Trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng ô tô, nhiều chủ xe thường nghe nhắc đến các bộ phận cần bôi trơn định kỳ. Một trong số đó là “bi quang treo”, hay còn gọi là rotuyn trụ, khớp cầu. Vậy thực sự bi quang treo có cần tra dầu (tra mỡ) định kỳ hay không? Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về vấn đề này, từ cấu tạo, chức năng cho đến việc bảo dưỡng đúng cách để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành tốt nhất cho chiếc xe của bạn.

Bi Quang Treo Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Nó Trên Ô Tô

Bi quang treo (hay rotuyn trụ) là một bộ phận cực kỳ quan trọng thuộc hệ thống treo và hệ thống lái của xe ô tô. Nó đóng vai trò như một khớp cầu, cho phép các bộ phận của hệ thống treo (như tay đòn – control arm) và ngõng lái (steering knuckle) liên kết với nhau và chuyển động linh hoạt theo nhiều hướng khác nhau.

Cấu tạo cơ bản

Cấu tạo của bi quang treo gồm một viên bi kim loại nằm trong một vỏ ngoài, được bôi trơn bằng mỡ và bảo vệ bởi lớp cao su chắn bụi (dust boot). Lớp cao su này có nhiệm vụ ngăn bụi bẩn, nước và các tác nhân gây hại khác xâm nhập vào bên trong khớp bi, đồng thời giữ cho mỡ bôi trơn không bị chảy ra ngoài.

Chức năng chính

Chức năng chính của bi quang treo là:

  • Kết nối các bộ phận của hệ thống treo, cho phép bánh xe di chuyển lên xuống theo địa hình đường sá.
  • Cho phép ngõng lái quay quanh trục, giúp bánh xe có thể xoay theo góc lái của vô lăng.
  • Đảm bảo sự liên kết chắc chắn nhưng linh hoạt giữa hệ thống treo và bánh xe, chịu tải trọng lớn từ thân xe và lực tác động từ mặt đường.

Nếu bi quang treo bị hỏng hoặc mòn, nó có thể gây ra tiếng kêu, rung động, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng.

Vấn Đề Bôi Trơn: Bi Quang Treo Nào Cần Tra Dầu?

Đây chính là điểm mấu chốt để trả lời câu hỏi có nên tra dầu định kỳ cho bi quang treo không. Câu trả lời là: Không phải loại bi quang treo nào cũng cần tra dầu định kỳ. Việc có cần tra dầu hay không phụ thuộc vào loại bi quang treo được trang bị trên xe của bạn.

Bi quang treo kiểu cũ (có vú mỡ)

Trên nhiều dòng xe đời cũ hoặc một số dòng xe tải, xe địa hình chuyên dụng, bi quang treo được thiết kế với một “vú mỡ” (grease zerk/nipple) nhô ra ngoài. Đây là điểm để kỹ thuật viên sử dụng súng bơm mỡ chuyên dụng đưa mỡ bôi trơn vào bên trong khớp bi.

Với loại bi quang treo có vú mỡ này, việc tra mỡ định kỳ là cần thiết và bắt buộc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Mỡ bôi trơn sẽ giúp:

  • Giảm ma sát giữa viên bi và vỏ, hạn chế mài mòn.
  • Bảo vệ các bề mặt kim loại khỏi gỉ sét.
  • Làm kín, ngăn nước và bụi bẩn xâm nhập (kết hợp với gioăng cao su).
  • Giúp khớp chuyển động êm ái, giảm tiếng kêu.

Tần suất tra mỡ thường được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc khuyến cáo của nhà sản xuất bộ phận.

Bi quang treo kiểu hiện đại (loại sealed – kín trọn đời)

Ngày nay, hầu hết các dòng xe du lịch hiện đại đều sử dụng bi quang treo loại “sealed” (kín trọn đời). Loại này được nhà sản xuất bơm mỡ bôi trơn sẵn bên trong và thiết kế gioăng cao su chắn bụi cực kỳ bền bỉ, kín khít. Quan trọng nhất là không có vú mỡ để tra thêm dầu/mỡ.

Với bi quang treo loại sealed, việc tra dầu định kỳ là không cần thiết và thậm chí có hại. Lý do là:

  • Lượng mỡ bên trong đã được tính toán đủ cho toàn bộ vòng đời dự kiến của bộ phận.
  • Việc cố gắng đưa mỡ vào loại sealed mà không có vú mỡ sẽ làm rách hoặc hỏng lớp cao su chắn bụi.
  • Khi lớp cao su bị rách, bụi bẩn và nước sẽ dễ dàng xâm nhập vào bên trong, làm hỏng mỡ bôi trơn và gây mài mòn khớp bi cực kỳ nhanh chóng, dẫn đến hỏng hóc sớm.

Tóm lại: Chỉ tra dầu/mỡ cho bi quang treo loại có vú mỡ. Tuyệt đối không cố gắng tra dầu vào loại sealed.

