Trong thế giới động cơ ô tô, bạc đạn (hay còn gọi là bạc lót) đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đảm bảo các bộ phận chuyển động tốc độ cao như trục khuỷu, thanh truyền hoạt động trơn tru, giảm ma sát và chịu tải trọng lớn. Khi thực hiện đại tu động cơ, thay thế máy mới hoặc phục hồi các chi tiết, câu hỏi “Có Nên Dùng Bạc đạn Cũ Cho Máy Mới Không?” thường xuyên được đặt ra, đặc biệt khi muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, câu trả lời thẳng thắn từ các chuyên gia kỹ thuật ô tô là: TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN. Việc tái sử dụng bạc đạn cũ, dù trông còn mới, tiềm ẩn vô vàn rủi ro và hậu quả nghiêm trọng, có thể khiến bạn phải trả giá đắt hơn rất nhiều so với việc đầu tư vào bạc đạn mới chất lượng. Bài viết này sẽ phân tích sâu lý do tại sao lại như vậy và cung cấp những lời khuyên hữu ích từ góc nhìn chuyên gia tại Garage Auto Speedy.
Vai trò của bạc đạn động cơ rất đa dạng, không chỉ giới hạn ở việc chịu tải. Sự chính xác trong chế tạo và lắp ráp bạc đạn ảnh hưởng trực tiếp đến áp suất dầu bôi trơn, nhiệt độ hoạt động và tuổi thọ của cả động cơ. Tương tự như việc lựa chọn Bạc đạn nào dùng trong thiết bị bay không người lái? đòi hỏi độ chính xác cực cao, bạc đạn trong động cơ ô tô cũng cần đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe để đảm bảo hiệu suất và độ bền.
Bạc đạn động cơ, thường được gọi là bạc biên (cho thanh truyền và trục khuỷu) và bạc balie (cho trục khuỷu tại các gối đỡ trên thân máy), là những lớp lót mỏng làm từ các hợp kim đặc biệt, được đặt giữa các bề mặt kim loại chuyển động tương đối với nhau. Chúng không chỉ đơn giản là “miếng đệm”.
Trong động cơ, có hai loại bạc đạn chính:
Cả hai loại này đều được chế tạo với độ chính xác cực cao về kích thước, hình dạng và lớp phủ bề mặt.
Dù bạc đạn cũ có thể trông còn nguyên vẹn bằng mắt thường, cấu trúc và tính năng của chúng đã bị thay đổi đáng kể sau một thời gian hoạt động dưới điều kiện khắc nghiệt.
Ngay cả khi được bôi trơn đầy đủ, quá trình hoạt động của động cơ luôn tạo ra sự ma sát và tải trọng lên bạc đạn. Lớp phủ bề mặt (thường là các lớp hợp kim chống ma sát) sẽ bị mòn dần theo thời gian. Quan trọng hơn, dưới tác động của nhiệt độ, áp suất và lực quán tính, cấu trúc vật liệu của bạc đạn có thể bị “mỏi” hoặc biến dạng vi mô mà mắt thường không nhìn thấy được. Có thể dùng micrometer để đo bạc biên không? – Có, các kỹ thuật viên chuyên nghiệp thường sử dụng micrometer chuyên dụng và panme để đo độ côn, độ oval của trục khuỷu và kiểm tra bạc đạn, nhưng ngay cả việc đo đạc cũng khó phát hiện hết những suy giảm về cấu trúc vật liệu và lớp phủ đã bị mòn.
Mỗi bộ bạc đạn mới được thiết kế để tạo ra một khe hở bôi trơn (oil clearance) rất chính xác giữa bạc đạn và ngõng trục khuỷu. Khe hở này cực kỳ quan trọng, quyết định áp suất dầu bôi trơn và khả năng chịu tải. Bạc đạn cũ đã bị mòn hoặc biến dạng sẽ làm tăng khe hở này so với tiêu chuẩn ban đầu. Dù chỉ là vài micromet (phần nghìn milimet), sự thay đổi này cũng đủ gây ra vấn đề nghiêm trọng cho hệ thống bôi trơn.
Bạc đạn hiện đại thường có cấu trúc nhiều lớp với các hợp kim khác nhau (như đồng, thiếc, chì, nhôm, hoặc các lớp polyme đặc biệt). Lớp phủ trên cùng là lớp chịu ma sát trực tiếp và dễ bị mòn nhất. Bạc đạn cũ đã mất đi một phần hoặc toàn bộ lớp phủ này ở những điểm chịu tải nhiều nhất. Tái sử dụng chúng có nghĩa là đưa vào động cơ những chi tiết đã suy giảm khả năng chống ma sát và chịu tải.
