Khi tiến hành đại tu hay sửa chữa động cơ, việc lắp ráp các chi tiết như bạc biên (connecting rod bearings) và bạc balie (main bearings) đòi hỏi sự chính xác và cẩn trọng tối đa. Một trong những câu hỏi thường gây băn khoắc cho cả thợ máy và những người yêu xe tự sửa chữa là: “Có Nên Tra Keo Bôi Trơn động Cơ Vào Bạc Biên Mới?”.
Đây là một vấn đề kỹ thuật quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và hoạt động ổn định của động cơ. Với kinh nghiệm thực tế cùng kiến thức chuyên sâu tích lũy qua nhiều năm hoạt động, Garage Auto Speedy sẽ cùng bạn đi sâu vào vấn đề này và đưa ra câu trả lời chính xác nhất.
Về cơ bản, câu trả lời là Không nên sử dụng các loại “keo bôi trơn động cơ” thông thường hoặc keo mặt máy (sealant) vào bạc biên mới. Thay vào đó, bạn cần sử dụng chất bôi trơn lắp ráp chuyên dụng hoặc dầu động cơ sạch. Bài viết này sẽ giải thích cặn kẽ lý do tại sao, loại chất bôi trơn nào nên dùng, và quy trình lắp ráp chuẩn để bảo vệ động cơ của bạn.
Bạc biên, cùng với bạc balie, là những chi tiết cực kỳ quan trọng trong động cơ đốt trong. Chúng đóng vai trò là các ổ trượt, nằm giữa trục khuỷu và thanh truyền (biên), hoặc giữa trục khuỷu và thân máy (balie). Vai trò chính của bạc biên là:
Hệ thống bôi trơn của động cơ có nhiệm vụ bơm dầu nhớt đến các khe hở nhỏ giữa bạc và trục khuỷu, tạo thành một lớp màng dầu (phim dầu) ngăn cách hoàn toàn hai bề mặt kim loại. Đây gọi là chế độ bôi trơn thủy động (hydrodynamic lubrication). Sự hình thành phim dầu này phụ thuộc vào tốc độ quay của trục khuỷu, áp lực dầu và độ nhớt của dầu.
Khi động cơ mới được lắp ráp xong hoặc sau khi đại tu, hệ thống bôi trơn chưa kịp hoạt động và áp lực dầu chưa được thiết lập đầy đủ. Trong những giây đầu tiên khi động cơ khởi động, trước khi phim dầu thủy động kịp hình thành, các bề mặt kim loại của bạc và trục khuỷu có nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với nhau.
Nếu không có bất kỳ lớp bôi trơn nào được tra vào trong quá trình lắp ráp, ma sát khô sẽ xảy ra. Điều này có thể gây ra hiện tượng:
Chính vì vậy, việc tra chất bôi trơn phù hợp lên bề mặt bạc và cổ trục khuỷu trước khi lắp ráp là bước bắt buộc để bảo vệ các chi tiết này trong giai đoạn khởi động ban đầu, cho đến khi hệ thống bôi trơn của động cơ hoạt động hiệu quả.
Thuật ngữ “keo bôi trơn động cơ” khá mơ hồ và có thể khiến nhiều người nhầm lẫn. Thông thường, nó có thể được hiểu theo hai hướng:
Vấn đề nằm ở việc sử dụng đúng loại chất bôi trơn cho đúng mục đích. Đối với việc lắp ráp các chi tiết chịu tải và cần bôi trơn thủy động như bạc biên, chúng ta có những lựa chọn phổ biến sau:
Đây là lựa chọn lý tưởng và được khuyến cáo rộng rãi bởi các chuyên gia và nhà sản xuất động cơ. Mỡ lắp ráp chuyên dụng có những đặc tính sau:
Mỡ lắp ráp chuyên dụng thường có màu sắc đặc trưng (ví dụ: xanh dương, đỏ, hổ phách…) để dễ nhận biết.
Nếu không có mỡ lắp ráp chuyên dụng, sử dụng dầu động cơ mới cùng loại với dầu sẽ được sử dụng trong động cơ là một lựa chọn chấp nhận được và tốt hơn nhiều so với việc lắp khô.
Đây là những loại tuyệt đối không nên sử dụng cho bạc biên:
Dựa trên phân tích về vai trò của bạc biên, tầm quan trọng của bôi trơn ban đầu và đặc tính của các loại chất bôi trơn, Garage Auto Speedy khẳng định:
Không nên tra các loại keo làm kín (sealant), mỡ bò đa dụng, hoặc các loại “keo bôi trơn động cơ” không được chỉ định rõ là “mỡ lắp ráp chuyên dụng cho động cơ” vào bạc biên mới.
