Chiếc xe của bạn đã “đắp chiếu” nhiều tháng trời vì lý do công việc, dịch bệnh hay đơn giản là không có nhu cầu sử dụng? Giờ đây, khi bạn chuẩn bị “khởi động lại” người bạn đồng hành này, một trong những bộ phận quan trọng nhất cần được bạn quan tâm chính là thước lái. Vậy, có nên bảo dưỡng thước lái khi xe không hoạt động nhiều tháng hay không? Đây là câu hỏi được rất nhiều chủ xe đặt ra, và câu trả lời từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy là CÓ, bạn hoàn toàn nên xem xét việc kiểm tra và bảo dưỡng thước lái để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho xe. Việc để xe bất động trong thời gian dài tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hệ thống lái, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt để tránh những hỏng hóc nghiêm trọng và tốn kém về sau.

Tại Sao Thước Lái Lại Bị Ảnh Hưởng Khi Xe Nằm Im Quá Lâu?

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ khi xe vận hành, các bộ phận mới bị hao mòn. Tuy nhiên, việc xe không hoạt động trong nhiều tháng cũng gây ra những tác động tiêu cực đáng kể đến hệ thống thước lái, vốn bao gồm nhiều chi tiết cơ khí và thủy lực (hoặc điện) phức tạp.

1. Hư Hỏng Gioăng, Phớt Cao Su

Hệ thống thước lái, đặc biệt là loại thủy lực, sử dụng nhiều gioăng và phớt cao su để giữ kín dầu và ngăn bụi bẩn. Khi xe nằm im, các gioăng và phớt này ít được vận động, dầu bên trong có thể bị lắng đọng hoặc thay đổi tính chất. Độ ẩm trong không khí cùng với sự thay đổi nhiệt độ có thể khiến cao su bị lão hóa, khô cứng, nứt nẻ hoặc mất đi độ đàn hồi vốn có.

Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên tiếp nhận các trường hợp xe để lâu ngày bị rò rỉ dầu thước lái do gioăng phớt bị chai cứng. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến chủ xe phải tốn kém chi phí sửa chữa khi xe chỉ đơn thuần là ‘đắp chiếu’ quá lâu.”

2. Ăn Mòn Kim Loại và Oxy Hóa

Các chi tiết kim loại bên trong thước lái, như thanh răng, bánh răng, ty lái… dù được bôi trơn bằng dầu hoặc mỡ, vẫn có nguy cơ bị ăn mòn, gỉ sét nếu môi trường bảo quản xe ẩm ướt hoặc có sự xâm nhập của hơi nước. Khi xe không hoạt động, lớp màng dầu bảo vệ có thể không còn hiệu quả, tạo điều kiện cho quá trình oxy hóa diễn ra. Điều này đặc biệt đúng với những xe đỗ ở nơi không có mái che hoặc gần khu vực có độ ẩm cao.

3. Dầu Thước Lái Biến Chất (Đối Với Hệ Thống Thủy Lực)

Dầu thước lái không chỉ đóng vai trò bôi trơn mà còn truyền động lực trong hệ thống lái thủy lực. Khi xe không chạy, dầu không được tuần hoàn, nhiệt độ thay đổi có thể khiến dầu bị lắng cặn, mất đi một phần tính chất bôi trơn và chống gỉ. Điều này làm giảm hiệu suất của hệ thống lái, thậm chí gây tắc nghẽn hoặc hư hỏng bơm trợ lực lái khi xe hoạt động trở lại.

4. Bám Bụi Bẩn và Vật Lạ

Dù xe nằm im, bụi bẩn, cát, và các vật lạ vẫn có thể xâm nhập vào các khớp nối, bọc cao su bảo vệ thước lái. Theo thời gian, những hạt nhỏ li ti này có thể gây mòn các chi tiết, làm rách bọc cao su, mở đường cho nước và bụi bẩn đi sâu vào bên trong, gây hư hại nghiêm trọng hơn.

Dấu Hiệu Nhận Biết Thước Lái Gặp Vấn Đề Sau Thời Gian Dài Bất Động

Việc hiểu rõ các dấu hiệu nhận biết là vô cùng quan trọng để bạn có thể xử lý kịp thời, tránh những hư hỏng lớn hơn. Nếu chiếc xe của bạn đã nằm im nhiều tháng, hãy chú ý các dấu hiệu sau khi khởi động và vận hành trở lại:

1. Vô Lăng Nặng Bất Thường

Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất. Nếu bạn cảm thấy vô lăng trở nên nặng hơn đáng kể so với trước đây, khó khăn khi đánh lái, đặc biệt là ở tốc độ thấp hoặc khi đỗ xe, đó có thể là thước lái đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do dầu thước lái bị biến chất, bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả do cặn bẩn, hoặc thước lái bị kẹt do gỉ sét.