Việc sử dụng bạc đạn cũ với khe hở sai hoặc bề mặt bị mòn sẽ tạo ra ma sát lớn hơn, nhiệt độ cao hơn và khả năng phân tán tải trọng kém. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân bạc đạn mà còn gây áp lực lớn lên các chi tiết mới được lắp vào như trục khuỷu, thanh truyền hoặc ngay cả block máy (nếu là bạc balie). Một ngõng trục khuỷu mới hoặc vừa được gia công lại có thể nhanh chóng bị mòn, xước hoặc biến dạng chỉ vì dùng bạc đạn cũ.
Việc “tiết kiệm” bằng cách tái sử dụng bạc đạn cũ thường dẫn đến những hậu quả tai hại, buộc bạn phải chi nhiều tiền hơn để sửa chữa trong tương lai gần.
Khe hở bạc lớn hơn tiêu chuẩn là nguyên nhân hàng đầu gây tụt áp suất dầu bôi trơn trong động cơ. Dầu sẽ thoát ra ngoài khe hở quá nhanh, không tạo đủ áp lực để bôi trơn hiệu quả các chi tiết khác như xéc măng, piston, cam cò…
Khi áp suất dầu thấp hoặc khe hở quá lớn, lớp màng dầu bôi trơn không được duy trì tốt. Ma sát giữa bạc đạn và trục khuỷu/thanh truyền sẽ tăng lên đáng kể, sinh nhiệt lượng lớn. Nhiệt độ cao bất thường này làm dầu bôi trơn bị suy giảm chất lượng nhanh chóng, càng làm trầm trọng thêm tình trạng ma sát và mài mòn.
Khe hở lớn giữa bạc đạn và ngõng trục khuỷu/chốt khuỷu sẽ tạo ra tiếng gõ “lọc cọc” hoặc “cạch cạch” rõ rệt khi động cơ hoạt động. Tiếng gõ này là dấu hiệu của sự va đập giữa các chi tiết do khe hở quá lớn, cảnh báo động cơ đang bị mài mòn nghiêm trọng.
Tất cả những vấn đề trên (áp suất dầu thấp, ma sát cao, nhiệt độ cao, tiếng gõ) dẫn đến sự mài mòn tăng tốc của trục khuỷu, thanh truyền và thậm chí là block máy. Động cơ sẽ nhanh chóng yếu đi, tiêu hao dầu bôi trơn, và cuối cùng là hỏng hóc nặng, cần phải đại tu lại toàn bộ, bao gồm cả việc thay thế các chi tiết chính như trục khuỷu, thanh truyền nếu bị hỏng nặng.
Ban đầu bạn có thể tiết kiệm được vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng tiền mua bạc đạn mới, nhưng hậu quả là phải sửa chữa lại toàn bộ động cơ, chi phí này có thể lên tới hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm triệu đồng tùy loại xe. Khi thay bạc biên có cần thay cả gioăng đáy máy không? hay các loại gioăng, phớt khác chắc chắn sẽ phải thay khi đại tu lại, cùng với công tháo lắp, gia công các chi tiết bị hỏng.
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu bạc đạn động cơ gặp vấn đề giúp ngăn ngừa những hư hỏng nghiêm trọng hơn.
Dấu hiệu phổ biến nhất là tiếng gõ “lọc cọc” hoặc “cạch cạch” phát ra từ phía dưới động cơ, thường nghe rõ nhất khi động cơ hoạt động ở chế độ không tải (idle) hoặc khi tăng ga nhẹ. Tiếng gõ này sẽ thay đổi tần suất theo vòng tua máy. Tiếng gõ do bạc biên thường sắc và rõ hơn tiếng gõ do bạc balie.