Việc sử dụng sai loại chất bôi trơn, đặc biệt là các loại keo không tan trong dầu hoặc chứa hạt rắn, sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng:
Lựa Chọn Đúng Đắn Theo Khuyến Cáo Của Garage Auto Speedy:
Khi lắp ráp bạc biên mới, hãy sử dụng:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ:
“Trong quá trình đại tu động cơ tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn tuân thủ quy tắc vàng là sử dụng mỡ lắp ráp chuyên dụng cho bạc biên và bạc balie. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp động cơ gặp vấn đề sau đại tu ở nơi khác do sử dụng sai chất bôi trơn ban đầu. Việc sử dụng keo làm kín hay mỡ bò thông thường là một sai lầm chết người đối với động cơ. Lớp màng bảo vệ ban đầu cực kỳ quan trọng, và chỉ có chất bôi trơn lắp ráp chuyên dụng mới làm tốt vai trò đó mà không gây hại về sau.”
Để đảm bảo bạc biên mới hoạt động hoàn hảo và bền bỉ, quy trình lắp ráp cần tuân thủ các bước kỹ thuật chính xác:
Ngoài việc sử dụng sai chất bôi trơn, một số sai lầm phổ biến khác khi lắp bạc biên có thể gây hại cho động cơ:
Q: Bạc biên hỏng có dấu hiệu gì?
A: Các dấu hiệu phổ biến bao gồm tiếng gõ lạch cạch bất thường từ phía dưới động cơ (đặc biệt khi nóng và ở vòng tua thấp), áp lực dầu giảm, đèn báo áp lực dầu sáng, hoặc phát hiện mạt kim loại trong dầu nhớt khi thay dầu.
Q: Khi nào cần thay bạc biên?
A: Bạc biên thường được thay thế trong các trường hợp đại tu động cơ, khi động cơ có dấu hiệu hỏng bạc (tiếng kêu, áp lực dầu thấp), hoặc khi tháo động cơ vì các lý do khác và kiểm tra thấy bạc có dấu hiệu mài mòn đáng kể vượt quá dung sai.
Q: Chi phí thay bạc biên có đắt không?
A: Chi phí thay bạc biên phụ thuộc vào dòng xe, loại động cơ, chi phí phụ tùng (bạc biên chính hãng, bạc biên độ…), và công thợ. Thay bạc biên thường đòi hỏi phải hạ động cơ hoặc mở các chi tiết lớn, nên chi phí công thợ thường khá cao. Để biết chi phí cụ thể cho xe của bạn, bạn nên liên hệ Garage Auto Speedy để được tư vấn và báo giá chi tiết.
Q: Tại sao không nên lắp bạc biên khô?
A: Lắp khô bạc biên sẽ khiến bề mặt kim loại của bạc và trục khuỷu tiếp xúc trực tiếp với nhau trong những giây đầu tiên khi động cơ khởi động, trước khi hệ thống bôi trơn kịp hoạt động. Ma sát khô này gây mài mòn, xước và hỏng hóc bạc rất nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ động cơ.
Q: Tôi có thể tự thay bạc biên tại nhà không?
A: Thay bạc biên là công việc phức tạp, đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu, dụng cụ chuyên dụng (cờ lê lực, thước đo khe hở, thiết bị nâng hạ động cơ…), môi trường làm việc sạch sẽ và kinh nghiệm. Một sai sót nhỏ trong quy trình có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho động cơ. Garage Auto Speedy khuyến cáo bạn nên đưa xe đến các xưởng sửa chữa uy tín để đảm bảo công việc được thực hiện chính xác và an toàn.
Tóm lại, việc tra đúng loại chất bôi trơn khi lắp ráp bạc biên mới là cực kỳ quan trọng để bảo vệ động cơ của bạn trong giai đoạn khởi động ban đầu. Tuyệt đối không nên sử dụng các loại keo làm kín (sealant), mỡ bò đa dụng hay các loại “keo bôi trơn động cơ” không phải là mỡ lắp ráp chuyên dụng cho bạc biên.
Luôn sử dụng mỡ lắp ráp động cơ chuyên dụng hoặc dầu động cơ mới, sạch, tuân thủ quy trình lắp ráp và lực siết theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất.
Nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc không chắc chắn về quy trình, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên lành nghề, giàu kinh nghiệm, cùng trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ sửa chữa và đại tu động cơ chuyên nghiệp, đảm bảo từng chi tiết nhỏ nhất như bạc biên được lắp ráp đúng kỹ thuật, giúp động cơ xe của bạn hoạt động bền bỉ và ổn định nhất.
Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch kiểm tra xe:
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường!
Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là một yếu tố quan trọng để…
Động cơ diesel và động cơ xăng là hai loại động cơ phổ biến nhất…
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao điều hòa ô tô của mình không…
Khi nào cần bảo dưỡng xe ô tô là câu hỏi mà mọi chủ xe…
Đã bao giờ bạn tự hỏi "Dầu thắng nên thay định kỳ bao lâu một…
Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất của ô tô, ảnh…