2. Vô Lăng Bị Rơ, Lỏng Lẻo Hoặc Có Độ Trễ

Ngược lại với vô lăng nặng, nếu bạn cảm thấy vô lăng có độ rơ lớn, khi lắc nhẹ vô lăng mà bánh xe chưa phản ứng ngay lập tức hoặc có tiếng kêu lộc cộc từ dưới sàn xe khi đi qua ổ gà, đây là dấu hiệu của việc các khớp nối, rô tuyn hoặc bạc lái bị mòn, lỏng lẻo. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng kiểm soát xe.

3. Tiếng Kêu Lạ Khi Đánh Lái

Khi xoay vô lăng, nếu bạn nghe thấy những tiếng kêu ken két, cọt kẹt, lộc cộc hoặc tiếng rít nhẹ, đó là tín hiệu cho thấy có vấn đề ở hệ thống thước lái. Tiếng kêu có thể xuất phát từ bơm trợ lực, khớp các đăng, rô tuyn lái bị khô dầu, hoặc thanh răng thước lái bị cỉ sét.

4. Rò Rỉ Dầu Thước Lái (Dưới Gầm Xe)

Hãy quan sát dưới gầm xe sau khi xe đỗ một thời gian. Nếu phát hiện vệt dầu màu đỏ hoặc nâu nhạt (đối với dầu trợ lực lái) dưới khu vực bánh trước, đó là dấu hiệu thước lái bị rò rỉ. Nguyên nhân phổ biến là do các phớt dầu bị chai cứng, nứt vỡ hoặc các đường ống dẫn dầu bị hở. Việc rò rỉ dầu sẽ làm giảm mức dầu trong hệ thống, ảnh hưởng đến khả năng trợ lực lái.

Quy Trình Kiểm Tra và Bảo Dưỡng Thước Lái Tại Garage Auto Speedy

Khi chiếc xe của bạn đã nằm im nhiều tháng, việc đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín như Garage Auto Speedy là giải pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn và phục hồi xe về trạng thái hoạt động tối ưu.

Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, khẳng định: “Việc kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng thước lái là cực kỳ quan trọng, đặc biệt sau thời gian dài xe không hoạt động. Chúng tôi luôn khuyến nghị chủ xe nên thực hiện quy trình kiểm tra toàn diện để phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn.”

Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra và bảo dưỡng thước lái khi xe không hoạt động nhiều tháng thường bao gồm các bước sau:

1. Kiểm Tra Tổng Thể Hệ Thống Lái

  • Kiểm tra mức dầu trợ lực lái (đối với hệ thống thủy lực): Đảm bảo mức dầu nằm trong khoảng cho phép và màu sắc dầu không bị biến chất.
  • Kiểm tra các đường ống dẫn dầu và khớp nối: Phát hiện các vết nứt, rò rỉ hoặc lỏng lẻo.
  • Kiểm tra các khớp rô tuyn, bi moay ơ: Đánh giá độ rơ, mòn và tình trạng của cao su chụp bụi.
  • Kiểm tra các bọc cao su bảo vệ thước lái: Đảm bảo chúng không bị rách, nứt, ngăn chặn bụi bẩn và nước xâm nhập.

2. Kiểm Tra Trực Tiếp Thước Lái

  • Nâng xe lên cầu: Giúp kỹ thuật viên dễ dàng quan sát và tiếp cận toàn bộ hệ thống thước lái.
  • Kiểm tra độ rơ của vô lăng: Đánh giá mức độ ăn khớp giữa vô lăng và thước lái.
  • Kiểm tra thanh răng và bánh răng thước lái: Xem xét tình trạng ăn mòn, gỉ sét hoặc hư hỏng.
  • Đánh giá độ nặng/nhẹ khi xoay vô lăng: Phán đoán hiệu suất của hệ thống trợ lực.

3. Bảo Dưỡng và Sửa Chữa (Nếu Cần Thiết)

Sau khi kiểm tra, tùy thuộc vào tình trạng thước lái, Garage Auto Speedy sẽ đưa ra các khuyến nghị bảo dưỡng hoặc sửa chữa:

  • Thay dầu trợ lực lái mới: Nếu dầu cũ bị biến chất, thiếu hụt hoặc có cặn bẩn.
  • Bơm mỡ vào các khớp nối: Đảm bảo bôi trơn đầy đủ cho các chi tiết chuyển động.
  • Thay thế gioăng, phớt bị hỏng: Khắc phục tình trạng rò rỉ dầu.
  • Thay thế bọc cao su chụp bụi bị rách: Bảo vệ các chi tiết bên trong khỏi bụi bẩn và nước.
  • Sửa chữa hoặc thay thế thước lái: Trong trường hợp thước lái bị hư hỏng nặng, rơ quá mức không thể phục hồi.
  • Kiểm tra và nạp ga điều hòa: Đảm bảo hệ thống điều hòa vẫn hoạt động hiệu quả sau thời gian dài không dùng.
  • Kiểm tra tổng thể hệ thống điện, ắc quy: Đảm bảo ắc quy không bị hết điện hoàn toàn và các mạch điện không bị chuột cắn.