Khi tháo động cơ để đại tu hoặc sửa chữa các bộ phận khác, các kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ kiểm tra tình trạng bạc đạn. Dấu hiệu bạc đạn cần thay thế bao gồm:
Đèn báo áp suất dầu sáng khi động cơ hoạt động (không phải lúc khởi động) là một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm. Nếu áp suất dầu bị tụt đột ngột hoặc không đạt mức tiêu chuẩn, nguyên nhân có thể liên quan trực tiếp đến khe hở bạc quá lớn do bạc đạn bị mòn. Việc kiểm tra áp suất dầu bằng đồng hồ chuyên dụng sẽ cung cấp thông tin chính xác hơn. Mặc dù Có thể tự chẩn đoán bạc biên hư bằng OBD2 không? – thông thường OBD2 chỉ báo các mã lỗi liên quan đến hệ thống điện, phun xăng, đánh lửa hoặc cảm biến; nó không trực tiếp chẩn đoán tình trạng mòn cơ khí của bạc đạn. Tuy nhiên, các lỗi liên quan đến áp suất dầu (nếu xe có cảm biến áp suất dầu) hoặc các vấn đề hiệu suất động cơ có thể gián tiếp cảnh báo về khả năng bạc đạn gặp vấn đề.
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sửa chữa và đại tu động cơ, đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy luôn đưa ra lời khuyên kiên quyết: Không bao giờ sử dụng bạc đạn cũ cho bất kỳ công việc liên quan đến lắp ráp hoặc đại tu động cơ, kể cả khi chúng trông có vẻ còn tốt.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi đã chứng kiến không ít trường hợp khách hàng vì muốn tiết kiệm chi phí ban đầu mà cố tình dùng lại bạc đạn cũ hoặc mua loại không rõ nguồn gốc. Hầu hết đều gặp lại vấn đề chỉ sau một thời gian ngắn, thậm chí gây hỏng nặng hơn các chi tiết khác. Chi phí khắc phục lúc này luôn cao hơn rất nhiều lần so với việc thay bạc đạn mới chính hãng ngay từ đầu.”
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn tuân thủ quy trình kiểm tra và thay thế bạc đạn động cơ theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất. Chúng tôi chỉ sử dụng bạc đạn mới, chính hãng hoặc từ các nhà cung cấp phụ tùng uy tín đã được kiểm chứng chất lượng.
Khi đại tu động cơ hoặc thay thế các chi tiết liên quan đến trục khuỷu/thanh truyền, việc kiểm tra và đo đạc chính xác tình trạng ngõng trục khuỷu, chốt khuỷu là cực kỳ quan trọng. Nếu các chi tiết này bị mòn vượt quá giới hạn cho phép, chúng cần được gia công lại hoặc thay thế trước khi lắp bạc đạn mới. Bạc đạn mới chỉ phát huy tối đa tác dụng khi làm việc với bề mặt ngõng trục đạt tiêu chuẩn.
Việc sử dụng bạc đạn cũ cho máy mới hoặc động cơ đại tu là một rủi ro không đáng có. Dù bề ngoài có thể trông còn sử dụng được, bạc đạn cũ đã mất đi độ chính xác về kích thước, suy giảm chất lượng vật liệu và lớp phủ bề mặt sau quá trình hoạt động. Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khe hở bôi trơn, áp suất dầu và gây mài mòn nhanh chóng các chi tiết quan trọng khác như trục khuỷu, dẫn đến hư hỏng nặng và chi phí sửa chữa đội lên gấp nhiều lần.
Để đảm bảo động cơ hoạt động bền bỉ, ổn định và đạt hiệu suất tối ưu sau khi đại tu hoặc phục hồi, việc đầu tư vào bộ bạc đạn mới, chính hãng hoặc chất lượng cao là điều bắt buộc. Đừng đánh đổi sự an toàn và tuổi thọ của động cơ chỉ vì một khoản tiết kiệm nhỏ ban đầu.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng động cơ xe của mình hoặc cần tư vấn chuyên sâu về việc thay thế phụ tùng, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ chuyên gia am hiểu sâu rộng và kinh nghiệm thực tế, chúng tôi luôn sẵn sàng kiểm tra, chẩn đoán chính xác và đưa ra giải pháp sửa chữa tối ưu nhất cho chiếc xe của bạn.
Để được tư vấn trực tiếp về tình trạng động cơ xe của bạn hoặc đặt lịch kiểm tra, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để biết thêm chi tiết. Garage Auto Speedy tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường!
Hệ thống điều khiển từ xa, hay remote điều khiển cửa, không chỉ là một…
Hệ thống điều hòa trên ô tô đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong…
Bạn đang sở hữu một chiếc xe ô tô và mong muốn tìm kiếm một…
Để xe lâu ngày không sử dụng là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt…
Khi đến kỳ bảo dưỡng xe ô tô, chắc hẳn nhiều chủ xe thắc mắc…
Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là vô cùng quan trọng để đảm…