Câu hỏi liệu có nên “độ chế” một chiếc xe dẫn động cầu trước (FWD) hoặc cầu sau (RWD) thành hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD), điển hình như hệ thống 4MATIC của Mercedes-Benz, là một thắc mắc không hề hiếm gặp trong cộng đồng những người đam mê ô tô tại Việt Nam. Nhất là khi nhìn vào ưu điểm vượt trội về độ bám đường và khả năng vận hành linh hoạt mà hệ dẫn động 4 bánh mang lại. Tuy nhiên, đây là một vấn đề phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Với kinh nghiệm sâu rộng và kiến thức chuyên môn trong ngành, Garage Auto Speedy sẽ cùng bạn đi sâu phân tích để đưa ra lời giải đáp khách quan và chính xác nhất.
Hệ thống 4MATIC là tên gọi độc quyền của Mercedes-Benz cho công nghệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) của hãng. Về cơ bản, hệ thống này phân phối lực kéo đến cả bốn bánh xe một cách liên tục hoặc thay đổi tùy thuộc vào điều kiện vận hành. Mục đích chính là tối ưu hóa độ bám đường, cải thiện sự ổn định khi vào cua và nâng cao khả năng di chuyển trên các bề mặt trơn trượt như đường mưa, đường bùn đất hay địa hình không bằng phẳng nhẹ.
So với hệ dẫn động cầu trước (chỉ kéo 2 bánh trước) hay cầu sau (chỉ đẩy 2 bánh sau), hệ dẫn động 4 bánh có lợi thế rõ rệt trong việc phân bổ lực kéo. Khi một hoặc hai bánh xe bị mất độ bám, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh để truyền nhiều lực hơn đến các bánh còn lại đang có độ bám tốt, giúp xe tiếp tục di chuyển ổn định. Điều này đặc biệt hữu ích trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi di chuyển trên các cung đường khó.
Việc sở hữu một chiếc xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian như 4MATIC mang lại nhiều lợi ích đáng kể:
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, hệ dẫn động 4 bánh cũng có những hạn chế riêng:
Đây chính là câu hỏi trọng tâm của bài viết. Về mặt lý thuyết, với đủ nguồn lực, kỹ thuật và thời gian, việc “chế” một chiếc xe dẫn động 1 cầu thành xe dẫn động 4 bánh có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trên thực tế, đối với một chiếc xe dân dụng sản xuất hàng loạt, việc này gần như là bất khả thi và không được khuyến khích dưới bất kỳ hình thức nào.
Lý do là bởi hệ dẫn động 4MATIC không chỉ đơn thuần là lắp thêm vài chi tiết vào chiếc xe sẵn có. Nó là một hệ thống phức tạp được thiết kế tích hợp ngay từ ban đầu trong cấu trúc của xe. Việc nâng cấp đòi hỏi phải thay đổi, điều chỉnh hoặc bổ sung rất nhiều bộ phận cốt lõi:
Theo ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Việc thay đổi cấu trúc hệ dẫn động của xe là một thách thức kỹ thuật cực kỳ lớn. Nó không chỉ đòi hỏi sự thay thế vật lý các bộ phận mà còn liên quan đến sự tích hợp phức tạp của hệ thống điện tử và sự thay đổi về tính năng vận hành, an toàn của xe. Hầu hết các garage, kể cả những nơi chuyên ‘độ’ xe, cũng sẽ không thực hiện việc chuyển đổi hệ dẫn động từ 1 cầu lên 4 bánh cho xe dân dụng thông thường vì độ phức tạp và rủi ro quá cao.”
Ngay cả khi bằng cách nào đó có thể lắp đặt được các bộ phận, việc “độ chế” hệ dẫn động từ 1 cầu lên 4 bánh tiềm ẩn vô số rủi ro nguy hiểm và phi thực tế:
Với những phân tích trên, lời khuyên từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy là: Nếu bạn thực sự cần hoặc mong muốn trải nghiệm ưu điểm của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian như 4MATIC, giải pháp tối ưu và an toàn nhất là lựa chọn mua một chiếc xe đã được trang bị hệ thống này ngay từ khi xuất xưởng.
Việc mua một chiếc xe được nhà sản xuất thiết kế và trang bị sẵn hệ dẫn động 4 bánh đảm bảo:
Hiện nay trên thị trường ô tô Việt Nam có rất nhiều lựa chọn xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh từ các thương hiệu khác nhau, bao gồm các mẫu xe Mercedes-Benz có 4MATIC, xe Subaru, một số phiên bản của Audi (quattro), BMW (xDrive), Toyota, Ford… Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, ngân sách và sở thích cá nhân, bạn có thể tìm được chiếc xe phù hợp.
