Bi các đăng (hay khớp các đăng) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền lực của ô tô, đặc biệt là các xe sử dụng trục dẫn động. Câu hỏi “Có Nên Tra Dầu Vào Bi Các đăng Không?” là thắc mắc chung của nhiều chủ xe khi quan sát thấy bộ phận này có vẻ khô hoặc nghe tiếng động lạ. Tuy nhiên, câu trả lời không đơn giản là “có” hay “không” mà phụ thuộc vào loại bi các đăng và cách bảo dưỡng đúng. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo dưỡng đúng cách từng chi tiết nhỏ nhất để đảm bảo xe bạn luôn vận hành an toàn và hiệu quả. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn chuyên sâu từ các kỹ sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi về vấn đề này.
Bi các đăng, còn gọi là khớp các đăng hay khớp nối vạn năng (Universal Joint – U-joint), là một thành phần cơ khí dùng để truyền momen xoắn (lực quay) giữa hai trục không cùng nằm trên một đường thẳng hoặc có góc lệch thay đổi trong quá trình hoạt động.
Trên ô tô, bi các đăng thường nằm ở trục các đăng (driveshaft), nối hộp số với cầu xe (đối với xe dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh), hoặc nối trục bán nguyệt với bánh xe (đối với một số loại xe dẫn động cầu trước đặc biệt). Vai trò chính của nó là:
Thiếu hoặc hỏng bi các đăng có thể dẫn đến rung lắc xe, tiếng kêu khó chịu khi tăng tốc hoặc chuyển hướng, thậm chí là mất khả năng truyền động hoàn toàn trong trường hợp hỏng nặng.
Nhiều chủ xe khi thấy bi các đăng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt dưới gầm xe (bụi bẩn, nước, nhiệt độ) và nhận thấy các khớp nối cơ khí khác thường cần bôi trơn (như bản lề cửa, xích xe máy) nên suy nghĩ đến việc “tra dầu” để nó hoạt động trơn tru hơn hoặc giảm tiếng kêu. Một số trường hợp khác có thể thấy rỉ sét hoặc khô cứng bên ngoài và cho rằng cần phải thêm chất lỏng bôi trơn.
Tuy nhiên, đây là một hiểu lầm phổ biến. Bi các đăng không phải là loại khớp cần được tra dầu lỏng định kỳ như động cơ. Cấu tạo và yêu cầu bôi trơn của nó hoàn toàn khác.
Câu trả lời ngắn gọn là: KHÔNG nên tự ý “tra dầu lỏng” thông thường vào bi các đăng.
Lý do nằm ở cấu tạo và loại chất bôi trơn chuyên dụng cho bi các đăng:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy chia sẻ: “Việc tự ý tra dầu ăn, dầu máy hay các loại dầu không chuyên dụng vào bi các đăng không những không giúp ích mà còn có thể cuốn trôi lớp mỡ chuyên dụng bên trong (đối với loại có vú mỡ) hoặc làm hỏng phớt chắn (đối với loại kín), khiến bi nhanh chóng bị khô, mòn, và hỏng. Đối với bi các đăng hiện đại, giải pháp khi có vấn đề thường là thay thế, không phải bôi trơn.”
Như đã đề cập, hầu hết bi các đăng trên các xe phổ thông hiện đại là loại “bôi trơn trọn đời” (lubed for life). Điều này có nghĩa là:
Loại bi này hoạt động tốt trong điều kiện bình thường cho đến khi phớt bị hỏng hoặc mỡ bị suy thoái do tuổi tác hoặc điều kiện vận hành quá khắc nghiệt.
Khi bi các đăng gặp vấn đề, dù là do thiếu mỡ (ở loại có thể tra mỡ, ít gặp trên xe hiện đại) hay do mòn, hỏng phớt ở loại kín, xe bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng rõ rệt:
Khi xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu trên, việc “tra dầu” thông thường không phải là giải pháp mà là lúc bạn cần mang xe đến garage uy tín để kiểm tra.
Đối với các xe sử dụng bi các đăng loại kín (phổ biến hiện nay), việc bôi trơn định kỳ là không cần thiết. Bạn chỉ cần quan tâm đến bộ phận này trong các trường hợp sau:
Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây tiếng ồn hoặc rung động từ hệ thống truyền lực đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm. Tiếng kêu hay rung động có thể đến từ nhiều bộ phận khác nhau như:
Việc tự ý “tra dầu” vào bi các đăng khi nó không phải là nguyên nhân gốc rễ sẽ không giải quyết được vấn đề và có thể làm chậm trễ việc sửa chữa đúng cách, dẫn đến hư hỏng nặng hơn và tốn kém hơn.
Tại Garage Auto Speedy, với đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm thực tế trên nhiều dòng xe, cùng với trang thiết bị chẩn đoán hiện đại, chúng tôi có thể:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy cho biết: “Đa số khách hàng đến với chúng tôi khi xe có tiếng kêu hoặc rung lắc ở gầm. Sau khi kiểm tra, chúng tôi thường thấy vấn đề nằm ở bi các đăng hoặc cao su đỡ trục. Việc chẩn đoán đúng rất quan trọng. Khách hàng không nên tự ý can thiệp bằng cách tra dầu, vì làm sai cách có thể khiến vấn đề phức tạp hơn. Hãy để chuyên gia kiểm tra và đưa ra lời khuyên tốt nhất.”
Liên kết nội bộ: Tìm hiểu thêm về các dịch vụ bảo dưỡng gầm xe tại Auto Speedy
Liên kết nội bộ: Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp của Garage Auto Speedy
Tóm lại, việc “tra dầu” lỏng thông thường vào bi các đăng ô tô là không đúng cách và không được khuyến khích. Đối với hầu hết xe hiện đại sử dụng bi các đăng loại kín, bôi trơn trọn đời, việc cần làm khi có triệu chứng bất thường là mang xe đi kiểm tra để xác định nguyên nhân và thực hiện sửa chữa hoặc thay thế phù hợp.
Bảo dưỡng đúng cách các bộ phận truyền động như bi các đăng là yếu tố then chốt để xe bạn vận hành êm ái, an toàn và bền bỉ. Đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia tại Garage Auto Speedy khi xe của bạn có dấu hiệu bất thường. Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa chính xác, hiệu quả nhất cho chiếc xe yêu quý của bạn.
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua Số điện thoại: 0877.726.969 hoặc truy cập Website: https://autospeedy.vn/ để đặt lịch hoặc nhận tư vấn chi tiết về tình trạng bi các đăng và các vấn đề kỹ thuật khác của xe. Địa chỉ của chúng tôi: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam, luôn sẵn sàng phục vụ quý khách.
Chào mừng bạn đến với bài viết chuyên sâu từ Garage Auto Speedy! Câu hỏi…
Chào mừng bạn đến với Garage Auto Speedy – nơi cung cấp những thông tin…
Câu hỏi "Có cần khóa lực khi lắp bi các đăng không?" là một thắc…
Trong kỷ nguyên số, việc kết nối và giao tiếp khi đang di chuyển đã…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (U-joint), là bộ phận nhỏ…
Bi các đăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của…