Hệ thống rửa kính chắn gió là một bộ phận nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng trên ô tô, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng cho người lái, đặc biệt khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu hoặc đường sá nhiều bụi bẩn. Tuy nhiên, nhiều chủ xe thường chỉ chú ý đến việc châm nước khi bình hết mà ít quan tâm đến chất lượng nước sử dụng. Từ đó nảy sinh câu hỏi: Liệu có nên lắp thêm bộ lọc nước ngay trước khi châm nước vào bình rửa kính để ngăn cặn bẩn làm tắc hệ thống? Đây là một thắc mắc phổ biến, và tại Garage Auto Speedy, chúng tôi thường xuyên nhận được câu hỏi này. Dưới góc độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, Auto Speedy sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.
Để hiểu rõ có cần lắp lọc nước hay không, trước hết chúng ta cần nắm được cấu tạo và nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống rửa kính. Hệ thống này thường bao gồm các bộ phận chính:
Khi bạn kích hoạt công tắc, bơm điện hoạt động, hút dung dịch từ bình chứa, đẩy qua ống dẫn và phun ra ngoài qua các vòi phun, kết hợp với gạt mưa để làm sạch kính. Hệ thống này nhìn chung khá đơn giản nhưng cần hoạt động ổn định để phát huy hiệu quả.
Nhiều chủ xe có thói quen sử dụng nước máy sinh hoạt, thậm chí là nước giếng để châm vào bình rửa kính. Điều này có thể gây ra một số vấn đề theo thời gian:
Chính vì những vấn đề này, nhiều người nghĩ đến giải pháp lắp thêm một bộ lọc nước trước khi đổ vào bình, với mong muốn loại bỏ các tạp chất, giữ cho hệ thống luôn sạch sẽ và hoạt động trơn tru. Ý tưởng này thoạt nghe có vẻ hợp lý, nhưng thực tế lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Để trả lời câu hỏi “Có Nên Lắp Lọc Nước Trước Khi Nước Vào Bình Rửa Kính?”, chúng ta cần cân nhắc cả mặt lợi và hại của việc này.
Tuy nhiên, lợi ích này trên thực tế lại rất hạn chế.
Đây là phần quan trọng nhất và là lý do tại sao việc lắp lọc nước trước bình rửa kính không được khuyến khích bởi các chuyên gia, bao gồm cả đội ngũ tại Garage Auto Speedy.
Bộ lọc dễ bị tắc nghẽn: Bình rửa kính thường chứa dung dịch (nước hoặc hỗn hợp với hóa chất) không phải lúc nào cũng hoàn toàn sạch. Nếu bạn sử dụng nước máy hoặc nước giếng, lượng tạp chất (dù mắt thường không thấy hết) có thể khá lớn. Một bộ lọc lắp bên ngoài, đặc biệt là loại lọc nước thông thường không chuyên dụng cho ô tô, sẽ rất nhanh bị tắc bởi cặn bẩn, khoáng chất và vi sinh vật.
Khi bộ lọc bị tắc, lưu lượng nước chảy vào bình sẽ bị giảm đáng kể, thậm chí là ngừng hẳn, gây phiền toái khi bạn cần châm nước. Việc phải liên tục kiểm tra và vệ sinh/thay thế bộ lọc còn rắc rối hơn nhiều so với vấn đề ban đầu.
Giảm áp lực và lưu lượng: Ngay cả khi chưa tắc hẳn, việc nước phải đi qua một bộ lọc sẽ làm giảm áp lực và lưu lượng nước chảy xuống bình. Điều này làm quá trình châm nước mất nhiều thời gian hơn.
Không loại bỏ được hoàn toàn tạp chất gây tắc: Vấn đề chính gây tắc nghẽn vòi phun là các hạt rất nhỏ, cặn vôi hình thành từ khoáng chất hòa tan trong nước cứng và mảng bám vi sinh vật. Các bộ lọc thông thường (loại lọc cặn cơ học) không thể loại bỏ hiệu toàn bộ khoáng chất hòa tan hoặc ngăn chặn sự phát triển của tảo/vi khuẩn trong bình. Cặn vôi vẫn sẽ hình thành, và mảng bám vẫn có thể xuất hiện.
Nguy cơ lọt vật lạ vào bình: Việc lắp thêm bộ lọc bên ngoài tạo ra thêm các mối nối, chi tiết. Nếu không được lắp đặt kín đáo và chắc chắn, đây có thể là điểm yếu khiến bụi bẩn, côn trùng hoặc vật lạ khác dễ lọt vào bình chứa hơn so với thiết kế nguyên bản.
Thiết kế hệ thống: Hệ thống rửa kính ô tô được thiết kế để hoạt động với dung dịch rửa kính có độ nhớt và đặc tính nhất định, chảy trực tiếp từ bình chứa qua một lưới lọc sơ bộ (thường có sẵn ở miệng bình hoặc tích hợp trong cấu trúc bình) xuống bơm. Việc thêm một bộ phận lọc bên ngoài không nằm trong thiết kế ban đầu có thể làm thay đổi áp suất trong đường ống hoặc gây ảnh hưởng không mong muốn đến hoạt động của bơm về lâu dài.
Chi phí và sự phức tạp không cần thiết: Việc mua sắm, lắp đặt và bảo trì bộ lọc tốn kém chi phí và làm phức tạp hóa một hệ thống vốn dĩ đơn giản và hiệu quả khi được sử dụng đúng cách.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều hệ thống rửa kính bị tắc trong quá trình sửa chữa. Nguyên nhân chủ yếu không phải do hạt cát quá lớn, mà là do cặn vôi tích tụ từ nước cứng và cặn bẩn mịn lắng đọng. Việc lắp thêm bộ lọc bên ngoài bình thường không giải quyết được gốc rễ vấn đề này, mà ngược lại, chính bộ lọc đó lại là thứ dễ bị tắc đầu tiên, gây cản trở việc châm nước và không mang lại hiệu quả đáng kể trong việc bảo vệ vòi phun khỏi tắc nghẽn từ các hạt siêu nhỏ hoặc cặn hóa học.”