Dấu Hiệu Nhận Biết Bi Quang Treo Cần Chú Ý (Dù Có Tra Dầu Hay Không)

Dù là loại cần tra dầu định kỳ hay loại sealed, bi quang treo vẫn có thể gặp vấn đề sau một thời gian sử dụng. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến cho thấy bi quang treo của bạn cần được kiểm tra:

Tiếng kêu bất thường

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Khi bi quang treo bị mòn hoặc thiếu bôi trơn, bạn có thể nghe thấy tiếng “lục cục”, “cộc cộc” hoặc tiếng “kít” khô khốc phát ra từ khu vực gầm xe, đặc biệt khi đi qua các đoạn đường gồ ghề, ổ gà, hoặc khi đánh lái, phanh gấp.

Vô lăng nặng, khó điều khiển

Bi quang treo mòn có thể làm tăng ma sát trong hệ thống treo/lái, khiến vô lăng trở nên nặng hơn bình thường, khó đánh lái hoặc cảm giác lái không còn chính xác.

Lốp mòn không đều

Bi quang treo bị rơ (lỏng) có thể làm sai lệch các góc đặt bánh xe, dẫn đến lốp xe bị mòn bất thường, thường là mòn vẹt một mép lốp.

Xe bị lệch lái

Nếu bi quang treo bị mòn nghiêm trọng ở một bên, nó có thể khiến xe có xu hướng kéo sang một bên khi bạn đi thẳng trên đường bằng phẳng.

Cao su chắn bụi bị rách, nứt

Kiểm tra bằng mắt thường là cách tốt nhất để phát hiện sớm vấn đề. Nếu lớp cao su chắn bụi (phần bao bọc khớp bi) bị nứt, rách, hoặc phình to bất thường, khả năng cao mỡ bôi trơn đã bị chảy ra ngoài và bụi bẩn, nước đã lọt vào, gây hỏng hóc bên trong. Kỹ sư tại Garage Auto Speedy luôn kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng cao su chắn bụi khi tiến hành kiểm tra gầm xe cho khách hàng.

Tra Dầu Bi Quang Treo: Thực Hiện Thế Nào (Đối Với Loại Có Vú Mỡ)?

Đối với những xe có bi quang treo loại cũ (có vú mỡ), việc tra mỡ cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo hiệu quả và tránh làm hỏng bộ phận.

Dụng cụ cần thiết

Bạn sẽ cần súng bơm mỡ chuyên dụng (có thể là loại dùng tay, dùng khí nén hoặc pin) và loại mỡ bôi trơn chuyên dụng cho khớp cầu ô tô. Việc lựa chọn đúng loại mỡ là rất quan trọng, nên tham khảo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc bộ phận.

Quy trình cơ bản

  1. Xác định vị trí của vú mỡ trên bi quang treo.
  2. Làm sạch đầu vú mỡ.
  3. Gắn đầu súng bơm mỡ vào vú mỡ sao cho chắc chắn.
  4. Bơm mỡ từ từ. Quan sát lớp cao su chắn bụi. Khi thấy cao su chắn bụi hơi phồng lên một chút, hoặc mỡ sạch bắt đầu trào ra từ mép gioăng (nếu có), thì dừng lại.
  5. Tháo súng bơm mỡ và lau sạch mỡ thừa.

Những lưu ý quan trọng

  • Không bơm quá căng: Bơm quá nhiều mỡ có thể làm rách lớp cao su chắn bụi do áp lực, gây hại ngược lại.
  • Sử dụng đúng loại mỡ: Mỡ không phù hợp có thể không đảm bảo khả năng bôi trơn hoặc gây hại cho gioăng cao su.
  • Kiểm tra cao su chắn bụi: Trước và sau khi bơm mỡ, luôn kiểm tra kỹ tình trạng của lớp cao su chắn bụi. Nếu nó bị rách, việc bơm mỡ chỉ là giải pháp tạm thời và bi quang treo cần được thay thế.

Lời Khuyên Từ Chuyên Gia Garage Auto Speedy

Qua những phân tích trên, bạn có thể thấy việc tra dầu định kỳ cho bi quang treo không phải là quy trình áp dụng cho mọi xe, mà phụ thuộc vào loại bi quang treo cụ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là việc kiểm tra định kỳ toàn bộ hệ thống gầm xe, bao gồm cả bi quang treo.

Tại Garage Auto Speedy, đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn thực hiện kiểm tra gầm xe một cách kỹ lưỡng trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ hoặc khi khách hàng có yêu cầu. Chúng tôi sẽ kiểm tra:

  • Loại bi quang treo xe bạn đang sử dụng (có vú mỡ hay sealed).
  • Tình trạng của lớp cao su chắn bụi (có bị nứt, rách, lão hóa không).
  • Độ rơ (độ lỏng) của khớp bi (bằng cách dùng đòn bẩy kiểm tra).
  • Tình trạng các bộ phận liên quan khác như rotuyn lái, cao su càng A/càng I…

Nếu phát hiện bi quang treo loại có vú mỡ cần tra thêm mỡ, chúng tôi sẽ thực hiện quy trình này một cách chuyên nghiệp, sử dụng đúng loại mỡ chất lượng cao. Nếu bi quang treo loại sealed bị rách cao su hoặc có độ rơ vượt quá giới hạn cho phép, lời khuyên từ Garage Auto Speedy là nên cân nhắc thay thế sớm để đảm bảo an toàn.

