về các công nghệ trợ lực khác nhau. Một câu hỏi phổ biến là liệu “Có Loại Bót Lái Nào Dùng Khí Nén Không?”. Câu trả lời thẳng thắn từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy là: Trong các hệ thống trợ lực lái phổ biến trên ô tô hiện đại (xe con, xe du lịch, xe tải nhẹ…), khí nén (hay hơi) không được sử dụng làm môi chất chính để tạo lực trợ lực. Thay vào đó, hệ thống trợ lực lái chủ yếu dựa vào thủy lực (dầu) hoặc điện năng. Bài viết này sẽ đi sâu vào lý do tại sao, các loại trợ lực lái phổ biến đang hoạt động, và cung cấp góc nhìn chuyên môn từ Garage Auto Speedy.
Hệ thống lái là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe ô tô, đảm bảo người lái có thể điều khiển hướng di chuyển của xe một cách chính xác và an toàn. Ban đầu, hệ thống lái hoàn toàn cơ khí, đòi hỏi người lái phải dùng nhiều sức để xoay vô lăng, đặc biệt khi xe đứng yên hoặc di chuyển ở tốc độ thấp. Điều này dẫn đến sự ra đời của các hệ thống trợ lực lái.
Về cơ bản, hệ thống lái bao gồm vô lăng, trục lái, cơ cấu lái (thường là bót lái hoặc thước lái) và các thanh liên kết đến bánh xe. Khi người lái xoay vô lăng, chuyển động này được truyền xuống cơ cấu lái, chuyển đổi chuyển động quay thành chuyển động ngang để điều hướng bánh xe.
Hệ thống lái cơ khí đơn thuần không có bộ phận hỗ trợ lực. Khi xe ngày càng lớn hơn và lốp xe ngày càng rộng, việc xoay vô lăng trở nên nặng nề hơn, đặc biệt là khi đỗ xe hoặc di chuyển trong không gian hẹp. Đây là lúc hệ thống trợ lực lái trở nên cần thiết.
Thay vì sử dụng khí nén, các nhà sản xuất ô tô đã phát triển và áp dụng ba loại hệ thống trợ lực lái chính:
Hệ thống này sử dụng áp suất của dầu thủy lực để hỗ trợ lực cho người lái. Các thành phần chính bao gồm:
HPS cung cấp cảm giác lái chân thực, kết nối tốt với mặt đường và hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là tiêu thụ năng lượng từ động cơ (làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu), có nhiều bộ phận cơ khí và thủy lực có thể bị rò rỉ hoặc hỏng hóc, và hệ thống bơm hoạt động liên tục ngay cả khi không cần trợ lực. Tương tự như Khi két nước bị nghẹt, bình phụ có tràn nước không?, vấn đề áp suất và chất lỏng là yếu tố then chốt trong cả hai hệ thống.
Hệ thống này sử dụng motor điện để tạo lực trợ lực. Motor điện có thể được gắn trên cột lái (Column-assist) hoặc trên thước lái (Rack-assist). EPS hoạt động dựa trên các cảm biến (cảm biến mô-men xoắn trên cột lái, cảm biến tốc độ xe) để xác định khi nào và cần bao nhiêu lực trợ lực.
Ưu điểm của EPS là tiết kiệm nhiên liệu hơn HPS vì motor chỉ hoạt động khi cần trợ lực, ít bảo dưỡng hơn (không có dầu, bơm, ống dẫn), dễ dàng tích hợp với các hệ thống an toàn điện tử khác (như hỗ trợ giữ làn đường), và có thể điều chỉnh độ nặng nhẹ của vô lăng linh hoạt hơn. Nhược điểm là cảm giác lái đôi khi kém chân thực hơn HPS, đặc biệt ở tốc độ cao.
Đây là sự kết hợp của cả hai hệ thống. Thay vì bơm trợ lực được dẫn động bởi động cơ, EHPS sử dụng motor điện để chạy bơm thủy lực. Hệ thống này vẫn dùng dầu thủy lực để trợ lực, nhưng motor điện chỉ chạy khi cần, giúp tiết kiệm năng lượng hơn HPS truyền thống. EHPS ít phổ biến hơn HPS và EPS hiện nay.
Lý do chính khiến khí nén không được sử dụng trong bót lái hoặc thước lái ô tô là do tính nén được của khí.
Trong một số ứng dụng đặc biệt trên xe tải nặng hoặc xe công nghiệp, khí nén có thể được sử dụng trong hệ thống phanh (phanh hơi) hoặc hệ thống treo khí nén, nhưng không phải cho mục đích trợ lực lái chính trên xe cá nhân.
Loại Trợ Lực Lái | Ưu Điểm | Nhược Điểm |
---|---|---|
Thủy Lực (HPS) | Cảm giác lái chân thực, kết nối mặt đường tốt | Tiêu thụ năng lượng động cơ, nhiều bộ phận, nguy cơ rò rỉ dầu |
Điện (EPS) | Tiết kiệm nhiên liệu, ít bảo dưỡng, dễ tích hợp tính năng an toàn, linh hoạt điều chỉnh độ nặng nhẹ | Cảm giác lái đôi khi kém chân thực, có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao hoặc quá tải |
Điện Thủy Lực (EHPS) | Tiết kiệm năng lượng hơn HPS, vẫn giữ cảm giác lái tốt | Phức tạp hơn HPS, vẫn có nguy cơ rò rỉ dầu, chi phí cao hơn |
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “HPS đã là công nghệ tiêu chuẩn trong nhiều thập kỷ nhờ độ bền bỉ và cảm giác lái tốt. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay rõ ràng là EPS vì hiệu quả nhiên liệu và khả năng tích hợp với các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến. Chúng tôi tại Garage Auto Speedy đều được trang bị đầy đủ kiến thức và dụng cụ để chẩn đoán và sửa chữa cả ba loại hệ thống này.”