Ví dụ, nếu bạn quan tâm đến các dòng xe Mercedes-Benz, việc tìm hiểu thông tin về các phiên bản 4MATIC như mercedes gl350 máy dầu hoặc các dòng SUV như GLS có trang bị 4MATIC sẽ là phương án thay thế hợp lý hơn rất nhiều so với việc tìm cách nâng cấp. Mặc dù gls 500 giá lăn bánh có thể là một khoản đầu tư không nhỏ, nhưng nó mang lại sự an toàn và hiệu suất được đảm bảo.
Sau khi xem xét kỹ lưỡng cả ưu điểm của hệ dẫn động 4MATIC và những thách thức, rủi ro khi cố gắng nâng cấp một chiếc xe thông thường, Garage Auto Speedy khẳng định:
Việc nâng cấp một chiếc xe dẫn động cầu trước hoặc cầu sau lên hệ dẫn động 4MATIC là điều không nên làm và gần như không khả thi trên thực tế đối với xe dân dụng thông thường.
Chi phí bỏ ra, rủi ro về an toàn, độ tin cậy, và tính hợp pháp là quá lớn so với lợi ích mang lại (nếu có). Thay vào đó, hãy tập trung vào việc lựa chọn một chiếc xe đã được trang bị sẵn hệ dẫn động 4 bánh từ nhà sản xuất nếu đó là tính năng bạn thực sự cần.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng tìm hiểu kỹ về chiếc xe mình cần ngay từ ban đầu. Nếu nhu cầu của bạn thường xuyên phải di chuyển trên địa hình phức tạp hoặc trong điều kiện thời tiết xấu, việc mua một chiếc xe có hệ dẫn động 4 bánh sẽ là khoản đầu tư xứng đáng cho sự an toàn và hiệu quả sử dụng. Việc ‘độ’ hệ dẫn động là một con đường đầy rủi ro và chúng tôi không bao giờ tư vấn khách hàng đi theo hướng đó.”
Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn về việc lựa chọn chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng, cũng như cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa chuyên nghiệp để chiếc xe của bạn luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất.
Thông thường là có. Do trọng lượng xe tăng thêm và sự phức tạp của hệ thống truyền động, xe 4 bánh thường tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn một chút so với xe 1 cầu cùng loại.
Có. Hệ thống 4MATIC bao gồm nhiều bộ phận cơ khí và điện tử phức tạp hơn, đòi hỏi kỹ thuật viên có chuyên môn và trang thiết bị chuyên dụng. Do đó, chi phí bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa khi có sự cố thường cao hơn xe 1 cầu.
Nếu chỉ di chuyển chủ yếu trong đô thị với đường xá bằng phẳng và ít gặp điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, hệ dẫn động 4 bánh có thể không thực sự cần thiết. Xe 1 cầu (FWD hoặc RWD) thường đã đáp ứng tốt nhu cầu này và có lợi thế về giá, trọng lượng, và tiêu thụ nhiên liệu.
Bạn có thể kiểm tra thông tin trên giấy tờ đăng ký xe, sách hướng dẫn sử dụng, hoặc tìm logo/huy hiệu “4WD”, “AWD”, “4×4”, “Quattro”, “xDrive”, “4MATIC”… trên thân xe hoặc phía sau xe. Nếu không chắc chắn, bạn có thể liên hệ Garage Auto Speedy để được kiểm tra và tư vấn.
Xe 4MATIC được thiết kế để tăng cường độ bám đường và ổn định trên các bề mặt trơn trượt hoặc địa hình gồ ghề nhẹ, chứ không phải là xe địa hình chuyên dụng. Khả năng off-road của xe 4MATIC còn phụ thuộc vào khoảng sáng gầm, góc tới/góc thoát, loại lốp và các hệ thống hỗ trợ khác. Xe địa hình chuyên nghiệp thường có hệ dẫn động 4×4 với cầu cứng, khóa vi sai và hộp số phụ giảm tốc (low range gear).
Việc nâng cấp một chiếc xe thông thường lên hệ thống 4MATIC là một ý tưởng hấp dẫn về mặt lý thuyết nhưng hoàn toàn không khả thi và đầy rủi ro trong thực tế. Chi phí khổng lồ, sự phức tạp về kỹ thuật, nguy cơ mất an toàn và tính bất hợp pháp khiến việc này trở thành một lựa chọn tồi tệ.
Lời khuyên chân thành từ Garage Auto Speedy là hãy cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng ngay từ khi mua xe. Nếu hệ dẫn động 4 bánh là yếu tố quan trọng đối với bạn, hãy ưu tiên lựa chọn những mẫu xe được nhà sản xuất trang bị sẵn hệ thống này. Đây là cách duy nhất để đảm bảo bạn sở hữu một chiếc xe an toàn, tin cậy và hợp pháp.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các loại hệ dẫn động, lựa chọn xe phù hợp, hoặc cần bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy theo số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/. Chúng tôi luôn sẵn lòng lắng nghe và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam. Garage Auto Speedy tự hào là người đồng hành tin cậy trên mọi hành trình của bạn.
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…