“Việc chủ động kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống gầm xe, đặc biệt là bi quang treo, là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa các sự cố tiềm ẩn, đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Đừng chờ đợi đến khi xuất hiện tiếng kêu hay cảm giác lái bất thường mới kiểm tra. Hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra tổng thể và nhận lời khuyên chính xác từ các chuyên gia của chúng tôi.”

Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Bi Quang Treo

Bi quang treo có tuổi thọ bao lâu?

Tuổi thọ bi quang treo phụ thuộc vào loại xe, điều kiện vận hành (đường sá, tải trọng), và cách bảo dưỡng. Bi quang treo loại sealed thường có tuổi thọ bằng hoặc gần bằng tuổi thọ của xe nếu không bị hỏng gioăng cao su. Loại có vú mỡ nếu được tra mỡ định kỳ và đúng cách cũng có thể rất bền. Tuy nhiên, trên các xe vận hành trong điều kiện khắc nghiệt, chúng có thể cần thay thế sớm hơn.

Dấu hiệu rách cao su chắn bụi bi quang treo có nguy hiểm không?

Có, rất nguy hiểm. Lớp cao su chắn bụi bị rách khiến mỡ bôi trơn bên trong bị chảy ra ngoài và tạo điều kiện cho bụi bẩn, nước xâm nhập vào khớp bi. Điều này gây ra mài mòn nhanh chóng và làm bi quang treo bị rơ, lỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng lái và an toàn.

Khi nào cần thay thế bi quang treo?

Bi quang treo cần được thay thế khi nó bị rơ, lỏng vượt quá giới hạn cho phép (theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất) hoặc khi lớp cao su chắn bụi bị rách và đã đi vào tình trạng hư hỏng. Các dấu hiệu như tiếng kêu lục cục liên tục, vô lăng bị rơ hoặc nặng bất thường khi bi quang treo được xác định là nguyên nhân, cũng là lúc cần thay thế.

Bi quang treo bị hỏng có ảnh hưởng đến góc đặt bánh xe không?

Có. Khi bi quang treo bị rơ, lỏng, nó sẽ làm sai lệch các góc đặt bánh xe (như camber, caster, toe), dẫn đến lốp mòn không đều, xe bị lệch lái và ảnh hưởng đến khả năng bám đường, tiềm ẩn nguy hiểm.

Tôi có thể tự tra mỡ bi quang treo tại nhà không?

Nếu xe của bạn dùng bi quang treo có vú mỡ và bạn có đủ dụng cụ (súng bơm mỡ, mỡ chuyên dụng) cùng kiến thức về quy trình, bạn có thể tự làm. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng loại mỡ, bơm đúng lượng và kiểm tra tổng thể các bộ phận liên quan, tốt nhất bạn nên đưa xe đến các gara uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra và bảo dưỡng chuyên nghiệp.

Chi phí thay bi quang treo có đắt không?

Chi phí thay bi quang treo phụ thuộc vào dòng xe, loại bi quang treo (chính hãng hay tương đương), và công thợ. Bi quang treo thường bán theo cặp (cho một bên bánh xe hoặc cả hai bên) và chi phí có thể dao động. Để biết chi phí chính xác cho dòng xe của mình, bạn nên liên hệ trực tiếp với Garage Auto Speedy để được tư vấn và báo giá.

Kết Luận

Việc “có nên tra dầu định kỳ cho bi quang treo không” phụ thuộc vào loại bi quang treo xe bạn đang sử dụng: loại có vú mỡ cần tra dầu định kỳ, còn loại sealed thì không cần và không nên tra. Dù là loại nào, việc kiểm tra tình trạng bi quang treo định kỳ là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của hệ thống gầm xe.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như tiếng kêu, vô lăng nặng, hoặc nghi ngờ bi quang treo có vấn đề, đừng ngần ngại đưa xe đến Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tế, chúng tôi sẽ kiểm tra, chẩn đoán chính xác và đưa ra giải pháp bảo dưỡng hoặc sửa chữa phù hợp nhất cho chiếc xe của bạn.

Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trong việc chăm sóc xế yêu, đảm bảo mỗi chuyến đi luôn an toàn và êm ái.

Để được tư vấn chi tiết hơn về bi quang treo và các dịch vụ bảo dưỡng gầm xe, quý khách vui lòng liên hệ Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/. Garage Auto Speedy rất hân hạnh được phục vụ quý khách tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.

Đánh giá
Bài viết liên quan