Hệ thống trợ lực lái, dù là thủy lực hay điện, cũng có thể gặp vấn đề sau một thời gian sử dụng. Một số dấu hiệu nhận biết bao gồm:
Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, việc kiểm tra và sửa chữa kịp thời là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Tiếp tục sử dụng xe khi hệ thống trợ lực lái bị lỗi không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn có thể làm hỏng nặng thêm các bộ phận khác. Việc này cũng giống như khi bạn tự hỏi Có cách nào kiểm tra độ sạch của dung dịch trong bình? – việc kiểm tra định kỳ các loại chất lỏng trong xe là cần thiết để phát hiện sớm vấn đề.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Đừng chủ quan khi vô lăng bỗng nhiên nặng hơn bình thường hoặc có tiếng động lạ. Đó là tín hiệu xe bạn đang ‘kêu cứu’. Mang xe đến các garage uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra chính xác nguyên nhân và xử lý dứt điểm, tránh những hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém hơn về sau.”
Hệ thống trợ lực lái giúp giảm đáng kể lực cần thiết để xoay vô lăng, giúp người lái dễ dàng điều khiển xe, đặc biệt khi đỗ xe hoặc di chuyển ở tốc độ thấp, từ đó tăng tính an toàn và thoải mái khi lái xe.
Đối với hệ thống HPS hoặc EHPS, dầu trợ lực lái (Power Steering Fluid) cần được kiểm tra và thay thế định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Dầu bẩn hoặc thiếu có thể gây hỏng bơm trợ lực và cơ cấu lái.
EPS ít cần bảo dưỡng hơn HPS vì không dùng dầu. Tuy nhiên, vẫn cần kiểm tra định kỳ các kết nối điện, motor, và cảm biến để đảm bảo hoạt động chính xác.
Hệ thống trợ lực lái là bộ phận phức tạp, liên quan trực tiếp đến an toàn. Việc sửa chữa đòi hỏi kiến thức chuyên môn, dụng cụ chuyên dụng và kinh nghiệm. Garage Auto Speedy khuyên bạn nên đưa xe đến các trung tâm dịch vụ hoặc garage uy tín để kiểm tra và sửa chữa bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.
Chi phí phụ thuộc vào loại hệ thống (HPS hay EPS) và mức độ hư hỏng. Sửa chữa bơm trợ lực (HPS) hoặc motor/cảm biến (EPS) có thể tốn kém. Việc bảo dưỡng định kỳ hoặc xử lý sớm các dấu hiệu bất thường có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Tương tự như khi bình nước phụ bị ăn mòn có sửa được không, việc đánh giá mức độ hư hại ban đầu sẽ quyết định phương án và chi phí sửa chữa. [Bình nước phụ bị ăn mòn có sửa được không?](https://autospeedy.vn/binh-nuoc-phu-bi-an-mon-co-sua-duoc khong/) cũng là một vấn đề cần sự kiểm tra chuyên nghiệp.
Có, xe vẫn có thể lái được nhưng vô lăng sẽ rất nặng, đặc biệt ở tốc độ thấp. Điều này rất nguy hiểm và khó khăn khi điều khiển, không nên tiếp tục lái xe đường dài hoặc trong điều kiện giao thông phức tạp.
Nếu bạn nhận thấy vô lăng nặng hơn, có tiếng ồn lạ khi đánh lái, hoặc đèn báo lỗi trợ lực lái bật sáng, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được kiểm tra miễn phí và tư vấn chuyên nghiệp.
Để trả lời lại câu hỏi “Có loại bót lái nào dùng khí nén không?”, câu trả lời là không có hệ thống trợ lực lái ô tô thông thường nào sử dụng khí nén. Thay vào đó, chúng ta có các công nghệ đã được chứng minh hiệu quả và an toàn là trợ lực thủy lực và trợ lực điện. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, nhưng cả hai đều nhằm mục đích giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng và thoải mái hơn cho người lái.
Hiểu rõ về hệ thống trợ lực lái không chỉ giúp bạn sử dụng xe hiệu quả mà còn kịp thời nhận biết các dấu hiệu bất thường để có biện pháp xử lý. Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng trong ngành ô tô, Garage Auto Speedy tự tin là địa chỉ đáng tin cậy để bạn kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống trợ lực lái cũng như mọi vấn đề khác của xe. Đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống lái của xe hoặc cần kiểm tra định kỳ, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua website https://autospeedy.vn/ hoặc gọi ngay hotline 0877.726.969 để đặt lịch hẹn. Chúng tôi luôn sẵn lòng phục vụ!
Trong thế giới phức tạp của cơ khí ô tô, việc hiểu rõ chức năng…
Bạn có bao giờ tự hỏi liệu bình xăng trên chiếc "xế cưng" của mình…
Khi nhắc đến an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên xe tải, khoang động…
Bình xăng là một bộ phận tối quan trọng trên mỗi chiếc ô tô, đảm…
Khi chiếc "xế yêu" gặp vấn đề, đặc biệt là những lỗi liên quan đến…
Hệ thống chân không đóng vai trò quan trọng trên nhiều dòng xe ô tô…