Những Lời Khuyên Hữu Ích Từ Garage Auto Speedy Để Bảo Quản Xe Lâu Ngày

Để hạn chế tối đa những rủi ro cho thước lái và các bộ phận khác khi xe không hoạt động trong nhiều tháng, Garage Auto Speedy xin gửi đến bạn một số lời khuyên hữu ích:

  • Đỗ xe nơi khô ráo, thoáng mát: Tránh những nơi ẩm ướt, có nhiệt độ biến động lớn hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Nới lỏng phanh tay: Để tránh bó phanh, kẹt phanh sau thời gian dài. Thay vào đó, bạn có thể chèn đá hoặc khúc gỗ vào bánh xe để cố định.
  • Bơm lốp đúng áp suất: Giúp tránh tình trạng lốp bị biến dạng, méo mó do trọng lượng xe đè nén lâu ngày.
  • Tháo cọc bình ắc quy: Ngăn ngừa tình trạng hao điện và kéo dài tuổi thọ ắc quy.
  • Đổ đầy bình xăng: Giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa bên trong bình xăng và giảm thiểu sự hình thành hơi nước.
  • Khởi động xe định kỳ (ít nhất 1 lần/tuần): Cho xe nổ máy khoảng 15-20 phút, đồng thời xoay vô lăng vài vòng hết cỡ sang hai bên để dầu thước lái được tuần hoàn, bôi trơn các chi tiết. Việc này cũng giúp ắc quy được sạc lại và các chất lỏng trong xe được lưu thông.
  • Che chắn xe cẩn thận: Dùng bạt chuyên dụng để bảo vệ xe khỏi bụi bẩn, ẩm mốc và tác động của môi trường.

Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ)

1. Xe ô tô để lâu có nhất thiết phải bảo dưỡng thước lái không?

Có, việc kiểm tra và bảo dưỡng thước lái là rất cần thiết sau khi xe không hoạt động nhiều tháng. Mặc dù không phải lúc nào cũng cần bảo dưỡng sâu, nhưng việc kiểm tra tổng thể sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn do tình trạng bất động gây ra, tránh hư hỏng lớn hơn.

2. Chi phí bảo dưỡng thước lái khi xe để lâu có đắt không?

Chi phí phụ thuộc vào mức độ hư hỏng. Nếu chỉ cần kiểm tra, vệ sinh và thay dầu, chi phí sẽ không quá cao. Tuy nhiên, nếu thước lái bị rò rỉ nặng, kẹt hoặc cần thay thế các chi tiết quan trọng như phớt, rô tuyn, thậm chí cả cụm thước lái, chi phí có thể sẽ đáng kể. Việc chủ động kiểm tra tại Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí về lâu dài.

3. Tôi có thể tự kiểm tra thước lái tại nhà không?

Bạn có thể tự kiểm tra một số dấu hiệu ban đầu như tiếng kêu lạ, độ rơ vô lăng hay rò rỉ dầu dưới gầm xe. Tuy nhiên, để kiểm tra chuyên sâu và chẩn đoán chính xác tình trạng bên trong thước lái, bạn cần đưa xe đến các trung tâm dịch vụ có đầy đủ thiết bị chuyên dụng và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm như Garage Auto Speedy.

4. Bao lâu thì nên khởi động xe một lần nếu không sử dụng?

Nếu xe không hoạt động trong thời gian dài, bạn nên khởi động xe ít nhất 1 lần mỗi tuần, cho xe nổ máy khoảng 15-20 phút. Trong thời gian này, hãy xoay vô lăng hết lái sang hai bên vài lần để dầu trợ lực được tuần hoàn và bôi trơn thước lái.

5. Xe để lâu có ảnh hưởng đến các bộ phận khác ngoài thước lái không?

Chắc chắn rồi. Ngoài thước lái, việc để xe không hoạt động nhiều tháng còn có thể ảnh hưởng đến lốp xe (biến dạng, giảm áp suất), ắc quy (hết điện, hỏng hóc), hệ thống phanh (kẹt phanh, đĩa phanh gỉ sét), hệ thống nhiên liệu (xăng biến chất, cặn bẩn), các loại dầu mỡ khác (dầu máy, dầu hộp số), và thậm chí là các chi tiết nội thất, ngoại thất (mốc, bạc màu).

Kết Luận

Việc chiếc xe thân yêu của bạn đã không lăn bánh nhiều tháng không có nghĩa là nó không cần sự chăm sóc. Ngược lại, đây là thời điểm hệ thống thước lái cùng nhiều bộ phận khác dễ phát sinh vấn đề nhất. Do đó, việc chủ động kiểm tra và bảo dưỡng thước lái là quyết định thông minh và cần thiết để đảm bảo xe vận hành an toàn, ổn định và bền bỉ khi bạn sử dụng trở lại.

Đừng để những rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng đến hành trình của bạn. Hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và đặt lịch kiểm tra, bảo dưỡng thước lái cùng các dịch vụ chăm sóc xe toàn diện khác. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên gia hàng đầu, Garage Auto Speedy cam kết mang đến sự an tâm và hài lòng tối đa cho quý khách hàng, giúp chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất, sẵn sàng cùng bạn trên mọi nẻo đường.

Bài viết liên quan