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cũng đưa ra lời khuyên: “Thay vì tìm cách lọc nước trước khi đổ vào, giải pháp tối ưu và đúng đắn nhất là sử dụng loại dung dịch phù hợp ngay từ đầu. Dung dịch rửa kính chuyên dụng không chỉ làm sạch hiệu quả hơn mà còn chứa các thành phần ngăn ngừa đóng cặn, chống đông (ở vùng khí hậu lạnh) và bảo vệ hệ thống. Đây là cách các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo và là kinh nghiệm thực tế chúng tôi đúc rút được tại Garage Auto Speedy.”
Như vậy, việc lắp lọc nước trước bình rửa kính là không cần thiết và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích. Giải pháp thay thế hiệu quả và đúng chuẩn là gì?
Sử dụng Dung Dịch Rửa Kính Chuyên Dụng:
Nên dùng nước gì để pha (nếu dùng loại đậm đặc)?
Kiểm tra và Bảo dưỡng Định Kỳ:
Trong suốt quá trình hoạt động và phục vụ hàng ngàn khách hàng, đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy đã chứng kiến nhiều trường hợp hệ thống rửa kính bị hư hại, tắc nghẽn nghiêm trọng do sử dụng nước không đảm bảo chất lượng hoặc cố gắng can thiệp sai cách (ví dụ: lắp bộ lọc không phù hợp). Chi phí sửa chữa, thay thế bơm hoặc vòi phun trong những trường hợp này thường cao hơn nhiều so với việc đơn giản là sử dụng dung dịch rửa kính chuyên dụng ngay từ đầu.
Chúng tôi luôn tư vấn khách hàng ưu tiên sử dụng các sản phẩm chăm sóc xe đúng chức năng, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Đối với hệ thống rửa kính, đầu tư vào dung dịch chuyên dụng là một khoản chi phí nhỏ nhưng mang lại lợi ích lâu dài, bảo vệ hệ thống và đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu bạn không chắc chắn loại dung dịch nào phù hợp hoặc cần kiểm tra hệ thống rửa kính của xe, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy.
Chỉ nên dùng tạm trong trường hợp khẩn cấp khi hết hẳn dung dịch và không có lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, việc lạm dụng nước máy, đặc biệt là nước cứng, về lâu dài sẽ gây đóng cặn và tắc nghẽn hệ thống.
Đầu tiên, thử dùng kim nhỏ thông nhẹ nhàng các lỗ phun. Nếu không hiệu quả, có thể cần kiểm tra đường ống và bơm. Trong trường hợp tắc nghẽn nghiêm trọng do cặn trong bình, cần súc rửa toàn bộ hệ thống. Tốt nhất nên đưa xe đến garage chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy để được kiểm tra và xử lý đúng cách.
Không có thời gian cố định, phụ thuộc vào tần suất sử dụng của bạn. Nên kiểm tra định kỳ (ví dụ: mỗi khi rửa xe hoặc đổ xăng) và châm thêm khi mức dung dịch gần hết. Đừng để bình cạn khô hoàn toàn.
So với chi phí sửa chữa hệ thống bị tắc hoặc hư hỏng, chi phí cho dung dịch rửa kính chuyên dụng là rất nhỏ và hoàn toàn xứng đáng với lợi ích mang lại.
Tuyệt đối KHÔNG NÊN. Xà phòng và nước rửa chén tạo bọt rất nhiều, gây khó khăn khi gạt sạch bọt trên kính, làm giảm tầm nhìn. Hơn nữa, thành phần hóa học trong chúng có thể gây hại cho cao su lưỡi gạt mưa, làm ăn mòn các chi tiết nhựa và kim loại trong hệ thống rửa kính.
Một số xe hiện đại có cảm biến báo mức nước rửa kính thấp trên bảng đồng hồ. Đối với xe không có, bạn cần tự kiểm tra bằng mắt thường bằng cách mở nắp capo và nhìn vào bình chứa (thường là bình nhựa trong suốt hoặc có vạch báo mức).
Qua những phân tích chi tiết từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, có thể khẳng định rằng việc lắp lọc nước trước khi nước vào bình rửa kính ô tô là không cần thiết và không được khuyến khích. Giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất để bảo vệ hệ thống rửa kính khỏi tắc nghẽn và hoạt động bền bỉ chính là sử dụng dung dịch rửa kính chuyên dụng chất lượng tốt và kết hợp với bảo dưỡng định kỳ.
Đừng “chữa cháy” bằng những giải pháp tự chế thiếu cơ sở khoa học mà hãy đầu tư đúng đắn vào việc sử dụng sản phẩm phù hợp và chăm sóc xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như các chuyên gia giàu kinh nghiệm như Garage Auto Speedy.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác về hệ thống rửa kính hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng ô tô, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường.
Bạn đang thắc mắc liệu có thể tiện tay dùng dung dịch rửa kính chắn…
Trong thế giới động cơ hiện đại, đặc biệt là các hệ thống phun nhiên…
Khi đối mặt với một tình huống khẩn cấp trong chiếc xe của mình, việc…
Xe ô tô hoạt động sinh ra nhiệt năng rất lớn từ động cơ, và…
Bơm cao áp là một trong những bộ phận cốt lõi của hệ thống nhiên…
Nhiều người lái xe tại Việt Nam luôn ý thức được tầm quan trọng của…